intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 1 - Phép trừ trong phạm vi 13

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

300
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Có khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ - Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 + Tranh như SGK phóng to III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Giáo viên nhận xét vở bài tập toán, Nêu những sai chung trong các bài tập...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 1 - Phép trừ trong phạm vi 13

  1. Tên Bài Dạy : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 3 I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Có khái niệm ban đầu về phép trừ và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ - Biết làm tính trừ trong phạm vi 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 + Tranh như SGK phóng to III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Giáo viên nhận xét vở bài tập toán, Nêu những sai chung trong các bài tập tiết trước + Gọi học sinh lên bảng sửa bài 3 : (Học sinh sai nhiều )
  2. + Nhắc lại cách thực hiện phép tính so sánh “ tìm kết quả của 2 phép tính sau đó lấy kết quả vừa tìm được so sánh với nhau từ trái qua phải “ + Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 3 Mt :Giới thiệu Khái niệm ban đầu về phép trừ, quan hệ giữa cộng trừ -“Lúc đầu có 2 con ong đậu trên -Hướng dẫn học sinh xem tranh – bông hoa sau đó 1 con ong bay đi.Hỏi Tự nêu bài toán còn lại mấy con ong ? “ -Giáo viên hỏi : -Còn 1 con ong - 2 bớt 1 còn 1 - 2 con ong bớt 1 con ong còn mấy con ong ? -Gọi học sinh lần lượt đọc lại 2 - Vậy 2 bớt 1 còn mấy ? –1=1 -Giáo viên : hai bớt 1 còn 1. Ta viết như sau. -Học sinh lần lượt đọc lại : 3 – -Giáo viên viết : 2 – 1 =1 ( hai trừ
  3. 1 bằng 1 ) 1=2 -Hướng dẫn học sinh quan sát tranh 3 tiếp theo để hình thành phép tính 3 - 1 – 2 = 1 = 2 , 3 - 2 =1 Tương tự như trên -Giúp học sinh nhận biết bước đầu -Có 2 chấm tròn thêm 1 chấm về mối quan hệ giữa phép cộng và phép tròn là 3 chấm tròn : 2 + 1 = 3 . Có 1 trừ . chấm tròn thêm 2 chấm tròn là 3 chấm -Treo hình sơ đồ lên cho học sinh tròn 1 + 2 = 3. Có 3 chấm tròn bớt 1 nhận xét và nêu lên được. chấm tròn còn 2 chấm tròn : -Giáo viên hướng dẫn : 2 + 1 = 3 - 1 = 2 . Có 3 chấm tròn 3 nếu lấy 3 – 1 ta sẽ được 2 , Nếu 3 trừ 2 bớt 2 chấm tròn còn 1 chấm tròn : 3 – ta sẽ được 1 .Phép trừ là phép tính ngược 2 = 1 lại với phép tính cộng Hoạt động 2 : Thực hành . -học sinh mở SGK Mt : Học sinh biết làm tính trừ trong phạm vi 3 . -Cho học sinh mở SGK – Hướng dẫn phần bài học -Học sinh làm bài vào vở bài tập -Cho học sinh làm bài tập o Bài 1 : Tính -Học sinh nêu cách tính và tự làm
  4. bài D1 : 2 D2: 3 D3 : 3 -Gọi 1 em chữa bài chung 1 2 o Bài 2 : Tính ( theo cột dọc ) 1 -Cho học sinh làm vào bảng con -Giáo viên sửa bài chung cả lớp -Lúc đầu có 3 con chim đậu trên o Bài 3 : Viết phép tính thích cành. Sau đó bay đi hết 2 con. Hỏi trên cành còn lại mấy con chim ? hợp -Cho học sinh quan sát và nêu bài 3- 2=1 toán -1 Học sinh lên bảng viết phép tính -Khuyến khích học sinh đặt bài toán có lời văn gọn gàng, mạch lạc và ghi phép tính phù hợp với tình huống của bài toán -Giáo viên nhận xét , sửa bài
  5. 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học.- Tuyên dương Học sinh hoạt động tốt - Dặn học sinh về nhà làm các bài tập trong vở bài tập . - Chuẩn bị bài ngày hôm sau 5. Rút kinh nghiệm : - - -
  6. Tuần 10 Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP Ngày Dạy :7-11-2006 I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Củng cố về bảng trừ và làm tính trừ trong phạm vi 3 - Củng cố về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép trừ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ thực hành toán 1 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : 3 2 3 + 3 học sinh lên bảng : HS1: 23 – 1 = 1 1 HS2: HS3: 2 + 1 = 3 – 2 = 3 – 1=
  7. 2 – 1 = 3 – 2= + Học sinh nhận xét , sửa bài trên bảng. Giáo viên nhận xét chốt quan hệ cộng trừ + Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :Củng cố cách làm tính trừ trong phạm vi 3 Mt :Học sinh biết tên bài học .Củng -2 em cố bảng trừ -3 học sinh nhắc lại tên bài học -Gọi học sinh đọc lại bảng trừ phạm vi 3 -Giáo viên giới thiệu bài – ghi đầu bài . Hoạt động 2 : Thực hành
  8. Mt : Củng cố quan hệ cộng trừ .Tập -Học sinh mở SGK biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép -Học sinh nêu yêu cầu bài tính trừ -Học sinh làm bài -Cho học sinh mở SGK lần lượt giải các bài tập -Nêu nhận xét o Bài 1 : Tính 1+1=2 1+2=3 -Em hãy nhận xét các phép tính ở 2–1=1 3–1=2 cột thứ 2 và thứ 3 3–2=1 3–1–1= 2+1+1= - Lấy 2 số đầu cộng( hoặc trừ ) nhau. Được bao nhiêu em cộng ( hoặc trừ ) số thứ 3 -Kết luận mối quan hệ cộng trừ -Học sinh tự làm bài rồi chữa -Cho học sinh nhận xét cột tính thứ bài 4 -Nêu lại cách làm -Lưu ý biểu thức có 2 dấu phép tính khác nhau ( 3- 1 +1) Khi làm tính phải cẩn thận để không bị nhầm lẫn
  9. o Bài 2 , 3 : viết số vào ô trống -Học sinh nêu cách làm và tự làm bài -Học sinh lên bảng làm bài -Học sinh nhận xét, bổ sung o Bài 4 : Viết dấu + hay dấu – vào ô trống -Giáo viên hướng dẫn cách làm dựa trên công thức cộng trừ mà em đã học để -Học sinh nêu : Nam có 2 quả điền dấu đúng bóng cho Lan 1 quả bóng. Hỏi Nam còn mấy quả bóng ? -Giáo viên làm mẫu 1 phép tính 2–1=1 -Sửa bài tập trên bảng lớp -Bài 5b ) Lúc đầu có 3 con ếch trên lá sen.Sau đó 2 con ếch nhảy o Bài 5 : Viết phép tính thích xuống ao. Hỏi còn lại mấy con ếch ? hợp 3–2=1 -giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh và nêu bài toán, rồi viết phép tính đúng vào ô dưới tranh -Cho học sinh gắn phép tính giải lên bìa cài
  10. -Cho học sinh nêu cách giải, bài giải và học sinh dưới lớp nhận xét bổ sung 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài. Làm các bài toán còn thiếu - Chuẩn bị xem trước các bài tập hôm sau . 5. Rút kinh nghiệm : - - -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2