intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục đại học Việt Nam và cách mạng công nghiệp 4.0

Chia sẻ: Nguyen Khi Ho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

63
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này đang phân tích sự cần thiết phải suy nghĩ lại về tương lai và tạo ra một triết lý mới của nền giáo dục trong xã hội hiện đại. Phân tích các tính năng cơ bản của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Vai trò và nhiệm vụ của các trường cao đẳng kỹ thuật là đào tạo nhân lực chất lượng cao trong sự tiên phong của kỹ thuật và công nghệ trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục đại học Việt Nam và cách mạng công nghiệp 4.0

NGH N T<br /> <br /> chung và các tr ng cao ng k thu t nói 3 . Peter Druker (2003). Nh ng thách<br /> ri ng trong ào t o nhân l c k thu t & công th c c a qu n l trong th k 2. NXB Tr .<br /> ngh ch t l ng cao ngày càng c cao 4 . Tr n Khánh c (2014). Giáo d c<br /> th c s tr thành u tàu c a quá tr nh và phát tri n ngu n nhân l c trong th k XXI.<br /> phát tri n c a cu c cách m ng công nghi p l n NXB Giáo d c Vi t Nam, Hà N i.<br /> th 4 (4.0) 5 . Dan senor&Saul Singer (2015).Qu c<br /> Tà l u tham kh o gia kh i nghi p. NXB Th gi i, Hà n i.<br /> 1 . Anwin Tof er (1992). Làn sóng th 6. ng M ng Lân& L Minh Tri t<br /> ba, NXB Thông tin l lu n, Hà n i. (1998) Công ngh th gi i u th k XXI. Nhà<br /> 2 . Rowan Gibson (2004-Bi n so n). T xu t b n Tr .<br /> duy l i t ng lai. NXB Tr .<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tran Khanh Duc<br /> Email : duc.trankhanh@ hust.edu.vn<br /> Abstract<br /> This article is analy ing the need for the rethinking the future and create a new philosophy<br /> of the education in the modern society. Analy ing the basic features of the 4th industrial revolu-<br /> tion. The role and the mission of the technical colleges to deliver high-quality manpower training<br /> in the eld of technique and technology in the context of the 4th industrial revolution.<br /> K words Rethinking, education, modern society. Industrial revolution 4.0, technical<br /> colleges, high quality manpower training.<br /> <br /> Tran Khanh Duc -<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NGUY N L C *<br /> Email: dr.nguyenloc@gmail.com<br /> Tóm t t:<br /> Khái ni m v Công nghi p 4.0 (Industrie 4.0, hay là Industry 4.0) cl n u a ra<br /> khá khi m t n trong danh m c 10 d án t ng lai trong K ho ch hành ng c a Chi n l c<br /> Công ngh cao 2020 c a Chính ph li n bang c (Kagermann, H., Wahlster, W., and Helbig, J.,<br /> 2013). Cu c cách m ng này có tác ng m nh m n t t c các l nh v c trong x h i, trong ó<br /> có giáo d c (WEF, 2016a). Bài báo này có m c ích phân tích toàn di n nh ng i m i c n thi t<br /> mà giáo d c c n ti n hành trong b i c nh m i này. Bài báo c p n b n ch t c a giáo d c<br /> trong b i c nh Cách m ng 4.0 nh là s áp ng m c cao c a cá nhân hóa h c t p. c<br /> bi t, các phân tích c t p trung vào các c tr ng c cho là óng vai trò ch o cho Giáo<br /> d c 4.0, ó là xây d ng ch ng tr nh theo ti p c n xuy n ngành (transdisciplinary curriculum),<br /> ti p c n vai trò nhà tr ng nh m t h sinh thái h c t p (learning ecosystem) và t ng c ng m c<br /> tr i nghi m tr c ti p thông qua công ngh th c t o (virtual reality). Cu i c ng, bài báo a<br /> ra m t s khuy n cáo nh h ng cho giáo d c Vi t Nam trong th i gian s p t i.<br /> T kh a giáo d c i h c, cách m ng c ng nghi p 4.0<br /> <br /> Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018<br /> <br /> Nguy n L c -<br /> NGH N T<br /> <br /> B n ch t c a g áo d c h c40 c thi t k theo s thích h c t p và s h ng<br /> Ch a có nhi u nghi n c u bàn v b n thú c th c a t ng ng i h c khác nhau. Trong<br /> ch t c a giáo d c trong b i c nh c a Cách m t môi tr ng c cá nhân hóa y , m c<br /> m ng Công nghi p 4.0 hay có th g i ng n ti u và n i dung h c t p c ng nh ph ng pháp<br /> g n là Giáo d c 4.0, song có m t s tác gi và t c có th khác nhau (v v y vi c cá nhân<br /> c g ng phác h a nh ng nét c b n c a nó. hoá h c t p có th coi là bao g m phân bi t<br /> Ch ng h n Peter Fisk cho r ng Giáo d c 4.0 hóa (differentiation), tr l i câu h i d y th nào<br /> mang nh ng c tr ng nh sau: và ri ng bi t hoá (individuali ation), tr l i câu<br /> - áp ng nhu c u c a cu c cách m ng h i d y khi nào ph h p v i nhu c u và s<br /> công nghi p l n th t , n i mà con ng i và thích c a ng i h c (Department of Education<br /> máy móc k t h p v i nhau t o ra nh ng of USA, 2010). Có th coi cá nhân hóa vi c h c<br /> kh n ng m i. t p nh là m c ti u cu i c ng c a quá tr nh phát<br /> tri n c a các thuy t h c t p, các thuy t canh<br /> - Khai thác ti m n ng c a các công ngh<br /> tân v tài chính, qu n l v.v trong giáo d c.<br /> k thu t s , d li u cá nhân, n i dung ngu n<br /> m , và th gi i c k t n i toàn c u và tràn Cho n nay, có r t nhi u thuy t<br /> y công ngh . h c t p (learning theories) ra i nh m làm<br /> - Thi t l p m t k ho ch cho t ng lai sáng t cách th c ph h p ng i h c<br /> c a h c t p - h c t p su t i - t h c th u, có th h c c hi u qu nh t. Ra i vào<br /> h c li n t c t i n i làm vi c, n vi c h c t p nh ng n m u th k 20, các thuy t h c<br /> có m t vai trò t t h n trong x h i. (Fisk t p truy n th ng nh thuy t h c t p hành vi<br /> P., 2017). (behavorial learning theory), thuy t h c t p<br /> nh n th c (cognitive learning theory) và thuy t<br /> Tuy nhi n, có nh ng cách ti p c n áng<br /> h c t p ki n t o (constructivist learning theory)<br /> chú khi xu t phát t b n ch t c a Công nghi p<br /> b t u chú n các i u ki n b n trong<br /> 4.0 là “...con ng i, s v t và máy móc c<br /> c a ng i h c nh m t nhóm cá nhân gi ng<br /> k t n i kh p n i s n xu t hàng hoá và d ch<br /> nhau. Ta có th nói m c cá nhân hóa<br /> v mang tính cá nhân hóa... . Tr n c s này<br /> m c kh i i m khi ta cho r ng con ng i<br /> có m t vài tác gi c p n Giáo d c 4.0<br /> có th h c t p theo nhi u ti p c n khác nhau.<br /> nh là “h th ng d y và h c c cá nhân hóa<br /> m i n i (Rashid Mehmood et al, 2017). Hay n nh ng n m cu i th k 20 xu t hi n<br /> nói chính xác h n, b n ch t c a Giáo d c 4.0 nhi u thuy t h c t p làm m c cá nhân<br /> là cá nhân hóa h c t p (personaliased learning) hóa nâng cao h n. Có th k n ó là thuy t<br /> t nm c v t b c, tr n c s áp d ng Vòng tròn tr i nghi m (experimential cycle) hay<br /> các công ngh t phá. Cá nhân hóa vi c h c là Phong cách h c t p (learning styles) c a<br /> t p nh là m c ti u cu i c ng c a quá tr nh phát David Kolb (1974), thuy t a trí tu (multiple<br /> tri n c a các thuy t h c t p, các thuy t canh intelligences) c a Howard Gardner (1983)<br /> tân v tài chính, qu n l và áp d ng công ngh Khi bàn n cá nhân hóa h c t p, b n<br /> trong giáo d c Th c v y, d i m t góc c nh các thuy t h c t p, ta c n ph i nh c n<br /> nh t nh có th coi s không hoàn h o c a d y nh ng hi n t ng khác trong giáo d c, có th<br /> h c hi n nay là n m m c cá nhân hóa g i là các canh tân. V m t th i gian, các canh<br /> ch a cao và m i n l c hoàn thi n vi c d y tân này c ng x y ra ng th i v i các thuy t<br /> h c th c ra u h ng vào vi c cá nhân hóa h c t p, tuy nhi n n u nh các thuy t h c t p<br /> d y h c, có th là vô hay h u . t p trung s chú vào s khác bi t trong b n<br /> Cá nhân hóa h c t p (personalisation thân ng i h c th các canh tân t p trung vào<br /> of learning) c coi c l n u c thay i các i u ki n b n ngoài ng i h c,<br /> c p n M và Anh trong nh ng n m 20. Cá sao cho vi c h c t p c a h có th c cá<br /> nhân hoá c p n vi c gi ng d y c th c nhân hóa ngày càng cao h n. Các i u ki n<br /> hi n theo nh p ph h p v i nhu c u h c t p, này có li n quan n th i gian, v trí, tài chính<br /> v.v Có th n u t n m t s canh tân nh sau:<br /> NGH N T<br /> <br /> - Giáo d c t xa (distance education) c a Công nghi p 4.0 có th áp ng n m c<br /> c kh i x ng b i Isaac Pitman vào nh ng t i a y u c u cá nhân hóa h c t p. V i giáo<br /> n m 1840 (Tait, A., 2003), cá nhân hóa h c t p d c ph thông ta có ví d v Tr ng AltSchool.<br /> theo i u ki n v trí và th i gian. V i nh n xét r ng các tr ng h c hi n nay<br /> - H c ch tín ch (credit system) c a không khác g so v i nh ng tr ng vào nh ng<br /> Charles Eliot vào 1869 (Heffernan, J.M., 1973), n m 1900, và có i u ó d ng nh là sai<br /> cá nhân hóa theo th i gian và nh p h c t p. l m b i v tr em và th gi i c a chúng ta<br /> - Hóa n tr ng h c (school voucher) thay i, và do v y c n có lo i tr ng h c m i.<br /> c a Milton Friedman vào n m1980 (Friedman, Tr ng AltSchool c thành l p nh m t<br /> M., 1980), cá nhân hóa theo s l a ch n c a kh i nghi p vào 2014 t i M v i tham v ng t o<br /> ng i h c. ra m t mô h nh m i v cách tr i nghi m tr ng<br /> h c trong th k 21. M c ti u c a AltSchool là<br /> M t nhân t n a óng vai trò có t m<br /> làm th nào t o ra m t h nh th c giáo d c<br /> quan tr ng ngày càng t ng i v i cá nhân<br /> cá nhân m i cho phép h c sinh làm vi c thông<br /> hóa h c t p là công ngh . L ch s phát tri n<br /> qua các bài h c theo cách ri ng c a m nh, cho<br /> công ngh trong giáo d c t ng k t c vô<br /> phép giáo vi n giao nhi u d án cho h c sinh<br /> s các công ngh c áp d ng, b t d u t<br /> có thành tích h c t p cao ho c dành nhi u th i<br /> phátminh c a sách b c s ng (hornbook) vào<br /> gian h n cho nh ng h c sinh c n nhi u s giúp<br /> nh ng n m 1600, t i gi y và bút ch (paper<br /> . V i tri t l giáo d c l y tr làm trung tâm<br /> and pencil) nh ng n m 1900, r i máy tính vào<br /> c ng v i s h tr b i n n t ng công ngh s<br /> nh ng n m 1980 (Dunn, J., 2011), Inernet vào<br /> là giúp mô h nh tr ng h c có c t lõi là công<br /> nh ng n m 1960 (Leiner, B.M., 1997) và cho<br /> ngh này t o ra t phá trong giáo d c. Hi n<br /> t i nay là Internet v n v t (IoT). V c b n có<br /> nay tr ng h c AltSchool bao g m h th ng<br /> th nói công ngh óng vai trò v t b c trong<br /> 5 tr ng nh (mini-school), m i tr ng nh có<br /> vi c m ra m t chân tr i vô t n cho các i u<br /> vài ch c h c t 5 tu i n 10 tu i. Giáo vi n<br /> ki n c a cá nhân hóa h c t p v các m t th i<br /> t o ra ch ng tr nh gi ng d y c cá nhân<br /> gian, không gian và m c tr i nghi m.<br /> hóa cao m i tu n, c g i là Danh m c trò<br /> Cho t i nay vi c cá nhân hóa d y h c ch i (Playlists), là m t b g m 10 m c ti u và<br /> tt im tm c cao g n nh t i a không d án mà h c sinh ph i hoàn thành trong tu n.<br /> ch thông qua v c áp d ng các nhân t nh M i a tr u c t ng m t chi c iPad<br /> các thuy t h c t p, các canh tân giáo d c và mini. M i cu i tu n, giáo vi n c a AltSchool l p<br /> các công ngh giáo d c mà còn nâng l n k ho ch cho danh sách phát cho m i h c sinh<br /> c p cao h n nh tr ng h c o vào gi a d a tr n ch ng tr nh h c và m c ti u cá nhân<br /> các n m 1990 (Michael K.Barboura, M.K. and c a h c sinh ó trong tu n. AltSchool là tr ng<br /> Reeves, T.C., 2009) và sau ó phát tri n thành t th c v l i nhu n và có m c h c phí kho ng<br /> các Ch ng tr nh i chúng tr c tuy n m 30 ngh n ô la M /n m (Mead, R., 2016).<br /> (Massive Open Online Courses hay vi t t t là<br /> N u nh AltSchool hi n h u nh m t<br /> MOOC) vào n m 2008 (Masters, K., 2011). Ví<br /> tr ng ph thông c a th i i Công nghi p 4.0<br /> d nh các ch ng tr nh n i ti ng tr n th gi i<br /> v i b n ch t cá nhân hóa h c t p m c<br /> nh : edX, Coursera, Udacity, Udemy ho c<br /> v t b c th i v i giáo d c i h c ta có D án<br /> Vi t Nam nh Topica, BigSchool<br /> Standford2025. Nh úng t n g i, ây m i ch<br /> M c d có nhi u ti n oán r ng trong là mô h nh d ki n t i n m 2025 m i xu t hi n.<br /> th i i internet s không c n có tr ng truy n D án c kh i x ng vào n m 2013 b i Vi n<br /> th ng n a, song i u này còn gây nhi u hoài Thi t k Hasso Platner (Hasso Platner Institute<br /> nghi ch ch a nói n s vô c n c . V n of Design) thu c i h c Stanford, c bi t n<br /> ch là các lo i tr ng o còn mang nhi u v i cái t n d.school - h khám phá t m nh n<br /> nh c i m. Do v y b n c nh tr ng h c o, c a Stanford 2025, t ng t ng ra nh ng thay<br /> nhi u n l c c th c hi n t o ra nh ng i c b n trong c u trúc và ch c n ng c a giáo<br /> tr ng h c không o hay còn g i là các tr ng d c i h c. D án cho r ng trong t ng lai c n<br /> truy n th ng có s d ng n n t ng công ngh<br /> NGH N T<br /> <br /> ph i ào t o sinh vi n không ch tr thành D y và h c cái g và nh th nào, hay nói<br /> nh ng nhà l nh o x h i, mà còn là nh ng ng n l i là ch ng tr nh giáo d c luôn là v n<br /> ng i gi i quy t v n sáng t o, táo b o và tr ng tâm c a giáo d c, k c khi ta nói v<br /> ki n c ng nh t s n sàng b c vào m t giáo d c trong b i c nh Công nghi p 4.0 hay<br /> th gi i ngày càng m h (Cusick M., 2014). là Giáo d c 4.0. Mô h nh AltSchool có c p<br /> D án cho r ng Tr ng i h c Stanford trong n ch ng tr nh giáo d c nh là “Danh m c<br /> t ng lai s khác h n và có 4 c tr ng, m i cáctrò ch i (Playlists) còn Stanford2025<br /> c tr ng th hi n m c cá nhân hóa h c xu t “Tr c o ng c (Axis ip). N u d ng<br /> t p r t cao d i các góc c th nh th i thu t ng chuy n môn trong giáo d c th ây<br /> gian, nh p , n ng l c, nhu c u cá nhân v.v : là ti pc n ch ng tr nh xuy n ngành/môn h c.<br /> Ngành ây d ng cho b i c nh giáo d c i h c<br /> 1. i h c có vòng th i gian m (Open<br /> còn môn d ng cho b i c nh giáo d c ph thông.<br /> Loop University): Sinh vi n t i h c Tr ng<br /> i h c theo m t lo t các “vòng th i gian Có m t s th ng nh t chung là có 4<br /> ho c các c h i giáo d c c phân b trong ti p c n ch ng tr nh hi n nay là n ngành,<br /> su t cu c i và t ng c ng sáu n m, thay v a ngành, li n ngành và xuy n ngành. Trong<br /> trong m t kho ng th i gian ri ng l , b n n m. khi ti p c n n ngành (intradisciplinnary) t m<br /> 2. ào t o theo nh p cá nhân (Paced ki m các gi i pháp cho m t v n thông qua<br /> Education): H c sinh ti n b thông qua các giai ng kính c a m t môn h c duy nh t th ti p<br /> o n h c t p cá nhân có dài th i gian khác c n a ngành (multidisciplinary) là chuy n gia<br /> nhau và không s d ng h c k nh m t n t hai ho c nhi u ngành h n góp ph n chuy n<br /> v o l ng. môn ri ng bi t vào m t gi i pháp. Ti p c n tích<br /> h p (integrated hay là interdisciplinary) là vi c<br /> 3. Tr c o ng c (Axis Flip): Ch ng<br /> chuy n giao các ph ng pháp t m t môn h c<br /> tr nh gi ng d y c t ch c xung quanh n ng<br /> này sang môn khác gi i quy t m t v n .<br /> l c k n ng có ích trong nhi u b i c nh khác<br /> Ti p c n xuy n ngành (transdisciplinary) là khi<br /> nhau, nó v t tr n các môn h c chuy n ngành<br /> các ti p c n m i c t o ra và tích h p trong<br /> truy n th ng.<br /> quá tr nh gi i quy t các v n x h i ph c t p,<br /> 4. H c t p có m c ti u (Purpose Learn- có th c (Drake, S.M. and Burns, R.C., 2004).<br /> ing): Sinh vi n nh h ng h c t p c a h Ti p c n xuy n ngành có c i m nh sau:<br /> nh m t m t “s m nh cá nhân c l a<br /> - Nh n m nh vào b i c nh th c c a x<br /> ch n ch không ph i là m c ti u môn h c<br /> truy nth ng(http://www.stanford2025.com). h i<br /> Nh v y, ba nhân t nh các thuy t h c - Các môn h c u có li n quan, song<br /> t p, các canh tân giáo d c và công ngh u ch là góp ph n gi i quy t d án c l p do<br /> góp ph n quan tr ng trong n l c t t i c p sinh vi n ra.<br /> cao nh t c a cá nhân hóa d y h c. N u nh - C p b c cao nh t c a vi c tích h p<br /> các thuy t h c t p chú tr ng n khía c nh b n - T p trung vào nh ng án c a ng i<br /> trong c a cá nhân hóa th các canh tân giáo h c<br /> d c chú tr ng n các khía c nh i u ki n b n<br /> - Nh n th c, thái và các l nh v c x<br /> ngoài, trong khi ó nhân t công ngh d ng<br /> k th p c c hai khía c nh b n trong và h i là trung tâm c a quá tr nh<br /> b n ngoài. C n nh n m nh r ng trong b i c nh - D a vào tính ch t, nhu c u, s thích<br /> Công nghi p 4.0, nhân t công ngh c c a ng i h c.<br /> mong i phát huy v t b c vai trò c a m nh - Phát tri n ch ng, s t ng t ng,<br /> i v i vi c cá nhân hóa h c t p trong giáo d c. s sáng t o, k n ng nghi n c u, kh n ng<br /> Nh ng c tr ng c b n c a g áo t ng h p và c l p c a ng i h c<br /> d c h c40 - Ng i h c t t ra th i gian bi u<br /> và h c nh th nào ha là t p (Alberta Education, 2007)<br /> c n ch ng tr nh xu n ngành/m n h c<br /> NGH N T<br /> <br /> Có hai ph ng pháp quan tr ng th c - H th ng b i c nh h c t p (h c l<br /> hi n ti p c n xuy n ngành, ó là H c t p theo thuy t, th c hành, h c t p khái ni m, h c t p<br /> d án (Project - based learning). Trong h c t p k n ng, bài t p tính hu ng, i th c t , bài t p<br /> theo d án, h c sinh c cho c h i gi i quy t nhóm, se-mi-na, ti u lu n ).<br /> m tv n c a a ph ng. Th hai là Th ng H th ng công ngh h c t p c<br /> l ng ch ng tr nh h c (Negotiating curriculum). coi ngày càng óng vai trò quan tr ng và có<br /> Theo cách h c tích h p này, nh ng v n /câu nh ng thay i nhanh nh t trong h th ng<br /> h i c a h c sinh t ra s h nh thành n n c s sinh thái h c t p trong b i c nh Cách m ng<br /> c a ch ng tr nh h c (Drake, S.M. and Burns, Công nghi p 4.0.<br /> R.C., 2004).<br /> T ng c ng tr i nghi m tr c ti p v i s<br /> Nhà tr ng nh h s nh thá h c t p ng d ng c a công ngh th c t o<br /> Khái ni m nhà tr ng nh h sinh N m 1946, nhà giáo d c ng i M<br /> thái h c t p (learning ecosystem) có th Edgar Dale l n u gi i thi u cái g i là H nh<br /> c coi b t ngu n t thuy t h c t p k t<br /> nón tr i nghi m (Cone of experience). ây<br /> n i (connectivism) (Siemens, G., 2005).<br /> Thuy t k t n i là thuy t h c t p m i ra i c coi là s phân lo i c a Dale các d ng<br /> trong b i c nh g n ây khi internet xu t hi n. khác nhau trong vi c t o các tr i nghi m trong<br /> Thuy t này cho r ng h c t p không n gi n h c t p. Nguy n t c chung c a h nh nón này<br /> x y ra b n trong m t cá nhân, nh ng trong là s s p x p theo m c t ng d n t các tr i<br /> và qua các m ng v ki n th c có th n m b n nghi m c th nh t l n t i tr u t ng nh t theo<br /> ngoài chúng ta (trong m t t ch c ho c m t h ng t áy t i chóp h nh nón. Có 10 lo i<br /> c s d li u) và vi c t p trung vào vi c k t tr inghi m x p t, Các tr i nghi m k ch hóa,<br /> n i các b thông tin chuy n môn này cho phép Tr nh di n, Các chuy n i th c a, Tri n l m,<br /> chúng ta h c h i nhi u. K t n i th m chí c H nh nh ng (phim), Các bi u t ng b ng<br /> coi là quan tr ng h n hi n tr ng hi u bi t c a h nh nh/tr c quan, Các bi u t ng b ng<br /> ng i h c. Thuy t k t n i là thuy t h c t p cho v n b n/l i nói (Kovalchick, A. and Dawson,<br /> th i i k thu t s (AlDahdouh, A. A., Osório, K., 2004). i u c n nh n th y r ng, m c<br /> A. J. and Caires, S., 2015). H sinh thái h c áp d ng các lo i tr i nghi m không d dàng<br /> t p bao g m các thành ph n sinh v t và phi nh nhau. N u nh các tr i nghi m có m c<br /> sinh v t và t t c các m i quan h trong ranh khái quát cao (ch ng h n nh các bi u<br /> gi i v t l xác nh. C th nó bao g m các b n t ng b ng h nh nh/tr c quan hay các bi u<br /> li n quan tham gia vào toàn b chu i c a quá t ng b ng v n b n/l i nói) có v d dàng áp<br /> tr nh h c t p, các ti n ích h c t p, môi tr ng d ng h n th các lo i tr i nghi m c th (Các<br /> h c t p và trong ranh gi i c th - ranh gi i môi tr i nghi m tr c ti p – có m c ích, Các tr i<br /> tr ng h c t p. nghi m x p t, Các tr i nghi m k ch hóa) có<br /> m c áp d ng h n ch h n nhi u. H n ch<br /> H sinh thái h c t p c coi là bao này b t u c c i b b i s xu t hi n c a<br /> g m (Nguy n M nh H ng, 2013): các công ngh Th c t o (Virtual reality hay<br /> - H th ng ch th h c t p (cá nhân vi t t t là VR), m t trong công ngh c tr ng<br /> ng i h c, th y giáo, nhóm ). nh t c a Công nghi p 4.0. VR có th c nh<br /> - H th ng tri th c h c t p (ch ng ngh a ng n g n là môi tr ng ba chi u c<br /> tr nh, bài gi ng, sách giáo khoa, tài li u th t o ra b i máy tính, có th c khám phá và<br /> vi n, tri th c ng i h c, tri th c ng i d y, tri t ng tác v i b i con ng i. Tr c ây VR<br /> th c nhóm, tri th c tr n m ng ). ch a phát tri n v s c x l c a máy tính ch a<br /> m nh, c ng ng ch a nhi u, chi phí t<br /> - H th ng công ngh h c t p (m ng In-<br /> , và ch t l ng tr i nghi m ch a t t. VR<br /> ternet, h th ng e-learning, các ph n m m h<br /> c phát tri n m nh trong vài n m g n ây<br /> tr h c t p, các công c t m ki m tra c u tr n<br /> và c k v ng là công ngh t phá th c<br /> m ng Internet, các ph n m m mô ph ng, th c<br /> hi n nâng cao áp d ng Các tr i nghi m x p t<br /> t o...).<br /> (Contrived experiences) c a Edgar Dale.<br /> NGH N T<br /> <br /> S áp ng c n có c a g áo d c (Focus), Ch ng tr nh giáo d c (Curriculum),<br /> h c t nam Công ngh (Technology), Tr nh k thu t<br /> Ch t l ng giáo d c c a các qu c gia s (Digital literacy), Gi ng d y (Teaching),<br /> có th c ánh giá và so sánh tr n ph m Tr ng h c (School) và u ra (Output) (Xem:<br /> vi toàn c u theo Ch s v n con ng i B ng 1).<br /> (Human Capital Index). Theo The Human N u ch xét ri ng m t s c tính nh<br /> Capital Report 2016 c a WEF Vi t Nam x p Ch ng tr nh, Công ngh , D y h c và Tr ng<br /> th 68/130 v Ch s này. N u t m i quan h h c ta th y giáo d c Vi t Nam ang ch y u<br /> gi a Ch s v n con ng i và T ng thu nh p ti p c n ch ng tr nh theo n ngành và a<br /> qu c gia (Gross National Income) th Vi t Nam ngành, s d ng công ngh m c G y và<br /> có v trí trung b nh tr n toàn th gi i v v n Bút ch và Máy tính bàn và Máy tính xách tay,<br /> con ng i, ngang v i m t s n c nh Trung d y h c bao g m ch y u là M t chi u và Hai<br /> Qu c, AUE, Qatar (WEF, 2016b). Ri ng so chi u, mô h nh nhà tr ng là G ch V a và<br /> v i các n ctrong khu v c ASEAN, ch s này G ch k t h p Nh p chu t.<br /> c a Vi t Nam h i th p h n so v i v trí trung Các phân tích tr n có th cho ta h nh<br /> b nh c a khu v c, ch nh nh h n các n c nh dung m t cách h t s c s l c r ng d ng<br /> Cambodia và Myanmar mà thôi (WEF, 2016c). nh giáo d c Vi t Nam ang âu ó giai<br /> H n n a n u xét v n ng l c công ngh o nGiáo d c 2.0. Do v y, vi c ti n t i Giáo d c<br /> thông tin, m t i u ki n t i quan tr ng c a 3.0 và Giáo d c 4.0 t ra nhi u thách th c l n.<br /> Công nghi p 4.0, th Ch s phát tri n CNTT nh h ng phát tri n cho giáo d c Vi t Nam<br /> (ICT Development Index c vi t t t là IDI) trong b i c nh Cách m ng Công nghi p 4.0 có<br /> 2016 c a Vi t Nam có th h ng là 105/175 th c xem xét theo 3 n i dung l n nh sau:<br /> gi m h n so v i n m 2008 là 86/175, có th - Th nh t c n phát tri n tr ng h c t<br /> coi là d i m c trung b nh c a th gi i (ITU, t i mô h nh c a h th ng sinh thái h c t p v i<br /> 2016). i m nh n là h th ng công ngh ti n ti n v i<br /> M t khác, hi n ang có m t s nghi n các n n t ng công ngh thông tin hi u qu<br /> c u bàn v vi c phân chia các giai o n phát v n hành cái g i là h th ng qu n l h c t p<br /> tri n c a giáo d c theo ti p c n c a Công nghi p (Learning management system hay là LMS),<br /> 4.0. M t trong nh ng m c ích c a vi cphân r i sau ó là s k t h p v i h tri th c m ,<br /> giai o n này nh m giúp chúng ta xác nh xem m ng x h i, công c xu t b n, di n àn v.v<br /> giáo d c c a qu c gia m nh ang ng giai - Th hai là nhanh chóng áp d ng các<br /> o n nào, t ó có th ra nh ng canh tân ti p c n ch ng tr nh giáo d c tích h p và<br /> c n thi t a giáo d c t n cái g i là Giáo xuy n ngành nh m áp ng cao nh t các nhu<br /> d c 4.0, áp ng Cách m ng Công nghi p 4.0. c u cá nhân hóa h c t p, ng th i h nh thành<br /> Ong J.C.B t ng h p và phân các các k n ng c a Th k 21 nh gi i quy t v n<br /> giai o n giáo d c là Giáo d c 1.0, Giáo d c , ph i h p gi a nhi u ng i, qu n l con<br /> 2.0, Giáo d c 3.0 và Giáo d c 4.0 trong các ng i, t duy ph n bi n , nhàm i phó v i<br /> kho ng th i gian t ng ng v i các giai s b t n c a th i i Công nghi p 4.0.<br /> o n c a Cách m ng Công nghi p, theo các - Th ba là u t m nh m trong vi c<br /> 8 c tr ng c a giáo d c, ó là Tr ng tâm áp d ng vào d y h c các công ngh th c o,<br /> h ng phát tri n ch o c a Công nghi p 4.0<br /> B ng 1: Các g a o n phát tr n g áo d c<br /> CHARACTER ST CS PRE-1980 1980S 1990S 2000S<br /> C T NH EDUCAT ON 1 0 EDUCAT ON 2 0 EDUCAT ON 3 0 EDUCAT ON 4 0<br /> TR C NĂM 1980 NH NG NĂM 1980 NH NG NĂM 1990 NH NG NĂM 2000<br /> G O C 1.0 G O C 2.0 G O C 3.0 G O C 4.0<br /> <br /> Employability Innovation and Value<br /> Focus Education Knowledge Creation creation<br /> Kh n ng c tuy n<br /> Tr ng t m Giáo d c Sáng t o tri th c Sáng t o i m i và<br /> d ng giá tr<br /> NGH N T<br /> <br /> Curr culum<br /> Single-Disciplinary Multy-Disciplinary Inter-Disciplinary Transdisciplinary<br /> Ch ng tr nh g áo<br /> n ngành a ngành Li n ngành Xuy n ngành<br /> d c<br /> PCs and Laptops Internet and Mobile Internet of Things<br /> T chnolog Paper and Pencil<br /> Máy tính bàn và Internet và i n tho i V nv tk tn i<br /> C ng ngh Gi y và bút ch<br /> xách tay di ng Internet<br /> D g tal L t rac Digital refugees Digital Immigrants Digital Natives Digital Citi ens<br /> Tr nh k thu t s T n n k thu t s Di d n k thu t s C d n k thu t s C ng d n k thu t s<br /> T ach ng One-way Two-way Multi-way Everywhere<br /> c g ng d M t chi u Hai chi u a chi u M in i<br /> Qual t Assuranc Academic Quality Rules-based QA Principle-based QA<br /> Teaching Quality<br /> (QA) Ch t l ng h c m b o ch t l ng m b o ch t l ng<br /> Ch t l ng gi ng d y<br /> m b o ch t l ng t p d a tr n quy t c d a tr n nguy n t c<br /> School Brick and Mortal Brick and Click Network Ecosystem<br /> Tr ng h c G ch và v a G ch và nh p chu t M ng l i H sinh thái<br /> Co-Producers of Innovators and Entre-<br /> Skilled-workers<br /> Output Knowledge Workers Knowledge preneurs<br /> C ng nh n lành<br /> u ra C ng nh n ch t xám Các nhà ng t o Nhà canh t n và<br /> ngh<br /> n n tri th c Doanh nh n<br /> <br /> Ngu n: Ong, J. C. B. , 2017.<br /> K t lu n 2 . AlDahdouh, A. A., Osório, A. J. and<br /> M i khi có nh ng phát minh m i v Caires, S. (2015), Understanding Knowledge<br /> khoa h c, công ngh , ng i ta hay a ra các Network, Learning and Connectivism.<br /> d báo khác nhau, trong ó có giáo d c. Nhi u International Journal of Instructional<br /> tr m n m v tr c khi con ng i ch t o ra Technology and Distance Learning. 12<br /> máy in có d báo là nhà tr ng h t th i v (10): 3–21.<br /> có sách in thay th . Vào nh ng n m 50 khi 3 . Cusick M. (2014), Tomorrowland<br /> Skinner phát minh ra máy d y h c ng i ta University: What Will the College of the Future<br /> d báo v vi c không c n th y giáo n a. 20 Look Like Q Arts Foundation, Research &<br /> n m tr c, khi th i i internet b t u, Peter Develop, https://www.noodle.com/articles/<br /> Drucker cho r ng 30 n m sau tr ng i tomorrowland-university-what-will-the-college-<br /> h c s tr thành di tích. N m 2010, Bill Gates of-the-future-look-like162.<br /> nói r ng: “N m n m sau ây, tr n web mi n 4 . Department of Education of USA<br /> phí, b n s có th t m th y nh ng bài gi ng (2010), 2010 Education Technology Plan.<br /> hay nh t tr n th gi i. Nó s t t h n b t k http://www.ed.gov/technology/draft-netp-2010/<br /> tr ng i h c nào . L ch s phát tri n giáo individuali ed-personali ed-differentiated-in-<br /> d c và s có nh ng câu tr l i i v i nh ng struction.<br /> l i ti n oán nh v y. M t khác, d có nh ng 5 . Dewey, J. (1956), The child and the<br /> nh n nh l c quan v giáo d c r ng n 1520 curriculum/The school and society. Chicago:<br /> có 85 th ch thành l p ph ng Tây, nay University of Chicago Press.<br /> còn nhà th , qu c h i và 70 tr ng i h c<br /> 6 . Drake, S.M. and Burns, R.C. (2004),<br /> v n t n t i trong th d ng h u nh không i<br /> Meeting Standards Through Integrated<br /> (Kerr C., 2001), rõ ràng giáo d c th c s c n<br /> Curriculum. Association for Supervision and<br /> nh ng thay i có tính cách m ng trong b i<br /> Curriculum Development, Alexandria, Virginia<br /> c nh Công nghi p 4.0 p<br /> USA.<br /> Tà l u tham kh o<br /> 7 . Dunn, J. (2011), The Evolution of<br /> 1 . Alberta Education, (2007), Primary Classroom Technology, http://www.edudemic.<br /> Programs Framework – Curriculum Integra- com/classroom-technology/.<br /> tion: Making Connections. Alberta, Canada.<br /> NGH N T<br /> <br /> 8 . Friedman, M. (1980). “Free to 17 Mead, R. (2016), Learn Different. Annals<br /> Choose, Episode 6, “What s Wrong with Our of Technology, March 7, 2016 Issue, https://<br /> Schools (Television). Public Broadcasting www.newyorker.com/maga ine/2016/03/07/<br /> Service.3. altschools-disrupted-education.<br /> 9 .Heffernan,J.M.(1973),TheCredibilty 18 Nguy n M nh H ng (2013), Learning<br /> of the Credit Hour: The History, Use, and Shor Ecosystem – H sinh thái h c t p nh n t l<br /> comings of the Credit System. The Journal of thuy t h c t p k t n i và l thuy t h th ng.<br /> Higher Education, Vol. 44, No. 1 (Jan., 1973), Journal of Science of HNUE, Education<br /> pp. 61-72, pulished by: Taylor & Francis, Ltd Science, 2013, Vol, 58, No. 4, Hanoi, Viet Nam.<br /> 10 . Jordan, A., Carlile, O. and Stack, 19 Ong, J. C. B. (2017), Overview of<br /> A. (2008), Approaches to Learning. New York: Education 4.0 and AUN-QA Framework.<br /> McGraw-Hill. Unpublished presentation hand-outs. Ho Chi<br /> 11 . ITU (2016), Measuring the Information Minh City, Viet Nam.<br /> Society Report 2016, 2016 ITU International 20 Rashid Mehmood et al, (2017),<br /> Telecommunication Union, Geneva Swit erland. UTiLearn: A Personalised Ubiquitous<br /> 12 . Kagermann, H., Wahlster, W., Teaching and Learning System for Smart<br /> and Helbig, J. (2013), Recommendations Societies. IEEE Access (Volume: 5).<br /> for implementing the strategic initiative 21 Siemens, G. (2005), Connect iv ism:<br /> INDUSTRIE 4.0. Report, Industry 4.0 A Learning Theory for the Digital Age, International<br /> Working Group. 13 Kerr C. (2001), Các Journal of Instructional Technology and<br /> công d ng c a i h c (The Uses of the Distance Learning, Vol. 2 No. 1, Jan 2005.<br /> University. Nhà xu t b n Trí th c (2013).<br /> 22 Tait, A. (2003), Reflections on<br /> 14 . Kovalchick, A. and Dawson, Student Support in Open and Distance<br /> K. (2004), Education and Technology: An<br /> Learning. Vol 4, No 1, The International<br /> Encyclopedia. ABC-CLIO. p. 161. ISBN<br /> Review of Research in Open and Distributed<br /> 1576073513. Retrieved 21 January 2017.<br /> Learning.<br /> 15 . Leiner, B.M. (1997), Brief History<br /> 23 WEF, (2016a), The Future of Jobs:<br /> of the Internet, Internet Society. Michael Employment, Skills and Workforce Strategy<br /> K.Barboura, M.K. and Reeves, T.C. (2009),<br /> for the Fourth Industrial Revolution. World<br /> The Reality of Virtual Schools: A Review of the<br /> Economic Forum.<br /> Literature. Computers & Education Volume 52,<br /> Issue 2, February 2009. 24 WEF, (2016b), The Human Capital<br /> Report 2016. World Economic Forum.<br /> 16 Masters, K. (2011), A Brief Guide To<br /> Understanding MOOCs. The Internet Journal of 25 WEF, (2016c), Human Capital<br /> Medical Education. 2011 Volume 1 Number 2. Outlook: Association of Southeast Asian Na-<br /> tions (ASEAN). World Economic Forum.<br /> <br /> <br /> <br /> Ngu n Loc<br /> Email:dr.nguyenloc@gmail.com<br /> Abstract<br /> The term Industry 4.0 was rst brie y introduced in the list 10 future projects under Action<br /> program of the New high-tech Strategy set out by German Government (Kagermann, H., Wahl-<br /> ster, W., and Helbig, J., 2013). This revolution did create a strong impact on all social aspects<br /> including education sector (WEF, 2016a). This article aims to give a comprehensive analysis on<br /> the necessary education reform under the new contetxt. Within the purview of the article, the<br /> nature of education under Industry 4.0 is mentioned as learning personali ation at high level. Es-<br /> pecially, the analyses focus on the main features that play the key role in shaping Education 4.0<br /> like transdisciplinary curriculum, learning ecosystem, and virtual reality. Finally, the article gives<br /> some recommendations for Vietnamese education pathways in the coming time.<br /> K words higher education, Industry 4.0<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2