Giáo án Vật lý lớp 6 bài 5: Khối lượng - đo khối lượng
lượt xem 5
download
Giáo án "Vật lý lớp 6 bài 5: Khối lượng - đo khối lượng" được biên soạn nhằm kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của học sinh về cách đo được khối lượng của vật bằng cân. Biết sử dụng cân RôBécVan hoặc cân đồng hồ. Đơn vị đo khối lượng. Chỉ ra được GHĐ, ĐCNN của cân. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 bài 5: Khối lượng - đo khối lượng
- Tuần: 4 Ngày soạn: 18/09/2020 Tiết: 4 GIÁO ÁN THAO GIẢNG NĂM HỌC 2020 2021 GV dạy: Nguyễn Quang Chính Bài 5. KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kỷ năng, thái độ Kiến thức: Kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của học sinh về cách đo được khối lượng của vật bằng cân. Biết sử dụng cân RôBécVan hoặc cân đồng hồ. Đơn vị đo khối lượng.Chỉ ra được GHĐ, ĐCNN của cân. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng sữ dụng cân chính xác. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, trung thực khi đọc kết quả. 2. phÈm chÊt, N¨ng lùc cần hình thành và phát triển cho học sinh Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ Năng lực : Năng lực tự học, nang lực giải quyết vấn đề, nang lực hợp tác. II. Chuẩn bị: Gv: chuẩn bị cho mỗi nhóm một cân Van, hộp quả cân .. Hs: Chuẩn bị 1 vài vật rắn không thấm nước (đá ,sỏi..), xô nước Kẻ bảng 4.1 vào vở III. Tổ chức các hoat động học tập 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, ổn định chổ ngồi(1P) 2. Kiểm tra bài cũ: (4p) Thu sản phẩm thực hành đã giao về nhà ở tiết trước. NX, đánh giá chung Đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng những dụng cụ gì. ? Nêu cách đo? 3. Bài Mới Hoạt động khởi động: (2p) Mục đích: Tạo tình huống học tập cho học sinh Cách thức tổ chức: Thuyết trình, giới thiệu bài mới GV: Thường ngày khi đo khối lượng của một vật nào đó ta thường dùng dụng cụ gì? Dụng cụ đó có tên gọi là gi? HS: Thực hiện trả lời. Sản phẩm hoạt động của học sinh: HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả (có thể nhận xét của nhóm khác) Kết luận: GVĐVĐ: Để biết 1 cách cách đo chính xác, chúng ta cùng nhau tìm hiếu vào Tiến 1
- trình bài dạy. Hoạt động tìm tòi, tiếp nhận kiến thức (20p) Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Kiến thức 1 : Khối lượng đơn vị khối I/ Khối lượng đơn vị khối lượng lượng(10') 1. Khối lượng: Mục đích: HS nắm được khối lượng của C1: 397g ghi trên hộp sữa là lượng một vật, và đơn vị đo của chúng sữa chứa trong hộp sữa Cách thức tổ chức : vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm C2: Chỉ lượng bột giặt trong túi GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời C1 Tìm hiểu Trao đổi nhóm trả Lời câu C1 C3 (1) 500g Đại diện một nhóm trả lời C4 (2) 379g HS nhận xét, bổ xung C5 (5) Khối lượng GV: Tương tự câu C1 cho HS trả lời câu C2 C6 (6) Lượng ? Trên vỏ túi bột giặt OMO có ghi 500g số đó chỉ gì. * Mọi vật đều có khối lượng GV: Đưa ra các câu hỏi từ C 3C6 yêu cầu HS * Khối lượng của một vật làm nghiên cứu và trả lời bằng chất nào thì chỉ lượng chất đó chứa trong vật. HS: Nghiên cứu từ C3 C6 và trả lời. 2) Đơn vị khối lượng. GV: Cho HS đọc nội dung các câu sau khi đã Đơn vị thường dùng để đo khối hoàn thiện. lượng là kg ? Đơn vị thường dùng của khối lượng là gì ? Điền vào chỗ trống 1kg = 1000g 1tạ = 100kg 1kg =...g ; 1 tạ = .... kg 1tấn = 1000kg 1 tấn = ....kg ; 1g = .....kg 1kg = 0,001tấn = kg GV: Yêu cầu 2 HS lên thực hiện. * Các đơn vị khác thường gặp là: Lớp nhận xét bổ xung: > Gv: ? kg là gì g; mg; lạng, tạ, tấn. Ngoài đơn vị đo chính là kg ta còn các đơn vị nào khác. Sản phẩm hoạt động của học sinh: Trả lời được các câu hỏi từ C1,C2,C3,C4,C5,C6 Nêu được các đơn vị đo khối lượng nhỏ hơn và lớn hơn Kg, hoàn thành được bài tập GV ra Kết luận: GV: Như vậy, một vật dù to hay nhỏ đều có khối lượng Khối lượng của một vật làm bằng chất nào thì chỉ lượng chất đó chứa trong vật. Kiến thức 2: Đo khối lượng(10' II/ Đo khối lượng. 2
- )Mục đích: HS nắm được một số dụng cụ * Đo khối lượng bằng cân đo khối lượng, biết sử dụng để cân 1.T×m hiÓu c©n ®ång hå: Cách thức tổ chức: Thực hành, làm theo HS quan s¸t vµ chØ ra c¸c bé phËn nhóm GV: Yêu cầu HS đọc thông tin trong cña c©n ®ång hå. SGK + ®Üa c©n HS: Làm theo sự yêu cầu sau của GV + Kim c©n + §ång hå Người ta đo khối lượng bằng gì? + Nóm ®iÒu chØnh kim c©n th¨ng GV yªu cÇu c¸c nhãm t×m hiÓu c©n ®ång b»ng hå mµ nhãm m×nh cã. + V¹ch chia trªn ®ång hå. Tæ chøc cho HS t×m hiÓu c¸c bé phËn, GH§ HS t×m hiÓu ®îc GH§ & §CNN & §CNN cña c©n ®ång hå. cña c©n ®ång hå Yªu cÇu HS so s¸nh víi c©n trong c¸c nhãm. Giíi thiÖu cho HS nóm ®iÒu chØnh kim 2. C¸ch dïng c©n ®ång hå: c©n vÒ v¹ch sè 0. HS th¶o luËn nhãm vµ thèng nhÊt Giíi thiÖu v¹ch chia trªn ®ång hå. c¸ch dïng c©n ®ång hå. Yªu cÇu HS th¶o luËn ®Ó t×m hiÓu c¸ch B1: ¦íc lîng vËt cÇn ®o. c©n B2: Chän c©n cã GH§ vµ §CNN GV yªu cÇu HS th¶o luËn thèng nhÊt c¸ch thÝch hîp. dïng c©n ®ång hå. B3: §iÒu chØnh sao cho kim chØ §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy ®óng v¹ch 0 cña ®ång hå. Sản phẩm hoạt động của học sinh: B4: §Æt vËt cÇn ®o lªn ®Üa c©n. Biết gọi tên một số loại cân thường dung, B5: ®îi cho kim th¨ng b»ng ®äc kÕt đọc được GHĐ và ĐCNN của cân sử dụng qu¶ ë v¹ch chia gÇn nhÊt Thực được các bước để cân một vật bằng 3) Các loại cân khác. cân đồng hồ Cân y tế, cân tạ, cân đòn , cân * Lớp chọn: đồng hồ. Các em tự thực hiện theo nhóm và trình bày Trong trường hợp này kim cân đã nêu lên kết quả .Cho HS t×m hiÓu mét sè c©n quay đúng 1 vòng trên mặt số. kh¸c vµ tr¶ lêi c©u C11. Kết luận: GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i. GV giới thiệu cho HS thấy trên thực tế còn có các lọa cân khác chẳng hạng: cân vàng, cân điện tử, … * Tích hợp: Khi sủ dụng dụng cụ nếu bị sét, bị hư hỏng, thì phải bỏ đúng nơi quy định, làm cản trở việc đi lại gây ra điều đáng tiết khi đạp nhầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Hoạt động Vận dụng( 8’) III. Vận dụng Mục đích: Rèn luyện kỷ năng thực hành vận dụng kiến thức của học sinh Cách thức tổ chức: đàm thoại, làm theo C13: Số 5T chỉ dẫn rằng xe có khối 3
- nhóm, thảo luận lượng 5 tấn không được đi qua HS: Biết dùng cân của nhó mình để cân một cầu số đò vật, và trả lời một số câu hỏi sau Yêu cầu các nhóm tìm hiểu cân của nhóm mình và dùng cân đó để cân một vật GV: kiểm tra cách cân, cách ghi kết quả của GV: Yêu cầu HS trả lời câu C13 Sản phẩm hoạt động của học sinh: HS trả lời C13 và trả lời được câu hỏi GV đề ra. Nhận thức được trách nhiệm khi tham gia giao thông Kết luận: GV: Cho HS nhận xét, bổ xung, GV chốt lại * Tích hợp: Khi tham gia giao thong cần chú ý những biển báo gắn, dựng trước các cây cầu… Hoạt động tìm tòi , mỡ rộng:(5p) Mục đích: Làm cho HS nắm vững nội dung kieens thức hơn. Cách thức tổ chức: Học sinh nhắc lại nội dung kiến thức mà mình đã học. GV: Đưa nội dung bài 5.1 Yêu cầu HS thảo luận đưa ra câu trả lời (C . Khối lượng của hộp mứt) Sản phẩm hoạt động của học sinh: là học sinh cần nắm và trả lời các câu hỏi sau Qua bài học hôm nay ta cần nắm vững kiến thức gì ? Khi cân một vật ta cần lưu ý tới vấn đề gì (Ước lượng klượng vật cần cân để chọn cân cho phù hợp? Cân gạo ta có dùng cân tiểu li không ? Kết luận: GV: Nói rỏ tầm quang trọng của những biển báo đặt ở những cây cầu,hoặt gắn trên xe tải, nhầm giáo dục học sinh khi tham gia giao thông 4. Hướng dẫn hoạt động tiếp nối: (3p) Mục đích: Cũng cố lại nội dung kiến thức bài Cách thức tổ chức: Đàm thoại vấn đáp, trả lời câu hỏi Học bài theo câu hỏi: Khối lượng của một vật là gì? Đơn vị đo khối lượng? Dụng cụ đo khối lượng? Sản phẩm hoạt động của HS: Làm BT 5.2; 5.3; 5.4; 5.5 (SBT) Kết luận: GV dặn dò về nhà Chuẩn bị bài: Lực 2 lực cân bằng với các câu hỏi: 4
- Lực là gì? Lực có phương và chiều như thế nào? Thế nào là hai lực cân bằng? IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề(2p) Khối lượng là gì ? cho biết đơn vị đo khối lượng ? Nêu tên một số dụng cụ đo khối lượng GV : nhận xét đánh giá tiết học và làm bài của học sinh. V. RUT KINH NGHIỆM Ưu điểm : ……………………………………………………………… …………………………………………………………………………… Nhược điểm: …………………………………………………………… …………………………………………………………………………… Hướng khắc phục cho tiết dạy tiếp theo :………………………………… ………………………………………………………………………………………. . 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Vật lý lớp 6 - Đòn bẩy
8 p | 768 | 322
-
Giáo án vật lý lớp 6 - MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT
7 p | 419 | 44
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ
6 p | 376 | 37
-
Giáo án vật lý lớp 6 - THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ
5 p | 415 | 37
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC
7 p | 314 | 33
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC ( tiếp theo )
6 p | 257 | 31
-
Giáo án vật lý lớp 6 - ÔN TẬP
5 p | 403 | 26
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮN
6 p | 304 | 25
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT KHÍ
7 p | 544 | 24
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG
5 p | 237 | 22
-
Giáo án vật lý lớp 6 - RÒNG RỌC
5 p | 434 | 22
-
Giáo án vật lý lớp 6 - SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ ( tiếp )
6 p | 264 | 14
-
Giáo án vật lý lớp 6 - KHỐI LƯỢNG - ĐO KHỐI LƯỢNG
6 p | 235 | 13
-
Giáo án vật lý lớp 6 - KIỂM TRA
4 p | 136 | 13
-
Giáo án vật lý lớp 6 - ĐO ĐỘ DÀI (Tiếp theo)
9 p | 166 | 10
-
Giáo án Vật lý lớp 6 (Học kỳ 1)
78 p | 19 | 5
-
Giáo án Vật lý lớp 6 (Trọn bộ cả năm)
166 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn