intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)

Chia sẻ: Vũ Quang Ninh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

501
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều) được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 11 tuần 7: Đọc thêm: Xin lập khoa luật (Trích Tế cấp bát điều)

XIN LẬP KHOA LUẬT 

(Trích Tế cấp bát điều- Nguyễn Trường Tộ)

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

- Tầm nhìn xa rộng và tiến bộ về vai trò của luật pháp đối với việc đảm bảo và phát triển của nhà nước pháp quyền

- Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, thuyết phục và tấm lòng của tác giả với dân với nước.

2.Về kĩ năng: Đọc hiểu thể loại điều trần.

3. Về thái độ: Thấy được tư tưởng tiến bộ của tác giả trong việc thực hiện luật pháp.

B. PHƯƠNG PHÁP:  Đọc sáng tạo, trao đổi, thảo luận kết hợp với gợi tìm gợi mở, tích hợp, diễn giảng

C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

1. GV: Đọc tài liệu (sgk, sgv, Giáo trình VHTĐ VN, Những vấn đề về đổi mới GD THPT môn Ngữ Văn...), thiết kế giáo án

2. HS: Đọc, soạn bài

D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ: Phân tích hệ thống luận điểm trong “Chiếu cầu hiền”, từ đó khái quát tầm nhìn và tư tưởng của vua Quang Trung?

3. Bài mới:

a. Đặt vấn đề: Nguyễn Trường Tộ là người sớm có tư tưởng đổi mới đất nước. Điều này được  thể hiện rõ trong tác phẩm chính luận - bản điều trần “Tế cấp bát điều” gửi lên vua Tự Đức. “Xin lập khoa luật”là bản thứ 26/60 bàn về sự cần thiết của luật pháp đối với xã hội, nhà nước pháp quyền, nhằm thuyết phục triều đình mở khoa luật"

b. Triển khai bài:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ

NỘI DUNG KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu chung

 GV cho học sinh đọc phần tiểu dẫn và trình bày những nét chính về Nguyễn Trường Tộ.

 

 

 

Gv giới thuyết về thể loại...

Hoạt động 2: H/d hs đọc

GV nêu cách đọc: chậm, ngắt nghỉ rành mạch thể hiện rõ nội dung điều trần.

Gọi 2 hs đọc và nêu đại ý văn bản

GV nhận xét, đọc mẫu.

Hoạt động 3: H/d hs tìm hiểu chi tiết

GV chia lớp thành 4 nhóm cho học sinh thảo luận 4 câu hỏi sau:

- Gía trị nội dung ở đoạn 1: Tác giả nêu nội dung của luật, tác dụng của luật, cách thức cụ thể để làm luật nghiêm minh ntn?

- Gía trị nội dung ở đoạn 2: Theo Nguyễn Trường Tộ, Nho học có truyền thống có tôn trọng luật pháp không? Vai trò của luật?

- Gía trị nội dung ở đoạn 3: tác giả lý giải vai trò của luật ntn? Mối quan hệ giữa luật pháp và đạo đức?

- Gía trị nghệ thuật: Ngôn ngữ, cách biện pháp tu từ...Việc nhắc đến Khổng Tử và các khái niệm đạo đức văn chương có tác dụng gì đối với nghệ thuật biện luận trong đoạn trích?

Các nhóm lần lượt trình bày.

GV nhận xét, tham gia bình...

 

 

 

Hoạt động 4: H/d hs tổng kết

Gía trị, tư tưởng tác phẩm?

GV chốt...

3. Tổng kết

          Tác phẩm đã làm sáng tỏ vai trò của luật pháp đối với việc xây dựng và bảo vệ sự ổn định của đất nước → quan điểm trị nước tiến bộ, đó là sự dân chủ, công bằng và nghiêm minh.

I. TÌM HIỂU CHUNG

1. Nguyễn Trường Tộ(1830-1871)

- Là trí thức yêu nước và theo đạo Thiên Chúa.

- Sớm tiếp xúc với tư tưởng phương Tây nên ông có nhiều tư tưởng tiến bộ. Ông đã dâng lên vua Tự Đức nhiều bản điều trần có giá trị tập trung ở “Tứ cấp bát điều” nhưng tiếc là không được chấp nhận.

2. Thể loại

 Điều trần dưới thời phong kiến là loại văn bản do bề tôi viết ra để dâng lên vua, trong đó trình bày kế sách trị nước.

 II. HƯỚNG DẪN ĐỌC- HIỂU

1. Đọc

2. Hướng dẫn tìm hiểu chi tiết

a. Gía trị nội dung:

*Đoạn 1: Các nội dung của luật.

- Bao gồm: “kỉ cương, uy quyền, chính lệnh của quốc gia, trong đó tam cương ngũ thường cho đến việc hành chính ...”

- Tác dụng: “quan dùng luật để trị, dân theo luật để mà giữ gìn”

- Nhấn mạnh vai trò của luật đối với việc trị dân của vua, đến vấn đề dân chủ trong thi hành luật pháp.

- Cách thức cụ thể để làm cho luật được nghiêm minh

->tư tưởng tiến bộ.

*Đoạn 2: Khẳng định vai trò của luật

      Lí thuyết của sách Nho “chỉ là nói suông trên giấy”, đó là những lẽ phải nhưng tự nó không có khả năng làm cho mọi người thay đổi tâm tính, tự giác sửa mình

→ khẳng định luật cần thiết đối với sự ổn định xã hội.

*Đoạn 3: lý giải thấu đáo vai trò của luật, đồng thời giải quyết triệt để những nghi ngờ về khả năng của luật. Luật pháp và đạo đức có mối quan hệ với nhau “trái luật là tội, giữ đúng luật là đức” công bằng luật pháp là đạo đức. Đạo đức là chí công vô tư → khẳng định lập khoa luật để dạy dân là việc làm cấp thiết.

b. Gía trị nghệ thuật

- Lối viết sắc sảo, xây dựng yếu tố có tính tương phản, đối lập để từ đó làm nổi bật tính ưu việt của việc trị nước bằng luật.

- Ngôn ngữ linh hoạt khi chuyển ý, chuyển câu.

- Các dẫn chứng đều xác thực, so sánh đáng tin cậy.

- Câu hỏi tu từ, các câu hỏi tu từ như lặp cú pháp đã thể hiện đắc lực cho việc thể hiện mục đích của bản điều trần.

Trên đây, Tài liệu.vn đã trích dẫn một phần giáo án bài Xin lập khoa luật, để tham khảo khảo toàn bộ giáo án quý thầy cô vui lòng đăng nhập và tải toàn bộ giáo án về máy. Hơn nữa, quý thầy cô có thể tham khảo thêm một số tài liệu dưới đây để thêm phần thuận tiện trong quá trình xây dựng giáo án.

Để chuẩn bị giáo án bài tiếp theo, quý thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng Thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng. Chúc quý thầy cô có thêm những quá trình soạn giáo án thuận tiện và xây dựng nên những giáo án như mong muốn.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0