intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học lớp 8 - Bài 7: CÂU LỆNH LẶP

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

497
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lập để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. Thái độ nghiêm túc cẩn thận. II. Chuẩn bị : Gv: Soạn giáo án , SGK, SBT

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học lớp 8 - Bài 7: CÂU LỆNH LẶP

  1. Tuần : 22 Tiết : 42 Giáo án tin học lớp 8 Bài 7: CÂU LỆNH LẶP I. Mục tiêu : Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lập để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. Thái độ nghiêm túc cẩn thận. II. Chuẩn bị : Gv: Soạn giáo án , SGK, SBT
  2. HS: Vở ghi, SGK, SBT, đọc trước nội dung bài học. III. Hoạt động dạy và học : a. Ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số : - Ổn định trật tự : b. Kiểm tra bài cũ : c. Dạy bài mới Trong các tiết học vừa qua em đã được làm quen với một số câu lệnh trong ngôn ngữ lập trình TuborPascal như lệnh điều kiện, bài học hôm nay giúp chúng ta tìm hiệu thêm câu lệnh mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Các công việc phải thực hiện nhiều lần G : Trong cuộc sống hằng ngày, Hs lắng nghe nhiều hoạt động được thực hiện
  3. lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ: - Các ngày trong tuần em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà - Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài. G : Hãy cho một vài dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày Hs cho ví dụ mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần ? G: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định. Hs lên bảng vẽ cả lớp
  4. theo dõi Hạt động 2 : Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh G : Gọi 1 hs lên bảng vẽ một 4 thao tác hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác Các thao tác này đều khi vẽ giống nhau G ; Yêu cầu 1 hs mô tả các bước Vd1: Thuật toán mô tả bạn vẽ trên bảng. các bước để vẽ hình G : Vậy khi bạn vẽ một hình vuông vuông đó thực hiện bao nhiêu Bước 1: k ← 0 (k là số thao tác ? đoạn thẳng đó vẽ được). GV: Gợi ý thêm thao tác quay Bước 2: k ← k+1. Vẽ thước đoạn thẳng 1 đơn vị độ G : Các thao tác đó như thế nào? dài và quay thước 900 G: Như vậy khi vẽ hình vuông sang phải. có những thao tác nào lặp đi lặp Bước 3: Nếu k
  5. lại. Thuật toán sau sẽ mô tả các quay lại bước 2; ngược bước để vẽ hình vuông lại kết thúc. k là biến đếm Gv: Mô tả thuậy toán vẽ Gv: Mô tả thuật toán tính tổng Vd2: Thuật toán tính tổng của các số tự nhiên 1→ 100 S= 1+2+3+ … + 100 Bước 1: S ← 0; i ← 0. Bước 2: i← i + 1 Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc. i là biến đếm Cấu trúc mô tả thuật toán như trên gọi là cấu trúc lặp. Mụ tả thuật toỏn trờn gọi là cấu trỳc lặp. III. Củng cố luyện tập: (5’) ? Em hãy cho một vài ví dụ về Mọi ngụn ngữ lập trình hoạt động thực hiện lặp lại trong đều có cách chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu cuộc sống hằng ngày. trúc lặp chỉ với 1 câu
  6. ? Cho biết tác dụng của câu lệnh lệnh. Đó là câu lệnh lặp lặp với số lần biết trước. HS: Thảo luận nhóm và đại diện mỗi nhóm đưa ra Hướng dẫn về nhà học bài và ví dụ của nhóm mình làm bài: (2’) - Học bài và làm bài tập 1, 2 trong SGK trang 60. - Đọc trước nội dung tiếp theo của bài, giờ sau học tiếp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1