Giáo án lớp 5: Tuần 21 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 21 năm học 2021-2022" với các bài học như: luyện tập về tính diện tích; tập đọc Trí dũng song toàn; nước nhà bị chia cắt; ủy ban nhân dân xã (phường) em (tiết 1); các nước láng giềng của Việt Nam; chính tả Trí dũng song toàn; mở rộng vốn từ về công dân;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 21 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 21 Thứ Hai, ngày 24 tháng 01 năm 2022 Buổi sáng SINH HOẠT DƯỚI CỜ Chủ đề: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN I. Mục tiêu HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 20; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 21. Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid19, bệnh mùa đông). 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. Tiến trình thực hiện. Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chủ tịch HĐTQ 2. Lễ chào cờ Chủ tịch HĐTQ 3. Chủ điểm “Mừng Đảng mừng xuân” Thảo luận, chia sẻ trước lớp. 4. Tuyên truyền phòng chống covid. 5. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét. HS nhắc lại quy định 5k. Phát động thi đua tuần 21. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Toán Toán LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Tính được diện tích của một số hình được cấu tạo từ các hình đã học như hình chữ nhật, hình vuông, ... Rèn kĩ năng giải bài toán có nội dung hình học. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn, với giáo viên. Thích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Ti vi, máy tính Học sinh: thước kẻ, êke. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ cho lớp học Yêu cầu HS hát đồng thanh HS hát đồng thanh. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Tính được diện tích của một hình được cấu tạo từ các hình đã học như hình chữ nhật, hình vuông, ... GV vẽ hình lên bảng, nêu yêu cầu: Tính diện tích của mảnh đất có kích thước như hình vẽ. HS làm việc cá nhân GV quan sát, giúp đỡ Chia mảnh đất thành các hình có kích thước nhỏ hơn Tính diện tích của từng hình nhỏ Lấy diện tích của các hình đó cộng lại, ta được diện tích mảnh đất. 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Chia sẻ trong nhóm Chia sẻ trước lớp Nhận xét, hướng dẫn HS chưa bài. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải bài toán có nội dung hình học. Bài 1. Mời 1 HS nêu yêu cầu. 1 HS nêu yêu cầu. Cho HS làm vào vở HS làm vào vở Quan sát, giúp đỡ học sinh Yêu cầu HS chia sẻ bài làm Chia sẻ bài làm, bổ sung các cách làm khác nhau GV nhận xét. 4. Hoạt động vận dụng, thực hành GV tóm tắt nội dung bài học Lắng nghe GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… CHỦ ĐIỂM: Người công dân Tập đọc TRÍ DŨNG SONG TOÀN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn; biết đọc phân biệt lời các nhân vật: Giang Văn Minh, vua Minh, đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tông. Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài (trí dũng song toàn, thám hoa, đồng trụ, tiếp kiến, hạ chỉ, cống nạp, …). Hiểu ý nghĩa bài đọc: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ ra nước ngoài HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài 2. Năng lực: Biết trao đổi nội dung học tập với bạn, với cô. 3. Phẩm chất: Tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc; ý thức được trách nhiệm đối với đất nước. 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 4. Rèn kỹ năng sống: Tự nhận thức( nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh minh họa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Ôn bài tập đọc Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng. HS đọc bài, trả lời câu hỏi của giáo Yêu cầu HS đọc bài Nhà tài trợ đặc viên. biệt của Cách mạng. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hướng dẫn HS luyện đọc 1 HS đọc. Mục tiêu: Đọc lưu loát toàn bài, biết Chia đoạn phân biệt lời các nhân vật. HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp (2 Yêu cầu HS đọc bài. 3 lượt) Yêu cầu HS chia đoạn. GV kết hợp sửa lỗi phát âm và giải HS đọc đoạn trong nhóm. nghĩa từ khó (trí dũng song toàn, thám 1 2 nhóm thi đọc bài. hoa, đồng trụ) 1 2 HS đọc toàn bài. Yêu cầu HS đọc trong nhóm HS lắng nghe. Mời HS đọc toàn bài GV đọc mẫu. b) Hướng dẫn HS tìm hiểu bài HS đọc thầm, trả lời câu hỏi Mục tiêu: Hiểu nghĩa các từ ngữ trong Lớp chia sẻ, bổ sung. bài , hiểu ý nghĩa toàn bài. Yêu cầu HS đọc thầm đoạn, trả lời câu hỏi: + Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ “góp giỗ Liễu Thăng”? + Nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh? + Vì sao vua nhà Minh sai người hãm hại ông Giang Văn Minh? HS trả lời theo ý hiểu 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn? HS nêu nội dung bài + Em có nhận xét gì về Sứ thần Giang Văn Minh? Mời HS nêu nội dung bài 4 HS nối tiếp đọc bài. c) Luyện đọc diễn cảm HS lắng nghe, tìm giọng đọc diễn Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn cảm, cách ngắt, nghỉ hơi Yêu cầu HS đọc nối tiếp 4 đoạn HS luyện đọc diễn cảm theo cách GV đọc mẫu 1 đoạn. phân vai. HS thi đọc diễn cảm, nhận xét Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm theo cách phân vai. Tổ chức thi đọc diễn cảm Nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt HS nhắc lại nội dung 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại nội dung Nhận xét tiết học Dặn HS về nhà luyện đọc, chuẩn bị bài mới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử NƯỚC NHÀ BỊ CHIA CẮT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nêu được nội dung hiệp định Giơnevơ. Biết đôi nét về tình hình nước ta sau Hiệp định Giơnevơ năm 1954: + Miền Bắc được giải phóng, tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội. + Mĩ Diệm âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta, tàn sát nhân dân miền Nam, nhân dân ta phải cầm vũ khí đứng lên chống Mĩ Diệm: thực hiện chính sách “tố cộng”, “diệt cộng”, thẳng tay giết hại những chiến sĩ cách mạng và những người dân vô tội. Chỉ giới tuyến quân sự tạm thời trên bản đồ. 2. Năng lực: Mạnh dạn trình bày nội dung của bài học, biết chia sẻ kết quả học tập cùng bạn hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 3. Phẩm chất: Biết ơn thế hệ đi trước, những người đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bản đồ Địa lí tự nhiên VN III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố các sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất từ 19451954. GV yêu cầu: Hãy nêu một số sự kiện em cho là HS nêu cá nhân tiêu biểu nhất trong chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Nội dung hiệp định Giơnevơ HS tự đọc SGK, làm việc cá nhân để Mục tiêu: Nêu được nội dung hiệp tìm hiểu các khái niệm. định Giơnevơ. GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu các vấn đề sau: + Tìm hiểu nghĩa của các khái niệm: HS làm việc nhóm đôi Hiệp định, hiệp thương, tổng tuyển cử, tố cộng, diệt cộng, thảm sát. Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: + Tại sao có hiệp định Giơ ne vơ? + Nội dung cơ bản của hiệp định Giơnevơ là gì? Mỗi HS trình bày một vấn đề, HS + Hiệp định thể hiện mong ước gì theo dõi và bổ sung ý kiến để có câu của nhân dân ta? trả lời hoàn chỉnh. GV tổ chức cho HS trình bày ý kiến về các vấn đề nêu trên. GV nhận xét phần làm việc của HS. b) Vì sao nước ta bị chia cắt thành 2 miền Nam Bắc? Mục tiêu: Biết đôi nét về tình hình nước ta sau Hiệp định Giơnevơ 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV tổ chức cho HS làm việc theo HS làm việc theo nhóm. nhóm cùng thảo luận để giải quyết các vấn đề sau: + Mĩ có âm mưu gì? + Nêu dẫn chứng về việc đề quốc Mĩ cố tính phá hoại hiệp định Giơne vơ? + Những việc làm của đế quốc Mĩ đã gây hậu quả gì cho dân tộc ta? + Muốn xoá bỏ nỗi đau chia cắt, dân tộc ta phải làm gì? Đại diện từng nhóm nêu ý kiến của GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả nhóm mình. thảo luận trước lớp. Nhận xét, bổ sung 3. Hoạt động vận dụng, trải HS trả lời nghiệm Đế quốc Mĩ chia nước ta làm 2 miền Nam Bắc nhằm mục đích gì? Nhận xét giờ học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ (PHƯỜNG) EM (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức kĩ năng Bước đầu biết vai trò quan trọng của UBND xã (phường) đối với cộng đồng. Biế được trách nhiệm của mỗi người dân là phải tôn trọng UBND xã (phường). 2. Năng lực: Kể được một số công việc của UBND xã (phường) đối với trẻ em trên địa phương khá giỏi biết tích cực tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng do UBND xã (phường) tổ ch 3. Phẩm chất: HS có ý thức tôn trọng UBND xã (phường) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: ND câu chuyện Học sinh: Đọc trước, tìm hiểu bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động b Hãy ghi 1 việc em đã làm để Đánh dấu x vào ô trước cách giải quyết thể hiện lòng yêu quê hương: phù hợp trong mỗi tình huống sau đây: HS thực hiện theo yêu cầu a Nghe tin quê mình bị bão lụt tàn phá, em Nhận xét, bổ sung sẽ: Gởi thư về quê thăm hỏi chia sẽ. Tích cực tham gia các hoạt động cứu trợ cho quê hương. Coi như không có gì xảy ra. Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Hoạt động 1: Tìm hiểu một số công việc của UBNNxã, (phường) và tầm quan trọng của HS đọc truyện, hoạt động UBNN xã, (phường). nhóm đôi, trả lời câu hỏi: Gọi HS đọc truyện trong SGK trang 31 32. Đặt Bố Nga đển UBND phường câu hỏi: Bố Nga đến UBND phường để làm để làm khai sinh cho em..... gì? UBND phường làm các công việc gì? UBND xã (phường) có vai trò rất quan trọng Các bạn nhận xét, bổ sung nên mỗi người dân cần phải có thái độ như thế nào đối với UBND Lắng nghe Quan sát, giúp đỡ các nhóm hoàn thành nhiệm HS đọc ghi nhớ trang 32 SGK vụ GV kết luận Gọi học sinh đọc ghi nhớ (SGK) Hoạt động 2: Biết một số việc làm của Thảo luận nhóm đôi, chọn ý UBND xã (phường) đúng Trong những việc sau, việc nào cần đến Trình bày kết quả thảo luận UBND xã (phường) để giải quyết? a Đăng Các nhóm khác nhận xét, bổ ký tạm trú cho khách ở lại nhà qua đêm. b sung Cấp giấy KS cho em bé. c Xác nhận HK để đi (UBND xã (phường) làm các học, đi làm. d Tổ chức các đợt tiêm vacxin việc: b, c, d, đ, e, h) phòng bệnh cho trẻ em. đ Tổ chức giúp đỡ các GĐ có hoàn cảnh khó khăn. e XD trường học, trạm y tế…g Mừng thọ người già. h Tổng VS làng xóm, phố, phường. QS giúp đỡ các nhóm. GV nêu từng ý kiến. HS bày tỏ ý kiến GV kết luận, chốt ý Hoạt động cá nhân, nêu việc Hoạt động 3: Nhằm biết được các hành vi, làm phù hợp theo yêu cầu câu việc làm phù hợp khi đến UBND xã hỏi 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 (phường). HS trình bày trước lớp, các Những hành vi: Việc làm nào dưới đây là phù bạn nhận xét bổ sung hợp khi đến UBND xã (phường): a Nói (b, c hành vi, việc làm đúng, a chuyện to trong phòng làm việc. b Chào hỏi khi Hành vi không nên làm) gặp các bác cán bộ UBND xã (phường). c HS lắng nghe để thực hiện Xếp thứ tự để đợi giải quyết công việc tốt Giáo viên kết luận 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG CỦA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức kĩ năng Dựa vào lược đồ, bản đồ nêu được vị trí địa lí của CPC, Lào, TQ và đọc tên thủ đô của ba nước này. Biết sơ lược đặc điểm địa hình và tên những sản phẩm chính của nền kinh tế Campuchia và Lào, Trung Quốc. 2. Năng lực: Mạnh dạn chỉ lược đồ,trình bày và biết chia sẻ kết quả học tập cùng bạn. 3. Phẩm chất: Tích cực học tập, ham tìm hiểu về thế giới. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Chuẩn bị nội dung. HS: Xem trước bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 mới: a) Tìm hiểu về Campuchia. + YC HS dựa vào LĐ các KV châu Á HS xem lược đồ SGK, TL nhóm 6, và LĐ kinh tế một số nước châu Á để mỗi nhóm 1 CH, ghi câu TL của nhóm TL, tìm hiểu những ND sau về đất mình trên bảng nhóm. ĐD nhóm trình nước Campuchia: bày. Lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. Nêu vị trí của CPC ? (Nằm ở đâu? 4. Dân cư Campuchia tham gia sản Có chung biên giới với những nước xuất trong ngành gì là chủ yếu ? Kể nào, ở những phía nào?). tên các sản phẩm chính cùa ngành Chỉ trên l.đồ và nêu tên thủ đô của này ? Campuchia ? 5. Vì sao Campuchia đánh bắt được Nêu nét nổi bật của địa hình Cam nhiều cá nước ngọt ? puchia ? 6. Mô tả kiến trúc đền Ăngco Vát và + Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo cho biết tôn giáo chủ yếu của người luận, GV theo dõi sửa chữa từng câu dân Campuchia ? trả lời cho HS.+ GV chốt ý: CPC nằm ở Đông Nam Á, giáp biên giới VN. Thảo luận nhóm đôi rồi trả lời. Kinh tế CPC đang chú trọng phát triển 2. Chỉ trên lược đồ và nêu tên thủ đô NN và CN chế biến nông sản. của Lào ? b) Tìm hiểu về đất nước Lào. 3. Nêu nét nổi bật của địa hình Lào ? + Tiến hành tương tự như Mục đích 4. Kể tên các sản phẩm của Lào ? 1. 5. Mô tả k.trúc của Luông Phabăng. 1. Nêu vị trí của Lào ? (Nằm ở đâu? Người dân Lào chủ yếu theo đạo gì ? Có chung biên giới với những nước 6. So sánh và cho biết điểm giống nào, ở những phía nào?). nhau trong HĐ kinh tế của ba nước VN, CPC, Lào ? (Nhóm khágiỏi} + GV chốt ý: Lào không giáp biển, có diện tích rừng lớn, là một nước NN, Thảo luận rồi nêu ngành CN ở Lào đang được chú trọng phát triển. c) Tìm hiểu về Trung Quốc. + Tiến hành tương tự như Mục đích 1. + GV chốt ý + Cho HS so sánh về các mặt của 3 nước. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Tóm tắt nội dung Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 25 tháng 01 năm 2022 Buổi sáng Toán LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tính diện tích hình được cấu tạo từ các hình đã học (hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang) Vận dụng công thức tính diện tích các hình đã học để giải quyết các bài toán thực tế. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Tích cực giúp đỡ bạn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy tính, ti vi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố quy tắc tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, hình thang. Cho HS nêu quy tắc và công thức HS nêu tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, hình thang. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Biết tính diện tích hình được cấu tạo từ các hình đã học 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV vẽ hình lên bảng. Quan sát hình vẽ và nêu Có thể chia hình trên bảng thành những hình như thế nào? (Thành hình chữ nhật BCDA và hình tam giác ADE) GV đưa ra bảng số liệu. Yêu cầu HS HS xác định các kích thước theo xác định kích thước của mỗi hình mới bảng số liệu tạo thành. Cho HS tính diện tích chữ nhật HS tính diện tích BCDA và hình tam giác ADE. Tính diện tích cả mảnh đất như thế Nêu cách tính nào? Yêu cầu HS hoàn thiện bài làm vào HS làm bài, chia sẻ, bổ sung vở nháp, 1 em lên bảng trình bày GV cùng lớp nhận xét 3. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: Vận dụng công thức tính diện tích các hình đã học để giải quyết các bài toán thực tế. Bài 1 Mời 1 HS nêu yêu cầu. 1 HS nêu yêu cầu. Cho HS làm vào vở HS làm vào vở Yêu cầu HS chữa bài HS chia sẻ bài làm, chữa bài Nhận xét, khuyến khích học sinh HS thực hiện chia sẻ các cách làm khác nhau. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Lắng nghe GV nhận xét giờ học Dặn HS về nhà ôn bài, chuẩn bị bài mớ i Chính tả TRÍ DŨNG SONG TOÀN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Ngheviết đúng chính tả một đoạn của truyện Trí dũng song toàn, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tiếng có âm đầu r/d/gi (BT2a, 3a). 2. Năng lực: 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, tích cực tham gia hoạt động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Ôn bài tập chính tả tuần 20 GV yêu cầu HS làm lại bài tập 2 của HS làm lại bài tập 2 của bài chính bài chính tả tuần 20 (bảng con) tả tuần 20 (bảng con) GV nhận xét * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Ngheviết đúng chính tả một đoạn của truyện Trí dũng song toàn, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. GV đọc toàn bài. Lắng nghe GV yêu cầu HS đọc lại bài 1HS đọc lại. Em hãy nêu nội dung chính đoạn Giang Văn Minh khảng khái, khiến văn. Vua Minh tức giận, sai người ám hại ông. Vua Lê Thần Tông khóc thương trước linh cữu ông, ca ngợi ông là anh hùng thiên cổ. Cá nhân chia sẻ Em hãy tìm những từ dễ viết sai HS viết bảng con, bảng lớp GV đọc từ khó cho HS tập viết. Chia sẻ, sửa sai Theo dõi, hướng dẫn HS sửa sai HS viết vào vở. GV đọc bài cho HS viết chính tả. HS đổi vở soát lỗi. GV đọc lại bài lưu ý từ khó. Lắng nghe GV nhận xét nhanh một số bài 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tiếng có âm đầu r/d/gi Đọc, nêu yêu cầu của đề bài. Bài 2. 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Gọi HS đọc bài 2. Tìm và viết từ có nghĩa theo đề bài Tổ chức hoạt động nhóm đôi. Các nhóm chia sẻ Gọi đại diện các nhóm chữa bài. a) dành dụm, để dành. Nhận xét, nêu phương án đúng rành, rành rẽ. cái giành. Bài 3. HS đọc, nêu yêu cầu của bài Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 3, xác định yêu cầu của bài. HS làm vào phiếu học tập Yêu cầu HS làm việc cá nhân. Cá nhân chia sẻ, bổ sung Gọi HS trình bày nối tiếp. Các chữ cần điền là: Nhận xét, nêu phương án đúng a) rầm rì, dạo, dịu, rào, giờ, dáng. 3. Hoạt động vận dụng, trải Lắng nghe nghiệm Lưu ý những từ dễ viết sai trong bài Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ gắn với chủ điểm Công dân: các từ nói về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân,... Vận dụng vốn từ đã học, làm được BT1, 2; Viết được đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân theo yêu cầu của BT3. Viết hoa danh từ chung “Tổ quốc” 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. Biết tìm kiếm sự trợ giúp trong học tập. 3. Phẩm chất: Yêu nước, có ý thức về nghĩa vụ, quyền lợi, trách nhiệm của công dân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 HS: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ Hát trước khi vào bài mới * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ gắn với chủ điểm Công dân Bài 1. Ghép từ công dân vào trước Học sinh đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp đọc thầm. hoặc sau từng từ dưới đây để tạo thành những cụm từ có nghĩa. Làm việc cá nhân, phát biểu ý kiến. Phát phiếu học tập. Quan sát, gợi ý Lớp nhận xét. cho HS hiểu rõ yêu cầu bài tập, giúp đỡ HS làm bài. Chia sẻ bài làm trước lớp, lớp bổ sung Nhận xét, cùng học sinh tìm lời HS chữa bài giải đúng. Bài 2. Tìm nghĩa ở cột A thích hợp với HS đọc yêu cầu mỗi cụm từ ở cột B Gợi ý cho HS nắm vững yêu cầu HS theo dõi của bài tập. Theo dõi, giúp đỡ HS tự làm bài theo nhóm, trình bày bài làm trên phiếu học tập, bảng nhóm, chia sẻ kết quả. Gọi nhận xét, bổ sung, nêu câu trả Nhận xét, bổ sung lời đúng. + Điều mà pháp luật...> Quyền công dân. + Sự hiểu biết...> ý thức công dân. + Điều mà pháp luật hay đạo đức...> Nghĩa vụ công dân. Bài 3. Viết một đoạn văn khoảng 5 Học sinh đọc yêu cầu bài 3, cả lớp câu về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của đọc thầm. mỗi công dân GV hướng dẫn HS viết hoa danh từ HS theo dõi, viết trên bảng con chung Tổ quốc Yêu cầu HS làm mẫu. Nhận xét, 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 sửa chữa, bổ sung. 12 HS năng khiếu thực hiện. Yêu cầu cả lớp làm bài. Quan sát giúp đỡ HS gặp khó khăn. Làm việc cá nhân. Tiếp nối nhau xung phong trình bày. Giáo viên nhận xét HS chia sẻ cùng bạn. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tìm một số yếu tố chưa biết của hình đã học Vận dụng giải các bài toán có nội dung thực tế. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ trong học tập, mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân trước lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu Hát * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ trước khi bắt đầu bài học. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: Biết tìm một số yếu tố chưa biết của hình đã học; vận dụng giải các bài toán có nội dung HS nêu yêu cầu của đề bài. 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 thực tế HS tự làm bài vào vở. 1 HS lên bảng Bài 1 làm bài GV yêu cầu Yêu cầu HS áp dụng công thức tính diện tích hình tam giác có độ 1 dài đáy là a, chiều cao m , diện tích 2 Chia sẻ bài làm, nhận xét, bổ sung 5 2 m . Từ đó tính được độ dài đáy HS nêu nối tiếp 8 của hình tam giác. Quan sát, giúp đỡ Yêu cầu HS nhắc lại cách tính độ dài đáy của hình tam giác khi biết 1 HS nêu diện tích và chiều cao của hình tam HS tự làm bài trên phiếu học tập. Lớp giác đó. nhận xét, bổ sung. Bài 3. HS nhắc lại cách tính chu vi hình tròn. Mời 1 HS nêu yêu cầu. Yêu cầu HS tự làm bài 1 HS nhắc lại nội dung chính của bài GV củng cố cách tính chu vi hình học tròn. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Mời 1 HS nhắc lại nội dung chính của bài học GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà làm lại bài tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Hiểu yêu cầu của đề bài Học sinh kể được một câu chuyện về việc làm của những công dân nhỏ tuổi thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, di tích lịch sử văn hoá ; hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông đường 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 bộ; hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ. Biết sắp xếp các tình tiết, sự kiện thành một câu chuyện. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự phục vụ. 3. Phẩm chất: Tích cực làm đẹp trường, lớp; bảo vệ các công trình công cộng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ viết đề bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Ôn lại câu chuyện Chiếc đồng hồ GV yêu cầu 1 HS kể chuyện Chiếc đồng hồ, * Kết nối : Giới thiệu bài nêu ý nghĩa. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Hiểu yêu cầu của đề bài Cho 1 HS đọc đề bài. HS đọc GV gạch chân những từ ngữ quan HS theo dõi trọng trong đề bài đã viết trên bảng lớp. HS đọc Cho 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý trong SGK. Cả lớp theo dõi SGK. Lập nhanh dàn ý HS lập dàn ý câu chuyện định kể. GV kiểm tra và khen ngợi những HS có dàn ý tốt. HS giới thiệu câu chuyện sẽ kể. Mời một số HS giới thiệu câu chuyện sẽ kể. 3. Hoạt động 3: Thực hành kể chuyện Mục tiêu: Học sinh kể được một câu chuyện đúng yêu cầu của đề bài, nêu HS kể chuyện trong nhóm và trao được ý nghĩa câu chuyện. đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu *Kể chuyện theo cặp. chuyện. Cho HS kể chuyện theo cặp, cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV đến từng nhóm giúp đỡ, hướng Đại diện các nhóm lên thi kể, trả dẫn. lời câu hỏi của GV và của bạn. * Thi kể chuyện trước lớp: Các nhóm cử đại diện lên thi kể. Mỗi HS kể xong, GV và các HS khác đặt Cả lớp bình chọn theo sự hướng câu hỏi cho người kể để tìm hiểu về dẫn nội dung, chi tiết, ý nghĩa của câu của GV. chuyện. Cả lớp và GV nhận xét sau khi mỗi HS kể 4. Hoạt động vận dụng, thực hành Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe câu chuyện em thích nhất. GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập đọc TIẾNG RAO ĐÊM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi linh hoạt thể hiện được nội dung truyện phù hợp với tình huống trong mỗi đoạn: khi chậm, trầm buồn, khi dồn dập, căng thẳng, bất ngờ. Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài (té quỵ, rầm, thất thần, thảng thốt, tung tích, mềm nhũn, bàng hoàng, …). Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh. HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài Nêu nhân vật yêu thích trong câu chuyện. Viết lời cảm ơn người bán bánh giòngười thương binh đã cứu người trong đám cháy. 2. Năng lực: Biết chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Cảm phục và biết ơn những người thương binh đã đóng góp nhiều cho Tổ quốc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh họa bài đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:Ôn bài Trí dũng song toàn HS đọc bài Trí dũng song toàn, trả Mời HS đọc bài Trí dũng song toàn, trả lời câu hỏi. lời câu hỏi. Nhận xét, đánh giá * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: 1HS đọc bài. a) Hướng dẫn luyện đọc Cả lớp đọc thầm. Mục tiêu: Đọc trôi chảy toàn bài Bài chia 4 đoạn. Gọi 1HS đọc bài. 4 HS đọc. Bài chia mấy làm đoạn? HS luyện đọc cá nhân Gọi 4 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1. Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai. 4 HS đọc. Luyện đọc : bánh giò..... ò.... ò.....! Lắng nghe Cháy! cháy nhà! ô....nà..y Gọi 4 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2. HS luyện đọc đoạn theo cặp Giải nghĩa từ khó : té quỵ, rầm, thất (trong nhóm, trước lớp) thần, thảng thốt, tung tích,..... 1 HS đọc bài trước lớp. Luyện đọc đoạn theo cặp. Gọi 1 HS đọc bài trước lớp. GV đọc mẫu cả bài. b) Hướng dẫn HS tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm cứu người của anh thương binh; nghe ghi nội dung chính của bài; nêu nhân vật yêu thích trong câu chuyện; viết lời cảm ơn người bán bánh giòngười thương binh đã cứu Đọc thầm bài, học sinh hỏi, học người trong đám cháy. sinh trả lời (Trong nhóm, trước lớp) Tổ chức cho học sinh tự tìm hiểu kiến Lớp trưởng điều khiển. thức của bài theo nội dung từng đoạn HS trả lời . 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài Tiếng rao đêm - Tiếng việt 5 - GV.Bùi Văn Nam
5 p | 359 | 22
-
Giáo án bài Trí dũng song toàn - Tiếng việt 5 - Tập đọc - GV.N.Hoài Thanh
5 p | 493 | 19
-
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG tuần 21
6 p | 505 | 15
-
Bài Chính tả: Chuyện cổ tích về loài người - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
3 p | 262 | 13
-
Giáo án tuần - Lớp mẫu giáo cô và các bạn - Tuần 21 - Thứ 5
15 p | 105 | 12
-
Giáo án bài Trí dũng song toàn - Tiếng việt 5 - Chính tả - GV.Phạm Chí Cường
5 p | 241 | 11
-
Giáo án bài Chuyện cổ tích về loài người - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
3 p | 176 | 7
-
Giáo án lớp 5: Môn Khoa học - Tuần 21 (GV. Trần Tài)
29 p | 278 | 7
-
Giáo án lớp 5: Môn Toán - Tuần 21 (GV. Trần Tài)
30 p | 143 | 7
-
Tiếng việt 5 - Giáo án bài Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia – GV.Huỳnh Mai
4 p | 118 | 5
-
Giáo án lớp 5: Tuần 21 năm học 2019-2020
29 p | 41 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 21
26 p | 46 | 4
-
Giáo án lớp 5: Môn Mỹ thuật - Tuần 21 (GV. Trần Tài)
3 p | 136 | 4
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 21 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 35 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 21
26 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn