intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Thủ công 1 bài 17: Cắt dán hình vuông

Chia sẻ: Trần Kim Liên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

297
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Thủ công 1 bài 17: Cắt dán hình vuông để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Thủ công 1 bài 17: Cắt dán hình vuông được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Thủ công 1 bài 17: Cắt dán hình vuông

  1. CẮT, DÁN HÌNH VUÔNG(t1) I.MỤC TIÊU: __ HS biết cách kẻ, cắt, dán hình vuông _ HS kẻ, cắt, dán được hình chữ nhật .Cĩ thể kẻ, cắt được hình vuông theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng. HSKT: Kẻ và cắt dán được hình vuông theo hai cách. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Có thể kẻ cắt them được hình vuông có kích thước khác nhau. II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _Chuẩn bị 1 hình vuông mẫu bằng giấy màu trên nền tờ giấy trắng kẻ ô _1 tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn _Bút chì, thước kẻ, hồ dán 2.Học sinh: _Giấy màu có kẻ ô _1 tờ giấy vở có kẻ ô _Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán _Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 6’ 1.Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét: _GV ghim hình vuông mẫu lên bảng _HS quan sát và hướng dẫn học sinh quan sát (H1). _GV gợi ý bằng các câu hỏi cho HS _HS quan sát và trả lời trả lời: +Hình vuông có mấy cạnh? +4 cạnh +Các cạnh có bằng nhau không? Mỗi cạnh có bao nhiêu ô? 2.Giáo viên hướng dẫn mẫu: 7’ a) Giáo viên hướng dẫn cách kẻ hình vuông _GV ghim tờ giấy kẻ ô đã chuẩn bị lên bảng. _Từ những nhận xét về hình vuông _Xác định điểm A. Từ điểm A sẽ nêu trên, GV nêu câu hỏi: muốn vẽ đếm xuống dưới 7 ô theo dòng kẻ ô hình vuông có cạnh 7 ô phải làm thế được điểm D và đếm sang phải 7 ô nào? theo dòng kẻ ô được điểm B. _GV đặt câu hỏi: Làm thế nào để xác định được điểm C để có hình vuông
  2. ABCD? GV gợi ý từ cách vẽ hình chữ nhật đã học, từ đó, HS có thể tự vẽ được hình vuông (H2). Chú ý: cho HS tự chọn số ô mỗi cạnh của hình vuông, nhưng 4 cạnh phải bằng nhau. b) GV hướng dẫn cắt rời hình vuông và dán _Cắt theo cạnh AB, AD, DC, BC. _Chú ý dán sản phẩm cân đối, phẳng. c) GV hướng dẫn cách kẻ, cắt hình vuông đơn giản _Cách vẽ, cắt hình vuông như trên, ta phải vẽ 4 cạnh và cắt 4 cạnh. Có cách nào vẽ, cắt hình vuông đơn giản hơn và tiết kiệm thờigian? _GV gợi ý để HS nhớ lại cách kẻ, cắt hình chữ nhật đơn giản, bằng cách sử dụng 2 cạnh của tờ giấy màu làm 2 cạnh của hình vuông có độ dài 7 ô _GV hướng dẫn HS lấy điểm A tại một góc của tờ giấy. Từ điểm A đếm xuống và sang bên phải 7 ô để xác định điểm D; B (H3). Từ điểm B và điểm D kẻ xuống và kẻ sang phải 7 ô theo dòng kẻ ô. Tại điểm gặp nhau của 2 đường thẳng là điểm C và được hình vuông ABCD (H3). _Như vậy chỉ cần cắt 2 cạnh BC và DC ta được hình vuông ABCD, cắt rời và dán thành sản phẩm. _HS tập kẻ, cắt 2 kiểu trên tờ giấy vở _Khi HS đã hiểu 2 cách kẻ và cắt có kẻ ô để chuẩn bị cho tiết 2 cắt trên hình vuông, GV cho HS tập kẻ, cắt 2 giấy màu kiểu trên tờ giấy vở có kẻ ô để chuẩn bị cho tiết 2 cắt trên giấy màu. 3.Học sinh thực hành: _GV nhắc lại 2 cách cắt hình vuông để HS nhớ lại. _GV nhắc nhở HS lật mặt trái tờ giấy để thực hành. _HS thực hành.
  3. 20 _Thực hiện quy trình kẻ ô vuông có độ dài các cạnh 7 ô, theo 2 cách đã học ở tiết 1. _Sau khi kẻ xong hình vuông thì cắt rời hình và dán sản phẩm vào vở thủ công. Trong lúc, GV theo dõi, giúp đỡ những em còn lúng túng khó hoàn thành sản phẩm. 4.Nhận xét, dặn dò: _GV nhận xét về tinh thần học tập của HS, về sự chuẩn bị đồ dùng học tập và kĩ năng kẻ, cắt, dán hình. _Chuẩn bị bài: “Cắt, dán hình tam _Chuẩn bị giấy màu, 1 tờ giấy vở có 2’ giác”. kẻ ô, thước kẻ, bút chì, hồ dán TUẦN 27 CẮT, DÁN HÌNH VUÔNG(t2) I.MỤC TIÊU: HS biết cách kẻ, cắt, dán hình vuông HS kẻ, cắt, dán được hình vuông .Có thể kẻ, cắt được hình vuông theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng. HSKT: Kẻ và cắt dán được hình vuông theo hai cách. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Có thể kẻ cắt them được hình vuông có kích thước khác nhau. II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _Chuẩn bị 1 hình vuông mẫu bằng giấy màu trên nền tờ giấy trắng kẻ ô _1 tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn _Bút chì, thước kẻ, hồ dán 2.Học sinh: _Giấy màu có kẻ ô _1 tờ giấy vở có kẻ ô _Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán _Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 7’ a) Giáo viên hướng dẫn cách kẻ hình
  4. vuông _GV ghim tờ giấy kẻ ô đã chuẩn bị _HS quan sát lên bảng. Muốn vẽ hình vuông có cạnh 7 ô _HS quan sát và trả lời phải làm thế nào? GV đặt câu hỏi: Làm thế nào để xác +4 cạnh định được điểm C để có hình vuông ABCD? GV gợi ý từ cách vẽ hình chữ nhật đã học, từ đó, HS có thể tự vẽ được hình vuông (H2). 7’ b) GV hướng dẫn cắt rời hình vuông và dán _Cắt theo cạnh AB, AD, DC, BC. _Chú ý dán sản phẩm cân đối, phẳng. _Xác định điểm A. Từ điểm A sẽ c) GV hướng dẫn cách kẻ, cắt hình đếm xuống dưới 7 ô theo dòng kẻ ô 6’ vuông đơn giản được điểm D và đếm sang phải 7 ô _Cách vẽ, cắt hình vuông như trên, ta theo dòng kẻ ô được điểm B. phải vẽ 4 cạnh và cắt 4 cạnh. Có cách nào vẽ, cắt hình vuông đơn giản hơn và tiết kiệm thờigian? _GV hướng dẫn HS lấy điểm A tại một góc của tờ giấy. Từ điểm A đếm xuống và sang bên phải 7 ô để xác định điểm D; B (H3). Từ điểm B và điểm D kẻ xuống và kẻ sang phải 7 ô theo dòng kẻ ô. Tại điểm gặp nhau của 2 đường thẳng là điểm C và được hình vuông ABCD (H3). _Như vậy chỉ cần cắt 2 cạnh BC và DC ta được hình vuông ABCD, cắt rời và dán thành sản phẩm. 3.Học sinh thực hành: 13’ _GV nhắc lại 2 cách cắt hình vuông để HS nhớ lại. HS tập kẻ, cắt 2 kiểu trên tờ giấy vở _GV nhắc nhở HS lật mặt trái tờ giấy có kẻ ô để chuẩn bị cho tiết 2 cắt trên để thực hành. giấy màu. _Thực hiện quy trình kẻ ô vuông có độ dài các cạnh 7 ô, theo 2 cách đã học ở tiết 1. _HS tập kẻ, cắt 2 kiểu trên tờ giấy vở
  5. _Sau khi kẻ xong hình vuông thì cắt có kẻ ô để chuẩn bị cho tiết 2 cắt trên rời hình và dán sản phẩm vào vở thủ giấy màu công. Trong lúc, GV theo dõi, giúp đỡ những em còn lúng túng khó hoàn thành sản phẩm. 4.Nhận xét, dặn dò: 2’ _GV nhận xét về tinh thần học tập của HS, về sự chuẩn bị đồ dùng học _HS thực hành. tập và kĩ năng kẻ, cắt, dán hình. _Chuẩn bị bài: “Cắt, dán hình tam giác”. _Chuẩn bị giấy màu, 1 tờ giấy vở có kẻ ô, thước kẻ, bút chì, hồ dán
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2