MỤC TIÊU : Giúp HS : Biết cách chuyển 1 phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. Củng cố về chuyển số đo viết dưới dạng số thập phân thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp II.
Nội dung Text: Giáo án toán lớp 5 - Tiết 35 : LUYỆN TẬP
Giáo án toán lớp 5 - Tiết 35 : LUYỆN TẬP
Tuần : 7 Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách chuyển 1 phân số thập phân thành
hỗn số rồi thành số thập phân.
Củng cố về chuyển số đo viết dưới dạng số
thập phân thành số đo viết dưới dạng số tự
nhiên với đơn vị đo thích hợp
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ
YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN HỌC SINH
GV hướng dẫn HS tự Sau khi HS đã làm
làm bài rồi chữa bài. được nên cho HS thống
nhất cách làm theo 2
Bài 1 : GV hướng dẫn
bước.
HS tự thực hiện việc
chuyển 1 phân số (thập 162 10
phân) có tử số lớn hơn 62 16
mẫu số thành 1 hỗn số.
2
162
Chẳng hạn, chuyển 10
Lấy tử số chia cho mẫu
thành hỗn số. số.
Lấy thương tìm được là
phần nguyên của hỗn
số; lấy phần phân số
(của hỗn số) bằng cách
lấy số dư làm tử số, lấy
số chia làm mẫu số.
HS thực hành chuyển
phân số thập phân
thành hỗn số (theo mẫu
trên).
Bài 2 :
Khi đã có các hỗn số
a) GV hướng dẫn HS
nên cho HS nhớ lại
tự chuyển các phân số
cách viết các hỗn số đó
thập phân (có tử số lớn
thành số thập phân (như
hơn mẫu số) thành số
bài đã học). Chẳng hạn
thập phân (theo mẫu
2 5
: 16 10 16,2 ; 97 10 = 97,5
của bài 1). HS chỉ viết
kết quả cuối cùng còn V í dụ :
bước trung gian 45 834 1954
4,5; 83,4; 19,54;...
10 10 100
(chuyển từ phân số
Chú ý : HS chưa học
thành hỗn số) thì làm ở
chia số tự nhiên cho số
vở nháp.
tự nhiên để có thương
b) các phân số thập
số là số thập phân, nên
phân ở phần b) có tử số
làm theo các bước của
bé hơn mẫu số nên chỉ bài 1.
cần hướng dẫn HS nhớ
lại và thực hiện cách
Bài 4 :bài này giúp HS
viết thành số thập phân
chuẩn bị bài sau , nếu
như bài đã học. Chẳng
có thời gian thì làm bài
hạn, theo bài học đầu
và chữa bài tại lớp , nếu
tiên về khái niệm số
không đủ thời gian GV
thập phân thì :
cho h làm bài khi tự học
3 18 8
0,3; 0,18; 0,08;...
, kết quả là :
10 100 100
Bài 3 : HS tự làm bài a) 5 10 ; 3 100
36 60
5
rồi chữa bài. Chẳng 6 60
b) 10 0,6; 100 0,60
hạn:
3
c) có thể viết 5 thành
5.27m=527cm ; 8,3 m
các số thập phân 0,6
= 830 cm ;3,15m
hoặc 0,60
=315cm
Củng cố, dặn dò :
4.
III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................