intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán: Tiết 17. LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

54
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố các kiến thức về hàm số: - Định nghĩa hàm số. - Các tính chất của hàm số. - Đồ thị của hàm số - Vận dụng được phép tịnh tiến của đồ thị song song với các trục tọa độ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán: Tiết 17. LUYỆN TẬP

  1. Tiết 17. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: Củng cố các kiến thức về hàm số: - Định nghĩa hàm số. - Các tính chất của hàm số. - Đồ thị của hàm số - Vận dụng được phép tịnh tiến của đồ thị song song với các trục tọa độ. 2) K ĩ năng: - Tìm tập xác định của hàm số. - Khảo sát sự biến thiên của hàm số trên một khoảng. - Lập bảng biến thiên. - Xác định mối qua hệ giữa hai hàm số (cho bởi công thức) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số kia song song với trục tọa độ. 3) Tư duy: 4) Thái độ: - Cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1) Học sinh chuẩn bị bài tập ở nhà. Trọng tâm là các bài 12  16.
  2. 2) Đồ dùng dạy học: Bảng phụ vẽ các hình trong bài. 3) Thước kẻ, phấn m àu. III. Chuẩn bị phương pháp dạy học: Gợi mở - vấn đáp. IV. Tiến trình bài học Hoạt động 1: Khởi đ ộng tiết học (Ôn lại khái niệm hàm số) T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng - Yêu cầu học sinh trả - Q ui tắc đã cho không xác lời câu 7. đ ịnh một hầm số, vì mỗi số thực d ương có tới 2 căn b ậc hai. - Hãy phát biểu định - Học sinh hoạt động. nghĩa hàm số. * Tổ chức cho học sinh trả lời câu 8. a) (d) và (G) có điểm - Hình vẽ. chung khi a  D và không Treo bảng phụ có hình có điểm chung khi a D. minh họa 3 trường hợp 5’ a), b), c). b ) (d) và (G) có không quá 1 điểm chung vì nếu trái lại gọi M1 và M2 là hai đ iểm chung phân biệt thì
  3. ứng với a có tới 2 giá trị của hàm số. c) Đường tròn không thể là đồ thị của hàm số nào cả vì một đ ường thẳng có thể cắt đường tròn tại hai điểm p hân biệt. Hoạt động 2: Tập xác định của hàm số. Đồ thị của hàm số. T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng *- N êu phương pháp tìm *- Học sinh trả lời đối với tập xác định của hàm số. các dạng của hàm số: A( x) ; y= y A( x) 10’ B( x) - Thay x trong biểu thức - Cách tìm giá trị của f(x) bởi x0. (G): y = f(x) M hàm số tại điểm x0  D. f(x) - Học sinh hoạt động. a - Tổ chức cho học sinh O x b trả lời miệng các bài 9, 10 (sgk). - Học sinh hoạt động: {M / M(x, f(x)) }.
  4. * Đ ịnh nghĩa đồ thị của - Học trả lời câu 11, tại hàm số. chỗ. - Tổ chức cho học sinh làm câu 11. Hoạt động 3: Sự biến thiên của hàm số. T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng *- N êu định nghĩa hàm *- Học sinh hoạt động. số đồng biến, nghịch biến trên kho ảng (a; b). - Nêu phương pháp tính đồng biến đ ồng biến và f ( x2 )  f ( x1 ) - Lập tỉ số: k  x2  x1 nghịch biến trên (a; b). Bảng tóm tắc phương với x1, x 2  (a; b); x1  x 2. pháp chứng minh hàm số đồng biến, nghịch N ếu k > 0 thì hs đồng biến biến trên một khoảng 15’ trên (a; b); nếu k < 0 thì hàm số nghịch biến trên (a; b ).
  5. - Tổ chức cho học sinh làm bài 12. - Học sinh làm theo p hương pháp vừa nêu trên. Hoạt động 4: Tịnh tiến m ột đồ thị. T.gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng * Treo bảng hình vẽ - Học sinh hoạt động. - Hình vẽ 2.10 2.10 - Hãy lập bảng biến thiên. - Việc kiểm tra kết quả, yêu cầu các em về nhà - Từng nhóm trình bày - Hình vẽ (d), (d’), (H). 10’ làm. từng câu. * Tổ chức theo nhóm đ ể - Các nhóm khác nhận xét. học sinh thảo luận các bài 12, 16. (mỗi nhóm chỉ làm một câu)
  6. G iáo viên phát phiếu học tập có hình vẽ đồ thị (d), (H). - Gv treo bảng phụ và tổng kết. Hoạt động 5: Củng cố kiến thức 1) Cách tìm tập xác định. 2) Cách xét kho ảng tăng, giảm của hàm số. 3) Cách xét tính chẵn, lẻ của hàm số. 4) Tịnh tiến đồ thị song song với các trục tọa độ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2