GIAO DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
lượt xem 13
download
Giao dịch trong TMĐT là một hệ thống bao gồm: không chỉ các giao dịch liên quan đến mua bán hàng hóa và dịch vụ, tạo thu nhập, mà còn là các giao dịch có khả năng trợ giúp quá trình tạo ra thu nhập: kích thích nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ, cung ứng dịch vụ trợ giúp bán hàng, trợ giúp người tiêu dùng, hoặc trợ giúp trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp…
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIAO DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Chương 4 GIAO DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GVTH: Nguyễn Ngọc Huyền Trân Email: goodream03@yahoo.com Mobile: 0905.330487 1
- Nội dung 1. Giao dịch trong TMĐT 2. Chuỗi giá trị thương mại 3. Các thành phần của chuỗi giá trị TMĐT 4. Một số hệ thống giao dịch trong TMĐT 2
- Nội dung 1. Giao dịch trong TMĐT 2. Chuỗi giá trị thương mại 3. Các thành phần của chuỗi giá trị TMĐT 4. Một số hệ thống giao dịch trong TMĐT 3
- 1. Giao dịch trong TMĐT 1.1 Khái niệm Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và 1.2 giao dich TMĐT 4
- 1. Giao dịch trong TMĐT 1.1 Khái niệm Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và 1.2 giao dich TMĐT 5
- 1.1 Khái niệm Giao dịch trong TMĐT là một hệ thống bao gồm: không chỉ các giao dịch liên quan đến mua bán hàng hóa và dịch vụ, tạo thu nhập, mà còn là các giao dịch có khả năng trợ giúp quá trình tạo ra thu nhập: kích thích nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ, cung ứng dịch vụ trợ giúp bán hàng, trợ giúp người tiêu dùng, hoặc trợ giúp trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp… 6
- 1. Giao dịch trong TMĐT 1.1 Khái niệm Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và 1.2 giao dich TMĐT 7
- 1.2 Sự khác biệt giữa giao dịch thương mại truyền thống và giao dịch TMĐT STT Các bước trong chu trình Thương mại TMĐT bán hàng truyền thống 1 Tìm kiếm thông tin sản Tạp chí, tờ rơi, Trang Web phẩm catalog 2 Yêu cầu mua sản phẩm, Dạng ấn phẩm Thư tín điện tử chuyển yêu cầu đã chấp nhận 3 Kiểm tra catalog, giá cả Catalog Catalog trực tuyến 4 Kiểm tra tồn kho và khẳng Fax, điện thoại Catalog trực tuyến định giá cả 5 Lập đơn đặt hàng (người Dạng ấn phẩm Thư tín điện tử, trang mua) Web 6 Theo dõi đơn đặt hàng Dạng ấn phấm Cơ sở dữ liệu trực tuyến 7 Kiểm tra tồn kho Dạng ấn phẩm, Cơ sở dữ liệu trực fax, điện thoại tuyến, trang Web 8 Lịch trình phân phối Dạng ấn phấm Thư điện tử, catalog8 trực tuyến
- 1.2 Sự khác biệt giữa giao dịch thương mại truyền thống và giao dịch TMĐT STT Các bước trong chu Thương mại TMĐT trình bán hàng truyền thống 9 Lập hóa đơn Dạng ấn phấm Cơ sở dữ liệu trực tuyến 10 Phân phối sản phẩm Nhà vận chuyển Nhà vận chuyển, các mạng thông tin 11 Xác nhận biên lai Dạng ấn phấm Thư tín điện tử 12 Gửi hóa đơn (người cung Thư tín truyền Thư tín điện tử ứng) thống 13 Nhận hóa đơn (người Thư tín truyền EDI mua) thống 14 Lịch trình thanh toán Dạng ấn phấm EDI, cơ sở dữ liệu trực tuyến 15 Gửi thanh toán (người Thư tín truyền EDI mua) thống 16 Nhận thanh toán (người Thư tín truyền EDI cung ứng) thống 9
- 1.2 Sự khác biệt giữa giao dịch thương mại truyền thống và giao dịch TMĐT • Ưu điểm: Việc tạo, gửi và nhận các tài liệu trên cơ sở dữ liệu trong máy vi tính rất thuận tiện, nhanh chóng và ít tốn kém (nhanh hơn 720 lần và rẻ hơn 355 lần). • Nhược điểm: Một tài liệu trên giấy khi được ký (bản gốc), đã mang tính duy nhất, và không thể sao chép. Một tài liệu trên máy vi tính không có các tính chất này, nó có thể dễ dàng tạo ra các bản sao giống hệt và không thể phân biệt các bản sao này với bản gốc được. 10
- Nội dung 1. Giao dịch trong TMĐT 2. Chuỗi giá trị thương mại 3. Các thành phần của chuỗi giá trị TMĐT 4. Một số hệ thống giao dịch trong TMĐT 11
- 2. Chuỗi giá trị thương mại Khi một người tiêu dùng mua hàng hóa ở một cửa hàng, đó chỉ là bước cuối cùng của một quá trình phức tạp bắt đầu việc tạo ra hàng hóa đó. Tại mỗi bước trong quá trình này, một lượng giá trị nào đó sẽ được tạo lập và bổ sung. Giá trị đó có thể từ quá trình tinh chế nguyên liệu, chia nhỏ nó đến kích thước và hình dáng phù hợp, vận chuyển đến nơi chế biến, chế biến và bán cho người tiêu dùng cuối cùng. Đôi khi chúng ta coi quá trình kể trên là “chuỗi giá trị” cho sản phẩm – chuỗi giá trị gia tăng trong việc tạo nên và phân phối sản phẩm. 12
- 2. Chuỗi giá trị thương mại Xem xét việc triển khai một hệ thống cho TMĐT trên góc độ chuỗi giá trị cần thiết của doanh nghiệp: Một phần, chuỗi giá trị liên quan với những hoạt động kinh doanh cơ bản, một phần khác sẽ thể hiện rõ khi xem xét chuỗi giá trị chỉ đặc trưng cho kinh doanh trực tuyến. Nắm bắt và giữ mối Biến mối quan tâm của quan tâm của khách khách hàng thành đơn đặt Quản lý đơn đặt Phục vụ khách hàng hàng hàng hàng 1. Thu hút khách 2. Tương tác với hàng khách hàng 3. Hành động 4. Phản ứng Nhận đơn đặt hàng Quảng cáo Catalog Phục vụ khách hàng Thanh toán Marketing Bán hàng Theo dõi đơn hàng Thực hiện 13
- 2. Chuỗi giá trị thương mại Xem xét chuỗi giá trị của doanh nghiệp giúp chúng ta: • Xác định khu vực trọng điểm – doanh nghiệp hoạt động tốt nhất ở khu vực nào, trọng tâm vào khu vực nào. • Lựa chọn những ý tưởng quan trọng nhất trong danh mục dài các hoạt động TMĐT. • Có một chiến lược công khai cho từng thành phần của chuỗi giá trị, vì từng thành phần đó trong mỗi doanh nghiệp là khác biệt, và vì doanh nghiệp không nhất thiết phải tự làm tất cả mọi việc. Rất nhiều doanh nghiệp sử dụng việc hợp tác để lấp đầy chuỗi giá trị, do vậy các mối liên kết là rất mạnh mẽ. 14
- Nội dung 1. Giao dịch trong TMĐT 2. Chuỗi giá trị thương mại 3. Các thành phần của chuỗi giá trị TMĐT 4. Một số hệ thống giao dịch trong TMĐT 15
- 3. Các thành phần của chuỗi giá trị 3.1 Thu hút khách hàng 3.2 Tương tác với khách hàng 3.3 Hành động theo ý muốn của khách hàng 3.4 Dịch vụ hỗ trợ 16
- 3. Các thành phần của chuỗi giá trị 3.1 Thu hút khách hàng 3.2 Tương tác với khách hàng 3.3 Hành động theo ý muốn của khách hàng 3.4 Dịch vụ hỗ trợ 17
- 3.1 Thu hút khách hàng(1) Bất kỳ một hoạt động nào được tiến hành nhằm thu hút khách hàng đến Website ban đầu, hoặc là thông qua quảng cáo trên các Website khác qua: • Thư điện tử • Truyền hình • Báo chí • Các hoạt động marketing khác. 18
- 3.1 Thu hút khách hàng(2) Trọng tâm của giai đoạn này là gây ấn tượng và lôi cuốn khách hàng. Muốn thực hiện điều đó, chúng ta cần marketing mà chủ yếu marketing trong TMĐT đó là Internet Marketing 19
- 3.1 Thu hút khách hàng(3) Internet đã tạo ra một kênh, hay một công cụ marketing mạnh mẽ: Marketing trên Internet là sự kết hợp của truyền thông và các ứng dụng mới nhất của công nghệ, như việc sử dụng các cơ sở dữ liệu cực kỳ lớn với hệ thống thông tin mạnh về nhân khẩu học và giao dịch để tiến hành marketing. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản - ĐH Thương mại
178 p | 3654 | 393
-
Bài giảng thương mại điện tử - GIAO DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
17 p | 778 | 377
-
Bài giảng thương mại điện tử - GIAO DỊCH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (TT)
38 p | 560 | 280
-
Bài giảng Thương mại điện tử : GIỚI THIỆU MÔN HỌC part 6
5 p | 642 | 176
-
Chương 5: AN NINH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
72 p | 2021 | 168
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Trần Minh Huy
121 p | 336 | 100
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 6: Thanh toán trong thương mại điện tử
35 p | 726 | 85
-
Phát triển Thương mại điện tử
178 p | 305 | 73
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - An toàn trong thương mại điện tử
44 p | 613 | 47
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản: Phần 1 - PGS.TS. Nguyễn Văn Minh (Chủ biên)
188 p | 139 | 38
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 3, 4: Các hình thức giao dịch trong thương mại điện tử - Xây dựng giải pháp thương mại điện tử cho doanh nghiệp
17 p | 276 | 23
-
Đặc trưng, đối tượng tham gia và các cấp độ phát triển trong thương mại điện tử.
7 p | 192 | 22
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 6: Hệ thống thanh toán trong thương mại điện tử
16 p | 146 | 20
-
Tổng quan về Thương mại điện tử: Phần 2
230 p | 87 | 13
-
Bài giảng Thương mại điện tử (Electronic Commerce) - Chương 3: Các mô hình giao dịch trong thương mại điện tử
64 p | 35 | 9
-
Bài giảng Rủi ro và phòng tránh rủi ro trong thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Phương Chi
5 p | 107 | 7
-
Bài giảng Thanh toán trong thương mại điện tử: Chương 4 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
41 p | 8 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn