intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh 8: THÂN NHIỆT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

113
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức: Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống Trình bày được khái niệm thân nhiệt và các cơ chế điều hoà thân các biện pháp chống nóng lạnh , để phòng cảm nóng , cảm lạnh 2/ Kỹ năng: Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn . Tư duy tổng hợp , khái quát Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức tự bảo vệ cơ thể , đặc biệt khi môi trường thay đổi....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 8: THÂN NHIỆT

  1. BÀI 33 : THÂN NHIỆT I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  Trình bày được khái niệm thân nhiệt và các cơ chế điều hoà thân nhiệt  Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các biện pháp chống nóng lạnh , để phòng cảm nóng , cảm lạnh 2/ Kỹ năng:  Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn .  Tư duy tổng hợp , khái quát  Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ :  Giáo dục ý thức tự bảo vệ cơ thể , đặc biệt khi môi trường thay đổi II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:  Tư lịêu về sự trao đổi chất , thân nhiệt , tranh môi trường . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:
  2.  Chuyển hoá là gì ? Chuyển hoá gồm các quá trình nào ?  Vì sao nói chuyển hoá vật chất và năng lượng là đặc trưng cơ bản của cuộc sống ? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Em đã tự câp nhiệt độ bằng nhiệt kế chưa và được bao nhiêu độ ? Đó chính là thân nhiệt . Bài 32 : THÂN NHIỆT b) Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1:Tìm hiểu thân nhiệt I/ Thân nhiệt là gì ? là gì? – Thân – nhiệt là Mục tiêu: Hs nêu được khái niệm nhiệt độ của cơ thể . thân nhiệt , thân nhiệt luôn ổn – Thân nhiệt luôn – định 37 0C – Cá nhân tự nghiên cứu thông ổn định 370C là do – Cách tiến hành: tin SGK trang 105 sự cân bằng giữa – GV nêu cầu hỏi : – – Trao đổi nhóm thống nhất ý sinh nhiệt và toả –  Thân nhiệt là gì ? kiến và trả lời câu hỏi : nhiệt .  Ở người khoẻ mạnh thân nhiệt – Yêu cầu nêu được : – thay đổi như thế nào khi trời nóng  Thân nhiệt ổn định do cơ chế tự
  3. hay lạnh ? ( Gvgợi ý : vận dụng kiến điều hoà thức bài 31 và 32)  Quá trình chuyển hoá sinh ra – Gv nhận xét đánh giá kết quả của nhiệt . – các nhóm . – Đại diện nhóm phát biểu , các – – GV giảng thêm : Ở người khoẻnhóm khác bổ sung – mạnh thân nhiệt không phụ thuộc môi trường do cơ chế điều hoà – GV lưu ý : HS hỏi tại sao khi sốt – nhiệt độ tăng quá 420 C ? ( GV vận dụng thông tin bổ sung tư liệu và kiến thức bài 14 để giải thích cho – HS tự bổ sung kiến thức – HS hiểu ) – GV giúp HS hoàn thiện kiến thức – II . Các cơ chế điều – GV chuyển ý : Cân bằng giữa – hoà thân nhiệt : sinh nhiệt và toả nhiệt là cơ chế tự – Da có vai trò – điều hoà thân nhiệt . quan trọng nhất trong Hoạt động 2: Tìm hiểu các cơ chế điều hoà thân nhiệt . điều hoà thân nhiệt . Mục tiêu : HS hiểu rõ cơ chế điều – Cơ chế : –
  4. hoà thân nhiệt trong đó vai trò của – Cá nhân tự thu nhận thông tin  – Khi trời nóng da và hệ thần kinh đóng vai tròSGK trang 105 và vận dụng kiến lao động nặng : quan trọng thức bài 32 + kiến thức thực tế  Mao mạch ở da dãn Cách tiến hành: trao đổi nhóm thống nhất ý kiến  toả nhiệt , tăng – GV nêu vấn đề : – trả lời câu hỏi tiết mồ hôi .  Bộ phận nào của cơ thể tham  Da và thần kinh có vai trò quan  Khi trời rét : gia vào sự điều hoà thân nhiệt ? trọng trong điều hoà thân nhiệt Mao mạch co lại   Sự điều hoà thân nhiệt dựa vào cơ chân lông co cơ chế nào ?  Do cơ thể sinh ra phải thoát ra giảm sự toả nhiệt ( – GV gợi ý bằng các câu hỏi nhò ngoài – run sin nhiệt ). :  Lao động nặng – toát mồ hôi ,  Nhiệt độ hoạt động của cơ thể mặt đỏ , da hồng . – Mọi hoạt động – sinh ra đã đi đâu và để làm gì ? điều hoà thân nhiệt  Khi lao động nặng cơ thể có  Mạch máu co , dãn khi nóng đều là phản xạ dưới những phương thức toả nhiệt nào ? lạnh sự điều khiển của hệ  Vì sao vào mùa hè da người thần kinh thường hồng hào , còn mùa đông (  Ngày oi bức khó toát mồ hôi , trời rét ) da tái hay sởn gai ốc ? bức bối  Khi nóng độ ẩm không khí cao – Đại diện nhóm trình bày  –
  5. , không thoáng gió ( oi bức ) cơ thểnhóm khác nhận xét bổ sung có phản ứng gì ? và cảm giác như – HS tự thu nhận kiến thức qua – thế nào ? thảo luận và giảng giải của GV để – GV ghi tóm tắt ý kiến củarút ra kết luận cho vấn đề mà GV – nhóm lên bảng đặt ra lúc trước . – GV lưu ý nội dung này liên – quan thực tế nhiều  vậy phải hướng HS từ hiện tượng thực tế ( trời rét vận động người nóng lên …..) để đưavề phạm vi kiến thức . – Ví dụ : Mùa nóng ( nhiệt độ – cao , mạch máu dãn , máu qua da – HS vận dụng kiến thức trả lời – nhiều  mặt hồng lên và mùa rétcâu hỏi . nhiệt độ thấp thì nguợc lại . – GV giải thích : về cấu tạo lông – III/ Các Phương mao liên quan đến hiện tượng sởn pháp phòng chồng gai ốc. nóng , lạnh : – GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : – Biện pháp phòng  Tại sao khi tức giận mặt đỏ chống nóng ,lạnh :
  6. nóng lên ? – Rèn luyện thân – Hoạt động 3 : Tìm hiểu các thể ( rèn luyện da) phương pháp chống nóng lạnh . – Cá nhân nghiên cứu thông tin tăng khả năng chịu – Mục tiêu : HS biết cách phòngSGK trang 106 kết hợp kiến thức đựng của cơ thể. chống nóng lạnh thực tế  trao đổi nhóm thống – Nơi ở và nơi làm – Cách tiến hành : nhất ý kiến và trình bày : việc phải phù hợp – GV yêu nêu câu hỏi : –  Ăn uống phù hợp cho từng mùa cho mùa nóng và  Chế độ ăn uống về mùa hè và  Quần áo , phương tiện phù hợp mùa lạnh mùa đông khác nhau như thế nào . – Mùa hè : Đội mũ – ?  Nhà thoáng mát mùa hè , ầm nón khi đi đường ,  Chúng ta phải làm gì để cúng mùa đông lao động . chống nóng và chống rét ?  Trồng nhiều cây xanh  tăng – Mùa đông : Giữ –  Vì sao rèn luyện thân thể bóng mát , Oxi ấm chân , cổ , ngực cũng là biện pháp chống nóng , – Đại diện nhóm trình bày đáp . Thức ăn nóng , – chống rét ? án  nhóm khác bổ sung . nhiều mỡ .  Việc xây nhà , công sở …. – Thảo luận toàn lớp – – Trồng nhiều cây – Cần lưu ý những yếu tố nào góp – HS tự hoàn thiện kiến thức . xanh quanh nhà và – phần chống nóng lạnh ? nơi công cộng .  Trồng cây xanh có phải là
  7. biện pháp chống nóng không ? – GV nhận xét ý kiến của các – nhóm . Sau khi thảo luận yêu cầu – HS vận dụng kiến thức trả lời – HS nêu rõ các biện pháp chống nóng lạnh cụ thể . – GV hỏi : Em đã có hình thức – rèn luyện nào để tăng sức chịu đựng của cơ thể ? – GV hỏi thêm : Giải thích câu : – “ Mùa nóng chóng khát , trời mát chóng đói “ – Tại sao mùa rét càng đói càng – thấy rét ? ( nếu HS không trả lời đúng , đủ . GV gợi ý để quy về kiến thức rồi giải thích ). IV/ CỦNG CỐ: – – Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ? – – Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng , lạnh ? V/ DẶN DÒ:
  8. – Học ghi nhớ – – Đọc mục em có biết – – Tìm hiểu các loại Vitamin và khoáng trong thức ăn . –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2