intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: NGƯỜI TRÍ THỨC YÊU NƯỚC

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

533
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Chú ý các từ ngữ: nấm pê-ni-xi-lin, hoành hành, liều thuốc, sản xuất -Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, biểu lộ thái độ cảm phục thương tiếc bác sĩ Đặng Văn Ngữ 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài: trí thức, nấm pê-ni-xi-lin, khổ công nghiên cứu -Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi bác sĩ Đặng Văn Ngữ- một trí thức yêu nước đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp khoa học và sự nghiệp bảo vệ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: NGƯỜI TRÍ THỨC YÊU NƯỚC

  1. Đề bài: NGƯỜI TRÍ THỨC YÊU NƯỚC I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: -Chú ý các từ ngữ: nấm pê-ni-xi-lin, hoành hành, liều thuốc, sản xuất -Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, biểu lộ thái độ cảm phục thương tiếc bác sĩ Đặng Văn Ngữ 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: -Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài: trí thức, nấm pê-ni-xi-lin, khổ công nghiên cứu -Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi bác sĩ Đặng Văn Ngữ- một trí thức yêu nước đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp khoa học và sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc II. Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK III.Các hoạt động dạy học Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -Gv kiểm tra 3,4 hs đọc thuộc lòng bài -3,4 hs đọc thuộc và A.Bài cũ thơ: Bàn tay cô giáo, trả lời: trả lời câu hỏi (5 phút) +Từ mỗi tờ giấy, cô đã làm ra những gì? +Em hiểu 2 dòng thơ cuối bài như thế nào? -Nhận xét bài cũ B.Bài mới -Người trí thức yêu nước 1.Gt bài
  2. -Gv ghi đề bài (2 phút) 2.1.Gv đọc diễn cảm toàn bài, giọng -hs lắng nghe 2.Luyện nhẹ nhàng, tình cảm, biểu lộ thái độ đọc cảm phục, kính trọng (15 phút) 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc câu nối tiếp: -Gv viết bảng: nấm pê-ni-xi-lin, giải -rèn đọc từ khó nghĩa từ theo SGK -1,2 hs đọc, cả lớp đọc đồng thanh từ khó -Hs đọc câu nối tiếp 2 lượt -đọc câu nối tiếp -Gv phát hiện và sửa lỗi phát âm cho hs b. Đọc đoạn nối tiếp -Hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn -đọc đoạn nối tiếp -1 hs đọc phần chú thích -1 hs đọc -Đặt câu với từ: khổ công -Nhờ khổ công tập luyện, anh ấy đã trở thành diễn viên xiếc tài ba c. Đọc từng đoạn trong nhóm d.Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài 1 lần -đồng thanh 1 lần 3.Tìm hiểu -Hs đọc thầm bài văn +Tìm những chi tiết nói lên tinh thần -vì yêu nước, bác sĩ bài yêu nước của bác sĩ Đặng Văn Ngữ? đã rời NHật Bản, (8-10 phút) một nước có điều
  3. kiện sống tốt hơn để trở về nước tham gia kháng chiến, vì yêu nước, nên cả khi đã gần 60 tuổi, bác sĩ có thể ở lại miền Bắc là hậu phương an toàn hơn nhưng ông vẫn lên đường ra mặt -Gv bình luận: Chỉ có người có lòng trận chống Mĩ yêu nước thiết tha mới từ bỏ cuộc sống -hs lăng nghe giàu sang ở nước ngoài trở về hết lòng phục vụ đất nước đang có chiến tranh, mới bỏ hậu phương xin vào chiến trường đầy khó khăn, nguy hiểm -1 hs đọc thành tiếng bài văn -1 hs đọc toàn bài +Tìm những chi tiết cho thấy Bác Sĩ -bác đã tiêm thử trên Đặng Văn Ngữ rất dũng cảm? chính cơ thể mình những liều thuốc đầu tiên -Hs đọc thầm toàn bài -đọc thầm toàn bài +Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã có những -Trong cuộc kháng đóng góp gì cho 2 cuộc kháng chiến? chiến chống Pháp, ông đã gây được một va li nấm pê-ni-xi- lin. Nhớ va-li nấm
  4. này bộ đội ta đã chế được thuốc chữa bệnh cho thương binh. Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, ông ra mặt trận, chế thuốc sốt rét, thuốc sản xuất có hiệu quả cao +Bác sĩ Đặng Văn Ngữ đã hi sinh trong -ông đã hi sinh trong hoàn cảnh nào? một trận bom của kẻ thù +Em hiểu điều gì qua câu chuyện: Người trí thức yêu nước? -hs trả lời -Gv chốt lại: Bác sĩ rất yêu nước, rất tận tuỵ với công việc chữa bệnh cho thương binh, bác sĩ đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp khoa học và sự nghiệp bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc -Liên hệ, giáo dục -Gv đọc diễn cảm đoạn văn: “ Từ năm -hs lắng nghe 4.Luyện 1967…hết”, lưu ý Hs về giọng điệu đọc lại chung của đoạn (giọng kể biểu lộ thái (5-8 phút) độ cảm phục và thương tiếc bác sĩ Đặng Văn ngữ-câu cuối) ; nhấn giọng
  5. những từ ngữ thể hiện sự dũng cảm, tận tuỵ của bác sĩ Năm 1967, / lúc đã gần 60 tuổi, / ông lại lên đường ra mặt trận chống Mĩ cứu nước. // Ở chiến trường, / bệnh sốt rét hoành hành, / đồng bào và chiến sĩ cần có ông. // Sau nhiều ngày khổ công nghiên cứu, / ông chế ra thuốc chông sốt rét / và tự tiêm thử vào cơ thể mình những liều thuốc đầu tiên. // Thuốc sản xuất ra, / bước đầu có hiệu quả cao. // Nhưng giữa lúc ấy, / một trận bom của kẻ thù / đã cướp đi người trí thức yêu nước và tận tuỵ của chúng ta. // -Mời 1 vài hs thi đọc đoạn văn -thi đọc đoạn văn -1,2 hs đọc cả bài -1,2 hs đọc toàn bài -nghe, nhận xét -Cả lớp và gv nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất -1,2 hs nêu lại nôi dung bài -Hs nêu 5.Củng cố, -Nhận xét tiết học dặn dò -Dặn hs: đọc lại bài (2 -3 phút) -Chuẩn bị bài sau: Nhà bác học và bà cụ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0