MỤC TIÊU :
Bước đầu giúp học sinh : Biết đặt tính rồi làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm
vi 100 (dạng 57- 23) Củng cố về toán giải
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các bó que tính, mỗi bó 1 chục que và 1 số que rời
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + 3học sinh lên bảng làm toán : Đặt tính rồi tính 36 + 20 36 + 20 30+ 35 = 46 + 22 = 25cm...
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 1 - Trừ trong phạm vi 100 (tt)
Tên Bài Dạy : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
I. MỤC TIÊU :
Bước đầu giúp học sinh :
- Biết đặt tính rồi làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm
vi 100 (dạng 57- 23)
- Củng cố về toán giải
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các bó que tính, mỗi bó 1 chục que và 1 số que rời
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ 3học sinh lên bảng làm toán : Đặt tính rồi tính
36 36 30+ 35 = 25cm + 4cm =
+ +
20 20
46 + 22 = 43cm + 15cm =
+ Học sinh dưới lớp làm vào bảng con mỗi dãy theo 1 bài tập trên
bảng
+ Cả lớp nhận xét, sửa bài .
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
SINH
Hoạt động 1 :
Mt: Học sinh nắm tên bài học.Biết
phương pháp đặt tính và làm tính trừ.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thao
-Học sinh lấy 57 que ( gồm 5
tác trên que tính. Giáo viên làm song song
bó và 7 que rời ).
với học sinh trên bảng. Trình bày trên bảng
như Sách giáo khoa -Xếp 5 bó bên trái, 7 que bên
phải
- Tiến hành tách 2 bó và 3 que
rời xếp xuống dưới 2 bó bên trái 3 que
- Chú ý : thao tác tách ra 2 bó và 3 que bên phải
tương ứng với phép tính trừ
- Hỏi : Số que còn lại là bao nhiêu ?
-Giới thiệu kỹ thuật làm tính trừ
a) Đặt tính : Viết 57 rồi viết 23 sao cho
chục thẳng với cột chục, đơn vị thẳng cột với
- Còn 3 bó 4 que
đơn vị – Viết dấu - kẻ ngang
b) Tính từ phải sang trái :
-Học sinh quan sát lắng nghe
57 * 7 trừ 3 bằng 4 – Viết 4
- ghi nhớ
23
34 * 5 trừ 2 bằng 3 – Viết 3
Vậy 57 – 23 = 34
- Giáo viên chốt lại kỹ thuật trừ
- Học sinh lặp lại cách trừ
Hoạt động 2 : Thực hành
Mt : Học sinh làm được tính trừ trong
phạm vi 100 – Củng cố giải toán
- Giáo viên yêu cầu học sinh mở Sách
giáo khoa
Bài 1 :
a) Tính
b) Đặt tính rồi tính
-Giáo viên kiểm tra cách đặt tính
-Lưu ý học sinh ở học sinh phép tính - a) Học sinh làm vào Btt
có kết quả = 0 ở cột chục . Ví dụ : 59 – 53
Kết quả của phép tính này bằng 6 . Chữ số 0 - b) Học sinh làm bảng con
ở bên trái chữ số 6 cho biết hiệu ở cột chục
bằng 0 . Ta không cần viết chữ số 0 này vì 06
=6
Bài 2 : Đúng ghi
Đ – Sai ghi S
-Giáo viên treo bảng phụ cho học sinh
tham gia chơi tiếp sức
-Giáo viên tổ chức chơi công bằng,
theo dõi, nhận xét cụ thể
- Học sinh cử đại diện tổ ( 6 em
- Tuyên dương đội thắng ) thi đua gắn chữ Đ hay S vào kết quả
các phép tính
Bài 3 : giải toán
- Học sinh đọc bài toán
- 1 học sinh ghi tóm tắt :
* Có : 64 trang
* Đã đọc : 24 trang
- Giáo viên nhận xét, sửa sai . * Còn … trang
Học sinh giải vào vở ô li
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương những học sinh ngoan hoạt
động tốt .
- Yêu cầu học sinh về nhà ôn bài và làm các bài tập trong vở bài tập toán
- Chuẩn bị cho bài hôm sau : Phép trừ trong phạm vi 100
5. Rút kinh nghiệm :