YOMEDIA
Giáo án Sinh 11 (NC) - SINH TRƯỞNG VA PHÁT TRIỂN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
Chia sẻ: Nguyen HOang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
307
lượt xem
28
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Kiến thức: - Nắm được khái quát về sinh trưởng và phát triển ở TV khác nhau về số lượng TB và chất lượng của các quá trình sinh lí sinh hóa. - Hiểu được mối tương quan giữa sinh trưởng và phát triển làhai quá trình liên tiếp xen kẽ nhau của trao đổi chất: sự biến đổi về số lượng dẫn đến sự biến đổi về chất. - Một cơ quan hay 1 cây có thể sinh trưởng nhanh nhưng phát triển chậm hay ngược lại. Có thể cả hai đều nhanh hay đều chậm. - Thấy...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh 11 (NC) - SINH TRƯỞNG VA PHÁT TRIỂN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
- CHƯƠNG III: SINH TRƯỞNG VA PHÁT TRIỂN
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
Bài 34:
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Nắm được khái quát về sinh trưởng và phát triển ở TV khác nhau về số lượng TB và
chất lượng của các quá trình sinh lí sinh hóa.
- Hiểu được mối tương quan giữa sinh trưởng và phát triển làhai quá trình liên tiếp xen
kẽ nhau của trao đổi chất: sự biến đổi về số lượng dẫn đến sự biến đổi về chất.
- Một cơ quan hay 1 cây có thể sinh trưởng nhanh nhưng phát triển chậm hay ngược
lại. Có thể cả hai đều nhanh hay đều chậm.
- Thấy rõ vai trò của nhân tố môi trường ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát
triển.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng so sánh, phân tích sơ đồ.
3. Thái độ: Biết cách điều khiển sinh trưởng và phát triển trong NN theo từng mục
đích cụ thể.
B. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: Khái niệm và phần sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng
thứ cấp.
C. CHUẨN BỊ:
- 1. Giáo viên: - SGK, SGV, hình 34.1 và 34.2 SGK, sơ đồ/117, các cây: cà phê,
lúa, đậu… Phòng máy để dạy giáo án điện tử.
2. Học sinh: - SGK, nghiên cứu các hình 43.1, 34.2 và sơ đồ.
D. PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC: So sánh, quan sát sơ đồ, suy luận,giảng giải.dùng
phiếu học tập, vấn đáp
E. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định:
2. KTBC: Không
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Cho HS xem hình 34.1và trả lời I. KHÁI NIỆM:
câu hỏi sau: 1. Định nghĩa sinh trưởng và phát triển
- Từ một hạt đậu gieo trồng đến - Sinh trưởng là quá trình tăng về số lượng, khối lượng và
khi thu hoạch hạt mới qua những kích thước tế bào làm cây lớn lên.
giai đoạn nào? - Phát triển là quá trình biến đổi về chất lượng các cấu trúc
Sau đó GV vấn đáp tiếp : và chức năng sinh hóa của tế bào làm cây ra hoa kết quả tạo
- Vậy sinh trưởng là gì? hạt.
- Phát triển là gì? Đâu la đỉnh 2. Mối liên quan giữa sinh trưởng và phát triển
cao của sự phát triển? - Là 2 quá trình liên tiếp xen kẽ nhau của quá trình trao đổi
- Hai quá trình này có mối liên chất. Sự biến đổi số lượng của thân, rễ, lá dẫn đến sự thay
quan với nhau không? đổi chất lượng hoa, quả, hạt.
- GV phát phiếu học tập để HS tìm - Hai quá trình nàycòn gọi là pha sinh trưởng phát triển sinh
ra được mối liên quan (hoạt dưỡng và pha sinh trưởng phát triển sinh sản.
động trong 2 phút) - Một cơ quan hay 1 cây có thể sinh trưởng nhanh nhưng
GV yêu cầu HS cho VD của từng phát triển chậm hay ngược lại. Có thể cả 2 đều nhanh hay
trường hợp và vận dụng vào đều chậm.
trong trồng trọt đáp ứng các yêu
cầu về nước, phân…để cây S T
nhanh và PT mạnh.
- Nếu mất cân đối giữa ST và PT
thì NSt cây trồng ntn? Cho VD
cụ thể?
Cho HS quan sát hình 34.1 3. Chu kỳ sinh trưởng và phát triển:
- Chu kỳ sinh trưởng và phát - Ở thực vật có hạt 1 năm chu kỳ sinh trưởng và phát triển
triển thực vật có hạt 1 năm gồm có sự kế tiếp của các giai đoạn: nảy mầm, mọc lá, sinh
những giai đoạn nào và được trưởng rễ, thân, lá mạnh mẽ, ra hoa, tạo quả và quả chín của
chia ra làm mấy pha? (Gọi 1 HS pha sinh trưởng phát triển sinh dưỡng và pha sinh trưởng
lên chỉ hình trên phim và trả lời) phát triển sinh sản bắt đầu từ khi hạt nảy mầm đến khi tạo
hạt mới.
GV cho HS đọc SGK, QS hình
thân cắt ngang của cây 1 lá mầm II. SINH TRƯỞNG SƠ CẤP VÀ SINH TRƯỞNG THỨ
và cây 2 lá mầm => Thảo luận CẤP:
nhóm, phân biệt được sinh 1. Sinh trưởng sơ cấp:
- trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ - Là hình thức sinh trưởng của mô phân sinh làm cho cây
cấp vào phiếu học tập (3phút), lớn và cao lên.
sau đó GV tổng kết và nhận xét. - Các bó mạch xép lộn xộn (ở cây 1 lá mầm), do đó thân
Đồng thời với việc sử dụng phiếu thường có kích thước bé, thời gian sống ngắn (đa số cây 1
học tập GV cho HS QS mẫu vật năm).
thật về cây 1 lá mầm và cây 2 lá - Sinh trưởng sơ cấp có ở phần thân non của cây 2 lá mầm.
mầm (cây bắp, cây lúa, cây ổi, 2. Sinh trưởng thứ cấp:
cây cà phê,…). - Là sự phân chia tế bào của tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ
Cho HS quan sát H.34.2 để phân làm cho cây lớn lên về chiều ngang, thân to và sống lâu
biệt được hình thái cấu trúc cây năm.
1 lá mầm và cây 2 lá mầm về - Gặp phổ biến ở cây 2 lá mầm.
hạt? Lá? Thân? Rễ? Hoa? (Gọi - Bảng so sánh hình thái cấu trúc cây 1 lá mầm và cây 2 lá
1 HS lên bảng chỉ hình và qua mầm / 116 và H.34.2/117
mẫu vật thật để phân biệt cây 1 - Sơ đồ tóm tắt cấu trúc thân sơ cấp và thứ cấp ở cây 2 lá
lá mầm và cây 2 lá mầm). mầm/117.
- Trong thực tế, có những loài
TV nào 1 lá mầm mà sống lâu
năm, 2 lá mầm mà sống 1 năm?
Cho VD.
Cho HS QS hình sơ đồ tóm tắt
cấu trúc sơ cấp và thứ cấp ở cây
2 lá mầm. Sau đó GV giảng giải
- qua sơ đồ
GV phát phiếu học tập để HS III. YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH TRƯỞNG VÀ
vận dụng SGK và kiến thức thực PHÁT TRIỂN:
tế chỉ ra được các yếu tố ảnh 1. Yếu tố bên trong:
hưởng đến sinh trưởng phát triển - Các chất kích thích sinh trưởng như: auxin.gibêrelin,
TV, vai trò của từng yếu tố xitôkinin.
(3phút) - Các chất kìm hãm sinh trưởng như: axit abxixic, êtilen.
2. Yếu tố bên ngoài:
a. Nước:
- Là yếu tố tác động lên hầu hết các giai đoạn sinh trưởng,
phát triển của cây: nảy mầm, ra hoa,…
b. Nhiệt độ:
- Là điều kiện sống rất quan trọng của cây. Nhiệt độ có vai
trò quyết định ở giai đoạn nảy mầm của hạt, chồi.
GV giải thích cây ngắn ngày, cây c. Anh sáng:
dài ngày, cây ưa sáng, cây ưa - Anh hưởng đến sự tạo lá, rễ, hình thành chồi,… quy định
bóng. tính chất cây ngắn ngày, cây dài ngày, cây ưa sáng, cây ưa
bóng.
d. Phân bón:
- Là nguồn cung cấp nguyên liệu cho cấu trúc tế bào và các
quá trình sinh lý diễn ra trong cây.
- 4. Củng cố: - Trong trồng trọt khi thu hoạch sản phẩm có thể kết thúc ở 1 giai
đoạn nào đó của chu kì phát triển được không? Cho VD.
5. Dặn dò: - Học bài theo câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5/119
F. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: Có phiếu học tập kèm theo.
G. RÚT KINH NGHIỆM: Vì bài dài chỉ cần cho HS ghi tóm tắt, học theo phiếu học tập
và SGK.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...