intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 11 bài 37: Sinh trưởng và phát triển ở động vật

Chia sẻ: Nguyễn Thị Dung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

932
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gồm các giáo án hay nhất về Sinh trưởng và phát triển của động vật được truyền tải với nội dung lôi cuốn giúp học sinh học tập và tiếp thu bài học nhanh chóng. Bài học sẽ giúp học sinh mở rộng một số kiến thức về sinh trưởng và phát triển ở động vật. Đồng thời, phân biệt được quan hệ sinh trưởng và phát triển qua biến thái và không qua biến thái cũng như sinh trưởng và phát triển qua biến thái hoàn toàn và không hoàn toàn. Từ đó, lấy được một số ví dụ minh họa cho bài vừa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 11 bài 37: Sinh trưởng và phát triển ở động vật

  1. Giáo án giảng dạy môn Sinh lớp 11 Tiết: 38 BÀI 37: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT I. Mục tiêu bài học: - Phân biệt được điểm khác nhau về hiện tượng sinh trưởng và phát triển ở động vật khác nhau ở những điểm nào Liệt kê các giai đoạn phát triển ở động vật Phân biệt sự phát triển không qua biến thái và phát triển qua biến thái 2. Kĩ năng: Ứng dụng tực tiễn sản xuất, chăn nuôi 3. Thái độ; Xây dựng ý thức ứng dụng thực tiễn sản xuất, chăn nuôi II. Đồ dùng và phương pháp dạy học: - Tranh vẽ hình 37.1; 37.2 SGK phón to - Mẫu ngâm hoặc mô hình phát tiển ở ếch - (GV có thể sử dụng trang này bằng máy chiếu Overhead, VCD,..) III. Tiến trình bài giảng: -Phần mở bài: Có thể sử dụng hình 37.2 về phát triển của ếch để giới thiệu bài. Cơ thể ếch được hình thành là do KQ của quá trình ST và PT Phần tổ chức dạy học các đơn vị kiến thức của bài Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - HS phát biểu khái niệm đã học ở lớp I. khái niệm về ST và PT 10 1. Khái niệm về sinh trưởng - GV nêu khái niệm sinh trưởng và phát Là sự gia tăng kích thước, khối lượng cơ thể ĐV triển? 2. Khái niệm về phát triển + GV: - PT bao gổm 3 quá trình liên quan mật thiết với + Cho VD về sự sinh trưởng? nhau( sinh trưởng phân hóa hay biệt hóa TB, + Cho VD về sự phát triển? phát sinh hình thái cơ quan và cơ thể) + ST và PT có quan hệ như thế nào? VD : SGK 3 Mối quan hệ giữa ST và PT - ST và PT liên quan mật thiết với nhau, đan xen lẫn nhau và luôn liên quan đến môi trường + ST tạo tiền đề cho PT + PT làm thay đổi ST VD: SGK ST và PT Hợ tử ----------------->Cơ thể ĐV Quá trình ST và PT gồm nhiều giai đoạn kế tiếp nhau - Dài hoặc ngắn tùy thộc ĐV - Đơn giản hay phức tạp, tùy ĐV sống II. Phát triển không qua biến thái
  2. Giáo án giảng dạy môn Sinh lớp 11 1. Sự sinh trưởng ST: Phát triển kích thước , khối lượng cơ thể ĐV theo thời gian (mức TB , mô, CQ , cơ thể VD: Hợp tử < gà con
  3. Giáo án giảng dạy môn Sinh lớp 11 III. Phát triển qua biến thái 1. Sự phát triển qua biến thái ở ếch nhái Trứng→ nòng nọc (sống trong nước, mang ngoài đuôi bơi ) ếch (cạn, hô hấp (da, phổi), chân nhảy) - Hãy cho biết sự phát triển của ếch Đây là quá trình biến đổi ở mức phân tử,tế bào nhái trải qua những giai đoạn phát triển ,mô, cơ quan đòi hỏi nhân tố tác động quan trọng nào và con nòng nọc (giai đoạn ấu là hoocmôn tuyến giáp trùng) có những đặc điểm gì về hình 3.2.Sự phát triển qua biến thái ở chân khớp dạng và sinh lí khác với ếch trưởng a. Sự biến thái hoàn toàn thành? con non hoàn toàn khác con trưởng thành VD: Bọ cánh cứng, bướm ruồi ,muỗi Bọ cánh cứng: sâu → nhộng→ ruồi: dòi →nhộng→ ruồi →Muỗi: cung quăng→ b. Sự biến thái không hoàn toàn GV hỏi tác nhân tuyến giáp đối với giai đoạn ấu trùng giống con trưởng thành như ếch? để trưởng thành cơ thể trưởng thành thì chúng phải qua nhiều lần lột xác VD: Châu chấu, tôm, cua, ve sầu… * Sự phát triển qua biến thái ở chân khớp được điều chỉnh bởi: Hãy quan sát phát triển của bọ cánh  Hoómôn biến thái (ecđixơn) cứng chỉ ra con non biến đổi qua những  Hoócmôn lột xác (juvenin) giai đoạn nào và chúng khác với con bọ * Sự phát triển qua biến thái mang tính thích nghi trưởng thành ở những đđ gì về hình để duy trì sự tồn tại của loài với môi trường sống thái ,sinh lí? khác nhau- thức ăn – nhiệt độ - ánh sáng VD: - Sâu có bộ hàm thích nghi ăn trái cây - Bướm có bộ vòi thích nghi hút nhựa, mật hoa + Sâu giai đoạn dinh dưỡng tích lũy chất cần cho biến thái + Bướm: Giai đoạn trưởng thành sinh dục→ đẻ Khi đề cập đến tốc độ sinh trưởng cần trứng- duy trì thế hệ của loài. nhấn mạnh đến việc áp dụng vào chăn nuôi Cho HS tìm VD cụ thể? IV.CỦNG CỐ V. KIỂM TRA – ĐÁNH GIÁ Câu 1. Sự sinh trưởng khác phát triển ở chỗ:
  4. Giáo án giảng dạy môn Sinh lớp 11 - ST là lớn lên về kích thước , khối lượng của cùng 1 tế bào, mô ,cơ quan - Phát triển là hình thành tế bào,mô ,cơ quan mới có cấu tạo và chức năng khác hẳn cũ ST và PT có liên quan mật thiết không tách rời nhưng không đồng nhất Câu 2: SGK Câu 3 SGK Câu 4: Nuôi cá rô phi chỉ nên thu hoạch sau 1 năm khi đạt 1- 1,8 kg vì nó kinh tế nhất, ở chỗ thời gian đó cá sinh trưởng mạnh hơn so với giai đoạn sau 1 năm trở đi ( trên đơn vị thời gian và đơ vị tiêu tốn thứ ăn , công chăm sóc) - Sử dụng hình và mẫu vật về phát triển để kiểm tra
  5. Giáo án giảng dạy môn Sinh lớp 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2