intTypePromotion=3

Giáo án Tin học 9 bài 6: Bảo vệ thông tin máy tính

Chia sẻ: Võ Trọng Quyền | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

0
327
lượt xem
49
download

Giáo án Tin học 9 bài 6: Bảo vệ thông tin máy tính

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những giáo án chi tiết của môn Tin học 9 bài Bảo vệ thông tin máy tính nhằm phục vụ cho nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Thông qua bộ sưu tập này học sinh dễ dàng nắm bắt nội dung bài học, biết cách bảo vệ thông tin máy tính khi tham khảo trước giáo án. Các thầy cô có thể tiết kiệm thời gian soạn bài khi tham khảo bộ sưu tập này. Quý thầy cô và các em đừng bỏ lỡ bộ sưu tập giáo án của bài Bảo vệ thông tin máy tính để thầy và trò có những tiết dạy và học thú vị, hấp dẫn nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 9 bài 6: Bảo vệ thông tin máy tính

  1. Giáo án Tin học 9 Tiết 23 BẢO VỆ THÔNG TIN MÁY TÍNH 1. Mục tiêu a. Về kiến thức: • Biêt được sự cần thiết phải bảo vệ thông tin và các yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới an toàn thông tin máy tính. • Biết khái niệm virus máy tính, đặc điểm và tác hại của virus máy tính. b. Về kỹ năng: • Biết các con đường lây lan của virus máy tính để có những biện pháp phòng ngừa thích hợp. c. Về thái độ: • Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. Biết cách bảo vệ thông tin và máy tính của nhà trường và cá nhân. 2. Chuẩn bị của GV và HS a. Chuẩn bị của GV - SGK, ĐDHT máy tính, máy chiếu. - Các phần mềm diệt virus. b. Chuẩn bị của HS - Đọc trước nội dung bài - Đồ dùng học tập, sgk, vở ghi,…. 3. Tiến trình dạy học a. Kiểm tra bài cũ Kết hợp trong bài học
  2. Giáo án Tin học 9 Đặt vấn đề - Ai đã từng bị mất tệp dữ liệu mình vừa làm được không? Có biết vì sao m ất không? - Em hãy hình dung những thiệt hại khi ngân hàng b ị mất thông tin hay rò r ỉ thông tin khách hàng. Vì vậy chúng ta cần bảo vệ thông tin máy tính và bi ết cách phòng trừ virus máy tính. - Virus máy tính là gì? Có giống virus gây bệnh thông thường không? Chúng ta sẽ vào bài học hôm nay để tìm hiểu kĩ hơn. b. Giảng nội dung bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Gv: Vì sao cần phải bảo vệ Hs: Nếu không bảo vệ thông 1. Vì sao cần bảo thông tin máy tính? tin có thể bị mất hay hư hỏng vệ thông tin máy không đọc được. tính (20’) Gv: Em hãy cho biết những Có rất nhiều lí do thiệt hai khi ngân hàng bị Hs: trả lời khác nhau làm cho mất hay rò rỉ thông tin thông tin máy tính khách hàng? biến mất một cách Hs: ghi bài Gv:  Sự cần thiết phải không mong muốn bảo vệ thông tin máy tính. ⇒ Bảo vệ thông tin máy tính là một việc hết sức cần thiết Hs: Đọc sgk – thảo luận nhóm 2. Một số yếu tố trả lời các câu hỏi của GV. ảnh hưởng đến sự Gv: Hãy nêu một số yếu tố an toàn của thông ảnh hưởng đến sự an toàn tin máy tính (20’) của thông tin máy tính?
  3. Giáo án Tin học 9 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Gv: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính được chia thành ba nhóm chính: Gv: Tại sao có thể nói yếu Hs: Máy tính là một thiết bị tố “Công nghệ – vật lý” điện tử nên có thể xảy ra sự cố a.Yếu tố công ảnh hưởng đến sự an toàn hỏng: phần mềm chạy trên nghệ - vật lí của thông tin máy tính? máy tính cũng có thể có sự cố. Gv: Tại sao có thể nói yếu Hs: Để máy tính ở những nơi tố “Bảo quản và sử dụng” ẩm thấp hay nhiệt độ cao, bị b.Yếu tố bảo ảnh hưởng đến sự an toàn ánh sáng chiếu vào, bị ướt, bị quản và sử dụng của thông tin máy tính? va đập mạnh có thể làm máy Gv: cách sử dụng máy như tính hư hỏng. Cách sử dụng thế nào gọi là không đúng? không đúng cũng có thể dẫn tới việc làm mất thông tin. Gv: Tại sao có thể nói yếu Hs: Nhiều loại virus tự động tố “Virus máy tính” ảnh xóa một phần hoặc xóa hết dữ c. Virus máy tính hưởng đến sự an toàn của liệu trên máy tính. thông tin máy tính? Cần sao lưu dữ liệu Gv: Để hạn chế tác hại của và phòng chống các yếu tố ảnh hưởng tới an virus máy tính
  4. Giáo án Tin học 9 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng toàn thông tin máy tính, ta cần thực hiện trước các bước đề phòng cần thiết, đặc biệt, cần tập thói quen sao lưu dữ liệu và phòng chống virus máy tinh. c. Củng cố luyện tập (3’) • Tại sao cần bảo vệ thông tin máy tính? • Hãy liệt kê các khả năng làm ảnh hưởng tới sự an ninh, an toàn thông tin máy tính. d. Hướng dẫn HS tự học ở nhà (2’) • Học thuộc bài. • Xem trước phần còn lại: virus máy tính và cách phòng chống
  5. Giáo án Tin học 9 Tiết 24 BẢO VỆ THÔNG TIN MÁY TÍNH (tiếp theo) 1. Mục tiêu a. Về kiến thức: • Biêt được sự cần thiết phải bảo vệ thông tin và các yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới an toàn thông tin máy tính. • Biết khái niệm virus máy tính, đặc điểm và tác hại của virus máy tính. b. Về kỹ năng: • Biết các con đường lây lan của virus máy tính để có những biện pháp phòng ngừa thích hợp. c. Về thái độ: • Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. Biết cách bảo vệ thông tin và máy tính của nhà trường và cá nhân. 2. Chuẩn bị của GV và HS a. Chuẩn bị của GV - SGK, ĐDHT máy tính, máy chiếu. - Các phần mềm diệt virus. b. Chuẩn bị của HS - Đọc trước nội dung bài - Đồ dùng học tập, sgk, vở ghi,…. 3. Tiến trình dạy học a. Kiểm tra bài cũ Kết hợp trong bài học Đặt vấn đề
  6. Giáo án Tin học 9 Ở tiết trước, chúng ta đã tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính, trong đó có 1 yếu tố mà ta hay gặp phải, đó là virus của máy tính. Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu xem virus máy tính là gì ? những tác hại do virus mang lại. Cùng tìm hiểu nhũng con đường lây lan của Virus để tìm cách phòng virus? b. Giảng nội dung bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 : khái niệm về Hs: Virus máy tính là 3.Virus máy tính và Virus chương trình máy tính, chỉ cách phòng tránh Gv: Virus máy tính là gì? Nêu có thể lây lan trên máy tính a.Khái niệm: (10’) đặc điểm của virus máy tính? mà không lây trên người. - Virus Hs: Virus máy tính có khả máy tính (gọi tắt là năng tự nhân bản, tự lây virus) là một Gv: Virus máy tính lây lan như lan… chương trình hay thế nào? Hs: Thông qua vật mang đoạn chương trình virus: Các tệp chương có khả năng tự Gv: Hãy lấy ví dụ về vật mang trình, văn bản, bộ nhớ và nhân bản hay sao virus. một số thiết bị máy tính chép chính nó từ (đĩa cứng, đĩa mềm..) đối tượng bị lây Hs: Máy tính chạy chậm nhiễm này sang hoặc bị treo hay tự khởi đối tượng khác Gv: Nêu các ví dụ về hiện động lại, không tương tác mỗi khi đối tượng tượng có thể xảy ra khi máy được với phần mề, máy bị lây nhiễm (vật tính bị nhiễm virus? tính không khởi động được mang virus) được và có thông báo lỗi... kích hoạt. Vật mang virus có thể
  7. Giáo án Tin học 9 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng là các tệp chương Hoạt động 2 : Tác hại của trình, văn bản, bộ nhớ Virus máy tính Hs: Trả lời và một số thiết bị Gv: Hãy nêu các tác hại khi máy tính (đĩa cứng, một máy tính bị nhiễm viru? Hs: Máy chạy rất chậm, bị đĩa mềm, …..). Gv: Hãy giải thích tại sao nói treo hoặc tự động tất máy khi một máy tính bị nhiễm virus hay khởi động lại … b.Tác hại của virus nó tiêu tốn nhiều tài nguyên hệ Hs : Các tệp thường bị tấn máy tính (10’) thống? công nhiều nhất là các tệp Gv: Hãy giải thíc câu nói *.doc (Word), *.xls (Excel) - Tiêu tốn “Virus phá hủy dữ liệu” và các tệp chương trình tài nguyên hệ *.exe, *.com. Một số virus thống hoạt động vào một thời điểm nhất định như virus - Phá huỷ "thứ sáu ngày 13", nhưng dữ liệu cũng có những virus nguy hiểm hơn, bất ngờ xoá dữ liệu khiến người dùng không kịp trở tay. Hs: Sao khi thâm nhập vào Gv: Tại sao nói virus có thể máy tính, virus này sẽ gửi đánh cắp dữ liệu? thông tin quan trọng về: Các loại sổ sách, chứng từ, thể tín dụng… về máy chủ. Gv: Hãy lấy ví dụ về virus mã Hs: Nó sẽ mã hóa dữ liệu - Đánh cắp
  8. Giáo án Tin học 9 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng hóa dữ liệu tống tiền. quan trọng của người dùng dữ liệu và yêu cầu họ phải trả tiền để có thể khôi phục Gv: Hãy lấy ví dụ về Virus phá lại. hủy hệ thống? Hs: Phá hủy hệ thống, làm giảm tuổi thọ của đĩa - Mã hoá cứng, máy tính kg hoạt dữ liệu tống tiền Gv: Hãy nêu những khó chịu động hay bị tê liệt hay gặp phải khi bị Virus? Hs; thiết lập chế độ ẩn tập tin hay thư mục, thay Hoạt động 3: Các con đường đổi cách thức hoạt động - Phá huỷ lây lan của Virus của HĐH cũng như của hệ thống Gv: Hãy cho biết Virus có thể các phần mềm ứng dụng lây lan qua những con đường nào? Hs: Trao đổi nhóm, tham khảo SGK. Trả lời. - Gây khó 1. Qua việc sao chép chịu khác cho tệp đã bị nhiễm virus. người dùng 2. Qua các phần mềm bẻ khóa, các phần mềm sao chép lậu. c. Các con đường lây 3. Qua các thiết bị lan của virus (10’) nhớ. - Qua việc Hoạt động 4: cách phòng 4. Qua internet, đặc sao chép tệp đó bị tránh Vius biệt là thư điện tử. nhiễm virus. Gv: Nêu nguyên tắt phòng 5. Qua các “Lỗ - Qua cỏc
  9. Giáo án Tin học 9 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng tránh virus? hổng” của phần mềm. phần mềm bẻ Lưu ý: Mỗi phần mềm chỉ khúa, cỏc phần diệt được những loại virus nó mềm sao chộp lậu. đã nhận biết được. Hiện nay có - Qua cỏc thể nói các loại virus mới xuất thiết bị nhớ. hiện hàng ngày. Các nhà cung Hs: Nêu nguyên tắt phòng - Qua cấp phần mềm diệt virus tránh virus. internet, đặc biệt chuyên nghiệp luôn quan tâm là thư điện tử. cập nhật các mẫu virus mới Qua các “Lỗ hổng” vào chương trình. Do vậy, cần của phần mềm. cập nhật thường xuyên chương d. Phòng tránh virus trình diệt virus. (10’) Để phòng tránh virus, bảo vệ dữ liệu, nguyên tắc chung cơ bản nhất là:"Phải cảnh giác và ngăn chặn virus trên chính những đường lây lan của chúng" c. Củng cố luyện tập (4’) • Vi rút là gì? • Nguyên tắc phòng tránh virus? Nêu tên một số chương trình diệt virus ph ổ biến? d. Hướng dẫn HS tự học ở nhà (1’) • Học thuộc bài.
  10. Giáo án Tin học 9 • Trả lời câu hỏi và bài tập SGK. • Chuẩn bị trước Bài thực hành 5: Sao lưu dự phòng và quét virus
  11. Giáo án Tin học 9 Tiết 25 Bài thực hành 5 SAO LƯU DỰ PHÒNG VÀ QUÉT VIRUS 1. Mục tiêu a. Về kiến thức: Biết các con đường lây lan của virus máy tính để có những biện pháp phòng ngừa thích hợp. b. Về kỹ năng: Biết thực hiện thao tác sao lưu các tệp/thư mục bằng cách sao chép thông thường. c. Về thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. Biết cách bảo vệ thông tin và máy tính của nhà trường và cá nhân. 2. Chuẩn bị của GV và HS a. Chuẩn bị của GV - SGK, ĐDHT máy tính, máy chiếu. - Các phần mềm diệt virus. b. Chuẩn bị của HS - Đọc trước nội dung bài - Đồ dùng học tập, sgk, vở ghi,…. 3. Tiến trình dạy học a. Kiểm tra bài cũ Kết hợp trong bài học Đặt vấn đề
  12. Giáo án Tin học 9 Ở tiết trước, chúng ta đã tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính, trong đó có 1 yếu tố mà ta hay gặp phải, đó là virus của máy tính, virus máy tính là gì ? những tác hại do virus mang lại. Cùng tìm hiểu nhũng con đường lây lan của Virus để tìm cách phòng virus? Bài học hôm nay chúng ta sẽ đi thực hành sao lưu dự phòng và quét virus b. Giảng nội dung bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu 1- Mục đích, yêu cho học sinh mục đích của cầu: bài thực hành. (20’) + Biết thực hiện thao Gv: y/c HS đọc mục đích, yêu tác sao lưu các cầu của Bài thực hành tr.65 Hs: 1 HS đọc, HS khác tệp/thư mục bằng SGK. theo dõi SGK. cách sao chép thông Gv: phân tích các yêu cầu cần Hs: HS chú ý lắng nghe. thường; thực hiện của Bài TH. + Thực hiện quét virus bằng phần mềm HOẠT ĐỘNG 2: Thực hiện diệt virus. sao lưu dữ liệu bằng phương pháp sao chép thông thường 2- Nội dung: (20’) Hs: 1 HS đọc thông tin, Bài 1: Chuẩn bị sao Gv: y/c HS đọc nội dung Bài 1 HS khác theo dõi SGK. lưu và sao lưu bằng tr.65 SGK. phương pháp sao Gv: Các bước thực hiện sao lưu Hs: dựa vào kiến thức chép thông thường dữ liệu ? SGK trả lời. 1- Khởi động Windows Explorer, Gv: thực hiện mẫu trên máy Hs: quan sát GV làm mẫu tạo thư mục
  13. Giáo án Tin học 9 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng GV cho HS quan sát và y/c HS trên màn hình và thực hiện Tailieu_hoctap trên ổ thực hiện tại máy cá nhân. sao lưu tại máy HS. đĩa C:\. Sao chép một Hs: tiếp tục thực hành cho vài tập tin vào thư Gv: bao quát lớp và hướng dẫn thành thạo thao tác. mục vừa tạo; thêm. 2- Tạo một thư mục mới trên ổ đĩa D:\ với tên Sao_luu; 3- Sao chép các tập tin trong thư mục Tailieu_hoctap vào thư mục Sao_luu. c.Củng cố luyện tập: (4’) * Kiến thức bổ sung: Ngoài sao lưu bằng cách thông thường vừa thực hiện, hệ điều hành Windows cũng cung cấp tiện ích Backup. Với tiện ích này người dùng có thể: + Sao lưu dữ liệu ra các thiết bị lưu trữ hoặc dưới dạng tập tin lưu trên máy tính. + Lựa chọn các kiểu sao lưu (sao lưu toàn bộ dữ liệu cần thiết, chỉ sao lưu những thay đổi trong ngày hoặc chỉ sao lưu những thay đổi kể từ lần sao lưu gần nhất, ...); + Đặt lịch để sao lưu tự động sau những khoảng thời gian nhất định; + Thiết đặt người được phép sao lưu, ... + Nhận xét tiết thực hành. d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (1’) + Về nhà thực hiện lại nhiều lần các thao tác của bài thực hành + Xem trước phần còn lại của bài (bài 2)
  14. Giáo án Tin học 9 Tiết 26 Bài thực hành 5 SAO LƯU DỰ PHÒNG VÀ QUÉT VIRUS (tiếp theo) 1. Mục tiêu a. Về kiến thức: - Biết thêm về một số phần mềm diệt virus như: Avira, Kaspersky, Mcafee, Norton b. Về kỹ năng: Biết thực hiện thao tác sao lưu các tệp/thư mục bằng cách sao chép thông thường. Thực hiện quét virus bằng phần mềm diệt virus BKAV. c. Về thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. Biết cách bảo vệ thông tin và máy tính của nhà trường và cá nhân. 2. Chuẩn bị của GV và HS a. Chuẩn bị của GV - SGK, ĐDHT máy tính, máy chiếu. - Các phần mềm diệt virus. b. Chuẩn bị của HS - Đọc trước nội dung bài - Đồ dùng học tập, sgk, vở ghi,…. 3. Tiến trình dạy học
  15. Giáo án Tin học 9 a. Kiểm tra bài cũ Kết hợp trong bài học Đặt vấn đề Ở tiết trước, chúng ta đã tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của thông tin máy tính, trong đó có 1 yếu tố mà ta hay gặp phải, đó là virus của máy tính, virus máy tính là gì ? những tác hại do virus mang lại. Cùng tìm hiểu nhũng con đường lây lan của Virus để tìm cách phòng virus? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục đi thực hành sao lưu dự phòng và quét virus b. Giảng nội dung bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung ghi bảng HS HOẠT ĐỘNG 1: Giới Bài 2: Quét virus thiệu cách quét Virus bằng 1- Khởi động chương trình quét và phần mềm BKAV (13’) diệt virus BKAV. Gv: y/c HS đọc nội dung Sau khi khởi động màn hình làm Bài 2 tr.66 SGK. + 1 HS đọc thông việc của BKAV xuất hiện như + GV: khởi động BKAV tin, HS khác theo sau: trên máy GV và y/c HS thực dõi SGK. hiện theo trên máy HS. + GV: y/c HS quan sát giao diện phần mềm, tìm hiểu ý + HS: quan sát và nghĩa của các tùy chọn trên tìm hiểu ý nghĩa giao diện. của các tùy chọn trên giao diện. 2- Chọn tùy chọn Tất cả ổ cứng
  16. Giáo án Tin học 9 Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung ghi bảng HS và USB để quét virus. Lưu ý: không nên chọn Xóa tất cả Macro. + GV: không chọn Xóa tất 3- Quan sát quá trình quét virus của cả Macro vì các chương chương trình. Cuối cùng nháy nút trình ứng dụng trong MS Thoát để kết thúc quá trình diệt Office và các kết quả làm virus. việc có thể chứa nhiều + HS: lắng nghe Lưu ý: có thể tải BKAV từ địa macro (những đoạn chương GV giải thích.+ chỉ: trình tiện ích) hữu ích. HS: quan sát GV http://www.bkav.vn/home/Downloa làm mẫu, dựa d.aspx + GV: thực hiện mẫu và y/c vào SGK thực HS thực hiện các yêu cầu hiện các yêu cầu tiếp theo. tiếp theo trong SGK. (nếu có điều kiện, Gv giới * Các phần mềm diệt virus thiệu thêm cho miễn phí. HS các phần Avira, Kaspersky, Mcafee, Norton mềm quét virus … HOẠT ĐỘNG 2: Giới hiệu quả khác thiệu các phần mềm quét như Avast, Virus miễn phí (12’) McAfee, Norton, Gv: Có những phần mềm Kaspersky, PAV quét virus nào. v.v)
  17. Giáo án Tin học 9 Hoạt động của GV Hoạt động của Nội dung ghi bảng HS Mcafee, Norton … Hs: Avira, Gv: Để tải được các phần Kaspersky, mềm đó về làm như thế nào? Hs: Đánh các từ HOẠT ĐỘNG 3: Thực khoá vào Google Học sinh thực hiện theo hướng hành Download phần rồi Download dẫn của giáo viên để Download và mềm quét Virus miễn phí theo hướng dẫn sử dụng BKAV. (15’) của máy. Gv: Làm mẫu. Gv: yêu cầu hs thực hiện Hs: quan sát Hs: Thực hiện các thao tác tại máy mình. c. Củng cố luyện tập: (4’) + Chạy các tùy chọn của chương trình BKAV cho Hs quan sát. + HS: quan sát lại những thao tác của GV trên màn hình để củng cố kiến thức đã thực hành. d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1’) + Về nhà thực hiện lại nhiều lần các thao tác của bài thực hành + Đọc Bài đọc thêm 4: Lược sử của virus; + Xem trước Bài 7: Tin học và xã hội. **********

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản