I- Mục tiêu 1) Kiến thức: - Hs nắm được cách vẽ đồ thị để vẽ đồ thị. 2) Kĩ năng: - Hs vận dụng được kiến thức để vẽ đồ thị 3) Thái độ: - Hs trật tự học bài, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài II- Chuẩn bị 1) Tài liệu tham khảo: - Giáo trình Excel 2) Phương pháp: - vấn đáp, thuyết trình.
Nội dung Text: Giáo án tin học 9 - CHƯƠNG V: VẼ ĐỒ THỊ
Giáo án tin học 9
Tuần 30
Tiết:47 CHƯƠNG V: VẼ ĐỒ THỊ
Ns: 5/3/2009
Nd: 16/3
I- Mục tiêu
1) Kiến thức:
- Hs nắm được cách vẽ đồ thị để vẽ đồ thị.
2) Kĩ năng:
- Hs vận dụng được kiến thức để vẽ đồ thị
3) Thái độ:
- Hs trật tự học bài, hăng hái phát biểu ý kiến xây
dựng bài
II- Chuẩn bị
1) Tài liệu tham khảo:
- Giáo trình Excel
2) Phương pháp:
- vấn đáp, thuyết trình.
3) Đồ dùng dạy học:
- Máy chiếu.
III- Tiến trình lên lớp
1) Ổn định lớp
- Kiểm tra ss:
2) Kiểm tra bài cũ (không)
3) Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
1) Giới thiệu về cách vẽ đồ thị:
? Trong không khí ô xi chiếm
bao nhiêu phần trăm
- Hs: 80%
? Nitơ chiếm bao nhiêu phần
trăm
- Hs: 14%
? Các khí khác chiếm bao nhiêu
phần trăm
- Hs: 6%
? Chúng ta phải sử dụng biểu
đồ hình gì để vẽ cho bài tập trên năm Nă Nă Nă
-Hs: Biểu đồ hình tròn m m m
200 200 200
- Gv: Mời Hs lên vẽ
6 7 8
- Gv: Cho một bài tập khác
? Chúng ta sử dụng đồ thị hình Số 150 180 160
gì lượng 0 0 0
(tấn)
- Hs: Hình cột
- Bài tập 3:
tháng T1 T2 T3 Naê 2006
m
Naê 2007
m
Naê 2008
m
tiền 1500 1800 1600
000 000 000
? Chúng ta sử dụng biểu đồ hình
gì để vẽ cho bài tập trên
- Hs: Biểu đồ đoạn thẳng
- Gv cho các Hs lên làm bài tập
- Hs: Lên làm bài tập
- Gv: Cho Hs nhận xét các bài
làm
- Hs: Nhận xét
- Gv: Trong Excel cũng cung
cấp cho chúng ta công cụ dùng
để vẽ biểu đồ, đồ thị.
? Mời Hs lên chỉ nút lệnh dùng
để vẽ đồ thị
- Hs: Thực hiện
? Nếu không có nút lệnh này
trên thanh công cụ ( hoặc thanh
công cụ bị ẩn ta phải vào bảng
chọn nào để thực hiện)
Để vẽ đồ thị hoặc
-Hs: Vào bảng chọn insert
? Để có dữ liệu vẽ đồ thị ta thực biểu đồ ta:
hiện thao tác gì
- Hs: Chọn khối dữ liệu cần vẽ
đồ thị B1: Chọn vùng dữ
liệu cần vẽ
? Sau khi chọn xong rồi ta làm
gì
- Hs: Nhấp vào nút lệnh trên
thanh công cụ
? Sau khi nhấp vào nút lệnh B2: nhấp vào nút
chart Wizard em thấy xuất hiện lệnh chart Wizard
cửa sổ gì hoặc vào Insert /
chart Wizard
- Hs: cửa sổ chart Wizard
? Cửa sổ này gồm mấy thẻ
- Hs: Gồm 2 thẻ
- Gv: Thao tác cho Hs quan sát
- Hs: Quan sát
? Để vẽ đồ thị gồm mấy bước
- Hs: 4 bước
? Ta đang ở bước thứ mấy
- Hs: ...
? Để xem đồ thị ta nhấn nút nào
- Hs: Nhấn nút
? Để sang bước tiếp theo ta nhấn
nút nào
- Hs: Nhấn nút Next
- Gv: Thao tác
- Hs: Quan sát
? Trên dòng Range Data em
thấy gì
- Hs: Vùng dữ liệu được chọn
- Gv: sang bước tiếp theo.
- Hs: Quan sát.
? Title trong tiếng anh nghĩa là
gì
- Hs: Tiêu đề
- Gv: Tương tự Gv hỏi Hs điền
tên vào trục tung hoặc hoành ở
dòng nào
- Hs: ....
? Ở bước 4, em nào có thể giải
thích New Sheet có nghĩa là gì
- Hs: Trang mới
? Trang mới có tên là gì
- Hs: Chart 1
? Ở dòng thứ 2 biểu đồ hiển thị
ở đâu
- Hs: Ở sheet 1
- Gv: Ở sheet 1 tức là ở bảng
tính
- Hs: Lắng nghe.
- Gv: Giới thiệu thêm về cách
chỉnh đồ thị.
- Hs: Lắng nghe
- Gv: Cho Hs luyện tập vẽ biểu
đồ bằng những ví dụ tiếp
theo và nâng cao hơn.
- Hs: Thao tác và quan sát.
? Đối với những hàm toán học
chúng ta có thể vẽ được
không
- Hs: Có
- Gv: Cho Hs vẽ đồ thị hàm
sau
Y= 2*X2 +1
? Để vẽ được đồ thị trước hết ta
phải làm gì
- Hs: Lập số liệu mẫu
- Gv: Cho Hs làm
- Hs: Thực hiện.
- Gv: Hướng dẫn Hs cách lập
bảng
- Hs: Quan sát.
- Gv: Giới thiệu thêm cho việc
minh hoạ cho đồ thị ta có
thể sử dụng công cụ vẽ.
4) Củng cố:
- Gv:Nêu các bước vẽ đồ thị hoặc biểu đồ
- Hs: ....
5) Hướng dẫn về nhà học bài:
Btvn:
Quý Quý 1 Quý 2 Quý 3
Hà Nội 1200 1500 800
Huế 1250 1560 850
TPHCM 1300 1580 900
IV- Rút kinh nghiệm
......................................................................................
............................................
......................................................................................
............................................
......................................................................................
............................................
......................................................................................
............................................
Tiết:52 THỰC HÀNH CHƯƠNG V
(T1)
Ns: 7/3/2009
Nd: 18/3
I- Mục tiêu
1) Kiến thức:
- Hs biết cách vẽ các dạng biểu đồ, đồ thị.
2) Kĩ năng:
- Hs vận dụng được kiến thức để vẽbiểu đồ, đồ
t hị
3) Thái độ:
- Hs trật tự, nghiêm túc thực hành.
II- Chuẩn bị
1) Tài liệu tham khảo:
- Bài tập Excel.
2) Phương pháp:
- Thực hành, vấn đáp.
3) Đồ dùng dạy học:
- Máy chiếu, máy tính.
III- Tiến trình lên lớp
1) Ổn định lớp
- Kiểm tra ss:
2) Kiểm tra bài cũ
Nêu các bước để vẽ một biểu đồ?
- Hs: B1: Chọn vùng dữ liệu cần vẽ
B2: nhấp vào nút lệnh chart Wizard
hoặc vào Insert / chart Wizard
3) Nội dung thực hành:
Cho bảng dữ liệu sau:
BẢNG DÂN SỐ
HCM HN HUE
1985 2000 1600 1200
1986 2134 1765 1279
1987 2224 1824 1400
1988 2600 2012 1576
1899 2987 2214 1890
1990 3124 2456 1987
1991 3468 2798 2213
1992 3890 3000 2500
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
NỘI DUNG
VÀ HS
- Gv: Cho Hs đọc yêu cầu * Yêu cầu:
của đề bài 1) Vẽ biểu đồ Bar thể
- Hs: Đọc yêu cầu. hiện sự so sánh dân số của
3 vùng tại từng thời điểm
- Gv: mời một Hs khác đọc
lại các yêu cầu của đề bài. 2) cho tựa đề của biểu
đồ là” Dân số 3 thành phố
- Hs: Đọc.
lớn”
- Gv: Cho Hs thực hành.
3) Gán nhãn trục Y
- Hs: Thực hành.
là” triệu người” nhãn trục
- Gv: Quan sát và hướng
X là “thời điểm”
dẫn Hs thực hành theo đúng
4) Lưu biểu đồ này D(
yêu cầu.
hoặc E) / tm lớp/ bieu do
dan so ( ten)
3000
2500
2000
1985
1500 1986
1987
1000
1988
500
0
4) Củng cố:
- Nhận xét về buổi thực hành hôm nay và nhắc nhở
một số lỗi Hs còn mắc phải.
5) Hướng dẫn về nhà học bài:
Về nhà xem lại nội dung lí thuyết và thực hành.
Tiết sau thực hành và
kiểm tra 15 phút.
IV- Rút kinh nghiệm
....................................................................................
.....................................
....................................................................................
.....................................
....................................................................................
.....................................
.......................................................................... ..........
.....................................