Giáo án Tiếng việt 5 tuần 1 bài: Thư gửi các học sinh
lượt xem 43
download
Đây là bộ sưu tập giáo án điện tử môn Tiếng việt 4 bài tập đọc Thư gửi các học sinh được biên soạn với nội dung đầy đủ, chi tiết, bám sát bài học. Qua đây, giáo viên giới thiệu cho các em học sinh biết ngay sau khi giành được độc lập, Bác đã có Thư gửi các học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên. Để biết trong thư Bác muốn nói với các em điều gì, chúng ta cùng đọc và tìm hiểu bài. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo nhé.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tiếng việt 5 tuần 1 bài: Thư gửi các học sinh
- Giáo án Tiếng việt 5 Tập đọc Thư gửi các học sinh I. Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ l ẫn do ảnh h ưởng của phát âm địa phương. Đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi theo đúng các dấu câu và giữa các cụm từ. - Đọc thể hiện tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha, tin t ưởng c ủa Bác đối với thiếu nhi Việt Nam. 2. Đọc hiểu - Hiểu nghĩa các từ ngữ có trong bài. - Hiểu được nội dung chính của bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS s ẽ kế t ục x ứng đáng s ự nghiệp của cha ông, xây dựng thành công nước Việt Nam mới. 3. Học thuộc lòng một đoạn thư. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. - Bảng phụ chép sẵn một đoạn thư cần luyện đọc cho HS. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Dạy bài mới 1. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc - GV cho HS quan sát các ảnh minh họa cho - HS: Tranh vẽ hình ảnh Bác Hồ và HS chủ điểm và yêu cầu HS nói về những tấm các dân tộc trên nền lá cờ Tổ quốc bay ảnh đó. thành hình chữ S - gợi dáng hình đất nước ta. - GV: Qua các bức ảnh minh họa cho chủ - HS lắng nghe. điểm chúng ta thấy Tổ quốc chúng ta rất đẹp. Chúng ta rất yêu quý và tự hào về Tổ
- quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta. Các em đã biết: Ngay sau khi giành được độc lập, Bác Hồ đã có Thư gửi các học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên, khi nước ta giành được độc lập sau 80 năm bị thực dân Pháp đô hộ. Để biết trong thư Bác muốn nói với các em điều gì, chúng ta cùng đọc và tìm hiểu bài. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS mở SGK theo dõi bài đọc. 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc đúng - GV gọi một HS đọc khá giỏi đọc trước lớp - Một HS khá đọc trước lớp, cả lớp đọc và yêu cầu cả lớp đọc thầm. thầm. - GV hướng dẫn HS chia đoạn. - HS nhận biết các đoạn trong bài đọc: * Đoạn 1: Từ đầu đến Vậy các em nghĩ sao? * Đoạn 2: Còn lại. - GV gọi hai HS tiếp nối nhau đọc bài. GV - Hai HS tiếp nối nhau đọc bài. Mỗi HS chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng đọc một đoạn của bài. HS (nếu có). - GV ghi bảng những từ ngữ HS hay phát âm - HS luyện đọc các tiếng GV ghi trên sai để luyện đọc cho HS. bảng lớp. - Yêu cầu hai HS đọc lại toàn bài. - Hai HS đọc tiếp nối nhau, mỗi HS đọc một đoạn của bài. Cả lớp đọc thầm. - Yêu cầu HS tìm hiểu về nghĩa của các từ - Một HS đọc phần chú giải thành tiếng. khó được giới thiệu ở phần chú giải. Cả lớp đọc thầm. - GV đọc diễn cảm toàn bài: giọng nhẹ - HS lắng nghe theo dõi giọng đọc của nhàng, thân ái, trìu mến, thiết tha, th ể hiện GV. sự tin tưởng và hi vọng. b) Tìm hiểu bài - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, thảo - Hai HS đứng dậy trình bày:
- luận theo nhóm đôi hỏi và trả lời câu hỏi 1 + HS 1 hỏi: Ngày khai trường năm 1945 trong SGK. Sau đó chỉ định một nhóm trình có gì đặc biệt so với những ngày khai bày trước lớp, các nhóm khác theo dõi bổ trường khác? sung. + HS 2 trả lời: Đó là ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày khai trường đầu tiên sau khi nước ta giành được độc lập sau 80 làm nô lệ cho thực dân Pháp. Từ ngày khai trường này các em HS bắt đầu được hưởng một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. - GV: Em hiểu như thế nào là một nền giáo - Là một nền giáo dục tự do của nước dục hoàn toàn Việt Nam? Việt Nam độc lập nhằm đào tạo công dân và nhân tài để phục vụ cho đất nước và dân tộc Việt Nam. - GV hỏi thêm: Trong thư Bác đã tưởng - Bác Hồ đã tưởng tượng thấy cảnh tượng thấy cảnh các bạn học sinh trong ngày nhộn nhịp tưng bừng của ngày khai khai trường lần đầu tiên khi nước nhà độc lập trường. Các bạn học sinh ai ai cũng vui như thế nào? vẻ và rất sung sướng vì được hưởng một nền giáo dục mới. - Em hiểu như thế nào về câu nói của Bác: - Bác muốn nhắc các HS phải biết ơn, “Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ ghi nhớ công lao chiến đấu, hi sinh quên sự hi sinh của biết bao đồng bào các em. Vậy mình của biết bao thế hệ cách mạng để các em nghĩ sao?". có được như ngày hôm nay. - Yêu cầu HS tìm ý của đoạn 1, sau đó nh ận - HS nêu và nhận xét cho đến khi có ý xét chốt lại, ghi bảng. đúng: Những ý nghĩ và tình cảm của Bác đối với học sinh. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV và - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2, thảo trả lời: Sau cách mạng tháng Tám luận theo nhóm đôi để trả lời câu hỏi: Sau nhiệm vụ của toàn dân là xây dựng lại cách mạng tháng Tám nhiệm vụ của toàn cơ đồ mà tổ tiên đã để lại, làm cho dân là gì? nước ta theo kịp các nước khác trên toàn cầu. - HS có trách nhiệm như thế nào trong công - Trong công cuộc kiến thiết đất nước,
- cuộc kiến thiết đất nước? trách nhiệm của HS rất nặng nề và vẻ vang. HS phải thi đua học giỏi, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn để lớn lên xây dựng đất nước, làm cho dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang, sánh vai các cường quốc năm châu. - Qua những câu nói đó em hiểu được thái độ - Bác rất tin tưởng và hi vọng vào các của Bác đối với các học sinh như thế nào? học sinh - những người tạo nên tương lai, tiền đồ tươi sáng của dân tộc và đất nước. - Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm đôi tìm ý - HS thực hiện theo yêu cầu của GV và chính của đoạn 2. GV nhận xét chốt lại và trả lời: Vai trò và trách nhiệm vẻ vang ghi bảng. của người học sinh trong công cuộc xây dựng đất nước. c) Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng * Luyện đọc diễn cảm - GV gọi HS đọc diễn cảm đoạn 1, yêu cầu - Một HS đọc. Cả lớp theo dõi, nhận xét HS theo dõi nhận xét giọng đọc của bạn. giọng đọc của bạn. - GV chốt lại giọng đọc của đoạn 1: giọng nhẹ nhàng, thân ái, vui mừng, xúc động, thể - HS lắng nghe. hiện được tình cảm yêu quý của Bác; nhấn giọng vào những từ ngữ:ngày khai trường đầu tiên, tưởng tượng, nhộn nhịp tưng bừng, sung sướng hơn nữa, hoàn toàn Việt Nam, hi sinh, biết bao đồng bào, nghĩ sao và đọc cao giọng ở cuối câu hỏi. - Yêu cầu HS đọc lại đoạn 1. - HS luyện đọc lại đoạn 1. Cả lớp theo dõi nhận xét bạn đọc. - Gọi HS đọc diễn cảm đoạn 2 và 3, yêu cầu - Một HS đọc diễn cảm đoạn 2 và 3 của HS theo dõi nhận xét giọng đọc của bạn. bài. Cả lớp theo dõi và nhận xét giọng đọc của bạn.
- - GV chốt lại giọng đọc đoạn 2 và 3: giọng - HS chú ý lắng nghe. xúc động thể hiện tình cảm yêu quý, niềm tin tưởng và hi vọng của Bác vào học sinh - những chủ nhân tương lai của nước nhà; biết nhấn giọng vào những từ ngữ: xây dựng, trông mong, chờ đợi, tươi đẹp, hay không, sánh vai, một phần lớn, học tập... - Yêu cầu HS luyện đọc lại đoạn 2 và 3. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn 2 và 3, cả lớp theo dõi nhận xét giọng đọc của các bạn. * Luyện đọc học thuộc lòng - GV yêu cầu HS đọc thầm học thuộc theo - HS đọc thầm học thuộc đoạn văn theo nhóm đoạn văn (từ Sau 80 năm giời nô lệ ... nhóm. đến nhờ một phần lớn ở công học tập của các em). - Thi các nhóm đọc thuộc đoạn văn trước - Một nhóm cử đại diện đứng lên đọc lớp. trước câu đầu tiên của đoạn, sau đó có "xì điện" một bạn bất kì của nhóm khác đọc câu nối tiếp. Bạn đó đọc xong lại "xì điện" một bạn bất kì của nhóm khác đọc câu khác. Nếu bạn nào không đọc được thì nhóm đó bị trừ đi một điểm. 3. Củng cố, dặn dò - Câu văn nào trong thư Bác nói lên nghĩa vụ - "Non sông Việt Nam có trở nên vẻ thiêng liêng của các thế hệ trẻ Việt Nam và vang hay không,... chính là nhờ một niềm tin tưởng, hi vọng to lớn của Bác vào phần lớn ở công học tập của các em" các thế hệ đó. - Ngày nay tuy Bác đã đi xa, các em th ấy câu - Nhiều HS trả lời, cho đến khi tìm nói của Bác như thế nào? Các em phải làm gì được ý đúng: Câu nói của Bác vẫn còn để đáp lại lòng mong mỏi của Bác. sống mãi, chúng em cần phải chăm chỉ
- học tập để lớn lên xây dựng Tổ quốc ngày thêm giàu đẹp. - GV nhận xét giờ học, dặn HS về nhà tiếp - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo yêu tục học thuộc lòng đoạn thư đã nêu; đọc cầu của GV. trước bài Quang cảnh ngày mùa.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 4 bài: Từ trái nghĩa
4 p | 683 | 52
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 4 bài: Những con sếu bằng giấy
6 p | 648 | 51
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 4 bài: Bài ca về trái đất
5 p | 646 | 49
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 2 bài: Sắc màu em yêu
5 p | 710 | 44
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 3 bài: Mở rộng vốn từ Nhân dân
4 p | 547 | 39
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 1 bài: Lý Tự Trọng
6 p | 473 | 32
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 1 bài: Quang cảnh làng mạc ngày mùa
6 p | 975 | 31
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 4 bài: Luyện tập về từ trái nghĩa
4 p | 522 | 30
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 1 bài: Nghìn năm văn hiến
5 p | 478 | 29
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 1 bài: Việt Nam thân yêu
4 p | 261 | 17
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 1 bài: Từ đồng nghĩa
4 p | 442 | 17
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 1 bài: Luyện tập về từ đồng nghĩa
3 p | 474 | 17
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 2 bài: Mở rộng vốn từ Tổ quốc
4 p | 363 | 15
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 31 bài: Bầm ơi
4 p | 295 | 15
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 2 bài: Lương Ngọc Quyến. Cấu tạo của phần vần
4 p | 242 | 10
-
Giáo án Tiếng Việt 3 tuần 5 bài: Tập viết - Ôn chữ hoa: C ( tiếp theo
2 p | 243 | 10
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 3 bài: Chính tả Thư gửi các học sinh. Quy tắc đánh dấu thanh
3 p | 253 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn