NGH N T<br />
<br />
chung và các tr ng cao ng k thu t nói 3 . Peter Druker (2003). Nh ng thách<br />
ri ng trong ào t o nhân l c k thu t & công th c c a qu n l trong th k 2. NXB Tr .<br />
ngh ch t l ng cao ngày càng c cao 4 . Tr n Khánh c (2014). Giáo d c<br />
th c s tr thành u tàu c a quá tr nh và phát tri n ngu n nhân l c trong th k XXI.<br />
phát tri n c a cu c cách m ng công nghi p l n NXB Giáo d c Vi t Nam, Hà N i.<br />
th 4 (4.0) 5 . Dan senor&Saul Singer (2015).Qu c<br />
Tà l u tham kh o gia kh i nghi p. NXB Th gi i, Hà n i.<br />
1 . Anwin Tof er (1992). Làn sóng th 6. ng M ng Lân& L Minh Tri t<br />
ba, NXB Thông tin l lu n, Hà n i. (1998) Công ngh th gi i u th k XXI. Nhà<br />
2 . Rowan Gibson (2004-Bi n so n). T xu t b n Tr .<br />
duy l i t ng lai. NXB Tr .<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tran Khanh Duc<br />
Email : duc.trankhanh@ hust.edu.vn<br />
Abstract<br />
This article is analy ing the need for the rethinking the future and create a new philosophy<br />
of the education in the modern society. Analy ing the basic features of the 4th industrial revolu-<br />
tion. The role and the mission of the technical colleges to deliver high-quality manpower training<br />
in the eld of technique and technology in the context of the 4th industrial revolution.<br />
K words Rethinking, education, modern society. Industrial revolution 4.0, technical<br />
colleges, high quality manpower training.<br />
<br />
Tran Khanh Duc -<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NGUY N L C *<br />
Email: dr.nguyenloc@gmail.com<br />
Tóm t t:<br />
Khái ni m v Công nghi p 4.0 (Industrie 4.0, hay là Industry 4.0) cl n u a ra<br />
khá khi m t n trong danh m c 10 d án t ng lai trong K ho ch hành ng c a Chi n l c<br />
Công ngh cao 2020 c a Chính ph li n bang c (Kagermann, H., Wahlster, W., and Helbig, J.,<br />
2013). Cu c cách m ng này có tác ng m nh m n t t c các l nh v c trong x h i, trong ó<br />
có giáo d c (WEF, 2016a). Bài báo này có m c ích phân tích toàn di n nh ng i m i c n thi t<br />
mà giáo d c c n ti n hành trong b i c nh m i này. Bài báo c p n b n ch t c a giáo d c<br />
trong b i c nh Cách m ng 4.0 nh là s áp ng m c cao c a cá nhân hóa h c t p. c<br />
bi t, các phân tích c t p trung vào các c tr ng c cho là óng vai trò ch o cho Giáo<br />
d c 4.0, ó là xây d ng ch ng tr nh theo ti p c n xuy n ngành (transdisciplinary curriculum),<br />
ti p c n vai trò nhà tr ng nh m t h sinh thái h c t p (learning ecosystem) và t ng c ng m c<br />
tr i nghi m tr c ti p thông qua công ngh th c t o (virtual reality). Cu i c ng, bài báo a<br />
ra m t s khuy n cáo nh h ng cho giáo d c Vi t Nam trong th i gian s p t i.<br />
T kh a giáo d c i h c, cách m ng c ng nghi p 4.0<br />
<br />
Ngày nh n bài: 08/10/2018 Ngày ph n bi n: 25/10/2018 Ngày ng: Tháng 11/2018<br />
<br />
Nguy n L c -<br />
NGH N T<br />
<br />
B n ch t c a g áo d c h c40 c thi t k theo s thích h c t p và s h ng<br />
Ch a có nhi u nghi n c u bàn v b n thú c th c a t ng ng i h c khác nhau. Trong<br />
ch t c a giáo d c trong b i c nh c a Cách m t môi tr ng c cá nhân hóa y , m c<br />
m ng Công nghi p 4.0 hay có th g i ng n ti u và n i dung h c t p c ng nh ph ng pháp<br />
g n là Giáo d c 4.0, song có m t s tác gi và t c có th khác nhau (v v y vi c cá nhân<br />
c g ng phác h a nh ng nét c b n c a nó. hoá h c t p có th coi là bao g m phân bi t<br />
Ch ng h n Peter Fisk cho r ng Giáo d c 4.0 hóa (differentiation), tr l i câu h i d y th nào<br />
mang nh ng c tr ng nh sau: và ri ng bi t hoá (individuali ation), tr l i câu<br />
- áp ng nhu c u c a cu c cách m ng h i d y khi nào ph h p v i nhu c u và s<br />
công nghi p l n th t , n i mà con ng i và thích c a ng i h c (Department of Education<br />
máy móc k t h p v i nhau t o ra nh ng of USA, 2010). Có th coi cá nhân hóa vi c h c<br />
kh n ng m i. t p nh là m c ti u cu i c ng c a quá tr nh phát<br />
tri n c a các thuy t h c t p, các thuy t canh<br />
- Khai thác ti m n ng c a các công ngh<br />
tân v tài chính, qu n l v.v trong giáo d c.<br />
k thu t s , d li u cá nhân, n i dung ngu n<br />
m , và th gi i c k t n i toàn c u và tràn Cho n nay, có r t nhi u thuy t<br />
y công ngh . h c t p (learning theories) ra i nh m làm<br />
- Thi t l p m t k ho ch cho t ng lai sáng t cách th c ph h p ng i h c<br />
c a h c t p - h c t p su t i - t h c th u, có th h c c hi u qu nh t. Ra i vào<br />
h c li n t c t i n i làm vi c, n vi c h c t p nh ng n m u th k 20, các thuy t h c<br />
có m t vai trò t t h n trong x h i. (Fisk t p truy n th ng nh thuy t h c t p hành vi<br />
P., 2017). (behavorial learning theory), thuy t h c t p<br />
nh n th c (cognitive learning theory) và thuy t<br />
Tuy nhi n, có nh ng cách ti p c n áng<br />
h c t p ki n t o (constructivist learning theory)<br />
chú khi xu t phát t b n ch t c a Công nghi p<br />
b t u chú n các i u ki n b n trong<br />
4.0 là “...con ng i, s v t và máy móc c<br />
c a ng i h c nh m t nhóm cá nhân gi ng<br />
k t n i kh p n i s n xu t hàng hoá và d ch<br />
nhau. Ta có th nói m c cá nhân hóa<br />
v mang tính cá nhân hóa... . Tr n c s này<br />
m c kh i i m khi ta cho r ng con ng i<br />
có m t vài tác gi c p n Giáo d c 4.0<br />
có th h c t p theo nhi u ti p c n khác nhau.<br />
nh là “h th ng d y và h c c cá nhân hóa<br />
m i n i (Rashid Mehmood et al, 2017). Hay n nh ng n m cu i th k 20 xu t hi n<br />
nói chính xác h n, b n ch t c a Giáo d c 4.0 nhi u thuy t h c t p làm m c cá nhân<br />
là cá nhân hóa h c t p (personaliased learning) hóa nâng cao h n. Có th k n ó là thuy t<br />
t nm c v t b c, tr n c s áp d ng Vòng tròn tr i nghi m (experimential cycle) hay<br />
các công ngh t phá. Cá nhân hóa vi c h c là Phong cách h c t p (learning styles) c a<br />
t p nh là m c ti u cu i c ng c a quá tr nh phát David Kolb (1974), thuy t a trí tu (multiple<br />
tri n c a các thuy t h c t p, các thuy t canh intelligences) c a Howard Gardner (1983)<br />
tân v tài chính, qu n l và áp d ng công ngh Khi bàn n cá nhân hóa h c t p, b n<br />
trong giáo d c Th c v y, d i m t góc c nh các thuy t h c t p, ta c n ph i nh c n<br />
nh t nh có th coi s không hoàn h o c a d y nh ng hi n t ng khác trong giáo d c, có th<br />
h c hi n nay là n m m c cá nhân hóa g i là các canh tân. V m t th i gian, các canh<br />
ch a cao và m i n l c hoàn thi n vi c d y tân này c ng x y ra ng th i v i các thuy t<br />
h c th c ra u h ng vào vi c cá nhân hóa h c t p, tuy nhi n n u nh các thuy t h c t p<br />
d y h c, có th là vô hay h u . t p trung s chú vào s khác bi t trong b n<br />
Cá nhân hóa h c t p (personalisation thân ng i h c th các canh tân t p trung vào<br />
of learning) c coi c l n u c thay i các i u ki n b n ngoài ng i h c,<br />
c p n M và Anh trong nh ng n m 20. Cá sao cho vi c h c t p c a h có th c cá<br />
nhân hoá c p n vi c gi ng d y c th c nhân hóa ngày càng cao h n. Các i u ki n<br />
hi n theo nh p ph h p v i nhu c u h c t p, này có li n quan n th i gian, v trí, tài chính<br />
v.v Có th n u t n m t s canh tân nh sau:<br />
NGH N T<br />
<br />
- Giáo d c t xa (distance education) c a Công nghi p 4.0 có th áp ng n m c<br />
c kh i x ng b i Isaac Pitman vào nh ng t i a y u c u cá nhân hóa h c t p. V i giáo<br />
n m 1840 (Tait, A., 2003), cá nhân hóa h c t p d c ph thông ta có ví d v Tr ng AltSchool.<br />
theo i u ki n v trí và th i gian. V i nh n xét r ng các tr ng h c hi n nay<br />
- H c ch tín ch (credit system) c a không khác g so v i nh ng tr ng vào nh ng<br />
Charles Eliot vào 1869 (Heffernan, J.M., 1973), n m 1900, và có i u ó d ng nh là sai<br />
cá nhân hóa theo th i gian và nh p h c t p. l m b i v tr em và th gi i c a chúng ta<br />
- Hóa n tr ng h c (school voucher) thay i, và do v y c n có lo i tr ng h c m i.<br />
c a Milton Friedman vào n m1980 (Friedman, Tr ng AltSchool c thành l p nh m t<br />
M., 1980), cá nhân hóa theo s l a ch n c a kh i nghi p vào 2014 t i M v i tham v ng t o<br />
ng i h c. ra m t mô h nh m i v cách tr i nghi m tr ng<br />
h c trong th k 21. M c ti u c a AltSchool là<br />
M t nhân t n a óng vai trò có t m<br />
làm th nào t o ra m t h nh th c giáo d c<br />
quan tr ng ngày càng t ng i v i cá nhân<br />
cá nhân m i cho phép h c sinh làm vi c thông<br />
hóa h c t p là công ngh . L ch s phát tri n<br />
qua các bài h c theo cách ri ng c a m nh, cho<br />
công ngh trong giáo d c t ng k t c vô<br />
phép giáo vi n giao nhi u d án cho h c sinh<br />
s các công ngh c áp d ng, b t d u t<br />
có thành tích h c t p cao ho c dành nhi u th i<br />
phátminh c a sách b c s ng (hornbook) vào<br />
gian h n cho nh ng h c sinh c n nhi u s giúp<br />
nh ng n m 1600, t i gi y và bút ch (paper<br />
. V i tri t l giáo d c l y tr làm trung tâm<br />
and pencil) nh ng n m 1900, r i máy tính vào<br />
c ng v i s h tr b i n n t ng công ngh s<br />
nh ng n m 1980 (Dunn, J., 2011), Inernet vào<br />
là giúp mô h nh tr ng h c có c t lõi là công<br />
nh ng n m 1960 (Leiner, B.M., 1997) và cho<br />
ngh này t o ra t phá trong giáo d c. Hi n<br />
t i nay là Internet v n v t (IoT). V c b n có<br />
nay tr ng h c AltSchool bao g m h th ng<br />
th nói công ngh óng vai trò v t b c trong<br />
5 tr ng nh (mini-school), m i tr ng nh có<br />
vi c m ra m t chân tr i vô t n cho các i u<br />
vài ch c h c t 5 tu i n 10 tu i. Giáo vi n<br />
ki n c a cá nhân hóa h c t p v các m t th i<br />
t o ra ch ng tr nh gi ng d y c cá nhân<br />
gian, không gian và m c tr i nghi m.<br />
hóa cao m i tu n, c g i là Danh m c trò<br />
Cho t i nay vi c cá nhân hóa d y h c ch i (Playlists), là m t b g m 10 m c ti u và<br />
tt im tm c cao g n nh t i a không d án mà h c sinh ph i hoàn thành trong tu n.<br />
ch thông qua v c áp d ng các nhân t nh M i a tr u c t ng m t chi c iPad<br />
các thuy t h c t p, các canh tân giáo d c và mini. M i cu i tu n, giáo vi n c a AltSchool l p<br />
các công ngh giáo d c mà còn nâng l n k ho ch cho danh sách phát cho m i h c sinh<br />
c p cao h n nh tr ng h c o vào gi a d a tr n ch ng tr nh h c và m c ti u cá nhân<br />
các n m 1990 (Michael K.Barboura, M.K. and c a h c sinh ó trong tu n. AltSchool là tr ng<br />
Reeves, T.C., 2009) và sau ó phát tri n thành t th c v l i nhu n và có m c h c phí kho ng<br />
các Ch ng tr nh i chúng tr c tuy n m 30 ngh n ô la M /n m (Mead, R., 2016).<br />
(Massive Open Online Courses hay vi t t t là<br />
N u nh AltSchool hi n h u nh m t<br />
MOOC) vào n m 2008 (Masters, K., 2011). Ví<br />
tr ng ph thông c a th i i Công nghi p 4.0<br />
d nh các ch ng tr nh n i ti ng tr n th gi i<br />
v i b n ch t cá nhân hóa h c t p m c<br />
nh : edX, Coursera, Udacity, Udemy ho c<br />
v t b c th i v i giáo d c i h c ta có D án<br />
Vi t Nam nh Topica, BigSchool<br />
Standford2025. Nh úng t n g i, ây m i ch<br />
M c d có nhi u ti n oán r ng trong là mô h nh d ki n t i n m 2025 m i xu t hi n.<br />
th i i internet s không c n có tr ng truy n D án c kh i x ng vào n m 2013 b i Vi n<br />
th ng n a, song i u này còn gây nhi u hoài Thi t k Hasso Platner (Hasso Platner Institute<br />
nghi ch ch a nói n s vô c n c . V n of Design) thu c i h c Stanford, c bi t n<br />
ch là các lo i tr ng o còn mang nhi u v i cái t n d.school - h khám phá t m nh n<br />
nh c i m. Do v y b n c nh tr ng h c o, c a Stanford 2025, t ng t ng ra nh ng thay<br />
nhi u n l c c th c hi n t o ra nh ng i c b n trong c u trúc và ch c n ng c a giáo<br />
tr ng h c không o hay còn g i là các tr ng d c i h c. D án cho r ng trong t ng lai c n<br />
truy n th ng có s d ng n n t ng công ngh<br />
NGH N T<br />
<br />
ph i ào t o sinh vi n không ch tr thành D y và h c cái g và nh th nào, hay nói<br />
nh ng nhà l nh o x h i, mà còn là nh ng ng n l i là ch ng tr nh giáo d c luôn là v n<br />
ng i gi i quy t v n sáng t o, táo b o và tr ng tâm c a giáo d c, k c khi ta nói v<br />
ki n c ng nh t s n sàng b c vào m t giáo d c trong b i c nh Công nghi p 4.0 hay<br />
th gi i ngày càng m h (Cusick M., 2014). là Giáo d c 4.0. Mô h nh AltSchool có c p<br />
D án cho r ng Tr ng i h c Stanford trong n ch ng tr nh giáo d c nh là “Danh m c<br />
t ng lai s khác h n và có 4 c tr ng, m i cáctrò ch i (Playlists) còn Stanford2025<br />
c tr ng th hi n m c cá nhân hóa h c xu t “Tr c o ng c (Axis ip). N u d ng<br />
t p r t cao d i các góc c th nh th i thu t ng chuy n môn trong giáo d c th ây<br />
gian, nh p , n ng l c, nhu c u cá nhân v.v : là ti pc n ch ng tr nh xuy n ngành/môn h c.<br />
Ngành ây d ng cho b i c nh giáo d c i h c<br />
1. i h c có vòng th i gian m (Open<br />
còn môn d ng cho b i c nh giáo d c ph thông.<br />
Loop University): Sinh vi n t i h c Tr ng<br />
i h c theo m t lo t các “vòng th i gian Có m t s th ng nh t chung là có 4<br />
ho c các c h i giáo d c c phân b trong ti p c n ch ng tr nh hi n nay là n ngành,<br />
su t cu c i và t ng c ng sáu n m, thay v a ngành, li n ngành và xuy n ngành. Trong<br />
trong m t kho ng th i gian ri ng l , b n n m. khi ti p c n n ngành (intradisciplinnary) t m<br />
2. ào t o theo nh p cá nhân (Paced ki m các gi i pháp cho m t v n thông qua<br />
Education): H c sinh ti n b thông qua các giai ng kính c a m t môn h c duy nh t th ti p<br />
o n h c t p cá nhân có dài th i gian khác c n a ngành (multidisciplinary) là chuy n gia<br />
nhau và không s d ng h c k nh m t n t hai ho c nhi u ngành h n góp ph n chuy n<br />
v o l ng. môn ri ng bi t vào m t gi i pháp. Ti p c n tích<br />
h p (integrated hay là interdisciplinary) là vi c<br />
3. Tr c o ng c (Axis Flip): Ch ng<br />
chuy n giao các ph ng pháp t m t môn h c<br />
tr nh gi ng d y c t ch c xung quanh n ng<br />
này sang môn khác gi i quy t m t v n .<br />
l c k n ng có ích trong nhi u b i c nh khác<br />
Ti p c n xuy n ngành (transdisciplinary) là khi<br />
nhau, nó v t tr n các môn h c chuy n ngành<br />
các ti p c n m i c t o ra và tích h p trong<br />
truy n th ng.<br />
quá tr nh gi i quy t các v n x h i ph c t p,<br />
4. H c t p có m c ti u (Purpose Learn- có th c (Drake, S.M. and Burns, R.C., 2004).<br />
ing): Sinh vi n nh h ng h c t p c a h Ti p c n xuy n ngành có c i m nh sau:<br />
nh m t m t “s m nh cá nhân c l a<br />
- Nh n m nh vào b i c nh th c c a x<br />
ch n ch không ph i là m c ti u môn h c<br />
truy nth ng(http://www.stanford2025.com). h i<br />
Nh v y, ba nhân t nh các thuy t h c - Các môn h c u có li n quan, song<br />
t p, các canh tân giáo d c và công ngh u ch là góp ph n gi i quy t d án c l p do<br />
góp ph n quan tr ng trong n l c t t i c p sinh vi n ra.<br />
cao nh t c a cá nhân hóa d y h c. N u nh - C p b c cao nh t c a vi c tích h p<br />
các thuy t h c t p chú tr ng n khía c nh b n - T p trung vào nh ng án c a ng i<br />
trong c a cá nhân hóa th các canh tân giáo h c<br />
d c chú tr ng n các khía c nh i u ki n b n<br />
- Nh n th c, thái và các l nh v c x<br />
ngoài, trong khi ó nhân t công ngh d ng<br />
k th p c c hai khía c nh b n trong và h i là trung tâm c a quá tr nh<br />
b n ngoài. C n nh n m nh r ng trong b i c nh - D a vào tính ch t, nhu c u, s thích<br />
Công nghi p 4.0, nhân t công ngh c c a ng i h c.<br />
mong i phát huy v t b c vai trò c a m nh - Phát tri n ch ng, s t ng t ng,<br />
i v i vi c cá nhân hóa h c t p trong giáo d c. s sáng t o, k n ng nghi n c u, kh n ng<br />
Nh ng c tr ng c b n c a g áo t ng h p và c l p c a ng i h c<br />
d c h c40 - Ng i h c t t ra th i gian bi u<br />
và h c nh th nào ha là t p (Alberta Education, 2007)<br />
c n ch ng tr nh xu n ngành/m n h c<br />
NGH N T<br />
<br />
Có hai ph ng pháp quan tr ng th c - H th ng b i c nh h c t p (h c l<br />
hi n ti p c n xuy n ngành, ó là H c t p theo thuy t, th c hành, h c t p khái ni m, h c t p<br />
d án (Project - based learning). Trong h c t p k n ng, bài t p tính hu ng, i th c t , bài t p<br />
theo d án, h c sinh c cho c h i gi i quy t nhóm, se-mi-na, ti u lu n ).<br />
m tv n c a a ph ng. Th hai là Th ng H th ng công ngh h c t p c<br />
l ng ch ng tr nh h c (Negotiating curriculum). coi ngày càng óng vai trò quan tr ng và có<br />
Theo cách h c tích h p này, nh ng v n /câu nh ng thay i nhanh nh t trong h th ng<br />
h i c a h c sinh t ra s h nh thành n n c s sinh thái h c t p trong b i c nh Cách m ng<br />
c a ch ng tr nh h c (Drake, S.M. and Burns, Công nghi p 4.0.<br />
R.C., 2004).<br />
T ng c ng tr i nghi m tr c ti p v i s<br />
Nhà tr ng nh h s nh thá h c t p ng d ng c a công ngh th c t o<br />
Khái ni m nhà tr ng nh h sinh N m 1946, nhà giáo d c ng i M<br />
thái h c t p (learning ecosystem) có th Edgar Dale l n u gi i thi u cái g i là H nh<br />
c coi b t ngu n t thuy t h c t p k t<br />
nón tr i nghi m (Cone of experience). ây<br />
n i (connectivism) (Siemens, G., 2005).<br />
Thuy t k t n i là thuy t h c t p m i ra i c coi là s phân lo i c a Dale các d ng<br />
trong b i c nh g n ây khi internet xu t hi n. khác nhau trong vi c t o các tr i nghi m trong<br />
Thuy t này cho r ng h c t p không n gi n h c t p. Nguy n t c chung c a h nh nón này<br />
x y ra b n trong m t cá nhân, nh ng trong là s s p x p theo m c t ng d n t các tr i<br />
và qua các m ng v ki n th c có th n m b n nghi m c th nh t l n t i tr u t ng nh t theo<br />
ngoài chúng ta (trong m t t ch c ho c m t h ng t áy t i chóp h nh nón. Có 10 lo i<br />
c s d li u) và vi c t p trung vào vi c k t tr inghi m x p t, Các tr i nghi m k ch hóa,<br />
n i các b thông tin chuy n môn này cho phép Tr nh di n, Các chuy n i th c a, Tri n l m,<br />
chúng ta h c h i nhi u. K t n i th m chí c H nh nh ng (phim), Các bi u t ng b ng<br />
coi là quan tr ng h n hi n tr ng hi u bi t c a h nh nh/tr c quan, Các bi u t ng b ng<br />
ng i h c. Thuy t k t n i là thuy t h c t p cho v n b n/l i nói (Kovalchick, A. and Dawson,<br />
th i i k thu t s (AlDahdouh, A. A., Osório, K., 2004). i u c n nh n th y r ng, m c<br />
A. J. and Caires, S., 2015). H sinh thái h c áp d ng các lo i tr i nghi m không d dàng<br />
t p bao g m các thành ph n sinh v t và phi nh nhau. N u nh các tr i nghi m có m c<br />
sinh v t và t t c các m i quan h trong ranh khái quát cao (ch ng h n nh các bi u<br />
gi i v t l xác nh. C th nó bao g m các b n t ng b ng h nh nh/tr c quan hay các bi u<br />
li n quan tham gia vào toàn b chu i c a quá t ng b ng v n b n/l i nói) có v d dàng áp<br />
tr nh h c t p, các ti n ích h c t p, môi tr ng d ng h n th các lo i tr i nghi m c th (Các<br />
h c t p và trong ranh gi i c th - ranh gi i môi tr i nghi m tr c ti p – có m c ích, Các tr i<br />
tr ng h c t p. nghi m x p t, Các tr i nghi m k ch hóa) có<br />
m c áp d ng h n ch h n nhi u. H n ch<br />
H sinh thái h c t p c coi là bao này b t u c c i b b i s xu t hi n c a<br />
g m (Nguy n M nh H ng, 2013): các công ngh Th c t o (Virtual reality hay<br />
- H th ng ch th h c t p (cá nhân vi t t t là VR), m t trong công ngh c tr ng<br />
ng i h c, th y giáo, nhóm ). nh t c a Công nghi p 4.0. VR có th c nh<br />
- H th ng tri th c h c t p (ch ng ngh a ng n g n là môi tr ng ba chi u c<br />
tr nh, bài gi ng, sách giáo khoa, tài li u th t o ra b i máy tính, có th c khám phá và<br />
vi n, tri th c ng i h c, tri th c ng i d y, tri t ng tác v i b i con ng i. Tr c ây VR<br />
th c nhóm, tri th c tr n m ng ). ch a phát tri n v s c x l c a máy tính ch a<br />
m nh, c ng ng ch a nhi u, chi phí t<br />
- H th ng công ngh h c t p (m ng In-<br />
, và ch t l ng tr i nghi m ch a t t. VR<br />
ternet, h th ng e-learning, các ph n m m h<br />
c phát tri n m nh trong vài n m g n ây<br />
tr h c t p, các công c t m ki m tra c u tr n<br />
và c k v ng là công ngh t phá th c<br />
m ng Internet, các ph n m m mô ph ng, th c<br />
hi n nâng cao áp d ng Các tr i nghi m x p t<br />
t o...).<br />
(Contrived experiences) c a Edgar Dale.<br />
NGH N T<br />
<br />
S áp ng c n có c a g áo d c (Focus), Ch ng tr nh giáo d c (Curriculum),<br />
h c t nam Công ngh (Technology), Tr nh k thu t<br />
Ch t l ng giáo d c c a các qu c gia s (Digital literacy), Gi ng d y (Teaching),<br />
có th c ánh giá và so sánh tr n ph m Tr ng h c (School) và u ra (Output) (Xem:<br />
vi toàn c u theo Ch s v n con ng i B ng 1).<br />
(Human Capital Index). Theo The Human N u ch xét ri ng m t s c tính nh<br />
Capital Report 2016 c a WEF Vi t Nam x p Ch ng tr nh, Công ngh , D y h c và Tr ng<br />
th 68/130 v Ch s này. N u t m i quan h h c ta th y giáo d c Vi t Nam ang ch y u<br />
gi a Ch s v n con ng i và T ng thu nh p ti p c n ch ng tr nh theo n ngành và a<br />
qu c gia (Gross National Income) th Vi t Nam ngành, s d ng công ngh m c G y và<br />
có v trí trung b nh tr n toàn th gi i v v n Bút ch và Máy tính bàn và Máy tính xách tay,<br />
con ng i, ngang v i m t s n c nh Trung d y h c bao g m ch y u là M t chi u và Hai<br />
Qu c, AUE, Qatar (WEF, 2016b). Ri ng so chi u, mô h nh nhà tr ng là G ch V a và<br />
v i các n ctrong khu v c ASEAN, ch s này G ch k t h p Nh p chu t.<br />
c a Vi t Nam h i th p h n so v i v trí trung Các phân tích tr n có th cho ta h nh<br />
b nh c a khu v c, ch nh nh h n các n c nh dung m t cách h t s c s l c r ng d ng<br />
Cambodia và Myanmar mà thôi (WEF, 2016c). nh giáo d c Vi t Nam ang âu ó giai<br />
H n n a n u xét v n ng l c công ngh o nGiáo d c 2.0. Do v y, vi c ti n t i Giáo d c<br />
thông tin, m t i u ki n t i quan tr ng c a 3.0 và Giáo d c 4.0 t ra nhi u thách th c l n.<br />
Công nghi p 4.0, th Ch s phát tri n CNTT nh h ng phát tri n cho giáo d c Vi t Nam<br />
(ICT Development Index c vi t t t là IDI) trong b i c nh Cách m ng Công nghi p 4.0 có<br />
2016 c a Vi t Nam có th h ng là 105/175 th c xem xét theo 3 n i dung l n nh sau:<br />
gi m h n so v i n m 2008 là 86/175, có th - Th nh t c n phát tri n tr ng h c t<br />
coi là d i m c trung b nh c a th gi i (ITU, t i mô h nh c a h th ng sinh thái h c t p v i<br />
2016). i m nh n là h th ng công ngh ti n ti n v i<br />
M t khác, hi n ang có m t s nghi n các n n t ng công ngh thông tin hi u qu<br />
c u bàn v vi c phân chia các giai o n phát v n hành cái g i là h th ng qu n l h c t p<br />
tri n c a giáo d c theo ti p c n c a Công nghi p (Learning management system hay là LMS),<br />
4.0. M t trong nh ng m c ích c a vi cphân r i sau ó là s k t h p v i h tri th c m ,<br />
giai o n này nh m giúp chúng ta xác nh xem m ng x h i, công c xu t b n, di n àn v.v<br />
giáo d c c a qu c gia m nh ang ng giai - Th hai là nhanh chóng áp d ng các<br />
o n nào, t ó có th ra nh ng canh tân ti p c n ch ng tr nh giáo d c tích h p và<br />
c n thi t a giáo d c t n cái g i là Giáo xuy n ngành nh m áp ng cao nh t các nhu<br />
d c 4.0, áp ng Cách m ng Công nghi p 4.0. c u cá nhân hóa h c t p, ng th i h nh thành<br />
Ong J.C.B t ng h p và phân các các k n ng c a Th k 21 nh gi i quy t v n<br />
giai o n giáo d c là Giáo d c 1.0, Giáo d c , ph i h p gi a nhi u ng i, qu n l con<br />
2.0, Giáo d c 3.0 và Giáo d c 4.0 trong các ng i, t duy ph n bi n , nhàm i phó v i<br />
kho ng th i gian t ng ng v i các giai s b t n c a th i i Công nghi p 4.0.<br />
o n c a Cách m ng Công nghi p, theo các - Th ba là u t m nh m trong vi c<br />
8 c tr ng c a giáo d c, ó là Tr ng tâm áp d ng vào d y h c các công ngh th c o,<br />
h ng phát tri n ch o c a Công nghi p 4.0<br />
B ng 1: Các g a o n phát tr n g áo d c<br />
CHARACTER ST CS PRE-1980 1980S 1990S 2000S<br />
C T NH EDUCAT ON 1 0 EDUCAT ON 2 0 EDUCAT ON 3 0 EDUCAT ON 4 0<br />
TR C NĂM 1980 NH NG NĂM 1980 NH NG NĂM 1990 NH NG NĂM 2000<br />
G O C 1.0 G O C 2.0 G O C 3.0 G O C 4.0<br />
<br />
Employability Innovation and Value<br />
Focus Education Knowledge Creation creation<br />
Kh n ng c tuy n<br />
Tr ng t m Giáo d c Sáng t o tri th c Sáng t o i m i và<br />
d ng giá tr<br />
NGH N T<br />
<br />
Curr culum<br />
Single-Disciplinary Multy-Disciplinary Inter-Disciplinary Transdisciplinary<br />
Ch ng tr nh g áo<br />
n ngành a ngành Li n ngành Xuy n ngành<br />
d c<br />
PCs and Laptops Internet and Mobile Internet of Things<br />
T chnolog Paper and Pencil<br />
Máy tính bàn và Internet và i n tho i V nv tk tn i<br />
C ng ngh Gi y và bút ch<br />
xách tay di ng Internet<br />
D g tal L t rac Digital refugees Digital Immigrants Digital Natives Digital Citi ens<br />
Tr nh k thu t s T n n k thu t s Di d n k thu t s C d n k thu t s C ng d n k thu t s<br />
T ach ng One-way Two-way Multi-way Everywhere<br />
c g ng d M t chi u Hai chi u a chi u M in i<br />
Qual t Assuranc Academic Quality Rules-based QA Principle-based QA<br />
Teaching Quality<br />
(QA) Ch t l ng h c m b o ch t l ng m b o ch t l ng<br />
Ch t l ng gi ng d y<br />
m b o ch t l ng t p d a tr n quy t c d a tr n nguy n t c<br />
School Brick and Mortal Brick and Click Network Ecosystem<br />
Tr ng h c G ch và v a G ch và nh p chu t M ng l i H sinh thái<br />
Co-Producers of Innovators and Entre-<br />
Skilled-workers<br />
Output Knowledge Workers Knowledge preneurs<br />
C ng nh n lành<br />
u ra C ng nh n ch t xám Các nhà ng t o Nhà canh t n và<br />
ngh<br />
n n tri th c Doanh nh n<br />
<br />
Ngu n: Ong, J. C. B. , 2017.<br />
K t lu n 2 . AlDahdouh, A. A., Osório, A. J. and<br />
M i khi có nh ng phát minh m i v Caires, S. (2015), Understanding Knowledge<br />
khoa h c, công ngh , ng i ta hay a ra các Network, Learning and Connectivism.<br />
d báo khác nhau, trong ó có giáo d c. Nhi u International Journal of Instructional<br />
tr m n m v tr c khi con ng i ch t o ra Technology and Distance Learning. 12<br />
máy in có d báo là nhà tr ng h t th i v (10): 3–21.<br />
có sách in thay th . Vào nh ng n m 50 khi 3 . Cusick M. (2014), Tomorrowland<br />
Skinner phát minh ra máy d y h c ng i ta University: What Will the College of the Future<br />
d báo v vi c không c n th y giáo n a. 20 Look Like Q Arts Foundation, Research &<br />
n m tr c, khi th i i internet b t u, Peter Develop, https://www.noodle.com/articles/<br />
Drucker cho r ng 30 n m sau tr ng i tomorrowland-university-what-will-the-college-<br />
h c s tr thành di tích. N m 2010, Bill Gates of-the-future-look-like162.<br />
nói r ng: “N m n m sau ây, tr n web mi n 4 . Department of Education of USA<br />
phí, b n s có th t m th y nh ng bài gi ng (2010), 2010 Education Technology Plan.<br />
hay nh t tr n th gi i. Nó s t t h n b t k http://www.ed.gov/technology/draft-netp-2010/<br />
tr ng i h c nào . L ch s phát tri n giáo individuali ed-personali ed-differentiated-in-<br />
d c và s có nh ng câu tr l i i v i nh ng struction.<br />
l i ti n oán nh v y. M t khác, d có nh ng 5 . Dewey, J. (1956), The child and the<br />
nh n nh l c quan v giáo d c r ng n 1520 curriculum/The school and society. Chicago:<br />
có 85 th ch thành l p ph ng Tây, nay University of Chicago Press.<br />
còn nhà th , qu c h i và 70 tr ng i h c<br />
6 . Drake, S.M. and Burns, R.C. (2004),<br />
v n t n t i trong th d ng h u nh không i<br />
Meeting Standards Through Integrated<br />
(Kerr C., 2001), rõ ràng giáo d c th c s c n<br />
Curriculum. Association for Supervision and<br />
nh ng thay i có tính cách m ng trong b i<br />
Curriculum Development, Alexandria, Virginia<br />
c nh Công nghi p 4.0 p<br />
USA.<br />
Tà l u tham kh o<br />
7 . Dunn, J. (2011), The Evolution of<br />
1 . Alberta Education, (2007), Primary Classroom Technology, http://www.edudemic.<br />
Programs Framework – Curriculum Integra- com/classroom-technology/.<br />
tion: Making Connections. Alberta, Canada.<br />
NGH N T<br />
<br />
8 . Friedman, M. (1980). “Free to 17 Mead, R. (2016), Learn Different. Annals<br />
Choose, Episode 6, “What s Wrong with Our of Technology, March 7, 2016 Issue, https://<br />
Schools (Television). Public Broadcasting www.newyorker.com/maga ine/2016/03/07/<br />
Service.3. altschools-disrupted-education.<br />
9 .Heffernan,J.M.(1973),TheCredibilty 18 Nguy n M nh H ng (2013), Learning<br />
of the Credit Hour: The History, Use, and Shor Ecosystem – H sinh thái h c t p nh n t l<br />
comings of the Credit System. The Journal of thuy t h c t p k t n i và l thuy t h th ng.<br />
Higher Education, Vol. 44, No. 1 (Jan., 1973), Journal of Science of HNUE, Education<br />
pp. 61-72, pulished by: Taylor & Francis, Ltd Science, 2013, Vol, 58, No. 4, Hanoi, Viet Nam.<br />
10 . Jordan, A., Carlile, O. and Stack, 19 Ong, J. C. B. (2017), Overview of<br />
A. (2008), Approaches to Learning. New York: Education 4.0 and AUN-QA Framework.<br />
McGraw-Hill. Unpublished presentation hand-outs. Ho Chi<br />
11 . ITU (2016), Measuring the Information Minh City, Viet Nam.<br />
Society Report 2016, 2016 ITU International 20 Rashid Mehmood et al, (2017),<br />
Telecommunication Union, Geneva Swit erland. UTiLearn: A Personalised Ubiquitous<br />
12 . Kagermann, H., Wahlster, W., Teaching and Learning System for Smart<br />
and Helbig, J. (2013), Recommendations Societies. IEEE Access (Volume: 5).<br />
for implementing the strategic initiative 21 Siemens, G. (2005), Connect iv ism:<br />
INDUSTRIE 4.0. Report, Industry 4.0 A Learning Theory for the Digital Age, International<br />
Working Group. 13 Kerr C. (2001), Các Journal of Instructional Technology and<br />
công d ng c a i h c (The Uses of the Distance Learning, Vol. 2 No. 1, Jan 2005.<br />
University. Nhà xu t b n Trí th c (2013).<br />
22 Tait, A. (2003), Reflections on<br />
14 . Kovalchick, A. and Dawson, Student Support in Open and Distance<br />
K. (2004), Education and Technology: An<br />
Learning. Vol 4, No 1, The International<br />
Encyclopedia. ABC-CLIO. p. 161. ISBN<br />
Review of Research in Open and Distributed<br />
1576073513. Retrieved 21 January 2017.<br />
Learning.<br />
15 . Leiner, B.M. (1997), Brief History<br />
23 WEF, (2016a), The Future of Jobs:<br />
of the Internet, Internet Society. Michael Employment, Skills and Workforce Strategy<br />
K.Barboura, M.K. and Reeves, T.C. (2009),<br />
for the Fourth Industrial Revolution. World<br />
The Reality of Virtual Schools: A Review of the<br />
Economic Forum.<br />
Literature. Computers & Education Volume 52,<br />
Issue 2, February 2009. 24 WEF, (2016b), The Human Capital<br />
Report 2016. World Economic Forum.<br />
16 Masters, K. (2011), A Brief Guide To<br />
Understanding MOOCs. The Internet Journal of 25 WEF, (2016c), Human Capital<br />
Medical Education. 2011 Volume 1 Number 2. Outlook: Association of Southeast Asian Na-<br />
tions (ASEAN). World Economic Forum.<br />
<br />
<br />
<br />
Ngu n Loc<br />
Email:dr.nguyenloc@gmail.com<br />
Abstract<br />
The term Industry 4.0 was rst brie y introduced in the list 10 future projects under Action<br />
program of the New high-tech Strategy set out by German Government (Kagermann, H., Wahl-<br />
ster, W., and Helbig, J., 2013). This revolution did create a strong impact on all social aspects<br />
including education sector (WEF, 2016a). This article aims to give a comprehensive analysis on<br />
the necessary education reform under the new contetxt. Within the purview of the article, the<br />
nature of education under Industry 4.0 is mentioned as learning personali ation at high level. Es-<br />
pecially, the analyses focus on the main features that play the key role in shaping Education 4.0<br />
like transdisciplinary curriculum, learning ecosystem, and virtual reality. Finally, the article gives<br />
some recommendations for Vietnamese education pathways in the coming time.<br />
K words higher education, Industry 4.0<br />