intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 31-32: BÀI TẬP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

105
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ : Nêu các đặc trưng sinh lí của âm và cho biết độ cao của âm gắn liền với đặc trưng vật lí nào của âm. Từ kết quả kiểm tra bài cũ, g/v đặt vấn đề như trong bài. Hoạt động 2 : tìm hiểu định nghĩa hiệu ứng Đốp-ple. Hoạt động của Hoạt động của giáo viên học sinh I.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 31-32: BÀI TẬP

  1. Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 31-32: BÀI TẬP Tiết 1 Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ : Nêu các đặc trưng sinh lí của âm và cho biết độ cao của âm gắn liền với đặc trưng vật lí nào của âm. Từ kết quả kiểm tra bài cũ, g/v đặt vấn đề như trong bài. Hoạt động 2 : tìm hiểu định nghĩa hiệu ứng Đốp-ple. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh I. Lý thuyết 1. Định nghĩa Giới thiệu hiệu Ghi nhận khái Hiện tượng tần số của ứng Đốp-ple niệm. âm mà máy thu nhận trong động cơ. được khác với tần số của âm mà nguồn âm phát ra khi có sự chuyển động tương đối
  2. giữa nguồn âm và máy thu gọi là hiệu ứng Đốp-ple trong ong cơ. : Tìm hiểu hiệu ứng Đốp-ple trong trường Hoạt động 3 hợp nguồn và máy thu lại gần nhau. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh 2. Hiệu ứng Đốp-ple trong trường hợp nguồn và máy thu lại Dẫn dắt để đưa Ghi nhận biểu gần nhau biểu thức thức tính tần số ra Khi nguồn âm và tính tần số âm âm mà máy thu thu nhận được khi máy thu lại gần nhau mà máy nhận được khi nguồn và máy với vận tốc tương đối nguồn và máy thu chuyển động vM thì tần số f’ của âm mà máy thu nhận được chuyển lại gần nhau. thu sẽ lớn hơn tần số f của động lại gần âm do nguồn phát ra. nhau.
  3. vM F’ = f(1 + ) ; vM > 0. v : Tìm hiểu hiệu ứng Đốp-ple trong trường Hoạt động 4 hợp nguồn và máy thu ra xa nhau. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh 3. Hiệu ứng Đốp-ple trong trường hợp nguồn và máy thu ra Dẫn dắt để đưa Ghi nhận biểu xa nhau biểu thức thức tính tần số ra Khi nguồn âm và tính tần số âm âm mà máy thu thu nhận được khi máy thu chuyển động mà máy nhận được khi nguồn và máy ra xa nhau với vận tốc nguồn và máy thu chuyển động tương đối v’M thì tần số f’ của âm mà máy chuyển ra xa nhau. thu thu nhận được sẽ nhỏ động ra xa hơn tần số f của âm do nhau. nguồn phát ra. Gộp thành công v' M F’ = f(1 - ) ; v’M > v thức tổng quát
  4. Yêu cầu học cho cả hai 0. sinh gộp thành trường hợp. Ta có thể gộp thành công thức tổng công thức chung cho quát cho cả hai cả hai trường hợp: trường hợp. vM f’ = f(1 + ) v Với qui ước: vM > 0 Tính tần số âm khi nguồn và máy thu trong các ví dụ lại gần nhau; vM < 0 Đưa ra ví dụ mà thầy cô đưa khi nguồn và máy thu cho học sinh áp ra. ra xa nhau. dụng để quen với qui ước dấu. Tiết 2 Hoạt động 5 : Giải bài tập ví dụ. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Bài tập ví dụ
  5. Bài tập ví dụ sgk Yêu cầu học Tính tần số của a) Khi ôtô chạy lại gần sinh tính tần số âm khi ôtô vM f’ = f(1 + ) = 800(1 + v của âm khi ôtô chạy lại gần. 10 ) = 824 (Hz) chạy lại gần. 340 b) Khi ôtô chạy ra xa Tính tần số của vM Yêu cầu học âm khi ôtô f’ = f(1 - ) = 800(1 - v sinh tính tần số chạy ra xa. 10 ) = 777 (Hz) 340 của âm khi ôtô c) Tần số của tín hiệu chạy ra xa. phản hồi Tính tần số của f(1+ 2v ) f’= = M v tín hiệu phản 1000(1+ 2.10 ) = 1058 Yêu cầu học hồi. 340 sinh tính tần số (Hz) của tín hiệu Bài 6 trang 60 phản hồi. Tính tần số của a) Tần số tiếng còi mà mà người bên đường nghe tiếng còi người đứng bên thấy: Yêu cầu học lề đường nghe
  6. v2 sinh tính tần số thấy. f’ = f(1 + ) = 800(1 + v của tiếng còi 15 ) = 836 (Hz) 330 mà người đứng Tính tần số của b) Tần số tiếng còi mà bên lề đường tiếng còi mà người ngồi trong xe M1 nghe thấy. người ngồi nghe thấy: trong xe M1 v 2  v1 f’ = f(1 + ) Yêu cầu học nghe thấy. v sinh tính tần số 15  10 = 800(1 + ) = 330 của tiếng còi 812 (Hz) mà người ngồi trong xe M1 nghe thấy. Hoạt động 6 : Giải các câu hỏi trắc nghiệm. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 1 trang 59 : C
  7. thích tại sao chọn C chọn. Câu 2 trang 59 : D Yêu cầu hs giải Giải thích lựa Câu 3 trang 59 : D thích tại sao chọn chọn. Câu 4 trang 59 : A D. Giải thích lựa Yêu cầu hs giải chọn. thích tại sao chọn Giải thích lựa D. chọn. Yêu cầu hs giải thích tại sao chọn A. Hoạt động 7 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt những Tóm tắt những kiến thức kiến thức đã học. đã học trong bài. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các câu hỏi và bài tập giải các bài tập 5, 7, 8 trang về nhà. 60 sách TCNC.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0