intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Văn bản (tt)

Chia sẻ: Trần Thanh Lâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

288
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Văn bản (tt) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Văn bản (tt) được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Văn bản (tt)

VĂN BẢN

(TT)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

Giúp HS:

- Nắm được khái niệm, đặc điểm, các loại VB phân chia theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp.                             

- Củng cố kiến thức về văn bản.

2. Kĩ năng:

- Nâng cao kĩ năng thực hành phân tích và tạo lập VB trong giao tiếp.

3. Thái độ: - Biết phân biệt, sử dụng các loại VB phù hợp, linh hoạt trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

1. Giáo viên: - Sách gáo khoa,sách giáo viên và một số tài liệu tham khảo khỏc.

 2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị bài theo hệ thống câu hỏi SGK.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

Hoạt động 1:(5phút)

1. Kiểm tra bài cũ:(5phút)

Câu hỏi: Nêu các chặng của cuộc quyết chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây? Qua cuộc chiến đó, em nhận thấy những vẻ đẹp gì của hình tượng Đăm Săn?

Đáp án: Bài cũ.

Tên học sinh trả lời

2. Nội dung bài mới:

Vào bài: Để giao tiếp có hiệu quả,mỗi người tham gia hoạt động giao tiếp cần phải rèn luyện kỹ năng nói, viết, nghe, đọc một cách thành thạo. Đặc biệt là kỹ năng nói viết(tạo lập văn bản). Một văn bản hiệu quả cần phải đảm bbảo những nội dung gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.

Hoạt động của gv

Hoạt động của hs

Nội dung ghi bảng

Hoạt động 2:( 35phút)

Gv yêu cầu hs lên bảng làm các bài 1, 3, 4 → nhận xét, khẳng định đáp án.

a. Phân tích tính thống nhất về chủ đề của đoạn văn?

 

 

b. Phân tích sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn (từ ý khái quát đến cụ thể qua các cấp độ?)

 

 

 

 

 

 

 

 

GV: c. Đặt nhan đề cho đoạn văn?

 

Hs đọc yêu cầu của đề, thảo luận trả lời.

 Gv nhận xét, khẳng định đáp án.

Gv có thể gọi một vài em nhận xét, bổ sung cho đoạn văn của bạn làm trên bảng, đọc đoạn văn của các em dể cả lớp nhận xét, bổ sung hoàn thiện.

 

Gv yêu cầu hs đặt tiêu đề cho đoạn văn của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gv yêu cầu 1 hs trả lời các câu hỏi trong sgk trên bảng, các em khác viết mẫu lá đơn xin phép nghỉ học vào vở.

 Gv yêu cầu một vài hs đọc lá đơn xin phép nghỉ học của mình, nhận xét, định hướng hoàn thiện.

HS:

a. Đoạn văn có một chủ đề thống nhất, câu chốt (câu chủ đề) đứng đầu đoạn văn, được làm rõ ở các câu tiếp.

 

b. Sự phát triển chủ đề:

* Câu chủ đề: Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau.

* Các luận cứ:

- Hai luận cứ lí lẽ:

+ Môi trường có ảnh hưởng tới mọi đặc tính của cơ thể.

+ So sánh các lá mọc trong các môi trường khác nhau.

- Bốn luận chứng (dẫn chứng):

+ Lá cây đậu Hà Lan→ tua cuốn.

+ Lá cây mây→ tua móc có gai bám.

+ Lá cây xương rồng→ gai.

+ Lá cây lá bỏng → chứa nhiều nước.

c. Nhan đề:

- Mối quan hệ giữa cơ thể và môi trường.

- ảnh hưởng qua lại giữa cơ thể và môi trường.

Bài 2:

- Sắp xếp: 1-3-5-2-4.

- Nhan đề: Bài thơ Việt Bắc.

 

 

3. Bài 3:

- Câu chủ đề: Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị huỷ hoại nghiêm trọng.

- Các luận cứ:

+ Rừng đầu nguồn đang bị chặt phá, khai thác bừa bãi  là nguyên nhân gây ra lũ lụt, hạn hán kéo dài.

+ Các sông suối ngày càng bị ô nhiễm.

+ Rác thải, chất thải công nghiệp và sinh hoạt chưa được xử lí.

+ Các loại thuốc trừ sâu sử dụng ko theo quy định đảm bảo an toàn cho môi trường...

- Tiểu kết: Thực trạng trên làm cho nạn ô nhiễm môi trường sống đang ở mức báo động.

- Tiêu đề: Môi trường sống kêu cứu.

4. Bài 4:

Đơn xin phép nghỉ học.

a. Người nhận: Thầy (cô) giáo chủ nhiệm và các thầy (cô) bộ môn.

- Người viết: Học trò.

b. Mục đích: Xin phép được nghỉ học trong một thời gian nhất định.

c. Nội dung:

 Cần nêu rõ:

- Họ và tên, lớp, trường.

- Lí do xin nghỉ học.

- Thời gian xin nghỉ.

- Lời hứa thực hiện đầy đủ các công việc học tập khi phải nghỉ học.

d. Kết cấu:

- Quốc hiệu, tiêu ngữ.

- Tên đơn.

- Người nhận, đơn vị công tác của người nhận.

- Họ và tên, lớp, trường của hs.

- Lí do xin nghỉ học.

- Thời gian xin nghỉ.

- Lời hứa thực hiện đầy đủ các công việc học tập khi phải nghỉ học.

- Địa điểm, thời gian viết đơn.

- Kí tên.

- Xác nhận của phụ huynh hs.

I.

II.

III. Luyện tập:

1. Bài 1:

a. Đoạn văn có một chủ đề thống nhất, câu chốt (câu chủ đề) đứng đầu đoạn văn, được làm rõ ở các câu tiếp.

b. Sự phát triển chủ đề:

* Câu chủ đề: Giữa cơ thể và môi trường có ảnh hưởng qua lại với nhau.

* Các luận cứ:

- Hai luận cứ lí lẽ:

- Bốn luận chứng (dẫn chứng):

c. Nhan đề:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Bài 2:

 

 

 

 

3. Bài 3:

- Câu chủ đề: Môi trường sống của loài người hiện nay đang bị huỷ hoại nghiêm trọng.

- Các luận cứ:

- Tiểu kết:

- Tiêu đề:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4. Bài 4:

Đơn xin phép nghỉ học.

a. Người nhận

b. Mục đích:

 c. Nội dung:

d. Kết cấu:

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Văn bản (tt). Để xem toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng Văn bản (tt)bài soạn Văn bản (tt) để có phục vụ cho quá trình soạn giáo án được tốt hơn. và để chuẩn bị giáo án cho bài tiếp theo, quý thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảngTruyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2