YOMEDIA
Giáo án Toán lớp 2 - 100 TRỪ ĐI MỘT SỐ
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:7
316
lượt xem
30
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp HS : Biết cách thực hiện các phép trừ có nhớ dạng 100 trừ đi một số ( 100 trừ đi số có 2 chữ số, số có một chữ số ) . Tính nhẩm 100 trừ đi một số tròn chục . Áp dụng để giải các bài toán có liên .
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 2 - 100 TRỪ ĐI MỘT SỐ
- 100 TRỪ ĐI MỘT SỐ
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách thực hiện các phép trừ có nhớ dạng 100 trừ đi
một số ( 100 trừ đi số có 2 chữ số, số có một chữ số ) .
Tính nhẩm 100 trừ đi một số tròn chục .
Áp dụng để giải các bài toán có liên .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1.Giới thiệu bài :
Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ học cách thực hiện các
phép trừ có dạng 100 trừ đi một số .
2.Dạy – học bài mới :
2.1 Phép trừ 100 – 36 :
- Nêu bài toán : Có 100 que tính, bớt đi - Nghe và phân tích đề toán .
36 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que
tính ? - Thực hiện phép trừ 100 – 36.
- Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta
- làm như thế nào ?
- Viết lên bảng : 100 – 36 . Viết 100 rồi viết 36
- Hỏi cả lớp xem có HS nào thực hiện 100 xuống dưới 100 sao
-
36
được phép trừ này không. Nếu có thì GV 064 cho 6 thẳng cột với 0
cho HS lên thực hiện và yêu cầu HS nêu (đơn vị ) , 3 thẳng cột
rõ cách đặt tính, thực hiện phép tính của với 0 (chục) . Viết dấu
mình. Nếu không thì GV hướng dẫn cho – và kẻ vạch ngang .
HS . 0 không trừ được 6, lấy 10 trừ
6 bằng 4, viết 4, nhớ 1.
3 thêm 1 là 4, 0 không trừ
được 4 lấy 10 trừ 4 bằng 6, viết
6, nhớ 1 .
1 trừ 1 bằng 0, viết 0 .
Vậy 100 trừ 36 bằng 64 .
- Nhắc lại cách thực hiện sau đó
- Gọi HS khác nhắc lại cách thực hiện . HS cả lớp thực hiện phép tính 100
– 36.
- 2.2 Phép trừ 100 – 5 :
- Tiến hành tương tự như trên .
- Cách trừ :
100 0 không trừ được 5, lấy 10 trừ 5 bằng 5, viết 5
-
5
nhớ 1 .
095
0 không trừ được 1, lấy 10 trừ 1 bằng 9, viết 9
nhớ 1 .
1 trừ 1 bằng 0, viết 0 .
2.3 Luyện tập – thực hành :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS tự làm bài. Gọi 2 HS làm - HS làm bài. Nhận xét bài bạn
bài trên bảng lớp . trên bảng, tự kiểm tra bài của
- Yêu cầu HS nêu rõ cách thực hiện các mình .
phép tính : 100 – 4; 100 – 69 . - 2 HS lần lượt trả lời .
- Nhận xét và cho điểm HS .
Bài 2 :
- Hỏi : Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì - Tính nhẩm .
?
- Viết lên bảng :
- Mẫu : 100 – 20 = ?
10 chục – 2 chục = 8 chục
100 – 20 = 80 - Đọc : 100 – 20 .
- Yêu cầu HS đọc phép tính mẫu ? - Là 10 chục .
- 100 là bao nhiêu chục ? - 2 chục .
- 20 là mấy chục ? - Là 8 chục .
- 10 chục trừ đi 2 chục là mấy chục ? - 100 trừ 20 bằng 80 .
- Vậy 100 trừ 20 bằng bao nhiêu ? - HS làm bài .
- Tương tự như vậy hãy làm tiếp bài tập . 100 – 70 = 30 100 – 40 = 60
100 – 10 = 90
- Nêu cách nhẩm. Chẳng hạn : 10
- Yêu cầu HS nêu cách nhẩm của từng chục trừ 7 chục bằng 3 chục, vậy
phép tính . 100 trừ 70 bằng 30 .
- Nhận xét và cho điểm HS .
- Bài 3 :
- Gọi HS đọc đề bài . - Đọc đề bài .
- Bài toán thuộc dạng toán gì ? - Bài toán về ít hơn .
- Để giải bài toán này chúng ta phải - 100 trừ 24. Vì 100 hộp là số sữa
thực hiện phép tính gì ? Vì sao ? buổi sáng bán. Buổi chiều bán ít
hơn 24 hộp sữa nên muốn tìm buổi
chiều ta phải lấy số sữa buổi sáng
trừ đi phần hơn .
- Làm bài. 1 HS làm trên bảng lớp .
Tóm tắt
100 hộp
Buổi sáng
Buổi chiều 24 hộp
? hộp
Bài giải
Số hộp sữa buổi chiều bán là :
- 100 – 24 = 76 ( hộp )
Đáp số : 76 hộp
2.4 Củng cố, dặn dò :
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện :
18 + 82 -64
- Yêu cầu 2 HS nêu rõ tại sao điền 100 vào và điền 36 vào
- Nhận xét tiết học .
III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………
- ………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...