intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 6 bài 5: Khối lượng - đo khối lượng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

20
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Vật lý lớp 6 bài 5: Khối lượng - đo khối lượng" được biên soạn nhằm kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của học sinh về cách đo được khối lượng của vật bằng cân. Biết sử dụng cân RôBécVan hoặc cân đồng hồ. Đơn vị đo khối lượng. Chỉ ra được GHĐ, ĐCNN của cân. Mời thầy cô và các em cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 bài 5: Khối lượng - đo khối lượng

  1. Tuần: 4 Ngày soạn: 18/09/2020 Tiết:    4 GIÁO ÁN THAO GIẢNG NĂM HỌC 2020 ­ 2021 GV dạy: Nguyễn Quang Chính Bài 5.   KHỐI LƯỢNG – ĐO KHỐI LƯỢNG I. Mục tiêu:       1. Kiến thức, kỷ năng, thái độ  ­ Kiến thức:  Kiểm tra đánh giá khả  năng nhận thức của học sinh về  cách đo  được khối lượng của vật bằng cân. Biết sử dụng cân RôBécVan hoặc cân đồng  hồ. Đơn vị đo khối lượng.Chỉ ra được GHĐ, ĐCNN của cân. ­ Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng sữ dụng cân chính xác. ­ Thái độ: Rèn tính cẩn thận, trung thực khi đọc kết quả. 2. phÈm chÊt, N¨ng lùc cần hình thành và phát triển cho học sinh  ­ Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ ­ Năng lực : Năng lực tự học, nang lực giải quyết vấn đề, nang lực hợp tác. II. Chuẩn bị: ­ Gv: chuẩn bị cho mỗi nhóm một cân  Van, hộp quả cân .. ­ Hs: Chuẩn bị 1 vài vật rắn không thấm nước (đá ,sỏi..), xô nước ­ Kẻ bảng 4.1   vào vở III. Tổ chức các hoat động học tập 1. Ổn định lớp:  Kiểm tra sĩ số, ổn định chổ ngồi(1P) 2. Kiểm tra bài cũ: (4p) Thu sản phẩm thực hành đã giao về nhà ở tiết trước. NX, đánh giá chung Đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng những dụng cụ gì. ? Nêu cách đo? 3. Bài Mới Hoạt động khởi động:    (2p) ­ Mục đích: Tạo  tình huống học tập cho học sinh ­ Cách thức tổ chức: Thuyết trình, giới thiệu bài mới         GV: Thường ngày khi đo khối lượng của một vật nào đó ta thường dùng dụng cụ  gì? Dụng cụ đó có tên gọi là gi?          HS: Thực hiện trả lời.  ­ Sản phẩm hoạt động của học sinh:         HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả (có thể nhận xét của nhóm khác) ­ Kết luận:         GVĐVĐ: Để biết 1 cách cách đo chính xác, chúng ta cùng nhau tìm hiếu vào Tiến  1
  2. trình bài dạy.  Hoạt động tìm tòi, tiếp nhận kiến thức (20p) Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Kiến thức 1 : Khối lượng ­ đơn vị khối  I/ Khối lượng ­ đơn vị khối lượng lượng(10') 1. Khối lượng: Mục đích: HS nắm được khối lượng của  C1: 397g ghi trên hộp sữa là lượng   một vật, và đơn vị đo của chúng sữa chứa trong hộp sữa Cách   thức  tổ   chức  :  vấn  đáp,  đàm  thoại,   hoạt động nhóm C2: Chỉ lượng bột giặt trong túi GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời C1 ­ Tìm hiểu ­ Trao đổi nhóm trả Lời câu C1 C3   (1)     500g ­ Đại diện một nhóm trả lời  C4  (2)     379g  HS nhận xét, bổ xung  C5  (5)     Khối lượng GV: Tương tự câu C1 cho HS trả lời câu C2 C6  (6)     Lượng ? Trên vỏ túi bột giặt OMO có ghi 500g số đó  chỉ gì. * Mọi vật đều có khối lượng GV: Đưa ra các câu hỏi từ  C 3C6 yêu cầu HS  *   Khối   lượng   của   một   vật   làm   nghiên cứu và trả lời  bằng  chất  nào  thì   chỉ   lượng  chất   đó chứa trong vật. ­ HS: ­ Nghiên cứu từ C3  C6 và trả lời. 2) Đơn vị khối lượng. GV: Cho HS đọc nội dung các câu sau khi đã  Đơn   vị   thường   dùng   để   đo   khối   hoàn thiện. lượng là kg ? Đơn vị thường dùng của khối lượng là gì  ? Điền vào chỗ trống   1kg = 1000g               1tạ = 100kg 1kg =...g  ;    1 tạ = ....       kg  1tấn = 1000kg        1 tấn = ....kg  ; 1g = .....kg 1kg = 0,001tấn = kg GV: Yêu cầu 2 HS lên thực hiện. * Các đơn vị  khác thường gặp là:   ­ Lớp nhận xét bổ xung: ­> Gv: ? kg là gì  g; mg; lạng, tạ, tấn. Ngoài đơn vị đo chính là kg ta còn các đơn vị  nào khác. Sản phẩm hoạt động của học sinh: Trả   lời   được   các   câu   hỏi   từ  C1,C2,C3,C4,C5,C6 Nêu được các đơn vị đo khối lượng nhỏ hơn   và lớn hơn Kg, hoàn thành được bài tập GV  ra Kết luận: GV: Như vậy, một vật dù to hay nhỏ  đều có  khối lượng  Khối lượng của một vật làm bằng chất nào  thì chỉ lượng chất đó chứa trong vật. Kiến thức 2: Đo khối lượng(10' II/ Đo khối lượng. 2
  3. )Mục đích: HS nắm được một số dụng cụ  * Đo khối lượng bằng cân đo khối lượng, biết sử dụng để cân 1.T×m hiÓu c©n ®ång hå: Cách   thức   tổ   chức:  Thực   hành,   làm   theo   ­ HS quan s¸t vµ chØ ra c¸c bé phËn  nhóm  GV: Yêu cầu HS đọc thông tin trong  cña c©n ®ång hå. SGK   + ®Üa c©n HS: Làm theo sự yêu cầu sau của GV   + Kim c©n                   + §ång hå Người ta đo khối lượng bằng gì?   + Nóm ®iÒu chØnh kim c©n th¨ng  ­ GV yªu cÇu  c¸c nhãm t×m hiÓu c©n ®ång  b»ng hå mµ nhãm m×nh cã.   + V¹ch chia trªn ®ång hå. ­ Tæ chøc cho HS t×m hiÓu c¸c bé phËn, GH§  ­ HS t×m hiÓu ®îc GH§ & §CNN  & §CNN cña c©n ®ång hå. cña c©n ®ång hå ­ Yªu cÇu HS so s¸nh víi c©n trong c¸c nhãm. ­ Giíi thiÖu cho HS nóm ®iÒu chØnh kim  2. C¸ch dïng c©n ®ång hå: c©n vÒ v¹ch sè 0.  ­ HS th¶o luËn nhãm vµ thèng nhÊt  ­ Giíi thiÖu v¹ch chia trªn ®ång hå. c¸ch dïng c©n ®ång hå. ­Yªu cÇu HS  th¶o luËn ®Ó t×m hiÓu c¸ch  B1: ¦íc lîng vËt cÇn ®o. c©n  B2: Chän c©n cã GH§ vµ §CNN  ­ GV yªu cÇu HS th¶o luËn thèng nhÊt c¸ch  thÝch hîp. dïng c©n ®ång hå. B3: §iÒu chØnh sao cho kim chØ  ­ §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy ®óng v¹ch 0 cña ®ång hå. Sản phẩm hoạt động của học sinh: B4: §Æt vËt cÇn ®o lªn ®Üa c©n. ­ Biết gọi tên một số  loại cân thường dung,  B5: ®îi cho kim th¨ng b»ng ®äc kÕt  đọc được GHĐ và ĐCNN của cân sử dụng qu¶ ë v¹ch chia gÇn nhÊt ­ Thực được các bước để  cân một vật bằng  3) Các loại cân khác. cân đồng hồ ­   Cân   y   tế,   cân   tạ,   cân   đòn   ,   cân  * Lớp chọn: đồng hồ. Các em tự  thực hiện theo nhóm và trình bày   ­ Trong trường hợp này kim cân đã  nêu lên kết quả .Cho HS t×m hiÓu mét sè c©n  quay đúng 1 vòng trên mặt số. kh¸c vµ tr¶ lêi c©u C11. Kết luận:  ­ GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i. ­ GV giới thiệu cho HS thấy trên thực tế còn   có các lọa cân khác chẳng hạng: cân vàng,  cân điện tử, … * Tích hợp: Khi sủ dụng dụng cụ nếu bị sét, bị hư   hỏng, thì phải bỏ   đúng nơi quy  định, làm cản trở   việc đi lại gây ra điều đáng tiết khi đạp nhầm, gây   ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Hoạt động Vận dụng( 8’) III. Vận dụng Mục đích: Rèn luyện kỷ năng thực hành vận  dụng kiến thức của học sinh Cách thức tổ chức: đàm thoại, làm theo  C13: Số  5T chỉ  dẫn rằng xe có khối   3
  4. nhóm, thảo luận lượng   5   tấn     không   được   đi   qua   HS: Biết dùng cân của nhó mình để cân một  cầu số đò vật, và trả lời một số câu hỏi sau ­ Yêu cầu các nhóm tìm hiểu cân của nhóm  mình  và dùng cân đó để  cân một vật  GV: kiểm tra cách cân, cách ghi kết quả của  GV: Yêu cầu HS trả lời câu C13  Sản phẩm hoạt động của học sinh: HS trả lời C13 và trả lời được câu hỏi GV đề  ra. Nhận thức được trách nhiệm khi tham gia  giao thông Kết luận: GV: Cho HS nhận xét, bổ xung, GV chốt lại * Tích hợp: Khi tham gia giao thong cần chú  ý những biển báo gắn, dựng trước các cây  cầu… Hoạt động tìm tòi , mỡ rộng:(5p) Mục đích: Làm cho HS nắm vững nội dung kieens thức hơn. Cách thức tổ chức: Học sinh nhắc lại nội dung kiến thức mà mình đã học. ­ GV: Đưa nội dung bài 5.1 ­ Yêu cầu HS thảo luận ­ đưa ra câu trả lời (C . Khối lượng của hộp mứt) Sản phẩm hoạt động của học sinh: là học sinh cần nắm và trả lời các câu hỏi  sau ­ Qua bài học hôm nay ta cần nắm vững kiến thức gì ? ­ Khi cân một vật ta cần lưu ý tới vấn đề gì (Ước lượng klượng vật cần cân để  chọn cân cho phù hợp? ­ Cân gạo ta có dùng cân tiểu li không ? Kết luận: GV: Nói rỏ tầm quang trọng của những biển báo đặt ở những cây cầu,hoặt gắn   trên xe tải, nhầm giáo dục học sinh khi tham gia giao thông 4. Hướng dẫn hoạt động tiếp nối: (3p) Mục đích: Cũng cố lại nội dung kiến thức bài Cách thức tổ chức: Đàm thoại vấn đáp, trả lời câu hỏi Học bài theo câu hỏi:  ­ Khối lượng của một vật là gì? Đơn vị đo khối lượng? ­ Dụng cụ đo khối lượng? Sản phẩm hoạt động của HS: ­ Làm BT 5.2; 5.3;   5.4;  5.5 (SBT) Kết luận:  GV dặn dò về nhà Chuẩn bị bài: Lực ­ 2 lực cân bằng với các câu hỏi:  4
  5. Lực là gì? Lực có phương và chiều như thế nào? Thế nào là hai lực cân bằng? IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề(2p) Khối lượng là gì ? cho biết đơn vị đo khối lượng ? Nêu tên một số dụng cụ đo  khối lượng GV : nhận xét đánh giá tiết học và làm bài của học sinh. V. RUT KINH NGHIỆM Ưu điểm : ……………………………………………………………… …………………………………………………………………………… Nhược điểm: …………………………………………………………… …………………………………………………………………………… Hướng khắc phục cho tiết dạy tiếp theo :………………………………… ………………………………………………………………………………………. . 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2