YOMEDIA
Giáo án Toán lớp 5 - THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
784
lượt xem
54
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp HS : - Có biểu tượng ban đầu về đại lượng thể tích - Biết một số tính chất có liên quan đến thể tích của một hình. - Thực hành đếm và so sánh thể tích các hình cụ thể (theo đơn vị thể tích cho trước) B. Đồ dùng dạy học: + Hình lập phương có màu, rỗng; hình hộp chữ nhật trong suốt, rỗng. + Hình vẽ minh hoạ ví dụ 1, ví dụ 2, ví dụ 3, bài tập 1, 2.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 5 - THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
- THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Có biểu tượng ban đầu về đại lượng thể tích
- Biết một số tính chất có liên quan đến thể tích của một hình.
- Thực hành đếm và so sánh thể tích các hình cụ thể (theo đơn vị thể tích cho trước)
B. Đồ dùng dạy học:
+ Hình lập phương có màu, rỗng; hình hộp chữ nhật trong suốt, rỗng.
+ Hình vẽ minh hoạ ví dụ 1, ví dụ 2, ví dụ 3, bài tập 1, 2.
C. Các hoạt động dạy học:
Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
gian
I/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Thể tích của một hình – ghi bảng
2.Giảng bài: Hình thành biểu tượng và tính chất
Ví dụ 1:
* GV trưng bày đồ dung, yêu cầu HS quan sát. - HS quan sát
+ Hãy nêu tên 2 hình khối đó? - Hình lập phương và hình hộp
chữ nhật
+ Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn? - Hình lập phương nhỏ hơn
- Hình hộp chữ nhật lớn hơn
- * GV: Ta nói hình hộp chữ nhật có thể tích lớn hơn và
hình lập phương có thể tích nhỏ hơn.
* GV: đặt hình lập phương vào bên trong hình hộp chữ
nhật.
+ Hãy nêu vị trí của 2 hình khối. - Hình lập phương nằm hoàn toàn
* GV: Khi hình lập phương nằm hoàn toàn trong hình trong hình hộp chữ nhật .
hộp chữ nhật, ta cũng nói: Thể tích hình lập phương bé
hơn thể tích hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp chữ
nhật lớn hơn thể tích hình lập phương .
*** Đại lượng xác định mức độ lớn nhỏ của thể tích các - HS nhắc lại
hình gọi là đại lượng thể tích.
Ví dụ 2:
*GV treo tranh minh hoạ - HS quan sát
+ Mỗi hình C và D được hợp bởi mấy hình lập phương - Hình C gồm 4 hình lập phương
nhỏ? Hình D cũng 4 hình lập phương
* GV: Ta nói thể tích hình C bằng thể tích hình D. - HS nhắc lại
Ví dụ 3:
* GV lấy 6 hình lập phương và xếp như hình ở SGK. - HS quan sát
+ Yêu cầu HS tách hình xếp được thành 2 phần. - HS thao tác
* GV treo tranh
+ Hình P gồm mấy hình lập phương? - 6 hình lập phương
- + Khi tách hình P thành 2 hình M và N thì số hình lập - Hình M gồm 4 hình lập phương
phương trong mỗi hình là bao nhiêu? Hình N gồm 2 hình lập phương
+ Nhận xét về mối quan hệ giữa số lượng hình lập phương - Số hình lập phương nhỏ của
của các hình. hình P bằng tổng số hình lập
* GV: Ta nói thể tích hình P bằng tổng thể tích các hình phương nhỏ của hình M và N
M và N.
*** Ta biết 1 hình này nằm hoàn toàn trong hình khác thì - HS nghe, hiểu và nhắc lại
có thể tích bé hơn và cũng biết 2 hình được hợp thành bởi
các hình lập phương như nhau thì có thể tích bằng nhau .
Một hình tách ra thành 2 hay nhiều hình nhỏ thì thể tích
của hình đó bằng tổng thể tích các hình nhỏ.
3. Luyện tập:
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS
+ Quan sát hình vẽ và tự trả lời vào vở. - HS làm bài
+ Gọi HS nêu bài giải. Giải thích kết quả. - HS trình bày
+ Hãy nêu cách tìm? Cách tìm khác
* GV nhận xét đánh giá
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS
+ HS thảo luận nhóm đôi tìm cách giải - HS làm bài
+ HS trình bày - HS trình bày
* GV có thể gợi ý (nếu HS không tìm ra )
- Bài 3: HS đọc đề bài - 1 HS
* GV: đưa cho các nhóm bộ đồ dùng gồm 6 hình lập - HS lấy bộ đồ dùng 6 hình lập
phương phương
+ HS thảo luận nhóm đôi tìm cách xếp 6 hình lập phương - HS thảo luận nhóm
thành hình hộp chữ nhật
+ HS trình bày - HS trình bày
+ Hãy so sánh thể tích các hình đó - Bằng nhau vì được ghép từ 6
hình lập phương
* GV: nhận xét đánh giá
II/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Về nhà xem lại bài .
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...