Giáo án lớp 5: Tuần 12 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 12 năm học 2021-2022" với các bài học như: nhân một số thập phân với 10, 100, 1000; tập đọc Mùa thảo quả; vượt qua tình thế hiểm nghèo; kính già yêu trẻ (tiết 1); công nghiệp; mở rộng vốn từ về bảo vệ môi trường;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 12 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 12 Thứ Hai, ngày 22 tháng 11 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ CHÀO CỜ CHỦ ĐIỂM: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I. MỤC TÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 12; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 13. Tiếp tục duy trì và phát huy các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Học sinh nắm được ý nghĩa truyền thống Ngày Nhà giáo Việt Nam. 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19; Ngày Nhà giáo Việt Nam HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chi đội trưởng 2. Lễ chào cờ 3. Nhận xét công tác tuần 12 Chi đội trưởng 4. Sinh hoạt theo chủ điểm : GVCN Tìm hiểu Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 5. Triển khai kế hoạch tuần 13 Học sinh thảo luận các biện pháp để thực hiện tốt hơn trong tuần 13 Đại diện các ban trình bày GVCN Thực hiện tốt nội quy nhà trường lớp học. Đặc biệt nội quy phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập và thuộc bài trước khi đến lớp IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10, 100, 1000, ... I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nắm được quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000,... Biết nhân nhẩm một số thập phân với 10,100,1000,… Chuyển đổi đơn vị đo của một số đo độ dài dưới dạng số thập phân. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn, với giáo viên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động GV yêu cầu: Thực hiện + Nêu qui tắc nhân số thập phân với Nhận xét, bổ sung số tự nhiên. + Thực hiện: Tính: 6,25 35 Nhận xét, tuyên dương. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu cách nhân nhẩm số thập phân với 10, 100,1000, ... a) Nêu ví dụ 1 (SGK): 27,867 × 10 Yêu cầu HS thực hiện và nêu kết 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 quả + 2 HS nêu theo yêu cầu. + HS đặt tính trên bảng con Yêu cầu HS nhận xét cách thực 27,867 × 10 = 278,67 hiện + Ta chuyển dấu phẩy của thừa số 27,867 sang bên phải một chữ số thì được kết quả là 278,67. b) Nêu ví dụ 2: Yêu cầu đặt tính và Ta có: 27,867 100 = 2786,7 nhận xét kết quả của: 27,867 100 = ? Chuyển dấu phẩy của thừa số Yêu cầu HS nhận xét ví dụ này 27,867 sang bên phải hai chữ số thì ta GV nhận xét, bổ sung cũng có kết quả 2786,7. ... ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của Nhân nhẩm một số thập phân với số đó sang bên phải một, hai, ba, ... 10; 100; 1000; ... ta làm thế nào? chữ số. Hoạt động 2: Vận dụng, thực hành nhân số thập phân với 10; 100; 1000; ... 3. Hoạt động luyện tập thực hành HS làm bài trên phiếu, trao đổi nhóm Bài 1. Tính nhẩm đôi để kiểm tra Yêu cầu HS lần lượt thực hiện vào phiếu học tập Cá nhân chia sẻ Quan sát giúp đỡ. Nhận xét, bổ sung Nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn Bài 2. vị đo độ dài (1m = 10 dm; 1dm = Gợi ý để HS thực hiện yêu cầu đề 10cm; 1m = 100cm) bài. HS làm bài, chia sẻ + Cách 1: Lấy 10,4dm 10 = 104cm Yêu cầu HS thực hiện bảng con + Cách 2: Chuyển dấu phẩy theo các Để đổi 10,4dm bằng bao nhiêu hàng trong mỗi số đo (mỗi hàng ứng xăng timét ta làm thế nào? với 1 đơn vị đo chiều dài) + Quan sát giúp đỡ a) 10,4dm = 104cm b) 12,6m = 1260cm c) 0,856m = 85,6cm d) 5,75dm = 57,5cm 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhận xét tuyên dương Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Tập đọc MÙA THẢO QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn bằng giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm hứng ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả, nhấn mạnh những từ ngữ tả hình ảnh, màu sắc, mùi vị của rừng thảo quả. Đọc đúng các từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: lướt thướt, quyến, ngọt lựng ... Hiểu nội dung: Vẻ đẹp và sự sinh sôi của rừng thảo quả. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài tập đọc vào vở ghi đầu bài. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. Biết hợp tác, giúp đỡ bạn. 3. Phẩm chất: Yêu thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Ảnh về rừng thảo quả, thảo quả khô. HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Cho HS đọc bài Chuyện một khu 2 HS lên đọc bài, trả lời câu hỏi vườn nhỏ và trả lời câu hỏi. Nhận xét * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện Một HS đọc. 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 đọc Chia đoạn Gọi một HS đọc toàn bài. Hướng dẫn chia đoạn: Đoạn 1: Từ đầu … nếp khăn. Đoạn 2: Từ thảo quả … không gian. Đọc nối tiếp từng đoạn Đoạn 3: Còn lại. Cho HS đọc nối tiếp l từng đoạn, kết hợp sửa lỗi phát âm (thảo quả, lướt thướt, quyến, ủ ấp, ngây ngất, Đọc nối tiếp lượt 2 sự sinh sôi, mạnh mẽ, lặng lẽ, đột ngột,...) Cho HS đọc nối tiếp lượt 2: giải Đọc nhóm đôi nghĩa từ khó (thảo quả, Đản Khao, HS đọc Chin San, sầm uất, tầng rừng Lắng nghe thấp,...) Cho HS đọc nhóm đôi. Gọi 1 em đọc toàn bài. Đọc mẫu với giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm hứng ca ngợi vẻ đẹp của Đọc thầm trả lời câu hỏi. rừng thảo quả. (Chủ tịch hội đồng tự quản điều b) Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu khiển) bài Cho HS đọc thầm từng khổ, trả lời câu hỏi ở SGK. + Thảo quả báo hiệu vào mùa bằng cách nào? Cách dùng từ, đặt câu ở đoạn đầu có gì đáng chú ý? + Tìm những chi tiết cho thấy thảo qủa phát triển rất nhanh. Nêu nội dung bài + Hoa thảo quả nảy ra ở đâu? Khi HS ghi ý chính và nội dung vào vở. thảo quả chín, rừng có những nét gì đẹp? Đọc, nêu cách đọc diễn cảm Cho HS rút ra nội dung bài Lắng nghe HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài tập đọc vào vở ghi đầu bài. c) Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm Gọi 1 HS đọc cả bài văn. Lắng nghe, tìm từ cần nhấn giọng. Nhận xét, bổ sung 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hướng dẫn đọc diễn cảm: đọc Luyện đọc nhóm đôi giọng nhẹ nhàng, nghỉ hơi ở những Thi đọc diễn cảm đoạn, bài văn câu ngắn, nhấn giọng ở những từ gợi tả vẻ đẹp hấp dẫn, hương thơm Bài văn cho ta thấy vẻ đẹp, hương thơm ngất ngây, sự phát triển nhanh đến đặc biệt, sự sinh sôi, phát triển nhanh bất ngờ của thảo quả. đến bất ngờ của thảo quả qua nghệ Đọc mẫu đoạn 2, cho HS tìm thuật miêu tả đặc sắc của nhà văn. những từ cần nhấn giọng. Cho HS đọc diễn cảm ở nhóm đôi. Cho HS thi đọc diễn cả Đọc bài văn em cảm nhận được điều gì? 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét, tuyên dương Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Lịch sử VƯỢT QUA TÌNH THẾ HIỂM NGHÈO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kỹ năng: Biết sau Cách mạng tháng Tám nước ta đứng trước những khó khăn to lớn: "giặc đói","giặc dốt","giặc ngoại xâm". Các biện pháp nhân dân ta đã thực hiện để chống lại"giặc đói","giặc dốt": quyên góp gạo cho người nghèo, tăng gia sản xuất, phong trào xoá nạn mù chữ,… 2. Năng lực: HS biết hợp tác với bạn, làm việc trong nhóm. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi. 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 3. Phẩm chất: HS có thêm lòng tự hào dân tộc, yêu thương quê hương và biết ơn ông cha ta ngày trước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Tranh minh hoạ, phiếu học tập (hoạt động 2) HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu học sinh hát đồng thanh HS hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: HS lắng nghe. GV giới thiệu bài: Cách mạng tháng Tám thành công, nước ta trở thành nước độc lập, xong thực dân Pháp âm mưu xâm lược nước ta 1 lần nữa. Dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và chính phủ quyết tâm đứng lên tiến hành cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập và chủ quyền đất nước. Hoạt động 1: Làm việc nhóm. HS chia thành nhóm nhỏ, đọc sách, GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, cùng thảo luận theo các câu gợi ý: đọc SGK đoạn "từ cuối năm1945… nghìn cân treo sợi tóc" và trả lời câu Nói nước ta ở trong tình thế “nghìn hỏi: cân treo sợi tóc” – tức tình hình vô Vì sao nói: ngay sau Cách mạng tháng cùng bấp bênh, nguy hiểm vì: Tám, nước ta ở trong tình thế “nghìn + Cách mạng vừa thành công nhưng cân treo sợi tóc” đất nước gặp muôn vàn khó khăn. + Nạn đói năm 1945 làm hơn 2 triệu người chết, nông ngiệp đình đốn… Đại diện HS 1 nhóm nêu ý kiến, các nhóm khác bổ sung. GV cho HS phát biểu ý kiến. 2 HS cạnh nhau trao đổi, trả lời, sau GV theo dõi, nhận xét ý kiến của HS. đó 1 HS phát biểu, cả lớp theo dõi, bổ GV tổ chức cho HS đàm thoại cả lớp sung. để trả lời câu hỏi: 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Sẽ có càng nhiều đồng bào ta chết đói, + Nếu không đẩy lùi được nạn đói và nhân dân không hiểu biết để tham gia nạn dốt thì điều gì có thể xảy ra với cách mạng, xây dựng đất nước… đất nước ta? + Vì chúng cũng nguy hiểm như giặc + Vì sao Bác Hồ gọi nạn đói và nạn ngoại xâm... dốt là “giặc”? Lắng nghe GV giảng thêm về nạn giặc ngoại xâm. 2 HS lần lượt nêu trước lớp: Hoạt động 2: Làm việc cả lớp. + H2: chụp cảnh nhân dân quyên góp GV yêu cầu HS quan sát hình minh gạo. hoạ 2, 3 tr25, SGK và hỏi: hình chụp + H3: chụp lớp học bình dân học vụ.. cảnh gì? Là lớp dành cho người lớn tuổi, học ngoài giờ. GV hỏi: em hiểu thế nào là bình dân học vụ? GV nêu: đó là 2 trong những việc mà Đảng và chính phủ ta đã lãnh đạo nhân HS nối tiếp nhau nêu ý kiến. dân để đẩy lùi giặc đói và giặc dốt. GV yêu cầu HS nêu ý kiến, sau đó bổ sung. HS thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm 4 Hoạt động 3: Làm việc nhóm. HS, lần lượt từng em nêu trước nhóm, GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm các bạn bổ sung ý kiến. để tìm ý nghĩa của việc nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ đã chống lại được giặc đói, giặc dốt. Khi lãnh đạo cách mạng vượt qua được cơn hiểm nghèo, uy tín của Lắng nghe chính phủ và Bác Hồ như thế nào? GV kết luận: trong thời gian ngắn, nhân dân ta đã làm được những công việc phi tthường là nhờ tinh thần đoàn kết trên dưới, một lòng tin tưởng vào chính phủ và vào Bác Hồ và cho thấy sức mạnh to lớn của nhân dân ta. HS trả lời 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm GV hỏi: Đảng và Bác Hồ đã phát huy được điều gì trong nhân dân để vượt qua tình thế hiểm nghèo. GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà ôn bài cũ và chuẩn bị bài sau. 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức KÍNH GIÀ YÊU TRẺ ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già (vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội), yêu thương nhường nhịn em nhỏ (trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội quan tâm chăm sóc). Nêu được các hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi biểu hiện sự kính trọng, lễ phép, giúp đỡ nhường nhịn người già, em nhỏ. 2. Năng lực: Biết hợp tác, mạnh dạn chia sẻ ý kiến trước tập thể. 3. Phẩm chất : Tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già,em nhỏ; không đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với người già và em nhỏ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Chuẩn bị nội dung bài Học sinh : xem bài trước ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm h ọc 20212022 Kiểm tra việc chuẩn bị sách vở IV. ĐI của HS ỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung câu 1 HS đọc chuyện Sau đêm mưa Thảo luận nhóm đôi các câu hỏi Gọi 1 HS đọc truyện + Các bạn trong truyện đã tránh sang Nêu câu hỏi để tìm hiểu: một bên…, nhắc bà đi lên cỏ để khòi + Các bạn trong truyện đã làm gì khi ngã. gặp bà cụ và em bé? + ………vì các bạn biết giúp đỡ người già và em nhỏ. + Tại sao bà cụ cám ơn các bạn? + Các bạn đã làm một việc tốt, các bạn đã biết quan tâm đến người già và + Em suy nghĩ gì về việc làm của các trẻ nhỏ bạn? Học sinh lắng nghe, tham gia ý kiến. GV: Cần tôn trọng người già ,em nhỏ và giúp đỡ họ bằng những việc làm phù hợp với khả năng. Tôn trọng người già, giúp đỡ em nhỏ là biểu hiện của tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người, là biểu hiện 2 HS đọc. của người văn minh lịch sự. GV mời 12 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK c) Hoạt động 2: Nhận biết được các hành vi thể hiện tình cảm, kính già yêu trẻ Gv giao nhiệm vụ cho HS làm bài Suy nghĩ rồi trả lời tập 1 A. Chào hỏi, xưng hô lễ phép với Y/c HS làm việc cá nhân người già. Theo em, những hành động, việc làm B. Dùng hai tay khi đưa vật gì đó cho nào sau đây thể hiện tình cảm kính người già. già yêu trẻ? C. Đọc truyện cho em nhỏ nghe. D. Quát nạt em bé. Chia sẻ, nhận xét, bổ sung GV mời một số HS trình bày ý kiến. GV nêu: Các hành vi A, B, C là những hành vi thể hiện tình cảm kính 10 già yêu trẻ. Hành vi D ch Trườ ưa th ng Tiểể hi ệọ u h n c thị trấn Chũ số 1 sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc Cá nhân chia sẻ em nhỏ. Bổ sung
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí CÔNG NGHIỆP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kỹ năng: Biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp: + Khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ khí... + Làm gốm, chạm khắc gỗ, làm hàng cói,... Nêu tên một số sản phẩm của các ngành công nghiệp và thủ công nghiệp. Sử dụng bảng thông tin để bước đầu nhận xét về cơ cấu của công nghiệp. 2. Năng lực: HS biết chia sẻ ý kiến của mình với bạn, làm việc trong nhóm. Biết trình bày ngắn gọn đúng nội dung trao đổi. 3. Phẩm chất: HS thêm yêu và tự hào về quê hương đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh ảnh về một số ngành công nghiệp, thủ công nghiệp Bản đồ Hành chính Việt Nam III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động GV hỏi: + Ngành lâm nghiệp gồm những hoạt 2 HS trả lời động nào? Phân bố chủ yếu ở đâu? + Nước ta có những điều kiện gì để phát triển ngành thuỷ sản? GV nhận xét, đánh giá * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Các ngành công nghiệp HS làm việc cá nhân Yêu cầu HS dựa vào thông tin trong Chia sẻ trong nhóm đôi 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 SGK và trả thực hiện yêu cầu: Một vài em chia sẻ trước lớp + Khai thác khoáng sản, điện, luyện + Kể tên các ngành công nghiệp ở kim, cơ khí, hoá chất , dệt … nước ta ? + Than, dầu mỏ, quặng sắt, điện, + Kể tên sản phẩm của một số ngành gang, thép đồng, phân bón, thuốc trừ công nghiệp sâu, xà phòng, đồ dùng gia đình… GV nhận xét: Nước ta có nhiều ngành công nghiệp, sản phẩm của từng ngành rất đa dạng Cung cấp máy móc cho sản xuất, Ngành công nghiệp có vai trò như các đồ dùng cho đời sống và xuất thế nào với đời sống và sản xuất? khẩu b) Hoạt động 2: Nghề thủ công 1 HS đọc, trao đổi nhóm đôi GV treo tranh về một số nghề thủ công nổi tiếng, yêu cầu: + Hãy kể tên một số nghề thủ công nổi tiếng ở nước ta mà em biết ? + Nghề thủ công ở nước ta có vai trò và đặc điểm gì ? HS chia sẻ, lớp nhận xét, bổ sung Mời đại diện một số nhóm chia sẻ + Một số nghề thủ công nổi tiếng ở nước ta: Lụa, chiếu, mộc, … + Vai trò: Tận dụng lao động, nguyên liệu, tạo nhiều sản phẩm phục vụ cho đời sống, sản xuất và xuất khẩu. + Đặc điểm: Phát triển rộng khắp dựa vào sự khéo tay của người thợ và nguồn nguyên liệu sẵn có. + Đa số người dân vừa làm nghề nông vừa làm nghề thủ công. + Nước ta có nhiều mặt hàng thủ công nổi tiếng từ xa xưa. GV nhận xét: Nước ta có rất nhiều nghề thủ công. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 1 HS đọc Yêu cầu đọc phần bài học SGK GV nhận xét tiết học. Về nhà chuẩn 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 23 tháng 11 năm 2021 Buổi sáng Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết nhân nhẩm số thập phân với 10, 100, 1000, ... Nhân số thập phân với số tròn chục, tròn trăm. Biết giải toán có 3 bước tính. Rèn kĩ năng nhân nhẩm, giải bài toán có lời văn. 2. Năng lực: Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học tập trên lớp. 3. Phẩm chất: Quan tâm giúp đỡ bạn trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động GV yêu cầu: HS nêu theo yêu cầu. + Nêu qui tắc nhân nhẩm số thập phân với 10, 100, 1000, ... Nhận xét, bổ sung. Nhận xét * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập thực hành Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1. (a) Tính nhẩm: HS nêu yêu cầu Nêu yêu cầu bài. HS làm bài trên phiếu học tập, bảng GV yêu cầu HS làm bài 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 phụ Chia sẻ bài làm, nhận xét, bổ sung Nhận xét, tuyên dương. 1,48 × 10 = 14,8 ; 5,12 × 100 = 512. 15,5 × 10 = 155; 0,9 × 100 = 90. 2,571 × 1000 = 2571; Yêu cầu HS nêu lại quy tắc nhân 0,1 × 1000 = 100 nhẩm số thập phân với 10, 100, 1000, HS nhắc lại … Bài 2. (a, b) Đặt tính rồi tính: HS làm vào bảng con Cả lớp chia sẻ bài, cách thực hiện Nhận xét, nêu phương án đúng Nhận xét, bổ sung Chú ý: thực hiện bình thường như khi nhân với số tròn chục ở số tự nhiên. Chú ý đặt dấu phẩy ở kết quả. Bài 3. Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 em HS đọc, phân tích bài toán làm trên bảng phụ, GV quan sát giúp Làm bài đỡ HS làm bài. Nhận xét, tuyên dương. Chia sẻ, nhận xét, chữa bài Bài giải Trong 3 giờ đầu, người đó đi được là: 10,8 3 = 32,4 (km) Trong 4 giờ sau, người đó đi được là: 9,52 4 = 38,08 (km) Số ki lô mét người đó đi được là: 3. Hoạt động vận dụng, trải 38,08 + 32,4 = 70,48 (km) nghiệm Đáp số: 70,48km. Yêu cầu HS nêu nội dung bài học Nhận xét tuyên dương 1 HS nêu nội dung bài học Dặn chuẩn bị bài sau Chính tả MÙA THẢO QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn văn trong bài văn xuôi Mùa thảo quả (Sự sống cứ tiếp tục … hắt lên từ dưới đáy rừng). Sai không quá 5 lỗi chính tả. Ôn lại cách viết và làm đúng bài tập phân biệt chính tả những từ ngữ có các tiếng chứa âm đầu s/x (BT2a). 2. Năng lực: Biết lắng nghe và chia sẻ cùng bạn. 3. Phẩm chất: Học sinh có ý thức bảo vệ rừng, yêu thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC HS: Bảng con HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Gọi HS lên bảng tìm các từ láy âm 3 HS lên bảng tìm từ, HS dưới lớp đầu n hoặc l làm vào nháp. Gọi HS nhận xét. Nhận xét, bổ sung GV nhận xét chung. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: b) Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết 2 HS đọc thành tiếng. Mời vài HS đọc đoạn văn. HS nêu: Đoạn văn tả quá trình thảo Em hãy nêu nội dung của đoạn văn quả nảy hoa, kết trái và chín đỏ làm cho rừng ngập hương thơm và có vẻ đẹp đặc biệt. HS tìm và nêu các từ ngữ khó. Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết. Viết bảng con Yêu cầu HS đọc, viết các từ vừa tìm (sự sống, nảy, lặng lẽ, mưa rây bụi, rực lên, chứa lửa, chứa nắng, đỏ chon Viết vào vở chót.) Soát lỗi Đọc từng câu cho HS viết. Đổi vở soát lỗi Đọc cả bài cho HS soát. Lắng nghe Thu, nhận xét vở của 5 em Nhận xét chung bài viết của HS. 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 c) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. HS đọc nội dung và yêu cầu. Bài tập 2a. HS thi tìm tiếng theo yêu cầu Gọi 1 HS đọc nội dung và yêu cầu Cho HS thi tìm các tiếng chứa âm Bình chọn bạn tìm được nhiều từ đầu s/x theo yêu cầu chính xác nhất. Ví dụ: Nhận xét, tuyên dương Sổ sách / xổ số; sơ sài / xơ mít; su hào / đồng xu; sành sứ / xứ sở, … HS thảo luận, trình bày, nhận xét, bổ sung 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tóm tắt nội dung bài Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Hiểu được nghĩa của một số từ ngữ về môi trường theo yêu cầu của bài tập 1. Biết tìm từ đồng nghĩa với từ đã cho. 2. Năng lực: Biết cộng tác, chia sẻ cùng bạn. 3. Phẩm chất : HS yêu thiên nhiên và biết bảo vệ môi trường. 4. GDBVMT: Giáo dục lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập, bảng phụ HS: Sách vở, đồ dùng học tập 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động: Yêu cầu lớp hát đồng thanh Hát đồng thanh * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Bài 1. Học sinh đọc bài 1. a) GV yêu cầu HS phân biệt nghĩa của các cụm từ đã cho. Cả lớp đọc thầm, thảo luận nhóm Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi đôi Mời đại diện nhóm chia sẻ Đại diện nhóm phân biệt nghĩa các cụm từ. Lớp nhận xét, bổ sung Nhận xét, hướng dẫn HS tìm câu trả lời đúng. Khu dân cư: khu vực dành cho nhân dân ở, sinh hoạt. Khu sản xuất: khu vực làm việc của nhà máy, xí nghiệp,… Khu bảo tồn thiên nhiên: khu vực mà trong đó các loài cây, con vật và quan cảnh thiên nhiên được giữ gìn lâu dài. b) Yêu cầu HS nối từ ở cột A với HS thực hiện trên phiếu, bảng phụ nghĩa đúng ở cột B Chia sẻ, nhận xét, bổ sung Nhận xét, nêu phương án đúng Sinh vật: tên gọi chung các vật sống… Sinh thái: quan hệ giữa sinh vật…. Hình thái: hình thức biểu hiện ra bên Bài 3. Thay từ bảo vệ bằng từ đồng ngoài…. nghĩa với nó Học sinh đọc bài 3, cả lớp đọc thầm. Yêu cầu HS làm bài. Làm bài cá nhân. Một số HS phát Giáo viên nhận xét biểu. Lớp nhận xét. 3. Hoạt động vận dụng, trải Lắng nghe nghiệm Em đã làm gì để bảo vệ môi HS trả lời. trường? Tóm tắt nội dung Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN (Áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết nhân một số thập phân với một số thập phân, bước đầu nắm được tính chất giao hoán của hai số thập phân. Rèn luyện kỹ năng đặt tính, thực hiện nhân một số thập phân với một số thập phân. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất : Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS nêu quy tắc nhân nhẩm HS nêu theo yêu cầu. số thập phân với 10, 100, 1000, ... Nhận xét, bổ sung Nhận xét * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoạt động 1: Hình thành quy tắc nhân một số thập phân với một số thập phân Bước 1: Phát hiện vấn đề HS đọc, cả lớp nghe. Chu vi hình chữ nhật bằng chiều dài Yêu cầu HS tìm hiểu ví dụ nhân với chiều rộng Yêu cầu nêu cách tính chu vi hình 6,4 4,8 = ? chữ nhật 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Đây là phép nhân số thập phân với số Yêu cầu HS nhận xét về phép nhân thập phân 6,4 4,8 = ? Muốn nhân một số thập phân với một số thập phân, ta làm như thế nào? HS làm việc cá nhân Bước 2: Dự đoán Chia sẻ trong nhóm Quan sát, giúp đỡ Chia sẻ trước lớp dự đoán của mình về kết quả của phép nhân: 6,4 4,8 HS làm việc cá nhân Bước 3: Tìm cách giải quyết vấn Chia sẻ trong nhóm đề Chia sẻ trước lớp Quan sát, giúp đỡ GV hướng học sinh thực hiện đặt HS làm việc cá nhân tính rồi tính Chia sẻ trong nhóm Chia sẻ trước lớp Bước 4: Tiến hành giải quyết vấn Ta có: 6,4dm = 64cm; 4,8dm = 48cm đề 64 48 = 3072dm2 Quan sát, giúp đỡ 3072dm2 = 30,72cm2 Vậy: 6,4 4,8 = 30,72cm2 Đặt tính: 6,4 4,8 512 256 30,72 Thực hiện phép nhân như nhân các STN. Đếm xem phần thập phân của hai thừa só có bao nhiêu chữ số, ta dùng dấu phẩy tách ở tích ra bấy nhiêu chữ số kể từ phải Bước 5: Kết luận sang trái. Nêu qui tắc nhân 1 số thập phân HS nhắc lại với 1 số thập phân Đặt tính rồi tính: Làm bảng con Nhận xét, bổ sung Gọi vài HS nhắc lại. HS nêu yêu cầu 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 b) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1. (a) Đặt tính rồi tính: HS làm bài trên phiếu, bảng phụ Chia sẻ bài làm Nhận xét, nêu phương án đúng a b a b b a Bài 2. Tính rồi so sánh giá trị của 2,36 4,2 9,912 9,912 biểu thức a b và b a: 3,05 2,7 8,235 8,235 Quan sát, hướng dẫn HS nêu a b = b a Nhận xét HS nêu Yêu cầu HS nêu tính chất của phép nhân các số thập phân qua bài tập 1 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nêu quy tắc nhân một số thập phân với một số thập phân. Nhận xét, tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe hay đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường với lời kể rõ ràng, ngắn gọn. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện, biết đặt câu hỏi cho bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn, thể hiện nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ môi trường. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề. Biết chia sẻ ý kiến với bạn về nội dung câu chuyện. 3. Phẩm chất: Biết bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học trang trí đường diềm ở đồ vật
4 p | 187 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học nặn dáng người (tiếp)
3 p | 130 | 16
-
Giáo án lớp 5: Tuần 12
33 p | 172 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học nặn dáng hình người
4 p | 164 | 10
-
Giáo án lớp 5: Tuần 12 (2014)
20 p | 129 | 7
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 12 (tt)
7 p | 109 | 5
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 12
5 p | 104 | 4
-
Toán Luyện tập tuần 12 phần tt
6 p | 78 | 4
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 21 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 37 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 12 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 17 | 3
-
Chính tả phân biệt âm đầu - âm cuối tuần 12
6 p | 151 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 4: Xem đồng hồ (Tiết 1)
5 p | 25 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 12-13 năm học 2020-2021
41 p | 27 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 23
20 p | 10 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 12 năm học 2019-2020
25 p | 48 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 12
18 p | 34 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 12: Tập làm văn Nói, viết về cảnh đẹp đất nước
11 p | 21 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn