intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 11 bài 47: Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có KH ở người

Chia sẻ: Trần Ngọc An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

740
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập các bài giáo án có nội dung "Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người" dành cho các thầy cô và các em tham khảo môn Sinh học 11. Sau khi hoàn thành tiết học này, học sinh sẽ giải thích được vì sao phải điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người, hiểu được những biện pháp điều khiển sinh sản ở động vật và việc sinh đẻ có kế hoạch ở người. Bên cạnh đó, học sinh còn được bổ sung thêm một số kiến thức về thụ tinh nhân tạo và nuôi cấy phôi, giải quyết được những vấn đề về tăng sinh ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 11 bài 47: Điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có KH ở người

  1. Giáo án giảng dạy Sinh học 11 Tuần: 35 Tiết: 50 BÀI 47: ĐIỀU KHIỂN SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT VÀ SINH ĐẺ CÓ KẾ HOẠCH Ở NGƯỜI. I. Mục tiêu bài giảng: 1. Về kiến thức: - Giải thích được vì sao phải điều khiển sinh sản ở ĐV và sinh đẻ có kế hoạch ở người. - Hiểu được những biện pháp điều khiển sinh sản ở ĐV và việc sinh đẻ có kế hoạch ở người. - Biết được thụ tinh nhân tạo và nuôi cấy phôi, giải quyết được những vấn đề về tăng sinh ở ĐV và sinh đẻ có kế hoạch ở người. 2. Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, thảo luận nhóm, diễn đạt. 3. Về thái độ: Có ý thức trong vấn đề thụ tinh nhân tạo và sinh đẻ có kế hoạch ở người. II. Phương pháp và phương tiện dạy học: 1. Phương pháp: + Hỏi đáp + Khám phá + Giảng giải. 2. Phương tiện: - SGK sinh học 11. III. Nội dung và tiến trình lên lớp: 1. Chuẩn bị: - Ổn định lớp (1 phút) - Kiểm tra bài cũ (4 phút) Câu 1: Các hoocmôn FSH, LH được sản xuất ra ở đâu và vai trò của chúng trong quá trình sản sinh tinh trùng? Câu 2: Cho ví dụ về vai trò của hệ thần kinh và môi trường sống đến quá trình sản sinh trứng. -Vào bài: (1 phút) Đặt vấn đề: Tại sao cần tăng sinh sản ở động vật, nhưng cần giảm sinh đẻ ở người? GV cần giới thiệu để học sinh thấy được ở nhiều nước trong đó có Việt Nam, nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân chưa được đáp ứng đủ. Mặt khác, tăng dân số nhanh cũng gây áp lực lên nhiều mặt của đời sống, trong đó có việc cung cấp lương thực, thực phẩm. Vì vậy, một mặt cần nâng cao năng suất chăn nuôi, cây trồng, mặt khác cần phải giảm dân số. 2. Nội dung bài mới: Bài 47: Điều Khiển Sinh Sản Ở Động Vật Và Sinh Đẻ Có Kế Hoạch Ở Người - Hoạt động 1: Tìm hiểu về điều khiển sinh sản ở động vật. - Hoạt động 2: Tìm hiểu về sinh đẻ có kế hoạch ở người. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động 1 (25’) I. Điều khiển sinh sản: Tăng sinh: Tăng khả năng - Thế nào là tăng sinh? - Tăng khả năng sinh sản
  2. sinh sản (tăng số con được sinh (tăng số con được sinh ra). ra). 1. Điều khiển số con: Làm - Thế nào là điều khiển số - Làm tăng hoặc giảm số tăng hoặc giảm số con. con? con. Một số biện pháp làm tăng số - Kể tên một số biện pháp - Sử dụng hoocmon, con: làm tăng số con. hoặc tạo điều kiện môi Sử dụng hoocmon, hoặc tạo trường thuận lợi, nuôi điều kiện môi trường thuận lợi, cấy phôi… để tăng số nuôi cấy phôi… để tăng số lứa lứa (thay đổi chế độ (thay đổi chế độ chiếu sáng có chiếu sáng có thể làm gà nuôi đẻ 2 trứng/ngày), thể làm gà nuôi đẻ 2 tăng số con đẻ trong một trứng/ngày), tăng số con đẻ lứa (sử dụng hoocmon trong một lứa (sử dụng thuỳ trước tuyến yên có hoocmon thuỳ trước tuyến yên thể gây đa thai)… có thể gây đa thai)… 2. Điều khiển giới tính của đàn con: Tăng tỉ lệ đực hoặc - Thế nào là điều khiển giới - Tăng tỉ lệ đực hoặc cái. tính của đàn con? cái. - Muốn tăng nhanh đàn gia súc, thu hoạch nhiều trứng, sữa cần tăng nhiều con cái. Muốn thu nhiều thịt, tơ tằm…cần tăng nhiều con đực. - Biện pháp điều khiển: Sử - Kể tên các biện pháp điều - Sử dụng các biện pháp dụng các biện pháp kĩ thuật khiển giới tính của đàn con? kĩ thuật như lọc, li tâm, như lọc, li tâm, điện di để tách điện di để tách tinh trùng tinh trùng thành hai loại (X và thành hai loại (X và Y) Y) sau đó tuỳ theo nhu cầu về sau đó tuỳ theo nhu cầu đực hay cái mà chọn loại tinh về đực hay cái mà chọn trùng thụ tinh với trứng. loại tinh trùng thụ tinh với trứng. 3. Thụ tinh nhân tạo: - Tinh trùng được lấy từ cơ thể - Trình bày phương pháp thụ - Tinh trùng được lấy từ đực, bảo quản lạnh. Sau đó lấy tinh nhân tạo. cơ thể đực, bảo quản thụ tinh trong cơ thể cái hoặc lạnh. Sau đó lấy thụ tinh thụ tinh ngoài cơ thể cái (tách trong cơ thể cái hoặc thụ trứng ra ngoài cơ thể), trứng tinh ngoài cơ thể cái sau khi thụ tinh được cấy trở (tách trứng ra ngoài cơ thể), trứng sau khi thụ lại cơ thể cái. Biện pháp này tinh được cấy trở lại cơ làm tăng hiệu quả của quá trình thể cái. Biện pháp này thụ tinh tạo hợp tử, tăng khả làm tăng hiệu quả của năng sinh sản ngoài ra có thể quá trình thụ tinh tạo hợp tạo ra thế hệ con theo ý muốn tử, tăng khả năng sinh
  3. (giới tính, các đặc tính quý của sản ngoài ra có thể tạo ra con đực…). thế hệ con theo ý muốn - Ngoài áp dụng đối với các (giới tính, các đặc tính quý của con đực…). động vật, ngày nay thụ tinh - Cho biết đối tượng áp dụng - Thụ tinh nhân tạo và nhân tạo và nuôi cấy phôi ngày thụ tinh nhân tạo? nuôi cấy phôi ngày nay nay được áp dụng với những được áp dụng với những trường hợp ở người hiếm trường hợp ở người hiếm muộn, khó sinh con. muộn, khó sinh con. 4. Nuôi cấy phôi: - Sử dụng hoocmon thúc đẩy - Trình bày về kỉ thuật nuôi - Sử dụng hoocmon thúc cấy phôi. đẩy trứng chín và rụng  trứng chín và rụng  tách các tách các trứng ra ngoài trứng ra ngoài  cho trứng thụ  cho trứng thụ tinh với tinh với tinh trùng trong ống tinh trùng trong ống nghiệm tạo các hợp tử  nuôi nghiệm tạo các hợp tử  cấy trong môi trường thích hợp nuôi cấy trong môi để phát triển thành phôi (có thể trường thích hợp để phát triển thành phôi (có thể dùng phương pháp tách hợp tử dùng phương pháp tách đang phân chia tạo nhiều hợp tử đang phân chia phôi) đến giai đoạn nhất tạo nhiều phôi) đến định cấy phôi vào tử cung con giai đoạn nhất định cấy cái. phôi vào tử cung con cái. - Thụ tinh nhân tạo và nuôi cấy phôi ngày nay được áp dụng với những trường hợp ở người hiếm muộn, khó sinh con. II. Sinh đẻ có kế hoạch ở người: *Hoạt động 2 (10’): - Ở người, cần sinh đẻ có kế - Vì sao cần sinh đẻ có kế - Để nâng cao chất lượng hoạch (điều chỉnh số con, thời hoạch ở người? cuộc sống của cá nhân, điểm và khoảng cách sinh con cộng đồng. phù hợp) để nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, cộng đồng. - Các biện pháp sinh đẻ có - Sử dụng bao cao su, - Có nhiều biện pháp sinh đẻ có kế hoạch là gì? dụng cụ tử cung, đình kế hoạch hiệu quả như sử dụng sản, tính ngày rụng bao cao su, dụng cụ tử cung, trứng… đình sản, tính ngày rụng trứng…  Kế hoạch hoá dân số, đảm bảo sức khoẻ sinh sản (đặc biệt là sức khoẻ sinh sản vị thành niên). 3. Củng cố: 3 phút - Tại sao không nên lạm dụng biện pháp nạo hút thai?
  4. - Tại sao nữ dưới 19 tuổi không nên dùng thuốc tránh thai? * Câu hỏi trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng Một trong những biện pháp thường được sử dụng để điều khiển giới tính ở vật nuôi là: A. Cho giao phối tự do. B. Chọn lọc trứng. C. Tách tinh trùng. D. Cho giao phối gần. Đáp án đúng: C 4. Dặn dò: 1 phút - Xem lại bài. - Ôn tập lại kiến thức, chuẩn bị ôn tập chương. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2