Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 5
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2021-2022" với các bài học như: chuyển phân số thập phân thành số thập phân; so sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau; Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập; tình bạn (tiếp theo); nông nghiệp; cộng hai số thập phân (áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề);... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 10 Thứ Hai, ngày 8 tháng 11 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ CHỦ ĐIỂM: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I. MỤC TÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 9; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 10. Tiếp tục duy trì và phát huy các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Học sinh nắm được ý nghĩa truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam. 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19; Ngày Nhà giáo Việt Nam HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chi đội trưởng 2. Lễ chào cờ 3. Nhận xét công tác tuần 9 Chi đội trưởng 4. Sinh hoạt theo chủ điểm : GVCN Tìm hiểu Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 5. Triển khai kế hoạch tuần 10 Học sinh thảo luận các biện pháp để thực hiện tốt hơn trong tuần 10 Đại diện các ban trình bày GVCN Thực hiện tốt nội quy nhà trường lớp học. Đặc biệt nội quy phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập và thuộc bài trước khi đến lớp 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Biết so sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau. Biết giải bài toán liên quan đến “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”. Làm được bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 (đổi số liệu) 2. Năng lực HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp, biết trao đổi cùng bạn, báo cáo kết quả học tập. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày kiến cá nhân, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ Bảng phụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Khởi động HS hát Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 1 : Nêu y/c bài tập. 1 HS đọc yêu cầu: Chuyển các phân số thập phân sau thành số thập phân, rồi đọc các số thập phân đó. Gọi 2 HS lên bảng mỗi em làm 2 2 HS làm bảng mỗi em làm 2 câu, cả câu, cả lớp làm vào vở. lớp làm vào vở. 127 a) = 12,7. Mười hai phẩy bẩy. 10 65 GV theo dõi, giúp đỡ HS nhận b) = 0,65. Không phẩy sáu mươi lăm. 100 thức chậm. 2005 c) = 2,005. Hai phẩy không trăm 1000 linh năm. 8 d) = 0,008. Không phẩy không trăm 1000 linh tám. 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhận xét, chốt lại cách làm 1 HS nêu: Trong các số đo độ dài dưới Bài 2 : Cho HS nêu yêu cầu của bài đây, những số nào bằng 11,02 km? tập. HS nêu kết quả và cách làm. Cho HS làm nháp rồi nêu miệng kết quả và giải thích cách làm. GV chốt lại kết quả đúng. HS làm bài vào vở. 2 HS làm bảng lớp. Bài 3 : Gọi 2 HS lên bảng, cả lớp Giải thích cách đổi đơn vị đo. làm vào vở. a) 4m85cm = 4,85 m b)72ha = 0,72 km2 Nhận xét và chốt lại cách đổi. HS đọc đề. Bài 4 : Cho HS đọc đề bài. Cả lớp làm vở, 1HS làm bảng nhóm Mua 12 hộp đồ dùng học toán gắn bảng, cả lớp nhận xét. hết 240000 đồng. Hỏi mua 36hộp đồ dùng học toán như thế hết bao nhiêu tiền? Bài giải Cho cả lớp làm vào vở. 1 HS làm 36 hộp gấp 12 hộp số lần là : vào bảng nhóm. 36 : 12 = 3 ( lần) Số tiền phải trả để mua 36 hộp đồ dùng là: 240 000 x 3 = 720 000 ( đồng) Đáp số : 720 000 đồng. GV nhận xét vở. HS nêu. Nhận xét, sửa chữa (HS có thể giải cách khác) HS nghe. Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò Nêu cách giải bài toán về quan hệ tỉ lệ. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập GKI IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………….........……… ………………………………………………………………………………………………………………………………………........………… Tập đọc ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 1. Kiến thức, kĩ năng Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/1 phút; biết đọc diễn cảm đoạn, đoạn văn; thuộc 23 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu SGK. HS có năng khiếu đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. 2. Năng lực HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp, làm việc trong nhóm. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi. Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK thuộc 3 chủ điểm đã học. 3. Phẩm chất Thường xuyên trao đổi nội học tập, tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân. II. CHUẨN BỊ Phiếu HT, bảng phụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Khởi động Hoạt động 2 : Ôn tập, kiểm tra * Kiểm tra Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1. HS đọc yêu cầu. Gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài, HS lên bốc thăm chọn bài, HS đọc và HS đọc và trả lời câu hỏi theo phiếu. trả lời câu hỏi theo phiếu. GV nhận xét HS đọc. * Lập bảng thống kê các bài thơ đã học. Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 2. 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. GV cho các em lập bảng thống kê các bài thơ đã học trong các tiết TĐ từ tuần 1 đến tuần 9, nhóm nào làm xong dán nhanh kết quả lên bảng lớp. Cho HS làm bài. (GV phát phiếu cho HS làm bài theo nhóm 4 : trao đổi các nhóm) thảo luận, ghi kết quả lên phiếu HT. Cho các nhóm gắn bảng, đại diện Đại diện nhóm trình bày. nhóm trình bày. Lớp nhận xét. GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng (GV gắn bảng phụ ghi sẵn kết 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 quả đúng lên bảng) Chủ Tên bài Tác giả Nội dung điểm Việt Tình yêu quê hương, đất nước với Sắc màu em Phạm Đình những sắc màu, những con người và Nam Tổ yêu Ân sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. quốc em Mọi người hãy sống vì hòa bình, Bài ca về Định Hải chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình trái đất Cánh đẳng của các dân tộc. chim hoà Ca ngợi hành động dũng cảm của bình một công dân Mĩ đã tự thiêu để phản Êmili, con Tố Hữu đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Cảnh đẹp kì vĩ của công trường thủy Tiếng đàn điện sông Đà cùng với tiếng đàn Ba Con balalaica Quang Huy lailaica trong ánh trăng và ước mơ về trên sông Đà tương lai tươi đẹp khi công trình hoàn người thành. với thiên Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên Trước cổng Nguyễn nhiên vùng núi cao và cuộc sống thanh trời Đình Anh bình trong lao động của đồng bào dân tộc. Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò HS nhắc lại nội dung chính của từng GV nhận xét tiết học. bài. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lịch sử BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Nêu 1 số nét về cuộc mít tinh ngày 291945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập: + Ngày 291945, nhân dân Hà Nội tập trung tại Quảng trường Ba Đình, tại buổi lễ Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt nam Dân 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 chủ Cộng hòa. Tiếp đó là lễ ra mắt và tuyên thệ của các thành viên chính phủ lâm thời. Đến chiều, buổi lễ kết thúc. Ghi nhớ: đây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 2. Năng lực HS có khả năng tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp, làm việc trong nhóm. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi. 3. Phẩm chất HS tích cực học tập, tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân, yêu Bác Hồ. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Các hình ảnh minh họa trong SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động Thuật lại cuộc tổng KN giành chính 1981945, nhân dân xuống đường ... quyền ở Hà Nội ngày 1981945 ? chiếm Phủ Khâm Sai, Sở Mật Thám, .... Ý nghĩa của cuộc Cách mạng tháng Nước ta trở thành 1 nước độc lập, 8/1945 ? tự do. Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2 : Hà Nội ngày 29 1945 HS đọc và tìm hiểu ở SGK, nối tiếp Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời nhau trả lời câu hỏi. + Tưng bừng màu đỏ cờ, hoa ... về quảng trường Ba Đình, đội danh dự câu hỏi : đứng quanh lễ đài. Nhận xét, bổ sung. + Quang cảnh Hà Nội vào ngày 2 + 14 giờ buổi lễ bắt đầu... 91945? + Bác vẫy tay chào đồng bào, khoan thai đọc TNĐL ... lắng nghe. + Cả biển người hoan hô, rừng cờ tung bay. GV nhận xét, chốt ý 1. Hoạt động 3 : Diễn biến buổi lễ + Buổi lễ bắt đầu khi nào ? + Diễn ra các sự việc chính nào ? HS đọc trước lớp. + Buổi lễ kết thúc như thế nào ? HS thực hiện theo yêu cầu GV, trình bày trước lớp, các nhận xét bổ sung. 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV nhận xét, tuyên dương, chốt ý 2. Hoạt động 4 : Một số nội dung của bản TNĐL Yêu cầu 2 HS đọc hai đoạn trích TNĐL. Trao đổi nhóm 4 Yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh và cho biết nội dung chính của Đại diện nhóm trình bày : Khẳng hai đoạn trên. định quyền độc lập tự do của dân tộc GV nhận xét, chốt ý 3. VN, khai sinh ra nước VNDCCH. Hoạt động 5 : Ý nghĩa lịch sử 209 1945 HS đọc nội dung ở SGK. Yêu cầu các nhóm thảo luận tìm hiểu Ý nghĩa của bản Tuyên ngôn độc lập ? Gọi đại diện nhóm trình bày ? Nhận xét, chốt ý 4. Yêu cầu HS đọc nội dung bài học. Hoạt động 6 : Củng cố, dặn dò Tóm tắt nội dung bài. Nhận xét – Tuyên dương. Dặn chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………......... Buổi chiều Đạo đức TÌNH BẠN (tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn. Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. 2. Năng lực HS vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung học tập. 3. Phẩm chất 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Chăm học, tự tin trình bày ý kiến cá nhân, thương yêu và giúp đỡ bạn, luôn thân ái, đoàn kết với bạn bè, xây dựng tình bạn đẹp, noi gương những bạn có hành vi tốt. II. CHUẨN BỊ Sưu tầm những chuyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, thơ, bài hát… về chủ đề tình bạn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Khởi động HS hát Hoạt động 2 : Đóng vai (Bài 1SGK) Các nhóm thảo luận và chuẩn bị GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho đóng vai. các nhóm thảo luận và đóng vai các tình huống của bài tập. Cho các nhóm lên đóng vai. Các nhóm lên đóng vai. Cho cả lớp thảo luận: Cả lớp thảo luận trả lời. + Vì sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai? Em có sợ bạn giận khi em khuyên ngăn bạn không? + Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái? Em có giận, có trách bạn không? + Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong khi đóng vai của các nhóm? Cách ứng xử nào là phù hợp (hoặc chưa phù hợp )?Vì sao? GV kết luận: Cần khuyên ngăn, góp ý HS lắng nghe. khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ. Như thế mới là người bạn tốt. Hoạt động 3: Tự liên hệ GV yêu cầu HS tự liên hệ. Cho HS làm việc cá nhân. HS làm việc cá nhân. Cho HS trao đổi trong nhóm đôi. HS trao đổi nhóm đôi. GV yêu cầu một số HS trình bày HS trình bày trước lớp. trước lớp. GV kết luận: Tình bạn đẹp không HS lắng nghe. phải tự nhiên đã có mà mỗi người 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 chúng ta cần phải cố gắng vun đắp, giữ gìn. Hoạt động 4: HS hát, kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao tục ngữ về chủ đề Tình bạn (Bài tập 3 SGK) HS xung phong hát, kể chuyện … Để HS tự xung phong theo sự chuẩn bị trước của các em. HS lắng nghe. GV giới thiệu thêm cho HS một số câu chuyện, bài thơ, bài hát …về chủ đề trên. Như Sự tích chim quốc ….ca ngợi về tình bạn. Hoạt động 5 : Củng cố, dặn dò HS trả lời Bạn bè chúng ta cần cư xử như thế nào? HS nghe GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Địa lí NÔNG NGHIỆP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kỹ năng: Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó lúa gạo được trồng nhiều nhất. Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố nông nghiệp ở nước ta. Nhận xét trên bản đồ vùng phân bố các loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta. Sử dụng lược đồ để nhận xét về cơ cấu của nông nghiệp. 2. Năng lực: HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân trên lớp, làm việc trong nhóm. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi. 3. Phẩm chất: Tự hào về ngành nông nghiệp ở nước ta. Chăm học, chăm làm, biết làm việc giúp đỡ cha mẹ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Lược đồ nông nghiệp Việt Nam. Phiếu học tập của HS. 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Học sinh: Sách, vở, đồ dùng dạy học III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động HS nêu đặc điểm phân bố dân cư Yêu cầu HS ở nước ta GV yêu cầu HS nêu đặc điểm phân bố dân cư ở nước ta. Nhận xét, khen ngợi HS nắm chắc bài * Kết nối : Giới thiệu bài HS quan sát lược đồ, trả lời: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: + Có 2 ngành sản xuất chính là Hoạt động 1: Ngành trồng trọt trồng trọt và chăn nuôi. Cho HS quan sát lược đồ nông nghiệp + Lúa, cây ăn quả, cà phê, chè, ... Việt Nam, trả lời câu hỏi: + Nền nông nghiệp nước ta có những ngành sản xuất nào? + Lúa là loại cây được trồng nhiều + Kể tên một số cây trồng ở nước ta, hơn cả. cho biết vùng phân bố các loại cây trồng HS hoàn thành phiếu học tập + Cho biết loại cây trồng nào được trồng nhiều hơn cả? Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, hoàn thành phiếu học tập: + Nêu vai trò của ngành trồng trọt trong nền nông nghiệp nước ta. + Nêu những điều kiện để phát triển Lắng nghe triển ngành trồng trọt ở nước ta. Mời HS chia sẻ GV nhận xét: Trồng trọt là ngành sản xuất chính trong nền nông nghiệp nước ta ..Trồng trọt nước ta phát triển mạnh hơn chăn nuôi, chăn nuôi đang được chú Trao đổi nhóm đôi ý phát triển. Cá nhân chia sẻ Hoạt động 2: Ngành chăn nuôi ở nước ta. Giao việc: Thảo luận nhóm đôi và nối tiếp nhau tực hiện các yêu cầu: + Kể tên một số vật nuôi ở nước ta 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Trâu, bò, lợn được nuôi chủ yếu ở vùng nào? Mỗi câu hỏi 1 HS nêu ý kiến, các + Những điều kiện nào giúp cho ngành HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến. chăn nuôi phát triển ổn định và vững + Nước ta nuôi nhiều trâu, bò, lợn, chắc. gà, vịt,.. Mời các nhóm chia sẻ + Trâu, bò, lợn, gà, vịt, … được nuôi nhiều ở các vùng đồng bằng. Nhận xét, bổ sung + Thức ăn chăn nuôi đảm bảo, nhu cầu của người dân về thịt, trứng, sữa, … ngày càng cao; công tác phòng dịch được chú ý ngành chăn nuôi sẽ phát triển bền vững HS nêu 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nêu điều em nhớ nhất qua bài học. Tón tắt nội dung bài Nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ Ba, ngày 09 tháng 11 năm 2021 Buổi sáng Toán KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I Chính tả ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 23 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Nghe viết đúng đoạn văn Nỗi niềm người giữ nước giữ rừng, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút, không mắc quá 5 lỗi. Rèn kĩ năng đọc hiểu; kĩ năng viết đúng, đẹp. 2. Năng lực: 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Có khả năng tự hoàn thành nhiệm vụ học tập. Biết đánh giá kết quả học tập và báo cáo trước lớp, với giáo viên. 3. Phẩm chất: Biết bảo vệ và chăm sóc cây cối, bảo vệ rừng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu ghi tên các bài tập đọc Học sinh: Sách, vở, đồ dùng dạy học III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng * Cách kiểm tra: Từng em lên bốc thăm. Bốc thăm và đọc bài Cho HS đọc theo yêu cầu ghi trong HS đọc theo yêu cầu phiếu. Đặt câu hỏi tìm hiểu nội dung. Trả lời câu hỏi theo yêu cầu. Nhận xét, bổ sung Nhận xét Hướng dẫn ngheviết chính tả Mời HS đọc bài viết 2 em đọc bài viết. GV giải thích nghĩa của các từ: cầm Lắng nghe trịch, canh cánh. HS nêu, nhận xét, bổ sung Yêu cầu HS nêu nội dung Nổi niềm trăn trở băn khoăn của tác giả về trách nhiệm con người đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn cuộc sống bình yên cho trái đất. Yêu cầu HS nêu các từ khó viết HS nêu, viết bảng con Tên hai con sông được viết như thế Tên hai con sông được viết hoa (sông nào vì sao? Đà, sông Hồng) vì đó là danh từ riêng Lưu ý HS cách trình bày: đọc thầm Lớp đọc thầm lại, chú ý dấu các câu, lại, chú ý dấu các câu, tên riêng tên riêng Đọc cho HS viết chính tả HS viết bài vào vở. Đọc cho HS soát lỗi. Đổi vở, soát lỗi theo cặp hoặc tự đối Nhận xét, chữa chính tả (710 bài). chiếu trong sách giáo khoa để sửa sai Nêu nhận xét chung. Lắng nghe 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 * Liên hệ việc sử dụng từ ngữ của các HS liên hệ chủ điểm để viết văn. Lắng nghe Tóm tắt nội dung bài. HS lắng nghe Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Luyện từ và câu ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (tiết 3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọchiểu (trả lời 12 câu hỏi về nội dung bài đọc). Đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc trong 9 tuần đầu; phát âm rõ, tốc độ 100 tiếng/phút; biết ngừng nghỉ đúng và đọc diễn cảm đúng đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 23 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Tìm và ghi lại được các chi tiết mà HS thích nhất trong các bài văn miêu tả đã học (BT2). Trau dồi kĩ năng cảm thụ văn học, thấy được cái hay, cái tinh tế trong cách quan sát và miêu tả của nhà văn. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Qua các bài tập đọc, học sinh thêm yêu quê hương, đất nước. Biết trồng cây xanh, bảo vệ và chăm sóc cây, bảo vệ rừng. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Giáo viên : phiếu ghi tên bài tập đọc Học sinh: Sách, vở, đồ dùng dạy học IIII. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS chơi trò chơi Quản trò đố tên bài tập đọc bằng cách nêu một vai từ ngữ có trong một bài tập đọc bất kì đã học, lớp đoán tên và nêu nội dung chính của bài tập đọc vừa nêu. Nhận xét, tuyên dương bạn nêu 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhận xét, tuyên dương đúng nhiều nhất. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện trập thực hành Lắng nghe Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc, học thuộc lòng Chọn ngẫu nhiên học sinh kiểm tra HS được chọn bốc thăm chọn bài đọc 1 đoạn, bài văn và trả lời câu hỏi đọc hoăc học thuộc lòng, trả lời câu trong phiếu. hỏi nội dung trong phiếu Nhận xét, bổ sung Nhận xét, nhắc nhở Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Trong các bài tập đọc đã học, bài nào 4 HS tiếp nối nhau phát biểu: là văn miêu tả ? + Quang cảnh làng mạc ngày mùa + Một chuyên gia máy xúc + Kì diệu rừng xanh + Đất Cà Mau. Gọi HS đọc yêu cầu BT. 1 HS đọc to cho cả lớp nghe. Hướng dẫn làm bài: Lắng nghe Chọn 1 bài văn miêu tả mà em thích. Đọc kĩ bài văn đã chọn. Chọn chi tiết mà mình thích. Giải thích lý do vì sao mình thích chi tiết ấy (bằng cách viết đoạn văn 5 câu – lưu ý nội dung, các biện pháp nghệ thuật, cách dùng từ). Khuyến khích HS tìm hiểu nhiều chi tiết, nhiều bài. Yêu cầu HS làm bài cá nhân HS làm việc cá nhân. Mời trình bày phần bài làm của mình. HS tiếp nối nhau trình bày phần bài làm của mình. Lớp nhận xét, bổ sung. GV chú ý sửa lỗi diễn đạt dùng từ cho từng HS. Lưu ý trình bày theo từng bài văn để nhiều HS có thể tìm thấy những chi tiết hay trong 1 bài. Nhận xét, khen ngợi những HS tìm Lắng nghe nhận xét được những chi tiết hay trong bài văn và giải thích được lí do. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS suy nghĩ, trả lời HS trả lời cá nhân “Đước mọc san sát đến tận mũi đất “Trong vườn lắc lư những chùm cuối cùng, thẳng đuột như hằng hà sa quả xoan vàng lịm không trông thấy 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 số cây dù xanh cắm trên bãi” là chi tiết cuống, như những chuỗi tráng hạt trong bài nào? bồ đề treo lơ lửng.” là chi tiết trong A. Quang cảnh làng mạc ngày mùa bài nào? B. Kì diệu rừng xanh A. Quang cảnh làng mạc ngày mùa C. Đất Cà Mau. B. Kì diệu rừng xanh D. Những con sếu bằng giấy C. Đất Cà Mau. D. Những con sếu bằng giấy Nhận xét – Tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Buổi chiều Toán CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN (Áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề) I. MỤC TIÊU Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân. Vận dụng vào giải bài toán với phép cộng hai số thập phân. 2. Năng lực: Biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân. Biết làm việc cá nhân, nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: Yêu thích môn Toán; tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: máy tính, máy soi Học sinh: bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS hát đồng thanh Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 hai số thập phân. HS đọc lại ví dụ Bước 1: Tìm ra vấn đề ta thực hiện phép cộng: GV nêu ví dụ 1 1,84 + 2,45 Muốn biết đường gấp khúc dài bao Phép cộng vừa nêu là phép cộng hai nhiêu mét ta làm thế nào? số thập phân Hãy nhận xét về phép cộng vừa nêu HS làm việc cá nhân, chia sẻ trước lớp: Yêu cầu HS nêu vấn đề cần giải Tìm cách thực hiện phép cộng hai số quyết thập phân: 1,84 + 2,45 = ? HS làm việc cá nhân Bước 2: Dự đoán Chia sẻ trong nhóm GV quan sát, nhắc nhở Chia sẻ trước lớp Dự đoán kết quả của phép tính 1,84 + 2,45 = ? HS làm việc cá nhân Chia sẻ trong nhóm Bước 3: Tìm cách giải quyết vấn Chia sẻ trước lớp đề Các dự đoán có thể là: GV theo dõi, giúp đỡ + Đổi 1,84cm = 148m; đổi 2,45m thành 245m rồi thực hiện phép cộng + Đổi các số đo thành phân số thập phân rồi thực hiện phép cộng hai phân số thập phân + Thực hiện đặt tính rồi tính ... HS làm việc cá nhân GV định hướng cho HS cách thự Chia sẻ trong nhóm hiện phép cộng 2 số thập phân đơn Chia sẻ trước lớp giản nhất: Đặt tính rồi tính Cách đặt tính và thực hiện phép cộng Bước 4: Tiến hành giải quyết vấn hai số thập phân đề 1,84 GV quan sát, hướng dẫn + 2,45 4,29 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 HS làm việc cá nhân Chia sẻ trong nhóm Chia sẻ trước lớp Muốn cộng hai số thập phân ta làm Bước 5: Nêu kết luận, cách làm tốt như sau: nhất + Viết số hạng này dưới số hạng kia Yêu cầu HS chia sẻ cách cộng hai sao cho các chữ số ở cùng một hàng số thập phân. thẳng cột với nhau. + Cộng như cộng các số tự nhiên. + Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với dấu các phẩy ở các số hạng. HS nhắc lại Nhận xét sự giống nhau và khác nhau giữa phép cộng hai số thập phân và phép cộng hai số tự nhiên. Làm bảng con ví dụ 2 (sgk). Chữa, nhận xét. Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc Đọc yêu cầu. Yêu cầu HS nhận xét sự giống nhau Làm bảng con và khác nhau giữa phép cộng hai số thập phân và phép cộng hai số tự Chia sẻ trước lớp nhiên. Nhận xét, bổ sung Ví dụ 2. Yêu cầu HS làm trên bảng a) 82,5 b)23,44 con Đọc yêu cầu của bài. Làm cá nhân, báo cáo kết quả. c) Luyện tập thực hành. Chữa, nhận xét. Bài 1: Tính a) 17,4 b) 44,57 Hướng dẫn làm bảng. Đọc yêu cầu bài toán. GV hướng dẫn, giúp đỡ Làm vở, chữa bảng. Mời HS chia sẻ Bài giải: Tiến cân nặng là: 32,6 + 4,8 = 37,4 (kg). Bài 2: Đặt tính rồi tính Đáp số: 37,4 kg. Hướng dẫn làm cá nhân 2 HS nhắc lại Gọi các nhóm chữa bảng. Bài 3: 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hướng dẫn làm vở. Nhận xét, chữa bài. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm . Yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng hai số thập phân Tóm tắt nội dung bài. Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Kể chuyện ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (tiết 4) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Lập được bảng từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) về chủ điểm đã học(BT1). Tìm được từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT2. Rèn kĩ năng xác định từ đồng nghĩa, trái nghĩa. 2. Năng lực: Trình bày rõ ràng, ngắn gọn nội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: Yêu Tổ quốc, yêu quê hương đất nước Đoàn kết với bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập Học sinh: Sách, vở, đồ dùng dạy học III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động HS nêu chi tiết em thích nhất của Yêu cầu HS nêu điều em thích ở một trong các bài tập đọc: Quang cảnh các bài tập đọc... làng mạc ngày mùa, Một chuyên gia máy xúc, Kì diệu rừng xanh hoặc Đất Cà Mau và nêu lí do vì sao em thích chi 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 tiết đó. Nhận xét Nhận xét, tuyên dương Lắng nghe * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Đọc yêu cầu Bài 1. Trao đổi trong nhóm để lập bảng từ ngữ về các chủ điểm đã học theo mẫu: Các nhóm thảo luận, hoàn thiện bài Hướng dẫn làm bài nhóm đôi. tập vào phiếu học tập, bảng phụ Cá nhân chia sẻ kêt quả trước lớp Mời đại diện nhóm chia sẻ Lớp nhận xét, bổ sung. Yêu cầu nhóm khác nhận xét, bổ sung. Việt Nam Cánh Con Theo dõi, nhận xét, bổ sung Tổ quốc chim người em hòa với bình thiên nhiên Danh đất nước, hòa bầu từ quê hương, bình, trời, quê mẹ, trái biển đồng đất, cả, bào, ... cuộc sông sống, ngòi, tình núi hữu rừng, .. nghị, . . .. Động tươi đẹp, hợp chinh từ cần cù, anh tác, phục, Tính dũng, ... đoàn lao từ bảo vệ, kết, động, xây thái tô dựng, ... bình, điểm, tự do, bao hạnh la, ... phúc, hân 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 hoan, ... Thành Yêu nước Bốn Nắng ngữ, thương biển tốt t ụ c nòi, giang một dưa, ngữ sơn gấm nhà, mưa vóc, ... chung tốt lúa, tay lên góp thác sức, .. xuống .. ghềnh, ... Tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ ngữ theo yêu cầu Bài 2. Tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa Đọc yêu cầu. với mỗi từ trong bảng sau: Yêu cầu HS làm bài cá nhân HS hoàn thiện bài tập vào vở bài tập, 1 em làm bài trên bảng. Chia sẻ kết quả Nhận xét, bổ sung Nhận xét, chữa bài, tuyên dương HS có bài làm đúng. Từ đồng Từ trái nghĩa nghĩa bảo vệ giữ gìn, gìn phá hoại, giữ, ... tàn phá, ... bình yên yên bình, bất ổn thái bình, ... đoàn kết liên kết, chia rẽ, bè liên phái, ... hiệp, ... bạn bè bè bạn, thù địch, bạn hữu, ... kẻ thù, ... mênh mông bao la, bát chật hẹp, ngát, ... chật chội, ... 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm * Liên hệ việc sử dụng từ ngữ của HS liên hệ các chủ điểm để viết văn. Yêu cầu HS nêu nội dung bài HS nhắc lại nội dung bài 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 10 năm 2015
40 p | 209 | 18
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 5: Trả bài làm văn số 1
5 p | 239 | 15
-
Giáo án lớp 5: Tuần 12
33 p | 172 | 10
-
Giáo án lớp 5: Tuần 10 (2014)
20 p | 174 | 9
-
Giáo án lớp 5: Tuần 10
23 p | 89 | 6
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Chân trời sáng tạo: Bài 5
41 p | 38 | 6
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 5
7 p | 72 | 4
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 5
5 p | 38 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 12 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
44 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 17 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT
6 p | 61 | 3
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 10
6 p | 119 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 10 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 39 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2020-2021
31 p | 23 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 11 năm học 2019-2020
29 p | 47 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 10 năm học 2019-2020
22 p | 62 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 5
21 p | 24 | 1
-
Giáo án lớp 5: Tuần 12 năm học 2019-2020
25 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn