intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

378
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án vật lý lớp 6 - sự bay hơi và sự ngưng tụ', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ

  1. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ I. MỤC TIÊU : - Nhận biết được hiện tượng bay hơi , sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió và mặt thoáng . Tìm được thí dụ thực tế về những nội dung trên . - Bước đầu biết cách tìm hiểu tác động của một yếu tố lên một hiện tượng khi có nhiều yếu tố cùng tác động một lúc . - Vạch được kế hoạch và thực hiện được thí nghiệm kiểm chứng tác động của nhiệt độ , gió và mặt thoáng lên tốc độ bay hơi . II. TRỌNG TÂM : Nhận biết được hiện tượng bay hơi , sự phụ thuộc của tốc độ bay hơi vào nhiệt độ, gió và mặt thoáng . III. CHUẨN BỊ : - Một giá đỡ thí nghiệm . - Một kẹp vạn năng . - Hai đĩa nhôm nhỏ . - Một cốc nước . - Một đèn cồn . - Hình vẽ 26.1 SGK / 80 .
  2. IV. TIẾN TRÌNH : 1. Ổn định : kiểm diện 2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy và sự đông đặc . - BT 24 –25 .6 1. Chất rắn bắt đầu nóng chảy ở nhiệt độ 80oC . 2. Chất này là băng phiến , vì băng phiến đông đặc ở 80oC . 3. Để đưa chất rắn từ 60 oC tới nhiệt độ nóng chảy cần 4 phút . 4. Thời gian nóng chảy của chất rắn là 2 phút . 5. Sự đông đặc vào phút thứ 13 . 6. Thời gian đông đặc kéo dài 5 phút . 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ NỘI DUNG * Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập . @. Giới thiệu bài học . Các chất có thể tồn tại ở cả 3 thể : rắn , lỏng , khí và cũng có thể chuyển hoá từ I. Sự bay hơi .
  3. thể này sang thể khác . Hiện tượng xảy ra như thế nào nếu một chất chuyển từ thể lỏng sang thể hơi ? Học sinh tìm thí dụ về sự bay hơi . 1. Định nghĩa : Vậy mọi chất lỏng đều bay hơi . Sự chuyển từ thể lỏng sang thể Thế nào là sự bay hơi ? hơi gọi là sự bay hơi . * Hoạt động 2 : Quan sát hiện tượng bay hơi và rút ra nhận xét về tốc độ bay hơi . Sự bay hơi nhanh hay chậm phụ thuộ vào yếu tố nào ? @. Hướng dẫn học sinh quan sát hình 26.2 để rút ra nhận xét .  Quan sát tranh vẽ – mô tả lại . - Hình A1 ; A2 : Mô tả cách phơi quần áo ở hai hình ( quần áo giốpng nhau , cách phơi như nhau . Hình A1 : trời râm , hình A2 : trời nắng ) . 2. Tốc độ bay hơi :  trả lời câu 1 . Vậy tốc độ bay hơi phụ thuộc gì ?
  4. (nhiệt độ) - Hình B1 ; B2 ; C1 ; C2 tương tự cho h/s so sánh và rút ra nhận xét tốc độ bay hơi Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào gió và mặt thoáng chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ , gió và diện . tích mặt thoáng của chất lỏng . hs trả lời câu 2 ,3 . @. Yêu cầu học sinh trả lời câu 4 . Vậy tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào ? * Hoạt động 3 : Thí nghiệm kiểm tra dự đoán . Nhận xét ở trên mới chỉ là dự đoán ta cần phải làm thí nghiệm để kiểm tra . Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào 3 yếu tố – kiểm tra tác động của từng yếu tố một . + Nghiên cứu tốc độ bay hơi phụ thuộc vào yếu tố nào thì các yếu tố khác phải giữ không đổi . @ Kiểm tra sự tác động của nhiệt độ vào
  5. tốc độ bay hơi ta làm thí nghiệm như sau ( thí nghiệm SGK / 82 )  Quan sát hiện tượng – thảo luận trong nhóm về kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận. * Vậy tốc độ bay hơi của chất lỏng phụ thuộc vào nhiệt độ . * Hoạt động 4 : Vạch kế hoạch thí nghiệm kiểm tra tác động của gió và mặt thoáng . @ . Hướng dẫn h/s vạch kế hoạch kiểm tra tác động của gió vào sự bay hơi . . Đưa ra kế hoạch để kiểm tra . * Tương tự kiểm tra tốc độ bay hơi phụ thuộc và diện tích mặt thoáng . . Nêu rõ các bước tiến hành thí nghiệm . @. Nhận xét kế hoạch đúng - sai của h/s đưa ra . Cho h/s tiến hành hoạt động này ở nhà theo nhóm học tập .
  6. 4. Củng cố : - Thế nào là sự bay hơi ? ( Sự chuyển từ thể lỏng sang thể hơi gọi là sự bay hơi ) - Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào những yếu tố nào ? ( nhiệt độ , gió và diện tích mặt thoáng ) - C9 : Để giảm bớt sự bay hơi , làm cây ít bị mất nước . - C10 : Nắng nóng và có gió . - BT 26 –27.1 : D. Xảy ra ở một nhiệt độ xác định . 5. Dặn dò : - Học bài - Hoàn chỉnh BT trong vở bài tập / 90  92 . - Chuẩn bị bài tiếp theo : “ Sự bay hơi và sự ngưng tụ “ * RÚT KINH NGHIỆM :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2