intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : SỰ BAY HƠI – SỰ NGƯNG TỤ (Tiếp theo)

Chia sẻ: Abcdef_26 Abcdef_26 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

144
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: – Nhận biết được ngưng tụ là quá trình ngược của bay hơi. Tìm được thí dụ thực tế về hiện tượng ngưng tụ. – Tiến hành thí nghiệm để kiêm tra dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh khi giảm nhiệt độ. – Cẩn thận trong học tập. II. CHUẨN BỊ: Cho mỗi học sinh: hai cốc thuỷ tinh giống nhau, nước có pha

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : SỰ BAY HƠI – SỰ NGƯNG TỤ (Tiếp theo)

  1. SỰ BAY HƠI – SỰ NGƯNG TỤ (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: – Nhận biết được ngưng tụ là quá trình ngược của bay hơi. Tìm được thí dụ thực tế về hiện tượng ngưng tụ. – Tiến hành thí nghiệm để kiêm tra dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh khi giảm nhiệt độ. – Cẩn thận trong học tập. II. CHUẨN BỊ: Cho mỗi học sinh: hai cốc thuỷ tinh giống nhau, nước có pha màu, nước đá đập nhỏ, nhiệt kế, khăn lau khô. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: – Tốc độ bay hơi của một số chất lỏng phụ thuộc các yếu tố nào? – Sửa bài tập: 26.27.1 (câu D); 26–27.2 (câu C). 3. Giảng bài mới:
  2. HOẠT ĐỘNG GIÁO HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG VIÊN Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập II. Sự ngưng tụ: Để tốc độ bay hơi nhanh ta 1. Tìm cách quan tăng nhiệt độ. Vậy quan sát sát sự ngưng tụ: hiện tượng ngưng tụ ta làm a. Dự đoán: tăng hay giảm nhiệt độ? Hoạt động 2: Trình bày dự đoán về sự ngưng tụ: Hiện tượng chất lỏng biến Giáo viên gợi ý để học sinh thành hơi là sự bay hơi, còn thảo luận. hiện tượng hơi biến thành Bay hơi – Sự bay hơi thế nào? chất lỏng là sự ngưng. – Sự ngưng tụ là như thế Ngưng tụ là quá trình ngược với bay hơi: nào? LỎNG HƠI Em hãy dự đoán về nhiệt độ Ngưng tụ
  3. giảm thì nhiệt độ giảm thì Dự đoán: khi giảm nhiệt độ hiện tượng gì xảy ra? của hơi, sự ngưng tụ sẽ xảy ra. b. Thí nghiệm: Hoạt động 3: Làm thí nghiệm kiểm tra. Giáo viên hướng dẫn học Dụng cụ: hai cốc thủy tinh giống sinh cách bố trí và tiến hành nhau, nước có pha màu, nước đá thí nghiệm. thảo luận về các đập nhỏ, hai nhiệt kế.Dùng khăn câu trả lời ở nhóm. Cho học lau khô mặt ngoài của hai cốc. sinh theo dõi nhiệt độ của nước Để nước vào tới 2/3 mỗi cốc. ở hai cốc và quan sát hiện tượng Một dùng làm thí nghiệm, một ở mặt ngoài của hai cốc nước cốc dùng làm đối chứng. Đo và trả lời các câu hỏi sau: nhiệt độ nước ở hai cốc. Đổ C1: Có gì khác nhau giữa nước đá vụn vào cốc làm thí cốc thí nghiệm và cốc ở nghiệm. ngoài đối chứng. C1: Nhiệt độ giữa cốc thí C2: Có hiện tượng gì xảy ra nghiệm thấp hơn nhiệt độ ở ở mặt ngoài của cốc thí cốc đối chứng.
  4. nghiệm? hiện tượng này có C2: Có nước đọng ở mặt xảy ra với cốc đối chứng ngoài cốc thí nghiệm không có nước đọng ở mặt ngoài không? C3: Các giọt nước đọng ở cốc đối chứng. mặt ngoài cốc thí nghiệm có C3: Không. Vì nước đọng ở thể là do nước trong cốc mặt ngoài của cốc thí thấm ra ngoài không? Tại nghiệm không có màu còn nước ở trong cốc có pha sao? màu, nước trong cốc không thể thấm qua thuỷ tinh ra C4: Các giọt nước đọng ở 2. Vận dụng: ngoài. mặt ngoài cốc thí nghiệm do C4: Do hơi nước trong đâu mà có. không khí gặp lạnh ngưng C5: Dự đoán có đúng tụ lại. C5: Đúng. không? Hoạt động 4: Vận dụng C6: Hãy nêu ra hai thí dụ về sự ngưng tụ C7: Giải thích sự tạo thành C6: Hơi nước trong các đám
  5. giọt nước đọng trên lá cây mây ngưng tụ tạo thành vào ban đêm? mưa…. C7: Hơi nước trong không khí ban đêm gặp lạnh ngưng C8: Tại sao rượu đựng trong tụ thành các giọt sương chai không đậy nút sẽ cạn đọng trên lá cây. dần, còn nếu nút kín thì C8: Cho học sinh trả lời. không cạn? 4. Củng cố bài: Cho học sinh nhắc lại nội dung ghi nhớ và ghi. – Sự chuyển từ thể lỏng sang thể hơi gọi là sự bay hơi. – Tốc độ bay hơi của một chất lỏng phụ thuộc vào: nhiệt độ, gió và diện tích mặt thoáng của chất lỏng. – Sự chuyển từ thể hơi sang thể lỏng gọi là sự ngưng tụ. 5. Dặn dò: – Học sinh học thuộc nội dung ghi nhớ. – Bài tập về nhà: bài tập 26.27.3 và 26.2.4 (sách bài tập). – Xem trước bài: Sự sôi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2