intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 2 - 47 + 25

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

390
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS : Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 47 + 25 . Áp dụng để giải các bài tập có liên quan . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính, bảng gài . Nội dung bài tập 4 viết sẵn trên bảng (hoặc bảng phụ ). I

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 2 - 47 + 25

  1. 47 + 25 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 47 + 25 .  Áp dụng để giải các bài tập có liên quan . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính, bảng gài . Nội dung bài tập 4 viết sẵn trên bảng (hoặc bảng phụ ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : Tính nhẩm 47 + 5 + 2 ; 67 + 7 + 3; 37 + 7 + 6 . + HS 2 : Đặt tính rồi tính : 37 + 9 ; 57 + 8 - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn tên bài và ghi đề bài lên bảng . 2.2 Giới thiệu phép cộng 47 + 25 :
  2. Bước 1 : Giới thiệu - Nêu bài toán : Có 47 que tính, thêm 25 - Nghe và phân tích đề toán . que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính - Thực hiện phép cộng 47 + 25 . ? - Hỏi : Muốn biết có tất cả bao nhiêu que - Thao tác trên que tính để tìm kết tính ta phải làm như thế nào ? quả ( đếm ) . Bước 2 : Đi tìm kết quả - 47que tính thêm 25que tính là 72 - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết que tính . quả . - Nêu cách đếm . - Hỏi : 47 que tính , thêm 25 que tính là - Đặt tính : 47 + bao nhiêu que tính ? 25 72 - Yêu cầu HS nêu cách làm của mình - Viết 47 rồi viết 25 dưới 47 sao cho 5 Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính thẳng cột với 7, 2 thẳng hàng với 4 . - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và thực Viết dấu +và kẻ vạch ngang . hiện phép tính .Các HS khác làm vào vở - Thực hiện tính từ phải sang trái . 7 bải tập . cộng 5 bằng 12 , viết 2 nhớ 1 , 4 cộng - Hỏi : con đặt tính như thế nào ? 2 bằng 6, 6 thêm 1 là 7, viết 7. Vậy 47 cộng 25 bằng 72. - Thực hiện từ đâu sang đâu ?Hãy nhẩm to kết quả của từng bước tính .
  3. - Yêu cầu HS khác nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính . 2.3 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS làm bài vào vở bài tập . - HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả của từng phép tính theo dãy hoặc - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực tổ . Mỗi HS chỉ đọc kết quả một hiện phép tính 17 + 24 ; 77 + 3 ; 67 + 29 phép tính . - Nhận xét và cho điểm . - Trả lời .
  4. Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài . - Đúng ghi đúng , sai ghi sai . - Hỏi : Một phép tính làm đúng là phép tính - Là phép tính đặt tính đúng (thẳng như thế nào ?(Đặt tính ra sao , kết quả thế cột ), kết quả tính cũng phải đúng . nào ). - HS làm bài . - Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập , 1HS - Bạn làm đúng / sai . lên bảng . - Vì phép tính đặt tính sai , 5 phải - Gọi 1 HS nhận xét bài của bạn trên bảng . đặt tính thẳng cột đơn vị nhưng - Hỏi : tại sao lại điền sai vào phép tính b ? trong bài lại đặt thẳng cột chục. Kết quả của phép tính do đặt tính nhầm nên cũng sai . - Tại sao ý c , e lại ghi là S (sai )? Sai ở chỗ - Vì 2 phép tính này đều sai kết quả nào ? do không nhớ 1 chục từ hàng đơn - Yêu cầu HS sửa lại các phép tính ghi S vị sang hàng chục . - Sửa lại vào giấy nháp . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự làm bài - Ghi tóm tắt và trình bày bài giải . vào vở bài tập . Tóm tắt Nữ : 27 người
  5. Nam : 18 người Cả đội :…... người ? - Hỏi tại sao lại lấy 27 + 18 ? Bài giải Số người đội đó có là : - Nhận xét và cho điểm . 27 + 18 = 45 (người ) Đáp số : 45 người . - Vì đội có 27 nữ , 18 nam . Muốn tính số người cả đội phải gộp cả số nam và nữ lại nên ta thực hiện phép tính cộng 27 + 18 = 45 Bài 4 : 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài . + - Điền chữ số thích hợp vào ô trống. 5 42 - Ghi lên bảng phép tính : - Hỏi : Điền số nào vào ô trống ? Tại sao ? - Điền 7 vì 7 + 5 = 12 ,viết 2 nhớ 1. 3 - Yêu cầu HS làm ý b. thêm 1 là 4. Vậy 37 cộng 5 bằng 42. * Nếu HS trình độ trung bình , GV có thể -Làm bài (điền 6 vào ô trống ). hướng dẫn cụ thể hơn : Cần tìm số mà khi điền vào ô trống thì lấy số đó cộng 7 được 12 (tận cùng bằng 2). 2.4 Củng cố , dặn dò :
  6. - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 47 + 25 . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà luyện tập thêm về phép cộng dạng 47 + 25 . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………
  7. LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Giúp HS củng cố về :  Đặt tính và thực hiện các phép tính cộng có nhớ dạng : 7+ 5 ; 4 7 + 5 ; 47+25  Giải bài toán có lời bằng một phép tính cộng .  So sánh số . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Nội dung bài tập 4, 5 viết trên giấy hoặc bảng phụ .  Đồ dùng phục vụ trò chơi . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Giới thiệu bài : Giáo viên giới thiệu ngắn gọn tên bài rồi ghi lên bảng . 2. Luyện tập : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài - HS tự làm bài . 1 HS đọc bài chữa . Các HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
  8. Bài 2 : - Gọi 2 HS lên bảng làm bài, các HS khác - Làm bài . làm bài vào vở bài tập . - Nhận xét bài của bạn cả về cách - Gọi HS nhận xét bài 2 bạn trên bảng. đặt tính , kết quả phép tính . - Yêu cầu nêu cách đặt tính và thực hiện - 2HS lần lượt nêu . phép tính 37 + 15 ; 67 + 9. - Nhận xét và cho điểm HS Bài 3 : - Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt để dặt đề bài - Thúng cam có 28 quả , thúng quít trước khi giải . có 37 quả . Hỏi cả 2 thúng có bao - Yêu cầu HS tự làm bài , Gọi 1 HS lên nhiêu quả .(3HS ) bảng làm bài . Bài giải Cả hai thúng có là : 28 + 37 = 65 ( quả )
  9. Đáp số : 65 quả . Bài 4 : - Hỏi : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Điền dấu > , 17 + 7 16 + 8 < 28 - 3 - Nhận xét và cho điểm HS - Vì 17 = 17; 9 > 7 nên 17 + 9>1 7+ 7 (so sánh từng thành phần của phép tính ). Bài 5 : - Yêu cầu HS đọc đề bài . - Đọc đề bài . - Hỏi : những số như thế nào thì có thể - Các số có thể điền vào ô trống là điền vào ô trống ? lớn hơn 15 nhưng nhỏ hơn 25, đó - Vậy những phép tính như thế nào có thể là 16, 17 , 18 , 19 , 20 , 21 , 22 , 23 , nối với ô trống ? 24. -Yêu cầu HS làm bài . - Các phép tính có kết quả lớn hơn
  10. - Nhận xét và cho điểm HS . 15 nhưng nhỏ hơn 25. - HS làm bài và trả lời: Các phép tính: 27 – 5 = 22; 19 + 4 = 23; 17 + 4 = 21 được nối với ô trống . 3. Củng cố, dặn dò : Trò chơi: Con số may mắn - Chẩn bị: + 1 hình các ô vuông có đánh số. Chẳng hạn : 1 2 3 4 5 6 7 8 9 + Quy ước 1 hoặc 2 con số may mắn (là 1 hoặc 2 trong 9 số kể trên). + Một số câu hỏi (bằng số o vuông có trong hình), chẳng hạn: 1) Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 57 + 28 ? 2) Một bạn học sinh nói 47 cộng 18 lớn hơn 65, đúng hay sai ? 3) Số liền trước kết quả phép tính 27 + 25 là bao nhiêu ? 4) Có 49 que tính, thêm 7 que tính là bao que tính ? - Cách chọn:
  11. Cọn 2 đội chơi. Các đội bốc thăm để giành quyền chọn số trước. Mỗi lần các dội chọn một số ,GV đọc câu hỏi tương ứng với số đó. Nếu trả lời đúng được 2 điểm. Nếu trả lời sai đội kia được quyền trả lời . Đội trả lời sau nếu trả lời đúng cũng được 2 điểm. Nếu chọn vào con số may mắn thì không cần thực hiện yêu cầu gì cũng được 2 điểm. Kết thúc rò chơi , đội nào được nhiều điểm hơn , đội đó thắng cuộc. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………
  12. ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2