Giáo án Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)
lượt xem 69
download
Bộ sưu tập các giáo án trình bày những nội dung về "Tập tính của động vật" giúp học sinh tiếp thu bài tốt và nắm được những kiến thức trọng tâm bài học. Qua đó, học sinh sẽ nắm được một số hình thức học tập ở động vật cùng các dạng tập tính cơ bản như tập tính kiếm ăn, tập tính bảo vệ lãnh thổ, tập tính sinh sản, tập tính di cư và tập tính xã hội. Từ đó, ứng dụng những hiểu biết về tập tính vào đời sống và sản xuất. Mong rằng đây là những tài liệu hữu ích đối với các thầy cô và các em.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)
- Giáo án giảng dạy môn Sinh học 11 Trường THPT Tắc Vân Giáo viên: Ngô Duy Thanh A - CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT Bài 32. TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT (Tiếp theo) -------- o0o -------- I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần phải: - Nêu được một số hình thức học tập chủ yếu của động vật. - Liệt kê và lấy được các ví dụ về một số dạng tập tính phổ biến ở động vật. - Nêu được ví dụ về ứng dụng hiểu biết tập tính vào đời sống và sản xuất. Nội dung trọng tâm: - Các hình thức học tập của động vật. - Một số dạng tập tính phổ biến ở động vật. - Ứng dụng của tập tính vào đời sống. II. Chuẩn bị - Phương pháp: o Phương pháp chính: giảng giải và thảo luận. o Phương pháp xen kẽ: hỏi - đáp. - Phương tiện dạy học: o Hình 32.1/trang 127, hình 32.2/trang 129 – SGK. o Đoạn phim: chuột bắt bọ cánh cứng ở sa mạc, tập tính sinh sản của cá, tập tính săn mồi của loài nhện và tập tính sinh sản của ong bắp cày. o Máy chiếu qua đầu hoặc projector và computer. o Phiếu học tập: Phiếu học tập số 1: Kiểu học tập Khái niệm Ví dụ Quen Nhờn In vết Điều kiện hoá đáp ứng Điều kiện hoá hành động Học Ngầm Học khôn Phiếu học tập số 2: Loại tập tính Ví dụ Ứng dụng Kiếm ăn (?) (?) Lãnh thổ (?) (?) Sinh sản (?) (?) Di cư (?) (?) Xã hội thứ bậc (?) (?) Xã hội vị tha (?) (?) III. Nội dung và tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: . Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số, vệ sinh GV yêu cầu: Thế nào là tập tính? Cơ sở thần kinh của tập tính là gì? HS1: trả lời. HS2: nhận xét, bổ sung và đánh giá. GV yêu cầu: Phân biệt tập tính bẩm sinh với tập tính học được. Cho các ví dụ minh hoạ. Tuần: 18 Tiết: 33 --- Trang 1 ---
- Giáo án giảng dạy môn Sinh học 11 Trường THPT Tắc Vân Giáo viên: Ngô Duy Thanh HS3: trả lời. HS4: nhận xét, bổ sung và đánh giá. GV: nhận xét và đánh giá. 2. Vào bài mới: a. Mở bài: GV: đặt vấn đề: Để thích ứng với điều kiện sống luôn biến động, ở động vật đã xuất hiện nhiều tập tính. Vậy tập tính là gì? Để hiểu điều này chúng ta sẽ nghiên cứu vào bài mới. b. Tiến trình dạy học: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức * Hoạt động 1 GV: Dùng phiếu học tập số 1 (thời gian 10 phút) IV. MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG HS: nghiên cứu mục IV/trang 127 - SGK để VẬT hoàn thành nội dung vào phiếu. * Các hình thức học tập chủ yếu làm biến đổi tập tính GV: Cho 3 HS thuộc 3 nhóm khác nhau báo cáo của ĐV là quen nhờn, in vết, điều kiện hoá, học ngầm kết quả theo phiếu học tập của nhóm mình. và học khôn. GV: nhận xét, bổ sung và đưa ra đáp án. Kiểu học Khái niệm Ví dụ tập * Đơn giản nhất. Khi thấy bóng Động vật phớt đen ập xuống, gà lờ, không trả lời con chạy đi nấp. Phiếu học tập số 1 Quen nhờn những KT lặp lại Kế tiếp lặp lại MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐV nhiều lần nếu nhiều lần mà Kiểu học tập Khái niệm Ví dụ KT đó không không gây nguy Quen Nhờn kèm theo nguy hiểm gà không In vết hiểm nào. chạy nữa Điều kiện hoá Ngay sau khi đáp ứng mới nở gà, vịt th- * Động vật non ờng đi theo các Điều kiện hoá In vết đi theo“ vết vật chuyển động hành động mẹ” ở loài khác, mà chúng nhìn Học Ngầm vật khác thấy Học khôn * Hình thành Bật đèn cho chó mối liên kết mới ăn, nhiều lần chỉ Điều kiện trong TKTƯ cần bật đèn chó hoá đáp ứng dưới tác động tiết nớc bọt. của các kích thích đồng thời. * Liên kết 1 Khi chạy chuột hành vi của động đạp phải bàn đạp vật với 1 phần thức ăn rời ra, Điều kiện thưởng và phạt ngẫu nhiên nhiều hoá hành hình thành 1 lần , Khi đói động phản xạ ở động chuột chủ động vật sau đó ddapj vào bàn phản xạ của đạp để lấy thức động vật chủ ăn động lặp lại. * Học không có Trong tự nhiên Học Ngầm ý thức. khi Cần ĐV hoang dã th- kiến thức đợc tái ờng thăm dò đợc Tuần: 18 Tiết: 33 --- Trang 2 ---
- Giáo án giảng dạy môn Sinh học 11 Trường THPT Tắc Vân Giáo viên: Ngô Duy Thanh hiện con đờng để tìm thức ăn nhanh nhất * Phối hợp kinh Tinh Tinh dùng nghiệm cũ để Học Khôn que chọc vào tổ tìm cách giải kiến để bắt kiến. quyết tình huống mới. * Hoạt động 2 GV yêu cầu HS làm bài tập (trang 129) để củng cố mục IV. HS: đọc và tự thực hiện câu lệnh trong SGK theo nhóm trong 2 phút. GV cho đại diện các nhóm trình bày ý kiến thắc mắc (nếu có) Sau đó nhận xét, bổ sung theo đáp án. V. MỘT SỐ DẠNG TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT * Hoạt động 3 Loại tập GV yêu cầu HS: tự nghiên cứu mục V, mục VI Ví dụ Ứng dụng tính – SGK và sử dụng phiếu học tập số 2 để hoàn Hổ, Báo săn Nuôi thú săn mồi thành nội dung vào phiếu (3 phút). mồ, vồ mồi; (chó săn, chim Phiếu học tập số 2 Kiếm ăn Nhện giăng lới săn mồi, Rái cá MỘT SỐ DẠNG TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở bẫy côn trùng săn cá) ĐỘNG VẬT Biện pháp bảo vệ Các loài thú Loại tập tính Ví dụ Ứng đụng và khai thác các Bảo vệ lãnh rừng thờng loài thú quý Kiếm ăn (?) (?) thổ chiếm vùng lãnh hiếm. Nuôi ĐV Lãnh thổ (?) (?) thổ riêng giữ nhà Sinh sản (?) (?) Ve vãn, ấp Di cư (?) (?) Sinh sản trứng và đẻ Chăn nuôi Xã hội thứ trứng (?) (?) bậc Các đàn chim Săn bắt, bảo vệ Xã hội vị tha (?) (?) Di cư Sếu di c theo chim thú mùa HS: từng nhóm HS nghiên cứu thông tin và Các loài thú hoàn thành nội dung theo yêu cầu của giáo viên Xã hội thứ sống thành bầy Khai thác, bảo vệ như trên trong 3 phút. bậc đàn và có thứ chim thú GV: gọi 2 HS ở 2 nhóm khác nhau đọc kết quả bậc của nhóm mình. Ong thợ lao HS: 2 HS khác bổ sung ý kiến của bạn. Xã hội vị động để phục vụ Nghề nuôi Ong GV: nêu đáp án và kết luận. tha cho sự sinh sản của Ong chúa VI. ỨNG DỤNG NHỮNG HIỂU BIẾT VỀ TẬP TÍNH CỦA ĐV VÀO ĐỜI SỐNG, SẢN XUẤT * Ví dụ: - Dạy chim, thú làm xiếc - Đào tạo chó nghiệp vụ - Làm bù nhìn đuổi chim - Gọi trâu về chuồng ... Tuần: 18 Tiết: 33 --- Trang 3 ---
- Giáo án giảng dạy môn Sinh học 11 Trường THPT Tắc Vân Giáo viên: Ngô Duy Thanh 3. Củng cố và dặn dò: - Củng cố: GV yêu cầu HS: Trong các ví dụ sau đây, hãy cho biết từng ví dụ là thuộc dạng tập tính nào ở động vật? 1. Hổ, bào bò rất nhẹ nhàng đến gần con mồi, sau đó nhảy lên vồ hoặc rượt đuổi cắn vào cổ con mồi. 2. Chó sói thường đánh dấu lãnh thổ của mình bằng nước tiểu. 3. Hươu đực có tuyến nằm ở cạnh mắt tiết ra một loại dịch có mùi đặc biệt. Nó quệt dịch có mùi đó vào cành cây. 4. Đến mùa sinh sản, chim công đực thường nhảy múa và khoe mẽ bộ lông sặc sỡ của mình để quyến rũ con cái, sau đó chúng giao phối. 5. Các loài ong, mối, kiến, chim, hươu, ... sống theo bầy đàn trong tự nhiên. 6. Chim hải âu thường bay về hướng Bắc mỗi khi đông đến. 7. Các đàn voi bao giờ cũng có con đầu đàn. 8. Ong thợ (hoặc kiến lính) lao động cần mẫn suốt cả cuộc đời chỉ phục vụ cho sinh sản của ong chúa hoặc khi có kẻ đến phá tổ nó lăn xả vào chiến đấu và hi sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ tổ. - Dặn dò: HS về nhà trả lời các câu hỏi trong SGK, ghi nhớ nội dung tóm tắt phần in nghiêng trong khung ở cuối bài và đọc phần “em có biết - Tỏ tình bằng cách biếu cá” – SGK. 4. Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... Tổ trưởng ký duyệt Giáo viên soạn PHẠM THỊ THU HÀ NGÔ DUY THANH Tuần: 18 Tiết: 33 --- Trang 4 ---
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 11 bài 19: Tuần hoàn máu (tiếp theo)
4 p | 633 | 64
-
Giáo án Sinh học 11 bài 13: Thực hành phát hiện diệp lục và carôtenôit
2 p | 991 | 59
-
Giáo án Sinh học 11 bài 16: Tiêu hóa ở động vật (tiếp theo)
3 p | 587 | 51
-
Giáo án Sinh học 11 bài 9: Quang hợp ở các nhóm thực vật C3, C4 và CAM
4 p | 696 | 46
-
Giáo án Sinh học 11 bài 15: Tiêu hóa ở động vật
3 p | 559 | 45
-
Giáo án Sinh học 11 bài 8: Quang hợp ở thực vật
4 p | 773 | 45
-
Giáo án Sinh học 11 bài 18: Tuần hoàn máu
3 p | 560 | 44
-
Giáo án Sinh học 11 bài 7: Thực hành - Thí nghiệm thoát hơi nước và thí nghiệm về vai trò của phân bón
2 p | 896 | 42
-
Giáo án Sinh học 11 bài 17: Hô hấp ở động vật
4 p | 653 | 39
-
Giáo án Sinh học 11 bài 12: Hô hấp ở thực vật
5 p | 556 | 38
-
Giáo án Sinh học 11 bài 3: Thoát hơi nước
4 p | 798 | 37
-
Giáo án Sinh học 11 bài 10: Ảnh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh đến quang hợp
4 p | 390 | 31
-
Giáo án Sinh học 11 bài 2: Vận chuyển các chất trong cây
4 p | 632 | 31
-
Giáo án Sinh học 11 bài 1: Sự hấp thụ nước và muối khoáng ở rễ
4 p | 752 | 27
-
Giáo án Sinh học 11 bài 14: Thực hành phát hiện hô hấp ở thực vật
2 p | 554 | 25
-
Giáo án Sinh học 11 bài 6: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật (tiếp theo)
4 p | 900 | 23
-
Giáo án Sinh học 11 bài 21: Thực hành đo một số chỉ tiêu sinh lý ở người
2 p | 364 | 23
-
Giáo án Sinh học 11 bài 5: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật
3 p | 660 | 22
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn