intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 5: Trả bài làm văn số 1

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

242
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 10 tuần 5: Trả bài làm văn số 1 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 10 tuần 5: Trả bài làm văn số 1 được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 10 tuần 5: Trả bài làm văn số 1

  1. Giáo án Ngữ văn 10 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 1 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Giúp hs: - Ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng làm bài văn biểu cảm. - Sửa chữa, rút kinh nghiệm về các lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt, bố cục văn bản,... - Làm công việc chuẩn bị cho những bài viết tiếp theo. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tạo lập văn bản có đủ bố cục 3 phần, có đủ liên kết về hình thức và nội dung. - Từ việc thấy được năng lực, trình độ của hs, gv xác định được các ưu- nhược điểm của hs để định hướng đào tạo, bồi dưỡng phù hợp. 2. Kĩ năng: - Nâng cao kĩ năng thực hành phân tích và tạo lập VB trong giao tiếp. 3. Thái độ: - Biết phân biệt, sử dụng các loại VB phù hợp, linh hoạt trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống. II. SỰ CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Sgk, sgv, Hs xem lại các kiến thức cũ, Gv soạn thiết kế dạy- học. 2. Học sinh đọc lại bài và rút kinh nghiệm chuẩn bị cho bài viết tiếp theo. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1:(0 phút) 1. Kiểm tra bài cũ:(0 phút) 2. Nội dung bài mới: Vào bài:
  2. Giáo án Ngữ văn 10 Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung ghi bảng Hoạt động 2:(40 phút) Đề bài: Gv chép lại đề bài lên HS đọc:Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ của anh bảng. (chị) về những ngày đầu tiên Phát biểu cảm nghĩ của anh bước chân vào trường THPT. (chị) về những ngày đầu tiên bước chân vào trường THPT. I. Phân tích đề: HS trả lời: 1. Kiểu bài: Kiểu bài:Phát biểu cảm nghĩ Phát biểu cảm nghĩ (văn biểu Gv: - Đề bài trên thuộc (văn biểu cảm) cảm) kiểu bài làm văn nào? HS trả lời: Nội dung: - Giới thiệu được những cảm 2. Nội dung: Gv: - Người viết cần đề xúc về mái trường, thầy cô và cập đến những nội dung bạn bè mới. - Giới thiệu được những cảm xúc gì? về mái trường, thầy cô và bạn bè - Cảm xúc về ngày khai giảng mới. và những buổi học đầu tiên. - Cảm xúc về ngày khai giảng và HS trả lời: Phạm vi dẫn chứng, những buổi học đầu tiên. tư liệu: 3. Phạm vi dẫn chứng, tư liệu: - Kiến thức văn học. Gv: - Phạm vi dẫn - Kiến thức văn học. chứng, tư liệu cần huy - Kiến thức thực tế. động? - Kiến thức thực tế. HS trả lời: Các phương pháp: 4. Các phương pháp: - Biểu cảm (phương pháp chính). - Biểu cảm (phương pháp chính). Gv: - Các phương pháp - Miêu tả. - Miêu tả. cần huy động trong quá trình làm văn? Phương - Tự sự. - Tự sự.
  3. Giáo án Ngữ văn 10 pháp nào là chủ yếu? - Nghị luận. - Nghị luận. HS trả lời: Lập dàn ý: II. Lập dàn ý: Gv: - Em cần nêu ý gì ở Mở bài: Giới thiệu được đề tài 1. Mở bài: phần mở bài? và gây được hứng thú cho người đọc. Giới thiệu được đề tài và gây được hứng thú cho người đọc. 2. Thân bài: Thân bài:- Nêu cảm xúc về - Nêu cảm xúc về ngôi trường Gv: - Các ý chính cần ngôi trường mới, lớp học và mới, lớp học và bạn bè, thầy cô. nêu ở phần thân bài? bạn bè, thầy cô. (1đ) (1đ) - Niềm vui trong ngày tựu - Niềm vui trong ngày tựu trường, khai giảng.(3đ) trường, khai giảng.(3đ) - Những giờ học đầu tiên và - Những giờ học đầu tiên và một kỉ niệm đáng nhớ đem lại một kỉ niệm đáng nhớ đem lại bài học sâu sắc.(3đ) bài học sâu sắc.(3đ) Kết bài: Thâu tóm được tinh 3. Kết bài: Gv: - Em cần nêu ý gì ở thần và nội dung cơ bản của bài phần kết bài? làm đồng thời lưu lại những Thâu tóm được tinh thần và nội cảm xúc và suy nghĩ nơi người dung cơ bản của bài làm đồng đọc. thời lưu lại những cảm xúc và suy nghĩ nơi người đọc. III. Nhận xét về kết quả bài làm của hs: 1. Ưu điểm: - Đa số hs nhận thức được kiểu bài. Gv nhận xét cụ thể về - Nhiều bài viết bộc lộ cảm xúc kết quả bài làm của hs. chân thành, ngôn ngữ diễn đạt biểu cảm.
  4. Giáo án Ngữ văn 10 2. Nhược điểm: Gv nêu một số lỗi cụ thể - Nhiều hs chưa biết phân chia trong bài viết của hs và bố cục bài hợp lí. sửa lỗi. - Một số bài còn sai nhiều lỗi Gv đọc và biểu dương chính tả, câu và diễn đạt. bài làm tốt. IV. Chữa lỗi. Gv yêu cầu hs xem lại bài, đọc kĩ lời phê để tự - Lỗi chính tả. rút kinh nghiệm, trao đổi bài với bạn để học tập. - Lỗi về câu. - Lỗi diễn đạt. V.Đọc và biểu dương bài làm tốt. *Thống kê kết quả: Giỏi: Khá: Trung bình: Yếu: VI. Trả bài thống kê kết quả và dặn dò. Kém: Hoạt động 3:(5 phút) 3. Củng cố, luyện tập: 4. Hướng dẫn HS học bài và chuẩn bị bài mới:
  5. Giáo án Ngữ văn 10 * Bài cũ: - Học bài theo hướng dẫn trong SGK. * Bài mới Yêu cầu hs soạn bài Ra-ma buộc tội (Sử thi Ấn Độ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2