intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án điện tử tuần 21 - Ngữ văn lớp 11: Thao tác lập luận bác bỏ

Chia sẻ: Nhu Huyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

308
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo giáo án điện tử 'giáo án điện tử tuần 21 - ngữ văn lớp 11: thao tác lập luận bác bỏ', tài liệu phổ thông, ngữ văn - tiếng việt phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án điện tử tuần 21 - Ngữ văn lớp 11: Thao tác lập luận bác bỏ

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 11 THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Qua giờ học nhằm giúp HS: 1. Hiểu được thế nào là thao tác lập luận bình luận, nắm được mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận. 2. Nắm được những nguyên tắc, cách thức cơ bản của thao tác lập luận bình luận. 3. Biết vận dụng thao tác lập luận bình luận để viết văn nghị luận và ứng xử trong cuộc sống. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 2 - Sách giáo viên Ngữ văn 11 tập 2 - Thiết kế bài soạn Ngữ văn lớp 11 tập 2 - Giáo án “thao tác lập luận bình luận” - Bài soạn của học sinh C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH - Học sinh thảo luận nhóm 1
  2. - Giáo viên đưa ra câu hỏi và yêu cầu D. TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Trong chương trình ngữ văn cấp 3 các em đã học bao nhiêu thao tác lập luận? Đó là những thao tác nào? Trả lời: Trong chương trình ngữ văn cấp 3 đã học 5 thao tác lập luận bình luận. đó là: - Thao tác lập luận chứng minh - Thao tác lập luận giải thích - Thao tác lập luận phân tích - Thao tác lập luận bác bỏ - Thao tác lập luận so sánh 3. Dạy-học bài mới 3.1. Dẫn vào bài Trong chương trình các em đã được làm quen với 5 thao tác lập luận bình luận, hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một thao tác lập luận mới, đó là thao tác lập luận bình luận 2
  3. Nội dung Thời Hoạt động của GV Nội dung cần đạt gian và HS I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận - Hoạt động 1: GV bình luận giúp học sinh tìm 1. Khái niệm hiểu phần I. 13 phút  GV đưa ra những a. Ví dụ khái niệm “bình luận ”: bình luận bóng đá, bình luận thời tiết, bình luận quân sự…  HS trả lời: bình luận là gì? Thao tác lập luận bình luận?  GV kết luận và ghi bảng 3
  4. b. Khái niệm. - Bình luận: là bàn bạc, đánh giá, nhận xét về sự đúng sai, thật giả, lợi hại của các hiện tượng đời sống như: ý kiến, chủ trương, sự việc, con người, tác phẩm văn học ... - Thao tác lập luận bình luận: là cách thức đưa những lí lẽ, dẫn chứng nhằm thuyết phục người đọc người nghe đồng ý về vấn đề được nêu ra  GV cho học sinh trả lời câu hỏi phần 2. Mục đích, yêu cầu bình luận I.2 trang 71 SGK. a) ví dụ: văn bản “xin lập khoa luật”  HS trả lời câu hỏi - Vấn đề: sự cần thiết của luật pháp đối với xã hội - Đối tượng: triều đình nhà Nguyễn - Mục đích: thuyết phục triều đình cho mở khoa luật - Nội dung: + khẳng định mọi người cần học luật, nêu các 4
  5. lĩnh vực của pháp luật, giới thiệu việc thực hành luật ở nước ta và phương tây + đề xuất chủ trương tất cả mọi người phải tôn trọng và tực hành pháp luật + bàn về mối quan hệ giữ pháp luật và đạo đức b) Kết luận GV nhận xét và rút ra kết luận mục - Mục đích: đích và yêu cầu bình Thuyết phục người đọc người nghe tán đồng luận với một hiện tượng, vấn đề nào đó - Yêu cầu: + Trình bày rõ ràng, trung thực về vấn đề được bình luận + Đề xuất và chứng tỏ được ý kiến, nhận định, đánh giá của mình là xác đáng + Bàn bạc, mở rộng xoay quanh vấn đề 1 cách sâu sắc + Lập luận chắc chắn chặt chẽ để khẳng định được ý kiến của mình II. Cách bình luận - Hoạt động 2: GV giúp HS tìm hiểu 5
  6. 20 phần II. Cách bình phút luận HS thảo luận văn 1. Ví dụ: văn bản bài luyện tập 2 SGK trang bản luyện tập bài 2 73 trong sách giáo khoa theo yêu cầu GV: - Nhóm 1: Đoạn trích nêu vấn đề gì? - Nêu vấn đề: thần chết đồng hành cùng Nhận xét cách nêu? với những sát thủ trên đường phố → cách nêu vấn đề trug thực rõ ràng, khách quan - Nhóm 2: Bố cục của văn bản gồm - Bố cục: 3 phần: mấy phần? Nội dung + nêu vấn đề: đầu...trên đường phố từng phần + giải quyết vấn đề: tiếp... xã hội: bàn về nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông + bàn luận: còn lại: giải pháp giải quyết vấn đề - Nhóm 3: Tác giả bình luận nguyên - Nguyên nhân: nhân và hậu quả tai + hạn chế khách quan nạn giao thông như 6
  7. thế nào? + ý thức chủ quan (chủ yếu): dẫn chứng - Hậu quả: tổn thương cho lực lượng lao động của đất - nhóm 4: tác giả kết nước (dẫn chứng, lí lẽ) luận và bàn bạc như thế nào? - Bàn bạc mở rộng: + an toàn giao thông là hạnh phúc, là cơ hội thành công + hành động cần có + tự điều chỉnh mình, tự cứu mình + cần một chương trình truyền thông hiệu quả → cách trình bày, xếp ý, trình bày vấn đề:  GV đưa ra kết rõ ràng, mạch lạc, trung thực, thẳng thắn luận 2. Kết luận Có nhiều cách bình luận sau đây là một cách trong đó:  GV gợi dẫn HS 7
  8. khảo sát ngữ liệu và trả lời các câu hỏi trong SGK.  GV lấy ví dụ cho HS và nêu yêu cầu bước 1 - Bước 1: Nêu hiện tượng (vấn đề) cần bình luận. + trung thực, khách quan + ngắn gọn, rõ ràng + thể hiện quan điểm bản thân - Bước 2: Đánh giá hiện tượng (vấn đề) cần HS trả lời câu hỏi bình luận. gợi dẫn Tùy theo từng vấn đề mà có cách bình luận khác nhau, ví dụ: + Vấn đề “tình trạng hút thuốc lá trong học sinh”: đứng hẳn về một phía, tìm những lí lẽ và dẫn chứng để nhiệt tình ủng hộ về phía đúng và phê phán phía sai + Vấn đề “ lũ ở Đồng Tháp có phải là tai họa”: kết hợp những phần đúng của mỗi phía và loại 8
  9. bỏ phần còn hạn chế để đi tới một sự đánh giá thực sự hợp lí, công bằng + Vấn đề “ ưu tiên cho phát triển sản xuất hay cho bảo vệ môi trường,nếu việc phát triển sản xuất gây ô nhiễm môi trường”: đưa ra cách đánh giá phải-trái, hay-dở của riêng mình sau khi đã phân tích các quan điểm, ý kiến khác nhau về vấn đề bình luận GV kết luận  Có rất nhiều cách bình luận tuy nhiêm có 3 cách bình luận chính + Đứng hẳn về 1 phía (phản đối hoặc đồng tình) + Kết hợp những phần đúng của mỗi phía, loại bỏ phần còn hạn chế →đưa ra quan điểm đúng đắn + Đưa ra cách đánh giá riêng - Bước 3: Bàn về hiện tượng (vấn đề) cần GV đưa ra những bình luận. ví dụ, học sinh chọn cách bàn luận thích hợp Có nhiều cách bàn về hiện tượng, vấn đề. Ví GV kết luận 9
  10. dụ: + Bàn về thái độ, hành động, cách giải quyết cần có trước hiện tượng vừa được nhận xét đánh giá. Ví dụ: tình trạng hút thuốc ở học sinh + Bàn về những điều có thể rút ra khi liên hệ với thời đại, hoàn cảnh sống, lứa tuổi của bản thân và những người đang nghe mình bình luận. Ví dụ: gần mực thì đen, gần đèn thì rạng + Bàn về những ý nghĩa rộng lớn hơn, sâu sắc hơn mà hiện tượng (vấn đề) bình luận có thể gợi mở ra. Ví dụ: Tổ quốc là tiền, thanh niên với phát triển đất nước III. Luyện tập - Hoạt động 3: GV cho HS luyện tập 1.Bài 1. GV cho học sinh làm bài tập nhóm bài 10
  11. tập 1 Không đúng vì các thao tác này khác nhau về HS trả lời mục đích, bản chất: - Mục đích: +Giải thích giúp người đọc hiểu về một vấn đề nào đó chưa biết + Chứng minh giúp người đọc tin về một vấn đề được nêu ra + Bình luận là bày tỏ quan điểm, thuyết phục mọi người đồng ý trước ý kiến của bản thân - Bản chất: bình luận thuyết phục người đọc người nghe đồng ý với ý kiến của bản thân về vấn đề đã được biết trước, người đọc đã có những thông tin cơ bản về vấn đề và có ý khiến riêng về vấn đề đó 2. Bài 2.  GV gọi 1 học sinh Đoạn trích có dùng thao tác bình luận, vì có trả lời bài tập 2 nêu ra nguyên nhân, hậu quả của TBGT. Ngoài ra, tác giả còn mở rộng vấn đề: đây  HS dựa vào phần không chỉ là vấn đề GT, mà còn là một món tìm hiểu nhận xét về 11
  12. văn bản bài luyện quà thể hiện sự văn minh trong thời hội nhập. tập 2 7 phút 4. Củng cố GV củng cố cho HS khái niệm, mục đích, yêu cầu và cách làm của một bài văn bình luận 5. Dặn dò GV dặn dò học sinh chuẩn bị bài tiếp theo ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2