Giáo án tiết 32. Bài 12 - Kiểu xâu
lượt xem 9
download
Giáo án tiết 32. Bài 12 - Kiểu xâu được biên soạn với các nội dung chính: Mục tiêu, chuẩn bị phương tiện dạy học, phương pháp dạy học, tiến trình tổ chức bài học. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để hiểu hơn về nội dung bài giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tiết 32. Bài 12 - Kiểu xâu
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Tiết 32. Bài 12: KIỂU XÂU (tiết 2) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu và áp dụng được một số thủ tục và hàm thông dụng đối với kiểu xâu. Có thể cài đặt được một số chương trình đơn giản có sử dụng kiểu xâu. Phần minh họa với Pascal, học sinh cần nắm được: o Cách khai báo kiểu xâu. o Ý nghĩa của các phép so sánh, phép ghép xâu. o Ý nghĩa của các hàm chuẩn: length(s), copy(s,vt,n), pos(s1,s2), upcase(ch). Và các thủ tục chuẩn: delete(st,vt,n), insert(s1,s2,vt). 2. Kĩ năng: Khai báo kiểu xâu. So sánh hai xâu. Nhận biết và bước đầu sử dụng các hàm, thủ tục chuẩn với kiểu xâu. Hoạt động nhóm tích cực. Thuyết trình thông qua việc trình bày một sản phẩm chung của cả nhóm.
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm 3. Tư duy, thái độ: Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học. Rèn tư duy lập trình logic trong quá trình lập trình giải quyết một bài toán trên Pascal. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học 1. Học sinh: Ôn các kiến thức về kiểu xâu đã được học trong tiết 31. 2.Giáo viên: Phiếu học tập, chương trình Pascal mẫu để giải các bài tập giao cho học sinh thực hiện, bảng phụ, máy chiếu. III. Phương pháp dạy học Phương pháp dạy học nhóm. Phương pháp dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình tổ chức bài học 1. Ổn định tổ chức lớp học. 2. Kiểm tra bài cũ thông qua hoạt động “trò chơi khởi động”: (5 phút)
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Giáo viên(GV) thực hiện phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A3 màu trắng, 6 tờ giấy A4 khác màu (mỗi nhóm một màu khác nhau), và bút dạ. GV viết lên bảng chủ đề: “KIỂU XÂU”. Yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức về kiểu xâu đã được học trong tiết 31, thư kí của mỗi nhóm viết vào giấy A3 màu trắng tất cả các thông tin mà các thành viên trong nhóm nhớ được. Sau 90 giây, GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bằng kĩ thuật XYZ: Lần lượt từng nhóm đọc 1 thông tin mà nhóm nhớ được về kiểu xâu, viết to vào giấy màu A4 và dán lên bảng. Các nhóm sau không được nêu thông tin trùng với nhóm trước. Nhóm nào nêu thông tin trùng hoặc sau 5 giây không nêu thêm được thông tin mới sẽ bị loại. GV tổ chức cho các nhóm báo cáo quay vòng để tìm ra nhóm chiến thắng. Sau khi kết thúc trò chơi, cả lớp thu được một sơ đồ tư duy về các kiến thức liên quan tới kiểu xâu. Dự kiến một sơ đồ tư duy có thể thu được:
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Cuối cùng, Giáo viên nhận xét đánh giá hoạt động của các nhóm và cho điểm các nhóm.
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm 3. Bài mới: Mở bài: (1 phút) GV sử dụng một bài thơ “Kiểu Xâu” để mở bài: Array là mảng, string xâu. Khai báo đã được học chưa lâu. Cứ var mà viết chẳng sai đâu. Cộng ghép thêm vào xâu hết ngắn. Lớn nhỏ bằng khác cứ so nhau. Hàm thời sẵn có length và pos. Thêm cả copy, upcase hàm. Delete thủ tục xóa, insert chèn. Pascal đâu có khô khan nhỉ. Nếu mà chăm chỉ code vài bài. Tác giả: Đào Thêm.
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm GV: Các em thấy đấy “Pascal đâu có khô khan!” Và để chứng minh điều đó, hôm nay Cô trò mình sẽ tìm hiểu tiếp phần 3. Một số ví dụ.
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động 1: Tìm hiểu một số ví dụ về kiểu xâu (20 phút)
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học GV: Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu 3. Một số ví dụ ví dụ 1 trang 71 sách giáo khoa (SGK), GV trình chiếu bằng Turbo Ví dụ 1 Pascal. Chương trình dưới đây nhập họ tên của hai người vào hai biến xâu và đưa ra màn hình xâu dài hơn, nếu bằng nhau thì đưa ra xâu nhập sau. GV nhấn mạnh: cách khai báo biến xâu, việc nhập giá trị cho một biến xâu như một biển kiểu đơn
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học giản, và cách sử dụng hàm length(s). Học sinh (HS) quan sát và lắng nghe. GV test chương trình bằng 2 bộ test, mỗi lần test GV gọi HS dự đoán kết quả trước khi chương
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học trình Pascal in kết quả ra màn hình. HS quan sát, dự đoán kết 2 bộ test + test1: ‘Bui Minh Phuong’ quả. + test1: ‘Bui Minh Phuong’ ‘Dao Nhu Phuong’ ‘Dao Nhu Phuong’ + test2: ‘Nguyen Khanh Huyen’ Kết quả: ‘Bui Minh Phuong’ ‘Nguyen Thanh Huyen’ + test2: ‘Nguyen Khanh Huyen’ ‘Nguyen Thanh Huyen’ Kết quả: ‘Nguyen Thanh Huyen’ GV: Qua ví dụ 1 các em đã thấy được cách thao tác với biến xâu cũng dễ dàng như các biến kiểu đơn giản mà các em đã học. Và bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu tiếp ví
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học dụ số 2 trang 71 SGK để thấy được cách tham chiếu tới từng kí Ví dụ 2 tự của một xâu như thế nào. Chương trình dưới đây nhập vào hai xâu từ bàn phím và kiểm tra kí tự đầu tiên của xâu GV trình chiếu ví dụ 2 bằng thứ nhất có trùng với kí tự cuối cùng của xâu Turbo Pascal. thứ hai không. HS quan sát.
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học GV đưa ra câu hỏi: “Các em thấy cách tham chiếu tới từng kí tự của xâu giống với cách tham chiếu của kiểu dữ liệu nào mà các em đã học?” HS trả lời câu hỏi. GV nhận xét câu trả lời của HS và đưa ra đáp án: Cách tham chiếu từng kí tự của xâu giống như cách tham chiếu của mảng một chiều, Bộ test: kí tự thứ i của xâu S được viết: ‘Nguyen Khanh Huyen’
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học S[i]. ‘Nguyen Thanh Huyen’ GV thực hiện test chương trình Kết quả: Khong trung với bộ test: ‘Nguyen Khanh Huyen’ ‘Nguyen Thanh Huyen’ GV yêu cầu HS đưa ra dự đoán kết quả trước khi chương trình thực hiện in kết quả ra màn hình. HS quan sát, và dự đoán kết quả.
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học GV đưa câu hỏi: Nếu không sử dụng biến x mà viết trực tiếp b[length(b)] thì chương trình có thực hiện được không? HS trả lời câu hỏi. GV nhận xét câu trả lời của HS và đưa ra chương trình Pascal kiểm chứng.
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học Bộ test: GV đưa ra câu trả lời cuối cùng là: ‘Nguyen Khanh Huyen’ có thể viết trực tiếp b[length(b)] ‘Nguyen Thanh HuyeN’ mà không cần sử dụng thêm biến
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học x. Kết quả: Trung nhau GV mở rộng kiến thức: trong lập trình mỗi biến chiếm một chỗ nhất định trong bộ nhớ, vậy việc tiết kiệm biến giúp tiết kiệm bộ nhớ. Đồng thời sử dụng biến phù hợp giúp người lập trình kiểm soát HS quan sát, lắng nghe. Ví dụ 3 chương trình của mình tốt hơn. Chương trình sau nhập một xâu từ bàn phím và đưa ra màn hình xâu đó nhưng được viết theo thứ tự ngược lại. GV: Bây giờ chúng ta sẽ thực hành việc tiết kiệm biến trong ví dụ số 3 trang 72 SGK.
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học GV trình chiếu ví dụ 3 bằng Pascal. Bộ test: ‘abcde’ GV đưa câu hỏi: Các em thấy cách Kết quả: ‘edcba’
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học sử dụng vòng lặp for – do để HS quan sát và trả lời. duyệt lần lượt các kí tự của một xâu có giống với mảng một chiều không? HS quan sát kết quả. GV thực hiện test chương trình bằng bộ test: ‘abcde’ Ví dụ 4 Chương trình sau nhập một xâu vào từ bàn phím và đưa ra màn hình xâu thu được từ nó GV: Chúng ta sẽ thực hành tiếp các sau khi loại bỏ các dấu cách nếu có. thao tác xử lí xâu thông qua ví dụ 4 và ví dụ 5 trang 72 SGK.
- Giáo án tiết 32 – lớp 11 Người soạn: Đào Thị Thêm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học GV trình chiếu chương trình ví dụ 4 HS quan sát, lắng nghe. bằng Pascal. GV test chương trình với bộ test: ‘a b c d e’ thu được kết quả: ‘edcba’ ngược với thứ tự xuất hiện của xâu ban đầu. Vậy kết luận chương trình lỗi. Yêu cầu HS tìm và sửa lỗi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án toán 12 nâng cao - Tiết 32
3 p | 117 | 27
-
Giáo án Sinh học 12 bài 32: Nguồn gốc sự sống
3 p | 367 | 26
-
Giáo trình tin học 12 - Tiết 31 & 32- 4.BÀI TẬP THỰC HÀNH SỐ 4 REPORT – (2 tiết )
6 p | 253 | 20
-
Giáo án Địa lý 12 bài 32: Vấn đề khai thác thế mạnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
9 p | 345 | 18
-
Tiết 32 Đọc văn ÔN TẬP VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM
6 p | 171 | 16
-
Giáo án hóa học lớp 12 cơ bản – Tiết 32: Hợp kim
7 p | 201 | 15
-
Giáo án Âm nhạc 1 bài 34: Ôn tập và biểu diễn
2 p | 196 | 10
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 55 SGK Toán 2
3 p | 89 | 10
-
Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 31-32: BÀI TẬP
8 p | 104 | 9
-
Tiết 32: DANH TỪ
7 p | 209 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn