MỤC TIÊU : Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ: Tập tễnh, quái lạ, khấp khểnh,các từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng của phương ngữ: Xỏ nhầm giày, hay là, dễ chịu, gầm giường…
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án tiếng việt lớp 2 - TẬP ĐỌC: đổi giày
- Giáo án tiếng việt lớp 2 - TẬP ĐỌC:
đổi giày
I.MỤC TIÊU :
Đọc trơn cả bài.
Đọc đúng các từ: Tập tễnh, quái lạ, khấp khểnh,các
từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng của phương ngữ:
Xỏ nhầm giày, hay là, dễ chịu, gầm giường…
Nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và giữa các cụm
từ.
Biết phân biệt lời kể và lời các nhân vật.
Hiểu nghĩa các từ mới: Tập tễnh, lẩm bẩm, khấp
khểnh.
Hiểu nội dung khôi hài của truyện: Cậu bé ngốc
nghếch, đi nhầm hai chiếc giày ờ hai đôi cao thấp
khác nhau lại đổ tại chân mình bên ngắn, bên dài,
đổ tại đường khấp khểnh. Khi có người bảo về nhà
- đổi giày, cậu cứ ngắm mãi đôi giày ở nhà và phàn
nàn đôi này vẫn chiếc cao chiếc thấp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh bài tập đọc nếu có
- Bảng phụ
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy T Hoạt động học
1 .Kiểm tra bài cũ::Gọi 3’ HS 1 đọc đoạn 1,2 và trả
2 HS lên bảng kiểm tra lời câu hỏi: Vì sao An
bài Bàn tay dịu dàng buồn, những từ ngữ hình
ảnh nào nói lên điều đó?
Giáo viên nhận xét ghi
điểm HS 2 đọc đoạn 3 trả lời
câu hỏi: Thái độ của thầy
giáo như thế nào khi biết
An chưa làm bài tập?
Câu chuyện nói lên điều
gì?
- 2.Bài mới: a,Giới thiệu
Giáo viên đọc mẫu 1 30’ - Cả lớp theo dõi, 1 HS
lần toàn bài khá đọc mẫu lần 2
- Đọc các từ đã giới thiệu
ở phần mục tiêu.
Cho HS đọc các từ cần
luyện phát âm trên bảng - Hướng dẫn luyện phát
phụ. âm, mỗi HS chỉ đọc 1
câu.
Yêu cầu HS nối tiếp
Có cậu học trò nọ/vội
nhau đọc từng câu từ
đến trường nên xỏ nhầm
đầu cho đến hết bài.
giày,/ một chiếc cao,/một
Giới thiệu các câu cần
chiếc thấp,//
luyện giọng cho HS tìm
Quái lạ/sao hôm nay
cách đọc, thống nhất
một bên
cách đọc và cho cả lớp chân mình/
dài,/một bên ngắn?//Hay
luyện đọc.
là/tại đường khấp
khểnh?//
- Đoạn nối tiếp các đoạn
1,2,3
Đoạn 1: Có cậu học trò
Yêu cầu HS nối tiếp
… đường khấp khểnh
nhau đọc theo đoạn.
Dừng lại ở cuối mỗi Đoạn 2: Tới sân trường
đoạn để hỏi về nghĩa … dễ chịu
các từ mới Đoạn 3: Cậu bé …. ..
chiếc thấp chiếc cao.
Đọc đoạn trong nhóm.
Đọc từng đoạn trong
nhóm Hs trả lời.
Thi đọc giữa các nhóm - Cậu bé bước tập tễnh
Cả lớp đọc đồng thanh. trên đường.
Tìm hiểu bài:
- Vì xỏ nhầm giày, - Khi thấy đi lại khó
bước đi của cậu bé khăn cậu bé đã nghĩ chân
- trông thế nào? cậu bị một bên dài một
bên ngăn, hay là đường
- Khi thấy đi lại khó
khấp khểnh.
khăn, cậu bé nghĩ gì?
- Cậu bé thấy đôi giày ở
nhà vẫn là một chiếc cao,
Em sẽ nói thế nào để
chiếc thấp.
giúp cậu bé chọn được
- Nhiều HS phát biểu ý
hai chiếc giày cùng đôi?
kiến.
Hs đóng vai
VD: Cậu hãy cởi đôi
Gv nhận xét bổ xung
giày ở chân ra và đặt
cạnh đôi giày ở nhà.Bây
giờ hãy sắp xếp lại vị trí
cho chúng, hai chếc thấp
đi với nhau, hai chiếc
cao đi với nhau.
3.Củng cố –dặndò
- Các chi tiết buồn cười
Hãy nêu lại các chi tiết
2’ trong truyện là:+ Cậu bét
buồn cười trong truyện
đi nhầm giày nhưng
- vui Đôi giày không hề biết mình đã đi
nhầm giày nên đã có ý
Nhận xét tiết học và
nghĩ hết sức buồn cười
dặn dò HS chuẩn bị bài
đó là chân bị một bên
sau.
ngắn, một bên dài,
đường khấp khểnh
- Cậu bé không biết sắp
xếp lại 4 chiếc giày thế
nào cho cung đôi.