YOMEDIA
ADSENSE
Giáo án: Thao tác lập luận bác bỏ
339
lượt xem 21
download
lượt xem 21
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giáo án "Thao tác lập luận bác bỏ" cung cấp cho các bạn mục tiêu, yêu cầu, hoạt động dạy và hoạt động học của học sinh về bài thao tác lập luận bác bỏ thuộc Ngữ văn 11. Với các bạn chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án: Thao tác lập luận bác bỏ
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI BÌNH GIÁO ÁN: THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ GVHD: Cô Nguyễn Thị Thúy Loan SVTH: Lê Phương Thảo MSSV: K38.601.135
- Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 01 năm 2016 THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ (1Tiết) I. Mục tiêu bài học Giúp học sinh: 1. Về kiến thức Hiểu được mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ Biết được một số cách bác bỏ một quan điểm, một ý kiến thiếu chính xác. 2. Về kĩ năng Vận dụng các cách bác bỏ khi làm bài văn nghị luận cụ thể (bài viết số 6: Nghị luận xã hội). 3. Về thái độ Ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thao tác lập luận bác bỏ trong bài văn nghị luận nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Nâng cao ý thức vận dụng thao tác lập luận bác bỏ trong giao tiếp, ứng xử hằng ngày
- Mạnh dạn đấu tranh bác bỏ những quan điểm, ý kiến lệch lạc để bảo vệ cái đúng. 4. Năng lực cần hình thành Khả năng phân tích, đáng giá, nhìn nhận vấn đề Hình thành cho học sinh năng lực nói và viết khi trình bày ý kiến của mình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên Tài liệu tham khảo để soạn giáo án: + Chuẩn kiến thức kĩ năng lớp 11 + Sách thiết kế bài giảng + Sách giáo viên Ngữ Văn lớp 11 – tập 2 + Sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 11 – tập 2 Phiếu học tập. 2. Học sinh Đọc trước nội dung bài học và xem qua những câu hỏi trong sách giáo khoa III. Phương pháp, phương tiện 1. Phương pháp Thảo luận nhóm (phương pháp chính) Gợi mở Diễn giảng 2. Phương tiện Phiếu học tập (để dạy phần II (4 phiếu – bài tập cho nhóm 7, 8 thảo luận))
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án IV. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức (1 phút): kiểm tra sĩ số lớp, ổn định trật tự lớp 2. Kiểm tra bài cũ ( Không kiểm tra bài cũ) 3. Lời bào bài (5 phút) Trước khi vào nội dung chính của bài học hôm nay, Cô có một câu chuyện muốn chia sẻ cùng với cả lớp. Vừa qua, trong chương trình giao lưu cùng học sinh của báo Hoa học trò về chủ đề “ Tình yêu trong sáng” thì có 1 ý kiến của 1 bạn cho rằng: “ tình yêu tuổi học trò tuyệt đối là không nên, cần ngăn cấm vì nó gây nhiều hậu qủa tác động xấu tới các bạn học sinh”. Theo em ý kiến đó đúng hay sai? Em có đồng tình hay phản đối? Trả lời: Ý kiến đó cũng có phần đúng! Tuy nhiện, tình cảm học trò là những rung động đầu đời, những kỉ niệm đẹp đẽ của học sinh. Nó sẽ là tình cảm trong sáng, là động lực để mỗi chúng ta cùng nhau phấn đấu, tạo niềm vui, lạc quan trong cuộc sống nếu bản thân mỗi người trân trọng và biết giữ giới hạn. Tuy nhiên, nếu yêu không đúng cách, k phù hợp với lứa tuổi thì tình yêu tuổi học trò có tác động vô cùng lớn đến kết quả học tập,lơ là, bỏ bê học hành thì đó là điều không nên! Và vừa rồi cô cùng các bạn đã thảo luận đưa ra những quan điểm riêng của bản thân mình về ý kiến trên. Hầu hết chúng ta đã phản đối ý kiến đó, đưa ra những lý lẽ, dẫn chứng cụ thể, và cách mà chúng ta trình bày một vấn đề như vậy thì trong văn học gọi là “ Thao tác lập luận bác bỏ” . Vậy Thao tác lập luận bác bỏ là gì, yêu cầu ra sao và thao tác ấy có vận dụng vào đời sống con người như thế nào , thì hôm nay cô cùng các em sẽ đi tìm hiểu vấn đề này nhé! V. Nội dung bài giảng
- Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, I. Mục đích, yêu cầu của thao tác yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ lập luận bác bỏ (4 phút) (Trong lời vào bài mới, GV đã cho học sinh phân tích một ví dụ cuộc tranh luận về chủ đề “ Tình yêu tuổi học trò, nên hay không” GV: Vừa rồi, các em cùng cô phân tích một ví dụ, vậy em hiểu “bác bỏ” là gì? 1. Khái niệm HS: suy nghĩ trả lời Bác bỏ là dùng lí lẽ và chứng cứ để gạt bỏ bỏ những quan điểm, ý kiến sai lệch, thiếu chính xác...từ đó nêu ý kiến đúng của mình để thuyết phục người nghe (người đọc). GV: Trên cơ sở những điều phân tích các em hãy cho cô biết mục đích của 2. Mục đích thao tác lập luận bác bỏ là gì? Mục đích của bác bỏ là tranh luận để bác bỏ những quan điểm, ý kiến không HS: suy nghĩ và trả lời đúng, bày tỏ và bênh vực những quan điểm, ý kiến đúng đắn. GV: Dựa vào SGK, em hãy cho biết khi sử dụng thao tác lập luận bác bỏ, 3. Yêu cầu chúng ta phải đáp ứng những yêu cầu Cần nắm chắc những sai lầm của gì? người khác, đưa ra các lí lẽ và dẫn HS: tìm hiểu và trả lời chứng thuyết phục với thái độ thẳng thắn cẩn trọng, có chừng mực phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng tranh luận. => Thao tác lập luận giúp cho bài nghị luận thêm sâu sắc và giàu tính thuyết phục. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách bác bỏ
- (20 phút) II. Cách bác bỏ 1. Đọc các đoạn trích và trả lời GV chia lớp thành 8 nhóm (mỗi nhóm 5 câu hỏi SGK học sinh) để phân tích 3 ví dụ trong Câu 1a: SGK (trang 24,25,26) và một ví dụ GV Lập luận bị bác bỏ: “Nguyễn Du là cung cấp (phát phiếu học tập) theo các một con bệnh thần kinh” câu hỏi gợi ý sau: (GV phát phiếu học Cách bác bỏ: tập cho 2 nhóm là nhóm 7 và 8, mỗi + Câu văn bác bỏ: “Không thế đâu” nhóm 2 phiếu có cùng một ví dụ), thời + Chỉ ra những dẫn chứng thiếu cơ sở: gian thảo luận là 7 phút “Về di bút của Nguyễn Du…mắc Vấn đề bác bỏ là gì? bệnh thần kinh” Bác bỏ bằng cách nào? + So sánh Nguyễn Du với Paxcan, so + Câu văn nào thể hiện sự bác bỏ? sánh trí tưởng tượng của Nguyễn Du + Lí lẽ, dẫn chứng? với những thi sĩ Anh Cát Lợi, Na Uy, Giọng điệu bác bỏ ra sao? Đan Mạch. + Đưa ra tác phẩm truyện Kiều để phủ Trên cơ sở đó GV phân chia cho HS nhận ý kiến sai lầm trên. thảo luận như sau: Thái độ: thẳng thắn + Nhóm 1 và 2: Thảo luận câu 1a trang Câu 1b: 24, 25 – SGK Luận cứ bị bác bỏ: “tiếng nước mình nghèo nàn”. + Nhóm 3 và 4: Thảo luận câu 1b trang Cách bác bỏ: 25 – SGK + Câu văn bác bỏ: “Lời trách cứ này không có cơ sở nào cả” + Nhóm 5 và 6: Thảo luận câu 1c trang + Đưa ra nguyên nhân: “Phải quy lỗi 25,26 – SGK cho sự nghèo nàn của ngôn ngữ hay sự bất tài của con người?” để bác bỏ. + Nhóm 7 và 8: Thảo luận ví dụ GV + Tác hại: từ bỏ tiếng mẹ đẻ, không đưa ra trong phiếu học tập, theo các còn tinh thần dân tộc. gợi ý chung đã nêu ở trên: + Đặt nhiều câu hỏi để tăng tính thuyết phục. “Nhiều người khẳng định rằng: Học Thái độ: phê phán trực tiếp đại học là con đường duy nhất để Câu 1c: thành công. Học đại học là ước mơ Luận điểm bị bác bỏ: “Tôi hút, tôi bị của nhiều bạn trẻ và cũng là ước bệnh, mặc tôi!” muốn thiết tha của nhiều bậc làm cha, Cách bác bỏ: làm mẹ. Học đại học mở ra cho chúng + Câu văn bác bỏ: “Nhưng hút thuốc ta nhiều cơ hội, có thể giúp ta có được
- cuộc sống sung túc hơn về vật chất thì người gần anh cũng hít phải luồng cũng như tinh thần. Tuy nhiên, học đại khói độc” học không phải là con đường duy nhất +Phân tích tác hại: “Vợ con, những để thành công. Các nhà văn như Nam người làm việc…là một tội ác”. Cao, Tô Hoài,…chưa qua giảng đường +Thái độ: khách quan, nghiêm khắc. đại học nhưng vẫn trở thành nhà văn Câu 1d: nổi tiếng. Trong cuộc sống, ta có thể thấy có rất nhiều người học hết cấp Luận điểm bị bác bỏ: “Học đại học ba rồi đi học nghề, họ có tay nghề cao là con đường duy nhất để thành công” và tìm được những công việc phù hợp, Cách bác bỏ: ổn định không những nuôi sống bản + Câu văn bác bỏ: “Tuy nhiên, học đại thân mà còn vươn lên làm giàu bằng ý học không phải là con đường duy nhất chí và nghị lực của họ.” để thành công” (bài làm của HS) + Đưa ra dẫn chứng cụ thể: “Các nhà văn như…nhà văn nổi tiếng” và GV mời đại diện nhóm đứng lên trả “Trong cuộc sống… nghị lực của họ”. lời, mời nhóm làm cùng ví dụ cho nhận + Thái độ: khách quan xét, bổ sung. HS: thảo luận theo nhóm rồi trình bày GV chốt ý và cho HS ghi bài vào vở 2. Cách bác bỏ Sau khi phân tích cụ thể 4 ví dụ ở trên: GV đặt câu hỏi: Từ những phân tích ở Có thể bác bỏ một luận điểm, luận 4 ví dụ trên, các em hãy rút ra cách thức cứ hoặc cách lập luận bằng cách nêu bác bỏ: tác hại, chỉ ra nguyên nhân hoặc phân Gợi ý: tích những khía cạnh sai lệch thiếu +Có thể bác bỏ một luận điểm, luận chính xác.... của luận điểm, luận cứ, cứ hoặc cách lập luận bằng cách nào? lập luận ấy. + Khi bác bỏ cần có thái độ như thế Khi bác bỏ cần có thái độ khách quan, nào? đúng mực. + Cách diễn đạt như thế nào? Diễn đạt rành mạch, sáng sủa, uyển chuyển để người có quan điểm, ý kiến HS trả lời sai và người tiếp nhận dễ chấp nhận, tin theo Phối hợp các loại câu như: Câu tường Hoạt động 3: Tổng kết (2 phút) thuật, câu cảm thán, câu hỏi tu từ… GV: Mời 1 học sinh đọc lại ghi nhớ
- trong SGK trang 26 cho cả lớp nghe và III. Tổng kết nhớ nội dung bài học. Bác bỏ là dùng lí lẽ, chứng cứ để gạt bỏ những quan điểm, ý kiến sai lệch hoặc thiếu chính xác,… từ đó, nêu ý kiến đúng của mình để thuyết phục người nghe (người đọc). Có thể bác bỏ một luận điểm, luận cứ hoặc cách lập luận bằng cách nêu tác hại, chỉ ra nguyên nhân hoặc phân tích những khía cạnh sai lệch, thiếu chính xác,… của luận điểm, luận cứ, lập luận ấy. Khi bác bỏ, cần tỏ thái độ khách Hoạt động 4: Luyện tập (8 phút) quan, đúng mực. GV hướng dẫn cho hai học sinh ngồi IV. Luyện tập cùng bàn trao đổi với nhau để làm bài tập 1, SGK trang 26,27 ( làm bài tập cộng điểm) Bài tập 1: a. Chỉ ra ý kiến, quan điểm mà Nguyễn Dữ và Nguyễn Đình Thi đã Bài tập 1: bác bỏ ở hai đoạn trích trên. Câu a: Nguyễn Dữ bác bỏ một ý nghĩ sai lệch (Cứng quá thì gãy, từ đó mà đổi cứng ra mềm) b. Cách bác bỏ và giọng văn của Nguyễn Đình Thi bác bỏ một quan hai tác giả có nét gì khác nhau? điểm sai lầm (thơ là những lời đẹp). Câu b : Nguyễn Dữ dùng lí lẽ và dẫn chứng trực tiếp bác bỏ với giọng văn dứt khoát, chắc nịch. Nguyễn Đình Thi dùng dẫn chứng để c. Em rút ra bài học gì về cách bác bác bỏ luận điểm với giọng văn nhẹ bỏ? nhàng, tế nhị.
- HS: trả lời đúng sẽ được cộng 1điểm vào cột kiểm tra miệng. Câu c : Rút ra bài học : Bài tập 2 : GV g ợi ý cho HS về nhà Khi bác bỏ, cần lựa chọn mức độ bác làm, hôm sau GV kiểm tra bỏ và giọng văn sát hợp. Trong lớp bạn cho rằng: Không kết bạn với những người học yếu. Anh Bài tập 2: HS làm vào vở bài tập (chị) hãy bác bỏ quan niệm đó. Gợi ý: + Xác định vấn đề cần bác bỏ: Không kết bạn với những người học yếu. => ý kiến sai + Các em hãy đưa ra những lí lẽ dẫn chứng để bác bỏ ý kiến đó là sai, đưa ra nguyên nhân, phân tích tác hại của quan niệm sai để bác bỏ. + Nên dùng giọng văn nhẹ nhàng, tế nhị để thuyết phục. (Các em nên quan sát thực tế bạn bè trong lớp học của mình hoặc trong trường) V. Củng cố, dặn dò (1 phút) 1. Củng cố GV: Yêu cầu cả lớp gấp hết sách vở lại và mời 2 HS nhắc lại kiến thức bài học (bác bỏ là gì? Và nêu các cách thức bác bỏ?). HS trả lời. 2. Dặn dò Các em về nhà làm bài tập 2 trang 27 SGK theo những gợi ý của cô trong phần tổng kết : Viết một đoạn văn khoảng (15 20 dòng) để bác bỏ quan niệm : Không kết bạn với những người học yếu.
- Buổi học sau cô sẽ chấm vở một số bạn bất kì. Hôm sau học bài Tràng giang, các em về nhà đọc trước bài thơ Tràng giang (trang 28 29 SGK) và tìm hiểu về tác giả Huy Cận.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn