intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

Chia sẻ: Đặng Khắc Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:39

36
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2021-2022" với các bài học như: chuyển phân số thập phân thành số thập phân; so sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau; Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập; tình bạn (tiếp theo); nông nghiệp; cộng hai số thập phân (áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề);... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

  1. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 TUẦN 10 Thứ Hai,  ngày 8 tháng 11 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ CHỦ ĐIỂM: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I. MỤC TÊU  1. Kiến thức, kĩ năng:  ­ HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 9; hiểu được  những việc cần thực hiện trong tuần 10. ­ Tiếp tục duy trì và phát huy các biện pháp phòng chống dịch bệnh và  tai nạn thương tích.  ­ Học sinh nắm được ý nghĩa truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam. 2. Năng lực:  ­ Rèn kỹ  năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao  tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất:  ­ HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN ­ Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5.  ­ Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ  GV:  Các nội dung: về phòng chống dịch Covid ­19; Ngày Nhà giáo Việt  Nam HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức ­ Chi đội trưởng 2. Lễ chào cờ 3. Nhận xét công tác tuần 9 ­ Chi đội trưởng 4. Sinh hoạt theo chủ điểm : ­ GVCN  ­ Tìm hiểu Ngày Nhà giáo Việt Nam  20/11 5. Triển khai kế hoạch tuần 10 ­ Học sinh thảo luận các biện pháp  để thực hiện tốt hơn trong tuần 10 ­ Đại diện các ban trình bày  ­ GVCN  ­ Thực hiện tốt nội quy nhà  trường   lớp học. Đặc biệt nội quy phòng chống  dịch bệnh và tai nạn thương tích  ­ Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập và  thuộc bài trước khi đến lớp 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  2. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Biết so sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau.   Biết giải bài toán liên quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”. Làm được bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 (đổi số liệu) 2. Năng lực HS tự thực hiện được nhiệm vụ  học tập cá nhân trên lớp, biết trao đổi   cùng bạn, báo cáo kết quả học tập. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày kiến cá nhân, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ Bảng phụ.                    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC   Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Khởi động ­ HS hát Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 1 : Nêu y/c bài tập. ­ 1 HS đọc yêu cầu: Chuyển các phân số  thập phân sau thành số thập phân, rồi đọc  các số thập phân đó. ­ Gọi 2 HS lên bảng mỗi em làm 2  ­ 2 HS làm bảng mỗi em làm 2 câu, cả  câu, cả lớp làm vào vở. lớp làm vào vở. 127 a)  = 12,7. Mười hai phẩy bẩy.     10 65 ­ GV theo dõi, giúp đỡ HS nhận  b)   = 0,65. Không phẩy sáu mươi lăm. 100 thức chậm. 2005 c)     =   2,005.   Hai   phẩy   không   trăm  1000 linh năm. 8  d)   = 0,008. Không phẩy không trăm  1000 linh tám.  2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  3. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Nhận xét, chốt lại cách làm ­ 1 HS nêu: Trong các số đo độ dài dưới  Bài 2 : Cho HS nêu yêu cầu của bài  đây, những số nào bằng 11,02 km?  tập.  ­ HS nêu kết quả và cách làm.   ­ Cho HS làm nháp rồi nêu miệng  kết quả và giải thích cách làm.  ­ GV chốt lại kết quả đúng. ­ HS làm bài vào vở. 2 HS làm bảng lớp.  Bài 3 : Gọi 2 HS lên bảng, cả lớp  Giải thích cách đổi đơn vị đo. làm vào vở. a) 4m85cm = 4,85 m  b)72ha = 0,72 km2 Nhận xét và chốt lại cách đổi. ­ HS đọc đề. Bài 4 : Cho HS đọc đề bài. ­ Cả lớp làm vở, 1HS làm bảng nhóm          Mua 12 hộp đồ dùng học toán   gắn bảng, cả lớp nhận xét. hết 240000 đồng. Hỏi mua 36hộp  đồ dùng học toán như thế hết bao  nhiêu tiền? Bài giải ­ Cho cả lớp làm vào vở. 1 HS làm             36 hộp gấp 12 hộp số lần là : vào bảng nhóm.                   36  : 12 = 3 ( lần) Số tiền phải trả để mua 36 hộp đồ dùng  là:         240 000 x 3 = 720 000 ( đồng)                         Đáp số : 720 000 đồng. ­ GV nhận xét vở. ­ HS nêu. ­ Nhận xét, sửa chữa (HS có thể  giải cách khác) ­ HS nghe. Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò ­ Nêu cách giải bài toán về quan hệ  tỉ lệ. ­ Nhận xét tiết học. ­ Chuẩn bị  bài sau: Ôn tập GKI IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………….........……… ………………………………………………………………………………………………………………………………………........………… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tập đọc ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I  (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU  3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  4. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 1. Kiến thức, kĩ năng Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/1  phút; biết đọc diễn cảm đoạn, đoạn văn; thuộc 2­3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ;  hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.  Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ  tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu SGK. HS có năng khiếu  đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện  pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. 2. Năng lực HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp, làm việc trong  nhóm. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi. Lập được bảng thống  kê các bài thơ  đã học trong các giờ  tập đọc từ  tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu   trong SGK thuộc 3 chủ điểm đã học. 3. Phẩm chất Thường xuyên trao đổi nội học tập, tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân.  II. CHUẨN BỊ Phiếu HT, bảng phụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Khởi động  Hoạt động 2 : Ôn tập, kiểm tra * Kiểm tra  ­ Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1. ­ HS đọc yêu cầu. ­ Gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài,  ­ HS lên bốc thăm chọn bài, HS đọc và  HS đọc và trả lời câu hỏi theo phiếu.  trả lời câu hỏi theo phiếu.  ­ GV nhận xét HS đọc.  * Lập bảng thống kê các bài thơ đã  học. ­ Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 2. ­1 HS đọc to, lớp lắng nghe. ­ GV cho các em lập bảng thống kê  các bài thơ đã học trong các tiết TĐ từ  tuần 1 đến tuần 9, nhóm nào làm xong  dán nhanh kết quả lên bảng lớp. ­ Cho HS làm bài. (GV phát phiếu cho  ­ HS làm bài theo nhóm 4 : trao  đổi  các nhóm) thảo luận, ghi kết quả lên phiếu HT. ­ Cho các nhóm gắn bảng, đại diện  ­Đại diện nhóm trình bày. nhóm trình bày.  ­Lớp nhận xét. ­ GV nhận xét và chốt lại lời giải  đúng (GV gắn bảng  phụ ghi sẵn kết  4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  5. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 quả đúng lên bảng) Chủ  Tên bài Tác giả Nội dung điểm Việt  ­ Tình yêu quê hương, đất nước với  Sắc màu em  Phạm Đình  những sắc màu, những con người và  Nam­ Tổ  yêu Ân sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. quốc em ­   Mọi   người   hãy   sống   vì   hòa   bình,  Bài ca về  Định Hải chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình  trái đất Cánh  đẳng của các dân tộc.   chim hoà    ­ Ca ngợi hành động dũng cảm của  bình một công dân Mĩ đã tự  thiêu để  phản  Ê­mi­li, con Tố Hữu đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt  Nam.  ­ Cảnh đẹp kì vĩ của công trường thủy  Tiếng đàn  điện sông Đà cùng với tiếng đàn Ba­ Con  ba­la­lai­ca  Quang Huy lai­lai­ca trong ánh trăng và ước mơ về  trên sông Đà tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn  người  thành. với thiên  ­ Ca ngợi vẻ  đẹp thơ  mộng của thiên  nhiên Trước cổng  Nguyễn  nhiên vùng núi cao và cuộc sống thanh  trời Đình Anh bình trong lao động của đồng bào dân  tộc.  Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò ­ HS nhắc lại nội dung chính của từng  ­ GV nhận xét tiết học. bài. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Lịch sử BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Nêu 1 số nét về cuộc mít tinh ngày 2­9­1945 tại Quảng trường Ba Đình  (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập:  + Ngày 2­9­1945, nhân dân Hà Nội tập trung tại Quảng trường Ba Đình,  tại buổi lễ Bác Hồ  đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt nam Dân  5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  6. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 chủ Cộng hòa. Tiếp đó là lễ ra mắt và tuyên thệ của các thành viên chính phủ  lâm thời. Đến chiều, buổi lễ kết thúc.  Ghi nhớ: đây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu sự ra đời của nước  Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 2. Năng lực HS có khả  năng tự  thực hiện được nhiệm vụ  học tập cá nhân trên lớp,  làm việc trong nhóm. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi. 3. Phẩm chất HS tích cực học tập, tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân, yêu Bác Hồ. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Các hình ảnh minh họa trong SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động ­ Thuật lại cuộc tổng KN giành chính  ­ 19­8­1945, nhân dân xuống đường ...  quyền  ở Hà Nội  ngày 19­8­1945 ? chiếm   Phủ   Khâm   Sai,   Sở   Mật  Thám, .... ­ Ý nghĩa của cuộc Cách mạng tháng  ­ Nước ta trở  thành 1 nước độc lập,  8/1945 ? tự do. ­ Nhận xét, tuyên dương. Hoạt   động   2   :  Hà   Nội   ngày   2­9­ 1945 ­ HS đọc và tìm hiểu ở SGK, nối tiếp  ­ Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời  nhau trả lời câu hỏi.   + Tưng bừng màu đỏ  cờ, hoa ... về  quảng trường Ba Đình, đội danh dự  câu hỏi :  đứng quanh lễ đài. ­ Nhận xét, bổ sung. + Quang cảnh  Hà Nội vào ngày 2­ + 14 giờ buổi lễ bắt đầu...  9­1945? + Bác vẫy tay chào đồng bào, khoan  thai đọc TNĐL ... lắng nghe.   + Cả  biển người hoan hô, rừng cờ  tung bay. ­ GV nhận xét, chốt ý 1. Hoạt động 3 : Diễn biến buổi lễ  + Buổi lễ bắt đầu khi nào ? + Diễn ra các sự việc chính nào ?  ­ HS đọc trước lớp. + Buổi lễ kết thúc như thế nào ? ­ HS thực hiện theo yêu cầu GV, trình  bày trước lớp, các nhận xét bổ sung. 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  7. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ GV nhận xét, tuyên dương, chốt ý 2. Hoạt động 4 : Một số nội dung của  bản TNĐL ­  Yêu   cầu   2   HS   đọc   hai   đoạn   trích  TNĐL. ­ Trao đổi nhóm 4 ­  Yêu  cầu HS trao  đổi với  bạn bên  cạnh và cho biết nội dung chính của  ­   Đại   diện   nhóm   trình   bày   :  Khẳng  hai đoạn trên. định quyền độc lập tự do của dân tộc  ­ GV nhận xét, chốt ý 3. VN, khai sinh ra nước VNDCCH. Hoạt động 5 : Ý nghĩa lịch sử 2­09­ 1945 ­ HS đọc nội dung ở SGK. ­  Yêu   cầu   các   nhóm   thảo   luận   tìm  hiểu   Ý   nghĩa   của   bản   Tuyên   ngôn    độc lập ? ­ Gọi đại diện nhóm trình bày ? ­ Nhận xét, chốt ý 4. ­ Yêu cầu HS đọc nội dung bài học. Hoạt động 6 : Củng cố, dặn dò ­ Tóm tắt nội dung bài. ­ Nhận xét – Tuyên dương. ­ Dặn chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………......... ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Buổi chiều Đạo đức TÌNH BẠN (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ  lẫn nhau, nhất là  những khi khó khăn, hoạn nạn.  Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. 2. Năng lực   HS vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập.   Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung  học tập. 3. Phẩm chất 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  8. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Chăm học, tự  tin trình bày ý kiến cá nhân, thương yêu và giúp đỡ  bạn,  luôn thân ái, đoàn kết với bạn bè, xây dựng tình bạn đẹp, noi gương những  bạn có hành vi tốt.  II. CHUẨN BỊ Sưu tầm những chuyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, thơ, bài hát… về  chủ đề tình bạn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Khởi động ­ HS hát Hoạt động 2 : Đóng vai (Bài 1SGK) ­ Các nhóm thảo luận và chuẩn bị  ­GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho  đóng vai. các nhóm thảo luận và đóng vai các  tình huống của bài tập. ­ Cho các nhóm lên đóng vai. ­ Các nhóm lên đóng vai. ­ Cho cả lớp thảo luận: ­ Cả lớp thảo luận trả lời. + Vì sao em lại  ứng xử  như  vậy khi   thấy bạn làm điều sai? Em có sợ  bạn  giận khi em khuyên ngăn bạn không? +   Em   nghĩ   gì   khi   bạn   khuyên   ngăn  không cho em làm điều sai trái? Em có  giận, có trách bạn không? + Em có nhận xét gì về  cách  ứng xử  trong   khi   đóng   vai   của   các   nhóm?  Cách   ứng   xử   nào   là   phù   hợp   (hoặc  chưa phù hợp )?Vì sao? GV kết luận: Cần khuyên ngăn, góp ý  ­ HS lắng nghe. khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp  bạn tiến bộ. Như  thế  mới là người  bạn tốt. Hoạt động 3: Tự liên hệ ­ GV yêu cầu HS tự liên hệ. ­ Cho HS làm việc cá nhân. ­ HS làm việc cá nhân. ­ Cho HS trao đổi trong nhóm đôi. ­ HS trao đổi nhóm đôi. ­   GV   yêu   cầu   một   số   HS   trình   bày  ­ HS trình bày trước lớp. trước lớp. GV   kết   luận:   Tình   bạn   đẹp   không  ­ HS lắng nghe. phải   tự   nhiên   đã   có   mà   mỗi   người  8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  9. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 chúng ta cần phải cố  gắng vun đắp,  giữ gìn. Hoạt  động 4: HS  hát, kể  chuyện,  đọc   thơ,   đọc   ca   dao   tục   ngữ   về  chủ đề Tình bạn (Bài tập 3 SGK) ­ HS xung phong hát, kể chuyện … ­ Để HS tự xung phong theo sự chuẩn   bị trước của các em. ­ HS lắng nghe. ­ GV giới thiệu thêm cho HS một số  câu chuyện, bài thơ, bài hát …về chủ  đề trên. Như Sự tích chim quốc ….ca  ngợi về tình bạn.  Hoạt động 5 : Củng cố, dặn dò  ­ HS trả lời  ­ Bạn bè chúng ta cần cư xử như thế  nào? ­ HS nghe ­ GV nhận xét tiết học. ­ Chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Địa lí NÔNG NGHIỆP I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kỹ năng:  ­ Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó lúa gạo được trồng nhiều  nhất.  ­ Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố  nông nghiệp ở nước ta.   ­ Nhận xét trên bản đồ vùng phân bố các loại cây trồng, vật nuôi chính  ở nước ta. Sử dụng lược đồ để nhận xét về cơ cấu của nông nghiệp. 2. Năng lực: ­ HS tự  thực hiện được nhiệm vụ  học tập cá nhân trên lớp, làm việc   trong nhóm. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi. 3. Phẩm chất: ­ Tự hào về ngành nông nghiệp ở nước ta. ­ Chăm học, chăm làm, biết làm việc giúp đỡ cha mẹ  II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ GV: Lược đồ nông nghiệp Việt Nam. Phiếu học tập của HS. 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  10. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Học sinh: Sách, vở, đồ dùng dạy học III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY ­ HỌC  Hoạt động của giáo viên              Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ HS nêu đặc điểm phân bố  dân cư  ­ Yêu cầu HS  ở nước ta ­ GV yêu cầu HS nêu đặc điểm phân bố  dân cư ở nước ta.  ­ Nhận xét, khen ngợi HS nắm chắc bài * Kết nối : Giới thiệu bài ­ HS quan sát lược đồ, trả lời:  2.   Hoạt   động   hình   thành   kiến   thức  mới: +   Có   2   ngành   sản   xuất   chính   là   Hoạt động 1: Ngành trồng trọt trồng trọt và chăn nuôi. ­ Cho HS quan sát lược đồ  nông nghiệp  + Lúa, cây ăn quả, cà phê, chè, ... Việt Nam, trả lời câu hỏi:  + Nền nông nghiệp nước ta có những  ngành sản xuất nào? + Lúa là loại cây được trồng nhiều  + Kể  tên một số  cây trồng  ở  nước ta,  hơn cả. cho biết vùng phân bố các loại cây trồng ­ HS hoàn thành phiếu học tập +   Cho   biết   loại   cây   trồng   nào   được  trồng nhiều hơn cả? ­ Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK,  hoàn thành phiếu học tập: + Nêu vai trò của ngành trồng trọt trong  nền   nông   nghiệp   nước   ta. +   Nêu   những   điều   kiện   để   phát   triển  ­ Lắng nghe triển ngành trồng trọt ở nước ta. ­ Mời HS chia sẻ ­ GV nhận xét: Trồng trọt là ngành sản  xuất chính trong nền nông nghiệp nước  ta ..Trồng trọt nước ta phát triển mạnh  hơn chăn nuôi, chăn nuôi đang được chú  ­ Trao đổi nhóm đôi ý phát triển. ­ Cá nhân chia sẻ  Hoạt động 2: Ngành chăn nuôi  ở  nước  ta. ­ Giao việc: Thảo luận nhóm đôi và nối  tiếp nhau tực hiện các yêu cầu: + Kể tên một số vật nuôi ở nước ta  10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  11. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 +   Trâu,   bò,   lợn   được   nuôi   chủ   yếu   ở  vùng nào?  ­ Mỗi câu hỏi 1 HS nêu ý kiến, các  + Những điều kiện nào giúp cho ngành  HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến. chăn   nuôi   phát   triển   ổn   định   và   vững  + Nước ta nuôi nhiều trâu, bò, lợn,  chắc. gà, vịt,.. ­ Mời các nhóm chia sẻ + Trâu, bò, lợn, gà, vịt, … được nuôi  nhiều ở các vùng đồng bằng. ­ Nhận xét, bổ sung + Thức ăn chăn nuôi đảm bảo, nhu  cầu   của   người   dân   về   thịt,   trứng,  sữa,   …   ngày   càng   cao;   công   tác  phòng   dịch   được   chú   ý    ngành  chăn nuôi sẽ phát triển bền vững ­ HS nêu  3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  ­ Yêu cầu HS nêu điều em nhớ nhất qua  bài học. ­ Tón tắt nội dung bài ­  Nhận xét  tiết  học,  dặn chuẩn bị  bài  sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thứ Ba, ngày 09 tháng 11 năm 2021 Buổi sáng Toán KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I Chính tả  ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­   Đọc   trôi   chảy,   lưu   loát   bài   tập   đọc   đã   học;   tốc   độ   khoảng   100  tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2­3 bài thơ, đoạn văn  dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. ­ Nghe ­ viết đúng đoạn văn Nỗi niềm người giữ nước giữ rừng, tốc độ  khoảng 95 chữ trong 15 phút, không mắc quá 5 lỗi. ­ Rèn kĩ năng đọc hiểu; kĩ năng viết đúng, đẹp. 2. Năng lực: 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  12. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Có khả năng tự hoàn thành nhiệm vụ học tập.  ­ Biết đánh giá kết quả học tập và báo cáo trước lớp, với giáo viên. 3. Phẩm chất: ­ Biết bảo vệ và chăm sóc cây cối, bảo vệ rừng. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC        ­ Giáo viên: Phiếu ghi tên các bài tập đọc ­ Học sinh: Sách, vở, đồ dùng dạy học III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ Yêu cầu HS hát đồng thanh ­ Hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành  Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng  * Cách kiểm tra: ­ Từng em lên bốc thăm. ­ Bốc thăm và đọc bài ­ Cho HS đọc theo yêu cầu ghi trong  ­ HS đọc theo yêu cầu phiếu. ­ Đặt câu hỏi tìm hiểu nội dung. ­ Trả lời câu hỏi theo yêu cầu. ­ Nhận xét, bổ sung ­ Nhận xét  Hướng dẫn nghe­viết chính tả ­ Mời HS đọc bài viết ­ 2 em đọc bài viết. ­ GV giải thích nghĩa của các từ: cầm   ­ Lắng nghe trịch, canh cánh. ­ HS nêu, nhận xét, bổ sung ­ Yêu cầu HS nêu nội dung Nổi niềm trăn trở  băn khoăn của tác   giả về trách nhiệm con người đối với   việc   bảo   vệ   rừng   và   giữ   gìn   cuộc   sống bình yên cho trái đất. ­ Yêu cầu HS nêu các từ khó viết ­ HS nêu, viết bảng con ­  Tên hai con sông được viết như  thế  ­ Tên hai con sông được viết hoa (sông  nào vì sao? Đà, sông Hồng) vì đó là danh từ riêng  ­ Lưu ý HS cách trình bày: đọc thầm  ­ Lớp đọc thầm lại, chú ý dấu các câu,  lại, chú ý dấu các câu, tên riêng tên riêng ­ Đọc cho HS viết chính tả ­  HS  viết bài vào vở. ­ Đọc cho HS soát lỗi. ­ Đổi vở, soát lỗi theo cặp hoặc tự đối  ­ Nhận xét, chữa chính tả (7­10 bài). chiếu trong sách giáo khoa để sửa sai ­ Nêu nhận xét chung. ­ Lắng nghe 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  13. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 * Liên hệ việc sử dụng từ ngữ của các  ­ HS liên hệ chủ điểm để viết văn. ­ Lắng nghe ­ Tóm tắt nội dung bài. ­ HS lắng nghe ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Luyện từ và câu ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I  (tiết 3) I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc­hiểu   (trả  lời 1­2 câu hỏi về  nội dung bài đọc). Đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập  đọc trong 9 tuần đầu;  phát âm rõ, tốc độ 100 tiếng/phút; biết ngừng nghỉ đúng  và đọc diễn cảm đúng đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2­3 bài thơ, đoạn văn dễ  nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. ­ Tìm và ghi lại được các chi tiết mà HS thích nhất trong các bài văn  miêu tả đã học (BT2). ­ Trau dồi kĩ năng cảm thụ văn học, thấy được cái hay, cái tinh tế trong   cách quan sát và miêu tả của nhà văn. 2. Năng lực: ­ Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: ­ Qua các bài tập đọc, học sinh thêm yêu quê hương, đất nước. ­ Biết trồng cây xanh, bảo vệ và chăm sóc cây, bảo vệ rừng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC ­ Giáo viên :  phiếu ghi tên bài tập đọc ­ Học sinh: Sách, vở, đồ dùng dạy học IIII. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ Yêu cầu HS chơi trò chơi ­ Quản trò đố  tên bài tập đọc bằng  cách   nêu   một   vai   từ   ngữ   có   trong  một bài tập đọc bất kì đã học, lớp  đoán tên và nêu nội dung chính của  bài tập đọc vừa nêu. ­   Nhận   xét,   tuyên   dương   bạn   nêu  13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  14. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Nhận xét, tuyên dương đúng nhiều nhất. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện trập thực hành ­ Lắng nghe    Hoạt  động 1: Kiểm tra tập  đọc, học  thuộc lòng ­   Chọn   ngẫu   nhiên   học   sinh   kiểm   tra  ­ HS được chọn bốc thăm chọn bài  đọc 1 đoạn, bài văn và trả  lời câu hỏi  đọc hoăc học thuộc lòng, trả lời câu  trong phiếu. hỏi nội dung trong phiếu ­ Nhận xét, bổ sung ­ Nhận xét, nhắc nhở  Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. ­ Trong các bài tập đọc đã học, bài nào  ­ 4 HS tiếp nối nhau phát biểu:  là văn miêu tả ? + Quang cảnh làng mạc ngày mùa + Một chuyên gia máy xúc + Kì diệu rừng xanh + Đất Cà Mau. ­ Gọi HS đọc yêu cầu BT. ­ 1 HS đọc to cho cả lớp nghe. ­ Hướng dẫn làm bài: ­ Lắng nghe Chọn   1   bài   văn   miêu   tả   mà   em   thích.  Đọc kĩ bài văn đã chọn. Chọn chi tiết   mà mình thích. Giải thích lý do vì sao  mình thích chi tiết  ấy (bằng cách viết  đoạn văn 5 câu – lưu ý nội dung, các  biện pháp nghệ thuật, cách dùng từ). Khuyến   khích   HS   tìm   hiểu   nhiều   chi  tiết, nhiều bài. ­ Yêu cầu HS làm bài cá nhân ­ HS làm việc cá nhân. ­ Mời trình bày phần bài làm của mình. ­ HS tiếp nối nhau trình bày phần  bài làm của mình. Lớp nhận xét, bổ  sung.    GV chú ý sửa lỗi diễn đạt dùng từ  cho   từng HS. Lưu ý trình bày theo từng bài  văn để nhiều HS có thể tìm thấy những  chi tiết hay trong 1 bài.  ­   Nhận   xét,   khen   ngợi   những   HS   tìm  ­ Lắng nghe nhận xét được những chi tiết hay trong bài văn và  giải thích được lí do. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm  ­ Yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời ­ HS trả lời cá nhân   “Đước mọc san sát đến tận mũi đất   “Trong   vườn   lắc   lư   những   chùm   cuối cùng, thẳng đuột như  hằng hà sa   quả  xoan vàng lịm không trông thấy   14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  15. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 số  cây dù xanh cắm trên bãi” là chi tiết  cuống, như  những chuỗi tráng hạt   trong bài nào?  bồ đề treo lơ lửng.” là chi tiết trong  A. Quang cảnh làng mạc ngày mùa bài nào?  B. Kì diệu rừng xanh A. Quang cảnh làng mạc ngày mùa C. Đất Cà Mau.   B. Kì diệu rừng xanh D. Những con sếu bằng giấy C. Đất Cà Mau.   D. Những con sếu bằng giấy ­ Nhận xét – Tuyên dương.  IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Buổi chiều Toán CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN (Áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề) I. MỤC TIÊU         ­ Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân. ­ Vận dụng vào giải bài toán với phép cộng hai số thập phân. 2. Năng lực: ­ Biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân. ­ Biết làm việc cá nhân, nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: ­ Yêu thích môn Toán; tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: máy tính, máy soi      ­ Học sinh: bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ Yêu cầu HS hát đồng thanh ­ Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:  Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng  15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  16. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 hai số thập phân. ­ HS đọc lại ví dụ Bước 1: Tìm ra vấn đề ­ ta thực hiện phép cộng:  ­ GV nêu ví dụ 1 1,84 + 2,45  ­ Muốn biết đường gấp khúc dài bao  ­ Phép cộng vừa nêu là phép cộng hai  nhiêu mét ta làm thế nào? số thập phân ­ Hãy nhận xét về phép cộng vừa nêu ­ HS làm việc cá nhân, chia sẻ  trước   lớp: ­  Yêu cầu HS  nêu vấn  đề  cần giải  Tìm cách thực hiện phép cộng hai số  quyết thập phân: 1,84 + 2,45 = ? ­ HS làm việc cá nhân Bước 2: Dự đoán ­ Chia sẻ trong nhóm ­ GV quan sát, nhắc nhở ­ Chia sẻ trước lớp Dự đoán kết quả của phép tính 1,84 + 2,45 = ? ­ HS làm việc cá nhân ­ Chia sẻ trong nhóm Bước 3: Tìm  cách giải  quyết  vấn  ­ Chia sẻ trước lớp đề Các dự đoán có thể là: ­ GV theo dõi, giúp đỡ +   Đổi   1,84cm   =   148m;   đổi   2,45m  thành 245m rồi thực hiện phép cộng + Đổi các số  đo thành phân số  thập  phân rồi thực hiện phép cộng hai phân  số thập phân + Thực hiện đặt tính rồi tính ... ­ HS làm việc cá nhân ­   GV   định   hướng   cho   HS   cách   thự  ­ Chia sẻ trong nhóm hiện phép cộng 2 số  thập phân đơn  ­ Chia sẻ trước lớp giản nhất: Đặt tính rồi tính Cách đặt tính và thực hiện phép cộng  Bước 4: Tiến hành giải quyết vấn  hai số thập phân đề 1,84 ­ GV quan sát, hướng dẫn                           + 2,45 4,29 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  17. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ HS làm việc cá nhân ­ Chia sẻ trong nhóm ­ Chia sẻ trước lớp Muốn cộng hai số  thập phân ta làm  Bước 5: Nêu kết luận, cách làm tốt  như sau: nhất + Viết số hạng này dưới số hạng kia   ­ Yêu cầu HS chia sẻ  cách cộng hai  sao cho các chữ  số   ở  cùng một hàng   số thập phân. thẳng cột với nhau. + Cộng như cộng các số tự nhiên. + Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với   dấu các phẩy ở các số hạng. ­ HS nhắc lại ­   Nhận   xét   sự   giống   nhau   và   khác  nhau giữa phép cộng hai số thập phân  và phép cộng hai số tự nhiên. ­ Làm bảng con ví dụ 2 (sgk). ­ Chữa, nhận xét. ­ Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc ­ Đọc yêu cầu. ­ Yêu cầu HS nhận xét sự giống nhau  ­ Làm bảng con và khác nhau giữa phép cộng hai số  thập   phân   và   phép   cộng   hai   số   tự  ­ Chia sẻ trước lớp nhiên. ­ Nhận xét, bổ sung Ví dụ  2. Yêu cầu HS làm trên bảng  a) 82,5   b)23,44    con ­ Đọc yêu cầu của bài. ­ Làm cá nhân, báo cáo kết quả. c) Luyện tập thực hành. ­ Chữa, nhận xét. Bài 1: Tính a) 17,4    b) 44,57    ­ Hướng dẫn làm bảng. ­ Đọc yêu cầu bài toán. ­ GV hướng dẫn, giúp đỡ ­ Làm vở, chữa bảng. ­ Mời HS chia sẻ Bài giải: Tiến cân nặng là: 32,6 + 4,8 = 37,4 (kg). Bài 2: Đặt tính rồi tính Đáp số: 37,4 kg. ­  Hướng dẫn làm cá nhân ­ 2 HS nhắc lại ­ Gọi các nhóm chữa bảng. Bài 3:  17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  18. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022  Hướng dẫn làm vở. ­ Nhận xét, chữa bài. 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm . ­ Yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện  phép cộng hai số thập phân ­ Tóm tắt nội dung bài. ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Kể chuyện ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (tiết 4) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Lập được bảng từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ)   về chủ điểm đã học(BT1). ­ Tìm được từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT2. ­ Rèn kĩ năng xác định từ đồng nghĩa, trái nghĩa. 2. Năng lực: ­ Trình bày rõ ràng, ngắn gọn nội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: ­ Yêu Tổ quốc, yêu quê hương đất nước ­ Đoàn kết với bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC        ­ Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập ­ Học sinh: Sách, vở, đồ dùng dạy học III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động    ­  HS nêu chi tiết em thích nhất của  ­ Yêu cầu HS nêu điều em thích ở  một trong các bài tập đọc: Quang cảnh  các bài tập đọc... làng   mạc   ngày   mùa,  Một   chuyên   gia  máy xúc,  Kì diệu rừng xanh  hoặc  Đất  Cà Mau và nêu lí do vì sao em thích chi  18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  19. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 tiết đó. ­ Nhận xét ­ Nhận xét, tuyên dương ­ Lắng nghe * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới: ­ Đọc yêu cầu Bài  1.  Trao  đổi  trong nhóm   để  lập  bảng từ ngữ về các chủ điểm đã học  theo mẫu: ­ Các nhóm thảo luận, hoàn thiện bài  ­ Hướng dẫn làm bài nhóm đôi. tập vào phiếu học tập, bảng phụ ­ Cá nhân chia sẻ kêt quả trước lớp ­ Mời đại diện nhóm chia sẻ ­  Lớp nhận xét, bổ sung. ­ Yêu cầu nhóm  khác nhận xét, bổ  sung. Việt Nam ­ Cánh  Con  ­ Theo dõi, nhận xét, bổ sung Tổ   quốc  chim  người  em hòa  với  bình thiên  nhiên Danh  đất   nước,  hòa  bầu  từ quê hương,  bình,  trời,  quê   mẹ,  trái  biển  đồng  đất,  cả,  bào, ... cuộc  sông  sống,  ngòi,  tình  núi  hữu  rừng, .. nghị, . . .. Động  tươi   đẹp,  hợp  chinh  từ cần cù, anh  tác,  phục,  Tính  dũng, ... đoàn  lao  từ bảo   vệ,  kết, động,  xây  thái  tô  dựng, ... bình,  điểm,  tự   do,  bao  hạnh  la, ... phúc,  hân  19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  20. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 hoan,   ... Thành  Yêu   nước  Bốn  Nắng  ngữ,  thương  biển  tốt  t ụ c  nòi,     giang  một  dưa,  ngữ sơn   gấm  nhà,  mưa  vóc, ... chung  tốt   lúa,  tay  lên  góp  thác  sức, .. xuống  .. ghềnh, ... ­ Tuyên dương nhóm tìm được nhiều  từ ngữ theo yêu cầu  Bài 2. Tìm từ  đồng nghĩa, trái nghĩa  ­ Đọc yêu cầu. với mỗi từ trong bảng sau: ­ Yêu cầu HS làm bài cá nhân ­ HS hoàn thiện bài tập vào vở bài tập,  1 em làm bài trên bảng. ­ Chia sẻ kết quả ­ Nhận xét, bổ sung ­   Nhận   xét,   chữa   bài,   tuyên   dương  HS có bài làm đúng. Từ đồng  Từ trái  nghĩa nghĩa bảo vệ giữ gìn, gìn  phá   hoại,  giữ, ... tàn phá, ... bình yên yên   bình,  bất ổn thái bình, ... đoàn kết liên   kết,  chia rẽ, bè  liên  phái, ... hiệp, ... bạn bè bè   bạn,  thù   địch,  bạn hữu, ... kẻ thù, ... mênh mông bao   la,   bát  chật   hẹp,  ngát, ... chật  chội, ... 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm * Liên hệ  việc sử  dụng từ  ngữ  của  ­ HS liên hệ các chủ điểm để viết văn. ­ Yêu cầu HS nêu nội dung bài ­ HS nhắc lại nội dung bài 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2