intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: ÔNG TỔ NGHỀ THÊU

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

663
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: lẩm nhẩm, nếm, chè lam, nhàn rỗi. 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ đã được chú giải cuối bài: đi sứ, lọng, bức trướng, chè lam, nhập tâm, bình an vô sự. - Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí tưởng tượng, chỉ bằng quan sát và cách nhập tâm đã học được nghề thêu của người Trung Quốc và dạy lại cho dân ta. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: ÔNG TỔ NGHỀ THÊU

  1. Đề bài: ÔNG TỔ NGHỀ THÊU. I.Mục tiêu: A.Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: lẩm nhẩm, nếm, chè lam, nhàn rỗi. 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ đã được chú giải cuối bài: đi sứ, lọng, bức trướng, chè lam, nhập tâm, bình an vô sự. - Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí tưởng tượng, chỉ bằng quan sát và cách nhập tâm đã học được nghề thêu của người Trung Quốc và dạy lại cho dân ta. B.Kể chuyện: 1.Rèn kĩ năng nói: Biết khái quát, đặt đúng tên cho từng đoạn của câu chuyện, lời kể tự nhiên, phù hợp với nội dung chuyện. 2.Rèn kĩ năng nghe : theo dõi bạn kể và biết nhận xét lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện đọc trong SGK (tranh phóng to, nếu có). - Một sản phẩm thêu đẹp, một bức ảnh chụp cái lọng (nếu có). III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs dạy học -Gv kiểm tra 2 hs nối tiếp nhau đọc 2 -2 hs đọc và trả lời A.Bài cũ đoạn của bài: Trên đường mòn Hồ Chí câu hỏi. (5 phút) Minh và trả lời: +Hình ảnh nào cho thấy bộ đội đang vượt một cái dốc rất cao? +Tìm những hình ảnh tố cáo tội ác của giặc Mĩ ? - Nhận xét bài cũ. B.Bài mới - Gt chủ điểm : Sáng tạo. -Hs chú ý lăng nghe. - Cho hs xem một sản phẩm thêu. 1.Gt chủ - Gt bài: ông Tổ nghề thêu. điểm mới và bài đọc - Gv ghi đề bài. (2 phút) 2.1.Gv đọc diễn cảm toàn bài. -Hs lắng nghe. 2.Luyện 2.2.Gv hướng dẫn hs luyện đọc, kết đọc hợp giải nghĩa từ. (15 -20 a. Đọc câu nối tiếp: phút) -Hs đọc câu nối tiếp lượt 1. -Đọc câu nối tiếp.
  2. -Rèn đọc từ khó: lẩm nhẩm, nếm, chè lam, nhàn rỗi. -Hs đọc câu nối tiếp lần 2. b. Đọc đoạn nối tiếp: -Hs nối tiếp nhau đọc 5 đoạn của bài -Đọc đoạn nối tiếp. -1 hs đọc chú giải. -1 hs đọc. c. Đọc đoạn trong nhóm: d.Cả lớp đọc đồng thanh cả bài văn 1 -Đồng thanh bài văn lần. 1 lần. 3.Tìm hiểu -Hs đọc thầm đoạn 1, trả lời: -Đọc thầm đoạn 1. +Hồi nhỏ, Trần Quốc Khái ham học -Ông học cả khi đi bài như thế nào? đốn củi. Lúc kéo vó (15 phút) tôm. Tối đến, nhà không có đèn, cậu bắt đom đóm, lấy ánh sáng bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sángđể đọc sách. +Nhờ chăm chỉ học tập, Trần Quốc -Ông đỗ tiến sĩ và trở Khái đã thành đạt như thế nào? thành vị quan to trong triều đình nhà Lê. -Hs đọc thầm đoạn 2, trả lời: -Đọc thầm đoạn 2. +Khi Trần Quốc Khái đi sứ Trung -Vua cho dựng lầu Quốc, vua Trung Quốc đã nghĩ ra cách cao, mời Trần Quốc gì để thử tài sử thần Việt Nam? Khái lên chơi rồi cất thang để xem ông làm như thế nào. -2 hs nối tiếp nhau đọc các đoạn 3,4, -Đọc đoạn 3,4. trả lời: +Ở trên lầu cao, Trần Quốc Khái đã -Bụng đói mà không làm gì để sống? có cái gì để ăn, ông đọc ba chữ trên trướng: “ Phật trong lòng”.Hiểu ý người viết, ông bẻ tay tượng Phật nếm thử, mới biết hai pho tượng được nặn bằng bột chè lam, từ đó,
  3. -Gv giải thích: Phật trong lòng: tư ngày 1 bữa, ông cứ tưởng Phật ở trong lòng mỗi người, có ung dung bẻ dần ý mách ngầm Trần Quốc Khái có thể tượng mà ăn. ăn bức tượng. +Trần Quốc Khái đã làm gì để không -Ông mày mò quan bỏ phí thời gian? sát 2 cái lọng và bức trướng thêu, nhớ nhập tâm cách thêu trướng và làm lọng. -Giảng từ: nhập tâm. -Em nhớ nhập tâm -Yêu cầu hs đặt câu. từng lời dạy bảo của thầy. +Trần Quốc Khái đã làm cách gì để -Ông nhìn những con xuống đất bình an vô sự ? dơi xoè cánh chao đi, chao lại như chiếc lá bay, bằng bắt chước chúng bình an vô sự. -Giảng từ: bình an vô sự. -Em cầu chúc cho -Yêu cầu hs đặt câu. ngoại lên đường bình an vô sự. -Hs đọc thầm đoạn 5, trả lời: -Đọc thầm đoạn 5. +Vì sao Trần Quốc Khái được suy tôn -Vì ông là người đã là ông tổ nghề thêu? truyền dạy cho dan nghề thêu, nhờ vậy, nghề này được lan rộng. +Nội dung câu chuyện nói gì? -Hs trao đổi nhóm, phát biểu. -Hs trao đổi nhóm, -Gv chốt lại: Bài văn ca ngợi Trần phát biểu. Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí tưởng tượng, sáng tạo, chỉ bằng cách quan sát và ghi nhớ nhập tâm, ông đã học được nghề thêu của người Trung Quốc và truyền lại cho dân. -Gv đọc lại đoạn 3. -Hs lắng nghe. 4.Luyện -Hướng dẫn hs luyện đọc đoạn 3: giọng đọc lại chậm rãi, khoan thai, nhấn mạnh những (15 -18 từ ngừ thể hiện sự bình tĩnh, ung dung, phút) tài trí của Trần Quốc Khái trước thử thách của vua Trung Quốc:
  4. Bụng đói,/ mà không có cơm ăn / -3,4 hs luyện đọc. Trần Quốc Khái lẩm nhẩm ba chữ thêu trên bức trướng / rồi mỉm cười //. Ông bẻ tay pho tượng nếm thử //. Thì ra / hai pho tượng ấy nặn bằng bột chè lam //. Từ đó, / ngày hai bữa, / ông cứ ung dung bẻ dần tượng mà ăn // .Nhân được nhàn rỗi, / ông mày mò quan sát, / nhớ nhập tâm cách thêu và làm lọng // -3,4 hs thi đọc lại đoạn văn. -Thi đọc đoạn 3. -2 hs thi đọc cả bài. -Thi đọc cả bài -Gv nhận xét. -Nghe, nhận xét bạn đọc. Kể chuyện 1.Gv nêu nhiệm vụ: Đặt tên cho từng -Hs lắng nghe. đoạn của câu chuyện, sau đó, tập kể (18-20 một đoạn câu chuyện. phút) 2.Hướng dẫn hs kể chuyện: a. Đặt tên cho từng đoạn câu chuyện. -Hs đọc yêu cầu của bài tập. -1,2 hs đọc lại yêu cầu. -Suy nghĩ, trao đổi cặp, hs nối tiếp -trao đổi theo cặp và nhau đặt tên cho đoạn 1, sau đó, đặt tên đặt tên cho từng cho các đoạn còn lại. đoạn chuyện. -Với một đoạn, gv viết thật nhanh 1,2 tên được xem là hay nhất. -Đoạn 1: Cậu bé ham học / Cậu bé chăm học / Lòng ham học của cậu bé/ -Đoạn 2: Thử tài / Vua Trung Quốc thử tai sứ thần Việt Nam /. -Đoạn 3: Tài trí của Trần Quốc Khái / Học được nghề mới / Hành động thông minh /. -Đoạn 4: Xuống đất an toàn/ Vượt qua thử thách /. -Đoạn 5: Truyền nghề cho dân. b.Kể lại một đoạn của câu chuyện. -Mỗi hs chọn đoạn để kể lại. -5 hs tiếp nối nhau thi kể lại 5 đoạn. -5 hs kể nối tiếp 5 đoạn.
  5. -Lớp bình chọn người kể hay nhất. -Nghe, nhận xét, bình chọn bạn kể hay -Gv khen ngợi những hs kể bằng lời nhất. của mình. -Qua câu chuyện, em hiểu được điều -Hs nêu ý kến. gì? 5.Củng cố, -Gv liên hệ, giáo dục. dặn dò: -Nhận xét tiết học. (2 phút) -Dặn hs về nhà kể lại chuyện cho mọi người nghe. -Chuẩn bị bài sau: Bàn tay cô giáo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2