intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học 9 - CHƯƠNG V: VẼ ĐỒ THỊ

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

102
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- Mục tiêu 1) Kiến thức: - Hs nắm được cách vẽ đồ thị để vẽ đồ thị. 2) Kĩ năng: - Hs vận dụng được kiến thức để vẽ đồ thị 3) Thái độ: - Hs trật tự học bài, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài II- Chuẩn bị 1) Tài liệu tham khảo: - Giáo trình Excel 2) Phương pháp: - vấn đáp, thuyết trình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 9 - CHƯƠNG V: VẼ ĐỒ THỊ

  1. Giáo án tin học 9 Tuần 30 Tiết:47 CHƯƠNG V: VẼ ĐỒ THỊ Ns: 5/3/2009 Nd: 16/3 I- Mục tiêu 1) Kiến thức: - Hs nắm được cách vẽ đồ thị để vẽ đồ thị. 2) Kĩ năng: - Hs vận dụng được kiến thức để vẽ đồ thị 3) Thái độ: - Hs trật tự học bài, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài II- Chuẩn bị 1) Tài liệu tham khảo: - Giáo trình Excel 2) Phương pháp: - vấn đáp, thuyết trình.
  2. 3) Đồ dùng dạy học: - Máy chiếu. III- Tiến trình lên lớp 1) Ổn định lớp - Kiểm tra ss: 2) Kiểm tra bài cũ (không) 3) Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG 1) Giới thiệu về cách vẽ đồ thị: ? Trong không khí ô xi chiếm bao nhiêu phần trăm - Hs: 80% ? Nitơ chiếm bao nhiêu phần trăm - Hs: 14% ? Các khí khác chiếm bao nhiêu phần trăm - Hs: 6% ? Chúng ta phải sử dụng biểu
  3. đồ hình gì để vẽ cho bài tập trên năm Nă Nă Nă -Hs: Biểu đồ hình tròn m m m 200 200 200 - Gv: Mời Hs lên vẽ 6 7 8 - Gv: Cho một bài tập khác ? Chúng ta sử dụng đồ thị hình Số 150 180 160 gì lượng 0 0 0 (tấn) - Hs: Hình cột - Bài tập 3: tháng T1 T2 T3 Naê 2006 m Naê 2007 m Naê 2008 m tiền 1500 1800 1600 000 000 000 ? Chúng ta sử dụng biểu đồ hình gì để vẽ cho bài tập trên - Hs: Biểu đồ đoạn thẳng - Gv cho các Hs lên làm bài tập - Hs: Lên làm bài tập - Gv: Cho Hs nhận xét các bài làm - Hs: Nhận xét
  4. - Gv: Trong Excel cũng cung cấp cho chúng ta công cụ dùng để vẽ biểu đồ, đồ thị. ? Mời Hs lên chỉ nút lệnh dùng để vẽ đồ thị - Hs: Thực hiện ? Nếu không có nút lệnh này trên thanh công cụ ( hoặc thanh công cụ bị ẩn ta phải vào bảng chọn nào để thực hiện) Để vẽ đồ thị hoặc -Hs: Vào bảng chọn insert ? Để có dữ liệu vẽ đồ thị ta thực biểu đồ ta: hiện thao tác gì - Hs: Chọn khối dữ liệu cần vẽ đồ thị B1: Chọn vùng dữ liệu cần vẽ ? Sau khi chọn xong rồi ta làm gì - Hs: Nhấp vào nút lệnh trên thanh công cụ ? Sau khi nhấp vào nút lệnh B2: nhấp vào nút
  5. chart Wizard em thấy xuất hiện lệnh chart Wizard cửa sổ gì hoặc vào Insert / chart Wizard - Hs: cửa sổ chart Wizard ? Cửa sổ này gồm mấy thẻ - Hs: Gồm 2 thẻ - Gv: Thao tác cho Hs quan sát - Hs: Quan sát ? Để vẽ đồ thị gồm mấy bước - Hs: 4 bước ? Ta đang ở bước thứ mấy - Hs: ... ? Để xem đồ thị ta nhấn nút nào - Hs: Nhấn nút ? Để sang bước tiếp theo ta nhấn nút nào - Hs: Nhấn nút Next - Gv: Thao tác - Hs: Quan sát ? Trên dòng Range Data em
  6. thấy gì - Hs: Vùng dữ liệu được chọn - Gv: sang bước tiếp theo. - Hs: Quan sát. ? Title trong tiếng anh nghĩa là gì - Hs: Tiêu đề - Gv: Tương tự Gv hỏi Hs điền tên vào trục tung hoặc hoành ở dòng nào - Hs: .... ? Ở bước 4, em nào có thể giải thích New Sheet có nghĩa là gì - Hs: Trang mới ? Trang mới có tên là gì - Hs: Chart 1 ? Ở dòng thứ 2 biểu đồ hiển thị ở đâu - Hs: Ở sheet 1
  7. - Gv: Ở sheet 1 tức là ở bảng tính - Hs: Lắng nghe. - Gv: Giới thiệu thêm về cách chỉnh đồ thị. - Hs: Lắng nghe - Gv: Cho Hs luyện tập vẽ biểu đồ bằng những ví dụ tiếp theo và nâng cao hơn. - Hs: Thao tác và quan sát. ? Đối với những hàm toán học chúng ta có thể vẽ được không - Hs: Có - Gv: Cho Hs vẽ đồ thị hàm sau Y= 2*X2 +1 ? Để vẽ được đồ thị trước hết ta phải làm gì - Hs: Lập số liệu mẫu
  8. - Gv: Cho Hs làm - Hs: Thực hiện. - Gv: Hướng dẫn Hs cách lập bảng - Hs: Quan sát. - Gv: Giới thiệu thêm cho việc minh hoạ cho đồ thị ta có thể sử dụng công cụ vẽ. 4) Củng cố: - Gv:Nêu các bước vẽ đồ thị hoặc biểu đồ - Hs: .... 5) Hướng dẫn về nhà học bài: Btvn: Quý Quý 1 Quý 2 Quý 3 Hà Nội 1200 1500 800 Huế 1250 1560 850 TPHCM 1300 1580 900
  9. IV- Rút kinh nghiệm ...................................................................................... ............................................ ...................................................................................... ............................................ ...................................................................................... ............................................ ...................................................................................... ............................................ Tiết:52 THỰC HÀNH CHƯƠNG V (T1) Ns: 7/3/2009 Nd: 18/3 I- Mục tiêu 1) Kiến thức: - Hs biết cách vẽ các dạng biểu đồ, đồ thị. 2) Kĩ năng: - Hs vận dụng được kiến thức để vẽbiểu đồ, đồ t hị 3) Thái độ:
  10. - Hs trật tự, nghiêm túc thực hành. II- Chuẩn bị 1) Tài liệu tham khảo: - Bài tập Excel. 2) Phương pháp: - Thực hành, vấn đáp. 3) Đồ dùng dạy học: - Máy chiếu, máy tính. III- Tiến trình lên lớp 1) Ổn định lớp - Kiểm tra ss: 2) Kiểm tra bài cũ Nêu các bước để vẽ một biểu đồ? - Hs: B1: Chọn vùng dữ liệu cần vẽ B2: nhấp vào nút lệnh chart Wizard hoặc vào Insert / chart Wizard 3) Nội dung thực hành:
  11. Cho bảng dữ liệu sau: BẢNG DÂN SỐ HCM HN HUE 1985 2000 1600 1200 1986 2134 1765 1279 1987 2224 1824 1400 1988 2600 2012 1576 1899 2987 2214 1890 1990 3124 2456 1987 1991 3468 2798 2213 1992 3890 3000 2500 HOẠT ĐỘNG CỦA GV NỘI DUNG VÀ HS - Gv: Cho Hs đọc yêu cầu * Yêu cầu: của đề bài 1) Vẽ biểu đồ Bar thể
  12. - Hs: Đọc yêu cầu. hiện sự so sánh dân số của 3 vùng tại từng thời điểm - Gv: mời một Hs khác đọc lại các yêu cầu của đề bài. 2) cho tựa đề của biểu đồ là” Dân số 3 thành phố - Hs: Đọc. lớn” - Gv: Cho Hs thực hành. 3) Gán nhãn trục Y - Hs: Thực hành. là” triệu người” nhãn trục - Gv: Quan sát và hướng X là “thời điểm” dẫn Hs thực hành theo đúng 4) Lưu biểu đồ này D( yêu cầu. hoặc E) / tm lớp/ bieu do dan so ( ten) 3000 2500 2000 1985 1500 1986 1987 1000 1988 500 0
  13. 4) Củng cố: - Nhận xét về buổi thực hành hôm nay và nhắc nhở một số lỗi Hs còn mắc phải. 5) Hướng dẫn về nhà học bài: Về nhà xem lại nội dung lí thuyết và thực hành. Tiết sau thực hành và kiểm tra 15 phút. IV- Rút kinh nghiệm .................................................................................... ..................................... .................................................................................... ..................................... .................................................................................... ..................................... .......................................................................... .......... .....................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2