intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 11 bài 42: Sinh sản hữu tính ở thực vật

Chia sẻ: Bùi Quốc Dũng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

1.016
lượt xem
123
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với thiết kế khá đầy đủ, giáo án "Sinh sản hữu tính ở thực vật" sẽ làm phong phú thêm cách truyền đạt của quý thầy cô đến các học sinh trong giảng dạy Sinh 11. Thông qua bài này, học sinh sẽ biết được các kiến thức cơ bản về sinh sản hữu tính ở thực vật, nêu được các đặc trưng, ưu điểm của sinh sản hữu tính đối với sự phát triển của thực vật. Bên cạnh đó, tiết học sẽ mang đến cho học sinh những kiến thức mới về quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi, sự thụ tinh kép ở một số loài thực vật có hoa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 11 bài 42: Sinh sản hữu tính ở thực vật

  1. Giáo án Sinh học 11 Tiết 45 Bài: 42 SINH SẢN HỮU TÍNH Ở THỰC VẬT I/ Mục tiêu - Nêu được khái niệm sinh sản hữu tính. - Mô tả được quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi. - Mô tả được sự thụ tinh kép ở thực vật có hoa. II/ Chuẩn bị * Học sinh: - Xem trước bài ở nhà trả lời các câu hỏi cuối bài, chuẩn bị nội dung các lệnh sách giáo khoa. * Giáo viên: - Chuẩn bị nội dung bài, câu trả lời cho các câu hỏi cuối bài - Hình sách giáo khoa, một số hình ảnh minh họa về thực vật sinh sản hữu tính, cấu tạo hoa, hiện tượng thụ phấn, thụ tinh, sự hình thành hạt - quả. III/ Phương pháp - Giải thích – minh họa. - Thảo luận nhóm 4. - Vấn đáp. IV/ Kiểm tra bài cũ - Sinh sản vô tính là gì? Các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật? + Không có sự hợp nhất giữa giao tử đực và giao tử cái, các cây con sinh ra giống nhau và giống cây mẹ + Gồm: Sinh sản bằng bào tử và sinh sản sinh dưỡng. - Quan sát hình xác định đâu không phải là hình thức sinh sản vô tính. (Hình thực vật sinh sản bằng hạt) V/ Tiến trình bài giảng * Mở bài - Quan sát hình về hình sinh sản bằng hạt ở thực vật, nêu điểm khác biệt của hình thức sinh sản này so với sinh sản vô tính → Có giảm phân và thụ tinh. → Bài 42: Sinh sản hữu tính ở thực vật * Hoạt động 1: tìm hiểu khái niệm sinh sản hữu tính ở thực vật - Mục tiêu: nêu được khái niệm sinh sản hữu tính, nhận xét và rút ra được những đặc trưng của sinh sản hữu tính. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 1
  2. Giáo án Sinh học 11 Tiết 45 I/ Khái niệm - Cho học sinh quan sát hình sinh - Học sinh quan sát hình kết - Sinh sản hữu tính là hình sản hữu tính của 1 loài thực vật, hợp SGK, trả lời: thức sinh sản có sự kết hợp của yêu cầu học sinh nêu khái niệm Sinh sản hữu tính là hình giao tử đực và giao tử cái sinh sản hữu tính. thức sinh sản có sự kết hợp thông qua sự thụ tinh tạo nên của giao tử đực và giao tử hợp tử. Hợp tử phát triển thành cái thông qua sự thụ tinh cơ thể mới. tạo nên hợp tử. Hợp tử phát triển thành cơ thể mới. GV cho học sinh quan sát hình HS nêu được: - Đặc trưng của sinh sản hữu của 2 hình thức sinh sản, yêu cầu - Luôn có giảm phân tạo tính: học sinh nhận xét nêu những đặc giao tử. + Luôn có giảm phân tạo giao trưng của sinh sản hữu tính. - Có sự kết hợp giao tử đực tử. và giao tử cái tạo thành hợp tử. Có sự trao đổi hệ gen giữa 2 cá thể. + Có sự kết hợp giao tử đực và giao tử cái tạo thành hợp tử. Có sự trao đổi hệ gen giữa 2 cá thể. GV cho học sinh quan sát hình 2 HS: - Hình thức sinh sản cá thể cùng loài có hình thức hữu tính thích nghi tốt hơn + Sinh sản hữu tính ưu việt hơn sinh sản khác nhau, yêu cầu học do đa dạng di truyền hơn. sinh sản vô tính. sinh xác định mức độ thích nghi - Sinh sản hữu tính ưu việt ở thế hệ sau của của mỗi hình hơn sinh sản vô tính. thức sinh sản khi môi trường thay đổi.. * Hoạt động 2: tìm hiểu cấu tạo của hoa, quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi. - Mục tiêu: Mô tả được cấu tạo của môt hoa, mô tả được quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi. Cho học sinh quan sát một II/ Những nhân tố chi phối sự ra cây có hoa, xác định cơ hoa 2
  3. Giáo án Sinh học 11 Tiết 45 quan sinh sản? - Cơ quan sinh sản là hoa. 1/ Cấu tạo của hoa - Gồm: + Đài hoa Cho học sinh quan sát hình + Cánh hoa một hoa điển hình, yêu cầu + Nhụy: đầu nhụy, vòi học sinh xác định các nhụy, bầu nhụy chứa noãn. - Gồm: thành phần của hoa. + Nhị: chỉ nhị và bao + Đài hoa phấn. + Cánh hoa + Nhụy: đầu nhụy, vòi nhụy, bầu nhụy chứa noãn. Từ hình cấu tạo của hoa, + Nhị: chỉ nhị và bao phấn. GV dẫn vào mục 2. 2/ Quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi Nội dung Quá Quá Nội dung Quá Quá trình trình trình trình hình hình hình hình thành thành thành thành hạt túi hạt túi phấn phôi phấn phôi Xuất phát Xuất phát TB TB sinh sinh hạt noãn phấn cầu Số Quá tế Số trình bào Quá tế 4 4 giảm con trình bào phân giảm con phân Bộ NST Bộ của NST TB của n n con TB con Quá trình Số Quá nguyên đợt trình Số 1 3 phân nguyên đợt phân 3
  4. Giáo án Sinh học 11 Tiết 45 Số Số tế tế bào bào 4 8 con con Kết quả Kết quả 1 hạt 1 túi phấn phôi có 2 có 8 nhân nhân GV phát phiếu học tập, yêu cầu học sinh tách nhóm 4 HS nhận phiếu học tập, học sinh, quan sát hình quan sát hình và tiến hành 42.1, hoàn thành phiếu học thảo luận hoàn thành nội a/ Quá trình hình thành hạt phấn tập. dung phiếu học tập. TB sinh hạt phấn (2n) Thời gian thảo luận: 5 ↓ Giảm phân phút. GV yêu cầu nhóm đại diện 4 tiểu bào tử (n) trình bày kết quả lên bảng, ↓ Hạch phân HS đại diện trình bày kết các nhóm còn lại nhận xét. quả, học sinh khác nhận 4 hạt phấn (có hai nhân) GV chiếu hình 42.1, kết xét, bổ sung. hợp giảng thích kết luận - Từ 1 TB → 4 hạt phấn (thể giao tử kết quả thảo luận. đực) TB sinh hạt phấn (2n) ↓ Giảm phân HS quan sát, ghi nhận. 4 tiểu bào tử (n) ↓ Hạch phân 4 hạt phấn (có hai nhân) - Từ 1 TB → 4 hạt phấn b/ Quá trình hình thành túi phôi (thể giao tử đực). TB sinh noãn cầu (2n) Trong đó nhân sinh sản ↓ Giảm phân hoạch phân tạo thành 2 tinh tử tham gia thụ tinh. 4 tế bào đơn bội (n) Nhân tế bào ống phấn sẽ ↓ mọc thành ống phấn. Đại bào tử (n) ↓ Hạch phân 1 túi phôi (có 8 nhân) TB sinh noãn cầu (2n) ↓ Giảm phân - Từ 1 TB → 1 thể giao tử cái. 4
  5. Giáo án Sinh học 11 Tiết 45 4 tế bào đơn bội (n) ↓ Đại bào tử (n) ↓ Hạch phân 1 túi phôi (có 8 nhân) HS quan sát, ghi nhận. - Từ 1 TB → 1 thể giao tử cái. Trong đó 2 nhân cực và noãn cầu sẽ tham gia thụ tinh. * Hoạt động 3: tìm hiểu thụ tinh và sự hình thành quả, hạt. - Mục tiêu: Mô tả hiện tượng thụ tinh, thụ tinh kép. 3/ Thụ phấn và thụ tinh GV chiếu hình hiện - Học sinh quan sát hình, a/ Thụ phấn tượng thụ phấn, yêu cầu nêu được khái niệm. - Khái niệm: học sinh nêu khái niệm thụ phấn. Từ hình đã quan sát, HS: tự thụ phấn, thụ hãy xác định các hình phấn chéo. - Các hình thức: tự thụ phấn, thụ phấn thức thụ phấn? chéo. Cho HS quan sát hình HS: Gió, côn trùng, con các tác nhân thụ phấn, người,… - Tác nhân: Gió, côn trùng, con người,… yêu cầu xác định thụ phấn nhờ những tác nhân nào? GV chiếu hình quá b/ Thụ tinh trình thụ tinh, yêu cầu HS: - Quá trình: học sinh quan sát và mô + Khi ống phấn mang + Nhân TB ống phấn mọc thành ống tả quá trình thụ tinh. hai giao tử đực tới noãn phấn mang hai giao tử đực tới noãn +1 giao tử đực (n) X +1 giao tử đực (n) X trứng (n)  hợp trứng (n)  hợp tử (2n) tử (2n) +1 giao tử (n) X nhân +1 giao tử (n) X nhân cực (2n)  nội GV yêu cầu học sinh cực (2n)  nội nhũ (3n) nhũ (3n) quan sát hình từ khi 2 giao tử đực đến noãn HS: là hiện tượng hai - Thụ tinh kép: là hiện tượng hai giao cho đến khi kết thúc giao tử đều tham gia tử đều tham gia vào quá trình thụ tinh. quá trình thụ tinh, cho vào quá trình thụ tinh. biết thụ tinh kép là gì? 5
  6. Giáo án Sinh học 11 Tiết 45 - Ý nghĩa của thụ tinh kép? HS: Hình thành nội nhũ - Ý nghĩa: Hình thành nội nhũ cung cấp cung cấp chất dinh chất dinh dưỡng cho quá trình phát dưỡng cho quá trình triển phôi. - Thụ tinh kép thường phát triển phôi. gặp ở nhóm đối tượng nào? HS: Thực vật có hoa. Thụ tinh kép thường gặp ở thực vật có GV chiếu hình sự hình hoa. thành quả, hạt. Yêu cấu học snh xác định quả và 4/ Quá trình hình thành hạt, quả: hạt được hình thành từ a/ Hình thành hạt đâu? HS: - Noãn thụ tinh → hạt - Bầu nhụy → quả - Noãn thụ tinh → hạt - Bầu nhụy → quả - Có mấy loại hạt? HS: Hạt có nội nhũ và - Có hai loại hạt: Hạt có nội nhũ và hạt GV chiếu hình và giới hạt không có nội nhũ. không có nội nhũ. thiệu một số loại quả: quả đơn, quả thịt, quả b/ Hình thành quả phức,… GV chiếu hình quá trình chín của quả, yêu cầu học sinh xác định HS: những thay sinh lí khi - Biến đổi sinh hóa: màu - Quá trình chín của quả: quả chín? sắc, mùi hương, vị… + Biến đổi sinh hóa: màu sắc, mùi - Biến đổi độ mềm. hương, vị… + Biến đổi độ mềm. * Hoạt động 4: Phân biệt sinh sản hữu tính và sinh sản vô tính GV yêu cầu học sinh hoàn thành nội dung phiếu học tập trong 3 phút. Nội dung Sinh sản vô tính Sinh sản hữu tính - Không có sự kết hợp giao tử - Có sự kết hợp giao tử đực và Khái niệm đực và giao tử cái. giao tử cái. 6
  7. Giáo án Sinh học 11 Tiết 45 - Cơ thể mới được sinh ra từ - Cơ thể mới được sinh ra từ một phần cơ thể mẹ. hợp tử. Cơ sở - Nguyên phân, giảm phân, thụ - Nguyên phân. tế bào học tinh. - Giống bố mẹ, xuất hiện tính trạng mới. - Giống nhau và giống mẹ. Đặc điểm di truyền - Ít đa dạng di truyền. - Đa dạng di truyền. - Tạo ra cá thẻ thích nghi với - Tạo ra cá thẻ thích nghi với Ý nghĩa môi trường ổn định . môi trường thay đổi. VII/ Củng cố - Sử dụng các câu hỏi cuối bài để cũng cố VIII/ Dặn dò - Học bài, chuẩn bị các câu hỏi cuối bài - Chuẩn bị bài mới “ sinh trưởng và phát triển ở động vật ” * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………….. 7
  8. Giáo án Sinh học 11 Tiết 45 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2