intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 2 bài: Sắc màu em yêu

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

711
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với bộ sưu tập môn Tiếng việt lớp 5 bài Sắc màu em yêu để quý thầy cô sẽ có một số tài liệu tham khảo, biên soạn giáo án tốt hơn cho tiết học này. Bộ sưu tập này gồm những giáo án được soạn rất chi tiết, có nội dung bám sát với chương trình học, giúp học sinh rèn kĩ năng đọc diễn cảm, trôi chảy bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. Hy vọng rằng những giáo án trên sẽ hỗ trợ giáo viên dễ dàng truyền đạt lại các kĩ năng và kiến thức cho các em học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng việt 5 tuần 2 bài: Sắc màu em yêu

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập đọc Sắc màu em yêu I. Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các tiếng khó. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài, ngắt giọng đúng nhịp thơ. - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, trải dài tha thiết ở khổ thơ cuối. 2. Đọc hiểu - Hiểu các từ ngữ có trong bài. - Hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ: Tình cảm của bạn nhỏ đối với những sắc màu, đối với thiên nhiên, con người và tình yêu quê hương, Tổ quốc. 3. Học thuộc lòng bài thơ. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh họa các màu sắc gắn với sự vật và con người được nói đến trong bài thơ. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi hai HS đọc bài Nghìn năm văn hiến và trả - HS thực hiện yêu cầu của GV. lời câu hỏi nội dung bài đọc. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - GV đưa tranh minh họa bài tập đọc (phóng - HS quan sát và phát biểu: Bức tranh vẽ to) cho HS quan sát và yêu cầu HS nói về nội bạn HS vai đeo khăn quàng đỏ đang say dung tranh. sưa ngắm nhìn khung cảnh quê hương: những cánh đồng, làng quê, đồi núi, rừng cây... - GV giới thiệu: Đây là tranh minh họa cho - HS lắng nghe. bài tập đọc Sắc màu em yêu của nhà thơ Phạm Đình Ân. Đọc bài thơ này chúng ta
  2. thấy được tình cảm thiết tha yêu mến thiên nhiên, con người và quê hương đất nước của tuổi thơ Việt Nam. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS mở SGK theo dõi bài đọc. 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc đúng - GV gọi một HS đọc to toàn bài. - Một HS đọc to toàn bài trước lớp, cả lớp đọc thầm. - GV hướng dẫn HS nhận biết các khổ thơ - HS nhận biết các khổ thơ trong bài trong bài. (toàn bài thơ bao gồm tám khổ thơ). - GV gọi HS nối tiếp nhau đọc bài trước lớp - HS đọc bài. Mỗi lượt đọc gồm bốn nhiều lượt, lưu ý ngắt giọng nhẹ nhàng ở HS, mỗi HS đọc hai khổ thơ. câu: Biển / đầy cá tôm. - GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho - HS luyện đọc các tiếng GV ghi trên từng HS (nếu có). GV có thể ghi bảng những bảng lớp (nếu có). từ ngữ HS hay phát âm sai để luyện đọc cho HS. - Yêu cầu HS đọc bài theo nhóm đôi. - HS đọc bài trong nhóm. - Yêu cầu một nhóm HS đứng dậy đọc bài. - Hai HS đọc to nối tiếp bài thơ, mỗi bạn đọc bốn khổ thơ. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc. - GV đọc diễn cảm bài thơ: giọng nhẹ nhàng, - HS lắng nghe, theo dõi giọng đọc của tình cảm, trải dài, tha thiết ở khổ thơ cuối. GV. b) Tìm hiểu bài * Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm - GV chia lớp thành 4 nhóm. - HS nhận biết các nhóm của mình và bầu nhóm trưởng, thư kí. - Yêu cầu các nhóm đọc thầm và thảo luận - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực nhóm để trả lời các câu hỏi tìm hiểu nội hiện theo yêu cầu của GV. Thư kí ghi dung của bài. lại kết quả thảo luận. * Thi trình bày kết quả thảo luận trước lớp - GV hướng dẫn HS xây dựng luật chơi và cách đánh giá cho điểm. - HS xây dựng luật chơi và thống nhất - GV là trọng tài và kết luận cho điểm từng cách đánh giá cho điểm. Chẳng hạn: sau từng câu trả lời của các đội. + Mỗi câu hỏi trả lời đúng cho 10 điểm. + Người nào trong nhóm cũng được phát
  3. biểu, trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Mọi người lần lượt phát biểu. Nếu bạn đó không nói được mà bạn khác trong nhóm phải nói thay thì trừ câu trả lời đi 2 điểm. - Câu hỏi 1: Bạn nhỏ yêu những màu sắc - Bạn nhỏ yêu tất cả các màu sắc: màu nào? Từ ngữ nào được điệp lại nhiều lần và đỏ, màu xanh, màu vàng, màu trắng, có tác dụng như thế nào? màu đen, màu tím, màu nâu. Từ ngữ " em yêu" được điệp lại nhiều lần làm cho giọng thơ vang lên tha thiết ngọt ngào. - Câu hỏi 2: Màu đỏ, màu xanh, màu vàng, - HS trả lời: màu trắng gợi lên những hình ảnh nào? Màu đỏ->màu máu, màu cờ Tổ quốc, màu khăn quàng đội viên. Màu xanh-> màu của đồng bằng, rừng múi; màu của biển, của bầu trời. Màu vàng-> màu của lúa chín, màu của hoa cúc mùa thu, của nắng. Màu trắng-> màu của trang giấy, màu của đóa hoa hồng bạch, màu mái tóc bạc của bà. - Câu hỏi 3: Màu đen, màu tím, màu nâu gợi - HS trả lời: lên những hình ảnh nào? Màu đen-> màu của hòn than óng ánh, màu của đôi mắt em bé, màu của màn đêm. Màu tím-> màu của hoa cà, hoa sim; màu chiếc khăn của chị, nét mực của em. Màu nâu-> màu chiếc áo sờn bạc của mẹ, màu đất đai, màu gỗ rừng. - Câu hỏi 4: Màu đỏ được tác giả nói đến - Màu đỏ gắn với màu máu, màu khăn ngay từ khổ thơ đầu nhằm dụng ý gì? quàng đỏ, màu của lá cờ tượng trưng cho sự hi sinh chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc. Tác giả nhắc đến màu đỏ đầu tiên là nhằm dụng ý chúng ta
  4. được sống trong khung cảnh thanh bình, Tổ quốc ta được tươi đẹp như ngày hôm nay là do có sự đổ máu hi sinh của biết bao thế hệ cha ông chúng ta. - Câu hỏi 5: Bài thơ nói lên điều gì về tình - Bạn nhỏ yêu quê hương, đất nước, cảm của bạn nhỏ đối với quê hương, đất yêu tất mọi sắc màu của Tổ quốc. nước? - GV chốt lại ghi ý chính của bài thơ lên - HS theo dõi, một hai em nhắc lại. bảng: Bài thơ thể hiện tâm hồn trong sáng của tuổi thơ Việt Nam; thiết tha yêu mến thiên nhiên, con người và quê hương, đất nước. - GV nhận xét và tính điểm cho các nhóm, - HS theo dõi và cùng tham gia tính tuyên dương nhóm thắng cuộc. điểm với GV. c) Luyện đọc diễn cảm - GV gọi một HS đọc diễn cảm toàn bài, yêu - HS đọc bài. Cả lớp theo dõi, nhận xét cầu cả lớp theo dõi nhận xét giọng đọc của giọng đọc của bạn và rút ra giọng đọc bạn. toàn bài. - GV chốt lại giọng đọc của toàn bài: nhẹ - HS lắng nghe. nhàng, tình cảm. Khổ thơ cuối đọc với giọng trải dài, tha thiết. Đọc nhấn giọng vào các từ chỉ sự vật có trong các khổ thơ. VD: Em yêu màu đỏ: Như máu trong tim Lá cờ Tổ quốc, Khăn quàng đội viên - HS luyện đọc nối tiếp bài thơ theo từng - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. khổ. - Cho HS luyện đọc thuộc lòng theo nhóm - HS luyện đọc thuộc lòng trong nhóm. đôi. - GV tổ chức thi đọc diễn cảm thuộc lòng - Các nhóm thi đọc thuộc lòng diễn giữa các nhóm. Nhóm nào có nhiều bạn thuộc cảm bài thơ trước lớp. và đọc hay thì nhóm đó được nhiều điểm
  5. hơn. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - Dặn HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài thơ và - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo yêu đọc trước bài tập đọc tuần tới. cầu của GV.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0