intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 2: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

158
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS cũng cố về : ộng, trừ nhẩm trong phạm vi các bảng tính . Cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100 ( tính viết ) . Bước đầu làm quen với bài toán một số trừ đi một tổng . Giải bài toán về ít hơn .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 2: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ

  1. ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ I. MỤC TIÊU : Giúp HS cũng cố về :  Cộng, trừ nhẩm trong phạm vi các bảng tính .  Cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100 ( tính viết ) .  Bước đầu làm quen với bài toán một số trừ đi một tổng .  Giải bài toán về ít hơn . II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn và ghi tên bài lên bảng . 2. Ôn tập : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự nhẩm, ghi kết quả - Tự nhẩm sau đó nối tiếp nhau ( nhẩm vào Vở bài tập . theo bàn hoặc theo tổ ) thông báo kết quả cho GV . Bài 2 :
  2. - Yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện - Làm bài tập . phép tính. Gọi 3 HS lên bảng làm bài . - Yêu cầu HS khác nhận xét bài bạn trên - Nhận xét bài bạn cả về cách đặt bảng . tính ( thẳng cột/chưa thẳng cột ), về kết quả tính ( đúng/sai). - Yêu cầu HS nêu rõ cách thực hiện với các phép tính : 90 – 32; 56 + 44; 100 – 7 . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 3 : - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Điền số thích hợp . - Viết lên bảng -3 -6 1 7 - Hỏi : Điền mấy vào ? - Điền 14 vì 17 – 3 = 14 . - Điền mấy vào ? - Điền 8 vì 14 – 6 = 8 . - Ở đây chúng ta thực hiện liên tiếp mấy - Thực hiện liên tiếp 2 phép trừ. phép trừ. Thực hiện từ đâu tới đâu ? Thực hiện lần lượt từ trái sang
  3. - Viết 17 – 3 – 6 = ? và yêu cầu HS phải . nhẩm to kết quả . - 17 trừ 3 bằng 14, 14 trừ 6 bằng 8 - Viết 17 – 3 – 6 = ? và yêu cầu HS . nhẩm - So sánh 3 + 6 và 9 . - 17 – 9 = 8 . - Kết luận : 17 – 3 – 6 = 17 vì khi trừ đi -3+6=9. một tổng ta có thể thực hiện trừ liên tiếp các số hạng của tổng . - Yêu cầu HS làm tiếp bài . - Gọi HS nhận xét bài của bạn, sau đó - Làm bài, 3 HS lên bảng làm bài . nhận xét và cho điểm HS . - Nhận xét bài của bạn . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 4 :
  4. - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Đọc đề . - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán cho biết thùng to đựng 60l, thùng bé đựng ít hơn 22 l . - Bài toán hỏi gì ? - Thùng bé đựng bao nhiêu lít - Bài toán thuộc dạng gì ? nước ? - Yêu cầu HS ghi tóm tắt và làm bài . - Bài toán về ít hơn . - Làm bài. 1 HS làm trên bảng lớp . Tóm tắt 60 l Thùng to Thùng nhỏ 22 l ?l Bài giải Thùng nhỏ đựng là : 60 – 22 = 38 (l ) Đáp số : 38 l . Bài 5 : Trò chơi : Thi viết phép cộng có tổng bằng 1 số hạng .
  5. - Cách chơi : Phát cho mỗi đội chơi 1 viên phấn, yêu cầu các đội xếp thành hàng sau đó các thành viên trong đội lần lượt lên bảng ghi phép tính vào phần bảng của đội mình theo hình thức tiếp sức. Sau 5 phút đội nào ghi được nhiều hơn là đội thắng cuộc . III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
  6. ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ ( Tiếp theo ) I. MỤC TIÊU : Giúp HS cũng cố về :  Cộng, trừ nhẩm trong bảng .  Cộng, trừ các số trong phạm vi 100 .  Tìm số hạng chưa biết trong một tổng, số bị trừ hoặc số trừ chưa biết trong một hiệu khi đã biết các thành phần còn lại .  Giải bài toán về ít hơn .  Bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn. Biểu tượng về hình tứ giác . II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn và ghi tên bài lên bảng . 2. Ôn tập : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . - Tự làm bài .
  7. - Gọi 1 HS đọc chữa bài sau đó gọi HS - Đọc chữa bài, các HS khác kiểm nhận xét . tra bài của mình theo bài của bạn đọc chữa . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 2 : - Yêu cầu 3 HS lên bảng làm bài. Cả lớp - Làm bài. Cả lớp nhận xét bài làm bài vào vở . của bạn trên bảng . - Yêu cầu HS nêu rõ cách đặt tính và - 3 HS lần lượt trả lời . thực hiện phép tính : 100 – 2; 100 – 75; 48 + 48 ( có thể cả 83 + 17 ) . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 3 : - Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ? - Tìm x . - Viết lên bảng x + 16 = 20 và hỏi : x là - x là số hạng chưa biết . gì trong phép cộng x + 16 = 20 ? - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . nào - x + 16 = 20 - Yêu cầu HS làm ý a, 1 HS làm trên x = 20 – 16
  8. bảng lớp . x=4 - Nhận xét và cho điểm . - x là số bị trừ . - Viết tiếp : x – 28 = 14 và hỏi : x là gì trong phép trừ x – 28 = 14 . - Ta lấy hiệu cộng với số trừ . - Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào ? x – 28 = 14 - Yêu cầu HS làm tiếp ý b . x = 14 + 28 x = 42 - Nhận xét và cho điểm . - 35 – x = 15 - Viết lên bảng 35 – x = 15 và yêu cầu tự x = 35 – 15 làm bài . x = 20 - Vì x là số trừ trong phép trừ - Tại sao x lại bằng 35 trừ 15 . 35 – x = 15. Muốn tính số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu . - Nhận xét và cho điểm . Bài 4 :
  9. - Vẽ hình lên bảng và đánh số từng phần . 1 2 3 4 5 - Hình ( 1 + 2 ) . - Yêu cầu HS quan sát và kể tên các hình tứ giác ghép đôi . - Hình ( 1 + 2 + 4 ), hình (1 + 2 + - Hãy kể tên các hình tứ giác ghép ba . 3) - Hãy kể tên các hình tứ giác ghép tư . - Hình ( 2 + 3 + 4 + 5 ) . - Có tất cả bao nhiêu hình tứ giác ? - Có tất cả 4 hình tứ giác . D - Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập . - .4 3. Dặn dò : - Nhận xét tiết học, biểu dương các em học tốt. Nhắc nhở các em còn chưa chú ý.
  10. - Dặn dò HS tự ôn lại các kiến thức về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100, tìm số hạng, tìm số bị trừ, tìm số trừ. Giải bài toán có lời văn. Hình tứ giác . III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2