intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 4 bài: Những con sếu bằng giấy

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

648
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các giáo viên tham khảo những giáo án Tiếng việt lớp 5 bài Những con sếu bằng giấy để có những tiết học sinh động, dễ hiểu, thu hút sự chú ý của học sinh. Ngoài ra bộ sưu tập giáo án về bài học còn giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu tham khảo để tìm hiểu trước bài học. Hy vọng với những giáo án hữu ích trên, quý thầy cô sẽ có những tiết học tốt nhất, cung cấp được nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn học sinh, đồng thời tiết kiệm được thời gian trong quá trình soạn giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tiếng việt 5 tuần 4 bài: Những con sếu bằng giấy

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập đọc Những con sếu bằng giấy I. Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ l ẫn do ảnh h ưởng của phát âm địa phương, đọc đúng các tên người, tên địa lí nước ngoài ( Xa -da-cô Xa-da-ki, Hi-rô-si-ma, Na-ga-da-ki). Biết đọc ngắt nghỉ hơi sau dấu câu và ngắt hơi giữa các cụm từ. - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm buồn; nhấn giọng những từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của cô bé Xa-da-cô, mơ ước hòa bình của thiếu nhi. 2. Đọc hiểu - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu được ý chính của bài: tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh họa bài đọc trong SGK (phóng to). Tranh, ảnh về thảm họa chiến tranh hạt nhân, về vụ nổ bom nguyên tử (nếu có) III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi một nhóm HS đọc phân vai bài tập đọc - Sáu HS thực hiện đọc phân vai bài tập Lòng dân mà các em đã được học hôm trước đọc theo yêu cầu của GV.
  2. và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu chủ điểm và bài học - GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa - HS quan sát tranh và trả lời: Bức tranh vẽ chủ điểm Cánh chim hòa bình và hỏi: các em cảnh chú bộ đội và các bạn nhỏ đang hãy quan sát và cho biết tranh vẽ cảnh gì? ngước nhìn bầu trời hòa bình. - Hòa bình là khát vọng muôn đời của nhân - HS lắng nghe. loại. Để hiểu rõ thêm vì sao chúng ta muốn hòa bình chúng ta sẽ tìm hiểu qua các bài học có trong chủ điểm Cánh chim hòa bình. - GV đưa ra tranh minh họa của bài tập đọc - HS lắng nghe. và giới thiệu: Đây là tranh vẽ bạn Xa-da-cô Xa-xa-ki đang bị ốm nặng. Để tìm hiểu xem vì sao khi ốm Xa-da-cô gấp những con sếu để làm gì? Chúng ta cùng đọc và tìm hiểu bài tập đọc Những cánh chim hòa bình. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc đúng - GV ghi các từ: Hi-rô-si-ma, Na-ga-xa-ki, - HS luyện đọc các tên người và tên địa lí Xa-da-cô Xa-da-ki lên bảng để hướng dẫn nước ngoài ghi trên bảng. HS đọc đúng. - GV yêu cầu một HS đọc toàn bài. - Một HS đọc bài. Cả lớp theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV yêu cầu HS đọc thầm trao đổi theo - HS trình bày kết quả thảo luận trong nhóm đôi tìm các đoạn trong bài. nhóm: *Đoạn 1: Từ đầu đến ... Nhật nhanh chóng đầu hàng. *Đoạn 2: Tiếp theo đến ... nhiễm phóng xạ nguyên tử.
  3. * Đoạn 3: Tiếp theo đến ... gấp được 644 con. * Đoạn 4: Còn lại. - GV gọi HS tiếp nối nhau đọc bài. - Bốn HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi HS đọc một đoạn của bài. - GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho - HS phát âm lại các tiếng còn đọc sai và từng HS (nếu có). GV có thể ghi bảng luyện đọc các tiếng GV ghi trên bảng lớp . những từ ngữ HS hay phát âm sai để luyện đọc cho HS. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài lần 2. - Bốn HS đọc nối tiếp bài lần 2, mỗi HS đọc một đoạn của bài. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc. - GV yêu cầu một HS đọc các từ được chú - Một HS đọc to các từ được chú giải. Cả giải trong SGK. lớp theo dõi trong SGK. - GV hỏi HS nêu thêm những từ mà các em - HS có thể nêu thêm các từ mà các em chưa hiểu nghĩa, tổ chức cho các em tự giải chưa hiểu nghĩa, các em có thể trao đổi để nghĩa cho nhau hoặc giải nghĩa các từ mà các giải nghĩa cho nhau hoặc nghe GV giải em không biết. nghĩa. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp bài lần 3. - Bốn HS đọc nối tiếp bài lần 3, mỗi HS đọc một đoạn của bài. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc. - GV đọc diễn cảm toàn bài. - HS theo dõi giọng đọc của GV. b) Tìm hiểu bài - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, đoạn 2, - Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản. đoạn 3 và trả lời câu hỏi: Vào năm 1945, khi chiến tranh thế giới sắp kết thúc, Chính phủ Mĩ đã làm gì đối với Nhật Bản khiến cả thế giới ghê sợ? - Yêu cầu HS đọc lướt lại đoạn 2 và 3 trả - Khi hai quả bom nổ đã cướp đi mạng lời câu hỏi: Hậu quả hai quả bom đó đã gây ra sống của gần nửa triệu người. Trong thảm khốc như thế nào? khoảng sáu năm (mới tính đến năm 1951) gần 100 000 người bị chết do nhiễm phóng
  4. xạ. Đấy là chưa kể những người tiếp tục phát bệnh sau đó 10 năm như Xa-da-cô và sau đó còn tiếp tục. Thảm họa do bom nguyên tử gây ra thật khủng khiếp. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời - Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ khi Mĩ ném câu hỏi: Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên bom xuống thành phố Hi-rô-si-ma. Khi đó tử khi nào? Và bao nhiêu lâu em mới bị phát em mới hai tuổi. Mười năm sau, khi mười bệnh? hai tuổi, Xa-da-cô mới phát bệnh - GV: Như vậy hậu quả của bom nguyên tử - Na-da-cô hi vọng kéo dài cuộc sống bằng gây ra thật kinh khủng, cứ tưởng may mắn cách ngày ngày em lặng lẽ gấp sếu, vì em được thoát nạn, nhưng mãi mười năm sau tin vào một truyền thuyết nếu gấp đủ một Na-da-cô mới phát bệnh. Các em đọc thầm nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng sẽ đoạn 2 và cho biết: Khi lâm bệnh nặng cô bé khỏi bệnh. hi vọng kéo dài cuộc sống bằng cách nào? - Xa-da-cô thật đáng thương. Khi biết - Biết chuyện trẻ em trên toàn nước Nhật chuyện, các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ và nhiều nơi trên thế giới đã gấp hàng tình đoàn kết với em? nghìn con sếu gửi tới tấp đến cho Xa-da- cô. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 4 và trả lời - Khi Xa-da-cô chết, các bạn nhỏ đã xây câu hỏi: Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ dựng tượng đài tưởng nhớ Xa-da-cô, nguyện vọng được sống trong hòa bình? tưởng nhớ tới các nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Chân tượng đài khắc những dòng chữ thể hiện nguyện vọng: mong muốn cho thế giới này mãi mãi hòa bình. - Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói - Nhiều HS phát biểu tự do: gì với Xa-da-cô? + Tôi thương bạn. Tôi căm ghét vũ khí hạt nhân. + Cái chết của bạn làm chúng tôi hiểu sự tàn bạo của chiến tranh. Chúng tôi phải đấu tranh để chống lại nó. + Bạn hãy yên nghỉ, chúng tôi đang cùng
  5. mọi người đang đấu tranh để xóa bỏ vũ khí hạt nhân. + Cái chết của bạn giúp chúng tôi phải biết yêu hòa bình, bảo vệ cuộc sống hòa bình trên trái đất. +... c) Luyện đọc diễn cảm - Gọi bốn HS đọc nối tiếp diễn cảm từng - Bốn HS đọc nối tiếp diễn cảm bốn đoạn đoạn của bài. Yêu cầu HS cả lớp theo dõi của bài. Cả lớp theo dõi, nhận xét bạn đọc và tìm giọng đọc diễn cảm của bài. và tìm cách đọc (như hướng dẫn ở trên). - Tổ chức cho HS luyện đọc một đoạn của bài. - GV đọc mẫu đoạn văn sau để luyện đọc - HS lắng nghe và luyện đọc theo yêu cầu cho HS. của GV. Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng / nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-da-cô. Nhưng / Xa-da-cô chết / khi em mới gấp được 644 con. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - HS luyện đọc theo nhóm đôi đoạn văn. - Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp. - Nhiều HS thi đọc trước lớp. Cả lớp theo dõi nhận xét bạn đọc. - Yêu cầu HS đọc toàn bài. - Hai đến ba HS đọc toàn bộ bài văn. - GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Củng cố, dặn dò - Bài Những con sếu bằng giấy nói lên điều - Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói gì? lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. - GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà tiếp - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo yêu tục luyện đọc bài tập đọc và đọc trước bài cầu của GV.
  6. tập đọc tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2