intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 10 theo phương pháp mới - Chủ đề: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

47
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Toán 10 theo phương pháp mới - Chủ đề: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác với mục tiêu nhằm giúp học sinh biết được các công thức tính diện tích tam giác; vận dụng được các công thức vào tính toán; ứng dụng vào thực tiễn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 10 theo phương pháp mới - Chủ đề: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác

  1. Giáo án theo phương pháp mới Ngày soạn: 04/09/2020 Nhóm soạn: THPT Hàm Tân CHỦ ĐỀ: CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: ­ Biết được các công thức tính diện tích tam giác. ­ Vận dụng được các công thức vào tính toán. ­ Ứng dụng vào thực tiễn. ­ Góp phần phát triển phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm cho học sinh. ­ Phát triển năng lực làm việc nhóm, tự học và sáng tạo, tư duy logoc, phát hiện và giải  quyết vấn đề, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: ­ Tivi, máy tính, bảng phụ, hình ảnh, hệ thống câu hỏi gợi mở, bài tập thực tế…. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động 1: “Ai nhanh hơn”. Mục tiêu: Củng cố kiến thức cũ và tiếp cận kiến thức mới. Nội dung: Giáo viên chiếu bài tập, học sinh theo dõi, làm bài và giơ tay trả lời khi biết  kết quả. Sau đó GV kết luận lại. Bài 1: Cho tam giác ABC. Tính diện tích tam giác biết: a) Tam giác vuông có độ dài 2 cạnh góc vuông lần lượt là 4cm, 6cm. b) Tam giác có BC = 5cm, đường cao AH = 4cm? Hoạt động 2: Hình thành công thức. Mục tiêu: Hình thành các công thức tính diện tích tam giác. Các em đã biết công thức tính diện tích tam giác khi biết đáy và chiều cao tương ứng   Vậy, trong  bài toán chỉ cho biết độ dài hai cạnh và góc xen giữa và một số trường hợp  khác thì ta có tính được diện tích tam giác không? Nếu tính được thì ta sẽ tính thế nào?  Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh ­ Giáo viên chia lớp học thành 4 nhóm:  ­ Học sinh các nhóm thảo luận với nhau. nhóm 1, 3 làm câu a; nhóm 2, 4 làm câu b.  ­ Trình bày bài làm vào bảng phụ. Trình bày bài làm lên bảng phụ trong 5  ­ Hết thời gian lên nộp bài. phút. Hết thời gian, GV gọi đại diện học  sinh các nhóm lên trình bày. Bài toán 1: Cho tam giác ABC,  a)  biết AC = b, BC = a và góc C. Tính diện 
  2. tích tam giác theo a, b và góc C trong các  trường hợp sau: b)  a)  A B C H b)  ­ Học sinh suy nghĩ trả lời câu hỏi. A B C H Ở trên, ta xét góc C trong 2 trường hợp  nhọn, tù, vậy khi C là góc vuông thì công  thức  trở thành công thức nào? Gv chỉ ra cách nhận diện công thức (1)  (cho 2 cạnh và một góc xen giữa),từ đó  hs suy ra 2 vế còn lại của công thức.  Bài toán 2: Từ công thức 1, sử dụng  định lí Sin, thay SinC, SinA, Sin B vào  ­ Học sinh thảo luận đôi, đưa ra công thức  công thức (1) ta được công thức nào ? tính diện tích tam giác thứ 2. ­ Công thức (3) GV khuyến khích học  sinh về nhà tự chứng minh, công thức (4)  thừa nhận. Kết luận:Bổ sung công thức    Gv củng cố lại cách sử dụng mỗi công  thức tính diện tích cho phù hợp giả thiết  từng bài toán. Hoạt động 3: Bài toán “công viên hình  tam giác”. Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức  vào để giải quyết vấn đề thực tiễn đời  sống. Có một công viên ở Hàm Tân hình tam  ­ Học sinh hoạt động nhóm trong 5 phút, giáo  giác, người ta dự định trồng hoa trong  viên gọi đại diện học sinh lên trình bày. Các  công viên. Biết giá thành trồng hoa là  học sinh khác nhận xét, bổ sung, giáo viên  500 000/1m2. Để dự trù kinh phí, người ta  kết luận lại. tiến hành đo đạc, Kết quả: các kích  Giải:
  3. thước của công viên lần lượt là 100m,  80m, 60m. Tính số tiền cần để trồng hoa  hết công viên? Để tính được số tiền trồng hoa ta phải  tính được yếu tố của tam giác (công  viên)? Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố và nhấn mạnh các kiến thức đã học cho học sinh. Trắc nghiệm Câu 1: Cho tam giác  có , lần lượt là bán kính đường tròn ngoại tiếp và nội tiếp tam  giác  Tìm công thức sai? A.  B. C.  D.  Câu 2: Một tam giác có ba cạnh là  Bán kính đường tròn nội tiếp tam giác là bao nhiêu ?  A. 16 B. 8 C. 4 D. 4 Câu 3: Cho tam giác ABC có  Tính số đo góc B. A.              B.             C.             D.  Câu 4: Cho tam giác ABC có  Tính độ dài đường cao   A.              B.              C.             D.  IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ: + Gv tổng kết lại bài học gồm các công thức tính diện tích tam giác, vận dụng giải tam  giác cụ thể. + Ôn lại tất cả công thức đã học của bài này, dặn dò học sinh làm bài tập về nhà
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2