intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIAO DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:37

110
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giao dịch trong TMĐT là một hệ thống bao gồm: không chỉ các giao dịch liên quan đến mua bán hàng hóa và dịch vụ, tạo thu nhập, mà còn là các giao dịch có khả năng trợ giúp quá trình tạo ra thu nhập: kích thích nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ, cung ứng dịch vụ trợ giúp bán hàng, trợ giúp người tiêu dùng, hoặc trợ giúp trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIAO DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

  1. Chương 4 GIAO DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GVTH:  Nguyễn Ngọc Huyền Trân Email:  goodream03@yahoo.com Mobile: 0905.330487 1
  2. Nội dung 1. Giao dịch trong TMĐT 2. Chuỗi giá trị thương mại 3. Các thành phần của chuỗi giá trị TMĐT 4. Một số hệ thống giao dịch trong TMĐT 2
  3. Nội dung 1. Giao dịch trong TMĐT 2. Chuỗi giá trị thương mại 3. Các thành phần của chuỗi giá trị TMĐT 4. Một số hệ thống giao dịch trong TMĐT 3
  4. 1. Giao dịch trong TMĐT 1.1 Khái niệm Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và 1.2 giao dich TMĐT 4
  5. 1. Giao dịch trong TMĐT 1.1 Khái niệm Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và 1.2 giao dich TMĐT 5
  6. 1.1 Khái niệm Giao  dịch  trong  TMĐT  là  một  hệ  thống  bao  gồm:  không  chỉ  các  giao  dịch  liên  quan  đến  mua  bán  hàng hóa và dịch vụ, tạo thu nhập, mà còn là các  giao  dịch  có  khả  năng  trợ  giúp  quá  trình  tạo  ra  thu  nhập:  kích  thích  nhu  cầu  đối  với  hàng  hóa  và  dịch  vụ,  cung  ứng  dịch  vụ  trợ  giúp  bán  hàng,  trợ  giúp người tiêu dùng, hoặc trợ giúp trao đổi thông tin  giữa các doanh nghiệp… 6
  7. 1. Giao dịch trong TMĐT 1.1 Khái niệm Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và 1.2 giao dich TMĐT 7
  8. 1.2 Sự khác biệt giữa giao dịch thương mại truyền thống  và giao dịch TMĐT STT Các bước trong chu trình Thương mại TMĐT bán hàng truyền thống 1 Tìm kiếm thông tin sản Tạp chí, tờ rơi, Trang Web phẩm catalog 2 Yêu cầu mua sản phẩm, Dạng ấn phẩm Thư tín điện tử chuyển yêu cầu đã chấp nhận 3 Kiểm tra catalog, giá cả Catalog Catalog trực tuyến 4 Kiểm tra tồn kho và khẳng Fax, điện thoại Catalog trực tuyến định giá cả 5 Lập đơn đặt hàng (người Dạng ấn phẩm Thư tín điện tử, trang mua) Web 6 Theo dõi đơn đặt hàng Dạng ấn phấm Cơ sở dữ liệu trực tuyến 7 Kiểm tra tồn kho Dạng ấn phẩm, Cơ sở dữ liệu trực fax, điện thoại tuyến, trang Web 8 Lịch trình phân phối Dạng ấn phấm Thư điện tử, catalog8 trực tuyến
  9. 1.2 Sự khác biệt giữa giao dịch thương mại truyền thống  và giao dịch TMĐT STT Các bước trong chu Thương mại TMĐT trình bán hàng truyền thống 9 Lập hóa đơn Dạng ấn phấm Cơ sở dữ liệu trực tuyến 10 Phân phối sản phẩm Nhà vận chuyển Nhà vận chuyển, các mạng thông tin 11 Xác nhận biên lai Dạng ấn phấm Thư tín điện tử 12 Gửi hóa đơn (người cung Thư tín truyền Thư tín điện tử ứng) thống 13 Nhận hóa đơn (người Thư tín truyền EDI mua) thống 14 Lịch trình thanh toán Dạng ấn phấm EDI, cơ sở dữ liệu trực tuyến 15 Gửi thanh toán (người Thư tín truyền EDI mua) thống 16 Nhận thanh toán (người Thư tín truyền EDI cung ứng) thống 9
  10. 1.2 Sự khác biệt giữa giao dịch thương mại truyền  thống và giao dịch TMĐT • Ưu điểm: Việc tạo, gửi và nhận các tài liệu trên cơ sở dữ  liệu trong máy vi tính rất thuận tiện, nhanh chóng và ít  tốn kém (nhanh hơn 720 lần và rẻ hơn 355 lần).  • Nhược điểm: Một tài liệu trên giấy khi được ký (bản  gốc), đã mang tính duy nhất, và không thể sao chép.  Một tài liệu trên máy vi tính không có các tính chất này,  nó có thể dễ dàng tạo ra các bản sao giống hệt và không  thể phân biệt các bản sao này với bản gốc được.  10
  11. Nội dung 1. Giao dịch trong TMĐT 2. Chuỗi giá trị thương mại 3. Các thành phần của chuỗi giá trị TMĐT 4. Một số hệ thống giao dịch trong TMĐT 11
  12. 2. Chuỗi giá trị thương mại Khi  một  người  tiêu  dùng  mua  hàng  hóa  ở  một  cửa  hàng,  đó  chỉ  là  bước  cuối  cùng  của  một  quá  trình  phức tạp bắt đầu việc tạo ra hàng hóa đó.  Tại  mỗi  bước  trong  quá  trình  này,  một  lượng  giá  trị  nào  đó  sẽ  được  tạo  lập  và  bổ  sung.  Giá  trị  đó  có thể từ quá trình tinh chế nguyên liệu, chia nhỏ nó  đến  kích  thước  và  hình  dáng  phù  hợp,  vận  chuyển  đến  nơi  chế  biến,  chế  biến  và  bán  cho  người  tiêu  dùng cuối cùng. Đôi khi chúng ta coi quá trình kể trên  là “chuỗi giá trị” cho sản phẩm – chuỗi giá trị gia tăng  trong việc tạo nên và phân phối sản phẩm. 12
  13. 2. Chuỗi giá trị thương mại Xem xét việc triển khai một hệ thống cho TMĐT trên góc  độ chuỗi giá trị cần thiết của doanh nghiệp: Một phần,  chuỗi giá trị liên quan với những hoạt động kinh doanh  cơ bản, một phần khác sẽ thể hiện rõ khi xem xét chuỗi  giá trị chỉ đặc trưng cho kinh doanh trực tuyến. Nắm bắt và giữ mối Biến mối quan tâm của quan tâm của khách khách hàng thành đơn đặt Quản lý đơn đặt Phục vụ khách hàng hàng hàng hàng 1. Thu hút khách 2. Tương tác với hàng khách hàng 3. Hành động 4. Phản ứng Nhận đơn đặt hàng Quảng cáo Catalog Phục vụ khách hàng Thanh toán Marketing Bán hàng Theo dõi đơn hàng Thực hiện 13
  14. 2. Chuỗi giá trị thương mại Xem xét chuỗi giá trị của doanh nghiệp giúp chúng ta: • Xác định khu vực trọng điểm – doanh nghiệp hoạt  động tốt nhất ở khu vực nào, trọng tâm vào khu vực  nào.  • Lựa chọn những ý tưởng quan trọng nhất trong danh  mục dài các hoạt động TMĐT. • Có một chiến lược công khai cho từng thành phần của  chuỗi giá trị, vì từng thành phần đó trong mỗi doanh  nghiệp là khác biệt, và vì doanh nghiệp không nhất thiết  phải tự làm tất cả mọi việc. Rất nhiều doanh nghiệp sử  dụng việc hợp tác để lấp đầy chuỗi giá trị, do vậy các  mối liên kết là rất mạnh mẽ.  14
  15. Nội dung 1. Giao dịch trong TMĐT 2. Chuỗi giá trị thương mại 3. Các thành phần của chuỗi giá trị TMĐT 4. Một số hệ thống giao dịch trong TMĐT 15
  16. 3. Các thành phần của chuỗi giá trị 3.1 Thu hút khách hàng 3.2 Tương tác với khách hàng 3.3 Hành động theo ý muốn của khách hàng 3.4 Dịch vụ hỗ trợ 16
  17. 3. Các thành phần của chuỗi giá trị 3.1 Thu hút khách hàng 3.2 Tương tác với khách hàng 3.3 Hành động theo ý muốn của khách hàng 3.4 Dịch vụ hỗ trợ 17
  18. 3.1 Thu hút khách hàng(1) Bất kỳ một hoạt động nào được tiến hành nhằm thu hút  khách hàng đến Website ban đầu, hoặc là thông qua  quảng cáo trên các Website khác qua: • Thư điện tử • Truyền hình • Báo chí  • Các hoạt động marketing khác.  18
  19. 3.1 Thu hút khách hàng(2) Trọng tâm của giai đoạn này là gây ấn tượng và lôi cuốn  khách  hàng.  Muốn  thực  hiện  điều  đó,  chúng  ta  cần  marketing  mà  chủ  yếu  marketing  trong  TMĐT  đó  là  Internet Marketing  19
  20. 3.1 Thu hút khách hàng(3) Internet  đã  tạo  ra  một  kênh,  hay  một  công  cụ  marketing  mạnh  mẽ:  Marketing  trên  Internet  là  sự  kết  hợp của truyền thông và các ứng dụng mới nhất của công  nghệ, như việc sử dụng các cơ sở dữ liệu cực kỳ lớn với  hệ  thống  thông  tin  mạnh  về  nhân  khẩu  học  và  giao  dịch để tiến hành marketing.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2