Giúp HS : Biết xem giờ đúng trên đồng hồ . Làm quen với số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ ( chẳng hạn 20 giờ, 17 giờ, 18 giờ, 23 giờ) . Làm quen với những hoạt động sinh hoạt, học tập thường ngày liên quan đến thời gian ( đúng giờ, muộn giờ, sáng, tối ) .
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 2 - THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết xem giờ đúng trên đồng hồ .
Làm quen với số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ ( chẳng hạn 20
giờ, 17 giờ, 18 giờ, 23 giờ) .
Làm quen với những hoạt động sinh hoạt, học tập thường
ngày liên quan đến thời gian ( đúng giờ, muộn giờ, sáng,
tối ) .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Tranh các bài tập 1, 2 phóng to ( nếu có ) .
Mô hình đồng hồ có kim quay được .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1.Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng và hỏi :
+ HS 1 : Một ngày có bao nhiêu giờ ? Hãy kể tên các giờ của
buổi sáng .
+ HS 2 : Em thức dậy lúc mấy giờ, đi học về lúc mấy giờ, đi
ngủ lúc mấy giờ ? Hãy quay kim đồng hồ chỉ lần lượt các giờ
đó và gọi tên giờ đó .
- Nhận xét và cho điểm HS .
2.Dạy – học bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
Trong giờ học hôm nay chúng ta sẽ cùng học thực hành xem
đồng hồ .
2.2 Thực hành :
Bài 1 :
- Hãy đọc yêu cầu của bài . - Đồng hồ nào chỉ thời gian thích
hợp với giờ ghi trong tranh .
- Treo tranh 1 và hỏi : Bạn An đi học lúc - Bạn An đi học lúc 7 giờ sáng .
mấy giờ ?
- Đồng hồ nào chỉ lúc 7 giờ sáng ? - Đồng hồ B chỉ 7 giờ sáng .
- Đưa mô hình đồng hồ và yêu cầu HS - Quay kim trên mặt đồng hồ .
quay kim đến 7 giờ .
- Gọi HS khác nhận xét . - Nhận xét bạn trả lời đúng/sai.
Thực hành quay kim đồng hồ
đúng/sai .
- Tiến hành tương tự với các bức tranh - Trả lời :
còn lại . + An thức dậy lúc 6 giờ sáng –
Đồng hồ A .
+ An xem phim lúc 20 giờ –
Đồng hồ D .
+ 17 giờ An đá bóng – Đồng hồ
- Hỏi tiếp : 20 giờ còn gọi là mấy giờ tối C.
? - 20 giờ còn gọi là 8 giờ tối .
- 17 giờ còn gọi là mấy giờ chiều ? - 17 giờ còn gọi là 5 giờ chiều .
- Hãy dùng cách nói khác để nói về giờ - An xem phim lúc 8 giờ tối. An đá
khi bạn An xem phim, đá bóng . bóng lúc 5 giờ chiều .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc các câu ghi dưới bức - Đi học đúng giờ/ Đi học muộn .
tranh 1 .
- Muốn biết câu nào nói đúng, câu nào - Quan sát tranh, đọc giờ quy định
sai ta phải làm gì ? trong tranh và xem đồng hồ rồi so
sánh .
- Giờ vào học là mấy giờ ? - Là 7 giờ .
- Bạn học sinh đi học lúc mấy giờ ? - 8 giờ .
- Bạn đi học sớm hay muộn ? - Bạn học sinh đi học muộn .
- Vậy câu nào đúng, câu nào sai ? - Câu a sai, câu b đúng .
- Hỏi thêm : Để đi học đúng giờ bạn HS - Đi học trước 7 giờ để đến trường
phải đi học lúc mấy giờ ? lúc 7 giờ .
- Tiến hành tương tự với các bức tranh
còn lại .
- Lưu ý : Bức tranh 4 vẽ bóng điện và
mặt trăng nên câu a là câu đúng. ( Bạn
Lan tập đàn lúc 20 giờ ) .
Bài 3 :
- Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội để thi đua với nhau. Phát
cho mỗi đội một mô hình đồng hồ. Khi chơi, GV đọc to từng
giờ, sau mỗi lần đọc các đội phải quay kim đồng hồ đến đúng
giờ mà GV đọc. Đội nào xong trước giơ lên trước nếu đúng
được tính 1 điểm. Đội xong sau không được điểm. Nếu đội
xong trước mà sai cũng không được tính điểm. Đội xong sau
đúng thì được tính điểm. Kết thúc, đội nào có nhiều điểm hơn
là đội thắng cuộc .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………