Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 33 :THÂN NHIỆT
lượt xem 21
download
I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được khái niệm thân nhiệt và các cơ chế điều hoà thân nhiệt Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các biện pháp chống nóng lạnh , để phòng cảm nóng , cảm lạnh 2/ Kỹ năng: Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn . Tư duy tổng hợp , khái quát Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức tự bảo vệ cơ thể , đặc biệt khi môi trường thay đổi II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 33 :THÂN NHIỆT
- BÀI 33 : THÂN NHIỆT I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Trình bày được khái niệm thân nhiệt và các cơ chế điều hoà thân nhiệt Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các biện pháp chống nóng lạnh , để phòng cảm nóng , cảm lạnh 2/ Kỹ năng: Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn . Tư duy tổng hợp , khái quát Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức tự bảo vệ cơ thể , đặc biệt khi môi trường thay đổi II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tư lịêu về sự trao đổi chất , thân nhiệt , tranh môi trường . III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:
- Chuyển hoá là gì ? Chuyển hoá gồm các quá trình nào ? Vì sao nói chuyển hoá vật chất và năng lượng là đặc trưng cơ bản của cuộc sống ? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Em đã tự câp nhiệt độ bằng nhiệt kế chưa và được bao nhiêu độ ? Đó chính là thân nhiệt . Bài 32 : THÂN NHIỆT b) Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1:Tìm hiểu thân I/ Thân nhiệt là gì nhiệt là gì? ? Mục tiêu: Hs nêu được khái – Thân nhiệt là – niệm thân nhiệt , thân nhiệt nhiệt độ của cơ luôn ổn định 37 0C – Cá nhân tự nghiên cứu thể . – Cách tiến hành: nhiệt thông tin SGK trang 105 – Thân – – GV nêu cầu hỏi : – Trao đổi nhóm thống luôn ổn định – – Thân nhiệt là gì ? nhất ý kiến và trả lời câu hỏi 370C là do sự cân Ở người khoẻ mạnh thân : bằng giữa sinh nhiệt thay đổi như thế nào khi – Yêu cầu nêu được : nhiệt và toả nhiệt – trời nóng hay lạnh ? ( Gvgợi ý Thân nhiệt ổn định do .
- : vận dụng kiến thức bài 31 và cơ chế tự điều hoà Quá trình chuyển hoá 32) – Gv nhận xét đánh giá kết sinh ra nhiệt . – quả của các nhóm . – Đại diện nhóm phát biểu , – – GV giảng thêm : Ở ngườicác nhóm khác bổ sung – khoẻ mạnh thân nhiệt không phụ thuộc môi trường do cơ chế điều hoà – GV lưu ý : HS hỏi tại sao – khi sốt nhiệt độ tăng quá 420 C ? ( GV vận dụng thông tin – HS tự bổ sung kiến thức – bổ sung tư liệu và kiến thức bài 14 để giải thích cho HS hiểu ) – GV giúp HS hoàn thiện – kiến thức II . Các cơ chế – GV chuyển ý : Cân bằng điều hoà thân – giữa sinh nhiệt và toả nhiệt là nhiệt : cơ chế tự điều hoà thân nhiệt . – Da có vai trò – Hoạt động 2: Tìm hiểu các cơ – Cá nhân tự thu nhận quan trọng nhất –
- chế điều hoà thân nhiệt . thông tin SGK trang 105 và trong điều hoà Mục tiêu : HS hiểu rõ cơ chếvận dụng kiến thức bài 32 + thân nhiệt . điều hoà thân nhiệt trong đókiến thức thực tế trao đổi – Cơ chế : – vai trò của da và hệ thần kinhnhóm thống nhất ý kiến trả Khi trời nóng đóng vai trò quan trọng lời câu hỏi lao động nặng : Cách tiến hành: Da và thần kinh có vai trò Mao mạch ở da quan trọng trong điều hoà dãn toả nhiệt – GV nêu vấn đề : – Bộ phận nào của cơ thể thân nhiệt , tăng tiết mồ tham gia vào sự điều hoà thân hôi . nhiệt ? Do cơ thể sinh ra phải Khi trời rét : Sự điều hoà thân nhiệt thoát ra ngoài Mao mạch co Lao động nặng – toát mồ lại cơ chân dựa vào cơ chế nào ? – GV gợi ý bằng các câu hôi , mặt đỏ , da hồng . lông co giảm sự – hỏi nhò : toả nhiệt ( run Nhiệt độ hoạt động của cơ Mạch máu co , dãn khi sin nhiệt ). thể sinh ra đã đi đâu và để làm nóng lạnh – Mọi hoạt gì ? – Khi lao động nặng cơ thể Ngày oi bức khó toát mồ động điều hoà có những phương thức toả hôi , bức bối thân nhiệt đều là nhiệt nào ? – Đại diện nhóm trình bày phản xạ dưới sự –
- Vì sao vào mùa hè da nhóm khác nhận xét bổ điều khiển của hệ người thường hồng hào , cònsung thần kinh mùa đông ( trời rét ) da tái hay – HS tự thu nhận kiến thức – sởn gai ốc ? qua thảo luận và giảng giải Khi nóng độ ẩm khôngcủa GV để rút ra kết luận khí cao , không thoáng gió (cho vấn đề mà GV đặt ra lúc oi bức ) cơ thể có phản ứng gìtrước . ? và cảm giác như thế nào ? – GV ghi tóm tắt ý kiến của – nhóm lên bảng – GV lưu ý nội dung này – liên quan thực tế nhiều vậy phải hướng HS từ hiện tượng thực tế ( trời rét vận động – HS vận dụng kiến thức – người nóng lên …..) để đưavềtrả lời câu hỏi . phạm vi kiến thức . – Ví dụ : Mùa nóng ( nhiệt – độ cao , mạch máu dãn , máu qua da nhiều mặt hồng lên và mùa rét nhiệt độ thấp thì
- nguợc lại . III/ Các Phương – GV giải thích : về cấu tạo pháp phòng – lông mao liên quan đến hiện chồng nóng , lạnh tượng sởn gai ốc. cứu : – Cá nhân nghiên – – GV yêu cầu HS trả lời câuthông tin SGK trang 106 kết Biện pháp phòng – hợp kiến thức thực tế trao chống nóng ,lạnh hỏi : Tại sao khi tức giận mặtđổi nhóm thống nhất ý kiến : đỏ nóng lên ? – Rèn luyện thân và trình bày : – Hoạt động 3 : T ìm hiểu các Ăn uống phù hợp cho thể ( rèn luyện phương pháp chống nóng lạnh từng mùa da) tăng khả năng Quần áo , phương tiện chịu đựng của cơ . Mục tiêu : HS biết cách phòng phù hợp . thể. chống nóng lạnh Nhà thoáng mát mùa hè , – Nơi ở và nơi – Cách tiến hành : ầm cúng mùa đông làm việc phải phù Trồng nhiều cây xanh hợp – GV yêu nêu câu hỏi : cho mùa – Chế độ ăn uống về mùa tăng bóng mát , Oxi nóng và mùa lạnh hè và mùa đông khác nhau – Đại diện nhóm trình bày – Mùa hè : Đội – – đáp án nhóm khác bổ mũ nón khi đi như thế nào ? Chúng ta phải làm gì đểsung . đường , lao động chống nóng và chống rét ? – Thảo luận toàn lớp . –
- Vì sao rèn luyện thân thể – HS tự hoàn thiện kiến – Mùa đông : – – cũng là biện pháp chống nóngthức . Giữ ấm chân , cổ , chống rét ? , ngực . Thức ăn Việc xây nhà , công sở nóng , nhiều mỡ . …. Cần lưu ý những yếu tố – Trồng nhiều – phần chống nóng nào góp cây xanh quanh lạnh ? – HS vận dụng kiến thức nhà và nơi công – Trồng cây xanh có phải làtrả lời cộng . biện pháp chống nóng không ? – GV nhận xét ý kiến của các – nhóm . Sau khi thảo luận yêu cầu HS nêu rõ các biện pháp chống nóng lạnh cụ thể . – GV hỏi : Em đã có hình – thức rèn luyện nào để tăng sức chịu đựng của cơ thể ? – GV hỏi thêm : Giải thích – câu : “ Mùa nóng chóng khát , trời mát chóng đói “
- – Tại sao mùa rét càng đói – càng thấy rét ? ( nếu HS không trả lời đúng , đủ . GV gợi ý để quy về kiến thức rồi giải thích ). IV/ CỦNG CỐ: – Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ? – – Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng , lạnh ? – V/ DẶN DÒ: – Học ghi nhớ – – Đọc mục em có biết – – Tìm hiểu các loại Vitamin và khoáng trong thức ăn . –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 8 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
121 p | 295 | 72
-
Giáo án Sinh học 8 bài 41: Cấu tạo và chức năng của da
2 p | 588 | 34
-
Giáo án Hóa học lớp 8: Bài 37 (tiết 1) Axit - Bazơ - Muối
8 p | 310 | 31
-
Giáo án Sinh học lớp 8 chương 1 năm học 2017-2018
21 p | 268 | 27
-
Giáo án Hóa học lớp 8 Bài 37: Axit - Bazơ - Muối (Tiết 2) - Trường THCS Lê Hồng Phong
3 p | 301 | 23
-
Giáo án Sinh học 8 bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh
2 p | 473 | 22
-
Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động
3 p | 744 | 20
-
Giáo án Sinh học 8 bài 58: Tuyến sinh dục
2 p | 318 | 15
-
Giáo án Hóa học lớp 8 (Học kì 2)
124 p | 24 | 6
-
Giáo án Hóa học lớp 8 (Học kì 1)
332 p | 25 | 5
-
Giáo án Sinh học lớp 8 (Trọn bộ cả năm)
242 p | 14 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 8 (Học kì 2)
124 p | 24 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 1 - Tứ giác
75 p | 15 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 2: Đa giác. Diện tích đa giác
32 p | 23 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 3: Tam giác đồng dạng
53 p | 22 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8: Chương 4: Hình lăng trụ đứng. Hình chóp đều
48 p | 22 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 11: Thực hành tổng hợp
2 p | 14 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 9+10
4 p | 141 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn