MỤC TIÊU : Giúp HS ôn : Bảng đơn vị đo độ dài. Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa 1 số đơn vị đo thông dụng. Luyện tập viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
Nội dung Text: Giáo án toán lớp 5 - Tiết 40: SỐ ĐO ĐỘ DÀI VIẾT CÁC DƯỚI DẠNG SỐ THẬP
Giáo án toán lớp 5 - Tiết 40: VIẾT CÁC
SỐ ĐO ĐỘ DÀI
DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
Tuần : 8 Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS ôn :
Bảng đơn vị đo độ dài.
Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan
hệ giữa 1 số đơn vị đo thông dụng.
Luyện tập viết số đo độ dài dưới dạng số
thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn, để trống một
số bên trong.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ
YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HOẠT ĐỘNG
VIÊN CỦA HỌC
SINH
Hoạt động 1 : Ôn lại hệ thống
đơn vị đo độ dài
a) GV cho HS nêu lại các đơn
vị đo độ dài đã học lần lượt từ
lớn đến bé.
km hm dam m dm cm mm
HS nêu quan hệ
giữa các đơn vị
đo liền kề, ví dụ
:
b) GV yêu cầu HS nghĩ và
phát biểu nhận xét chung (khái 1km = 10hm
quát hoá) về quan hệ giữa các 1hm = 110 km =
đơn vị đo liền kề. HS phát 0,1km
biểu, sau đó bàn và chỉnh lại
1m = 10dm
ngôn ngữ, đi đến câu phát biểu
1dm = 110 m =
chính xác, chẳng hạn :
0,1m.
Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10
lần đơn vị đo độ dài liền sau
nó.
Mỗi đơn vị đo độ dài bằng một
.
phần mười (bằng 0,1) đơn vị
liền trước nó.
c) GV cho HS nêu quan hệ
giữa 1 số đơn vị đo độ dài một vài H nêu
thông dụng. cách làm :
2. ví dụ : 6m4dm
4
=6 10 m=6,4m
G nêu ví dụ 1:
Viết số thập phân thích hợp vậy
vào chỗ trống 4
6m4dm=6 =
10
6m4dm=………m 6,4 m
Hoạt động 3 : Thực hành
Bài 1 :HS làm vào vở, G giúp
đỡ các HS yếu, sau đó cả lớp b) HS làm bài
thống nhất kết quả tập 2 ở Vở bài
6
a) 8m6dm=8 10 m=8,6m tập, sau đó
thống nhất kết
2
b) 2dm2cm= 2 10 dm 2,2dm
quả.
7
c) 3m 7cm= 3 10 m 3,07m
c) HS tự làm
13
d)23m13dm=23 100 m 23,13m bài tập 3 Vở bài
tập, sau đó
thống nhất kết
qủa.
4. Củng cố, dặn dò :
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
......................................................................................
......................................................................................
......................................................................................