intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vận dụng mô hình nâng cao khả năng học tập trực tuyến trong giáo dục đại học Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Vận dụng mô hình nâng cao khả năng học tập trực tuyến trong giáo dục đại học Việt Nam" tìm hiểu về mô hình giáo dục trực tuyến cho đại học Việt Nam và đề xuất một mô hình giúp nâng cao khả năng học tập trực tuyến cho giáo dục đại học Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vận dụng mô hình nâng cao khả năng học tập trực tuyến trong giáo dục đại học Việt Nam

  1. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Vận dụng mô hình nâng cao khả năng học tập trực tuyến trong giáo dục đại học Việt Nam Phạm Minh Tú* *ThS, Trường Đại học Lao động - Xã hội Received:28/10/2023; Accepted:6/11/2023; Published: 13/11/2023 Abstract: Online education is an unstoppable development trend in the current 4.0 technology era. With the development of the internet and information technology, online education has become an effective solution to improve the quality of education and meet the learning needs of students. However, in Vietnam, online education still faces many challenges and limitations, especially at the university level. Therefore, in this article, we will learn together about the online education model for Vietnamese universities and propose a model to help improve online learning capabilities for Vietnamese higher education. Keywords: Online learning, model 1. Đặt vấn đề Đặc trưng của kiểu học này là giảng viên phải chuẩn Giáo dục trực tuyến là xu hướng phát triển không bị tài liệu trước khi khóa học diễn ra; học viên được thể ngăn cản được trong thời đại công nghệ 4.0 hiện tự do chọn lựa thời gian tham gia khóa học (Trần nay. Với sự phát triển của internet và các công nghệ Thanh Điện và Nguyễn Thái Nghe, 2017) thông tin, giáo dục trực tuyến đã trở thành một giải 2.2.Cải thiện khả năng học tập trực tuyến ở đại học pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục và Việt Nam đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên (SV). Tuy Đại học Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với nhiên, ở Việt Nam, giáo dục trực tuyến vẫn còn gặp nhiều thách thức trong việc cải thiện khả năng học nhiều thách thức và hạn chế, đặc biệt là ở cấp đại tập trực tuyến. Một số thách thức đó bao gồm: học. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau Thiếu hạ tầng công nghệ thông tin: Đa số các tìm hiểu về mô hình giáo dục trực tuyến cho đại học trường đại học ở Việt Nam vẫn chưa có đủ hạ tầng Việt Nam và đề xuất một mô hình giúp nâng cao khả công nghệ thông tin để triển khai giáo dục trực tuyến. năng học tập trực tuyến cho giáo dục đại học Việt Điều này khiến cho việc áp dụng giáo dục trực tuyến Nam. trở nên khó khăn và không đảm bảo được chất lượng. Thiếu kinh nghiệm và kiến thức về giáo dục trực 2. Nội dung nghiên cứu tuyến: Giáo viên và SV ở Việt Nam vẫn còn thiếu 2.1. Khái quát về đào tạo trực tuyến (E-learning) kinh nghiệm và kiến thức về giáo dục trực tuyến. Khái niệm E-learning: Theo Trịnh Văn Biều Điều này khiến cho quá trình học tập trực tuyến (2012), hiện nay, có rất nhiều cách hiểu về E-learning. không được hiệu quả và không đáp ứng được nhu Hiểu theo nghĩa tổng quát, E-learning là một thuật cầu của SV. ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên Sự chênh lệch về trình độ công nghệ: Trong khi CNTT và truyền thông, đặc biệt là CNTT. Theo một một số SV đã có trình độ sử dụng công nghệ thông tin cách hiểu khác, E-learning là một kiểu dạy học, trong tốt, thì lại có những SV khác không có khả năng sử đó người dạy và người học có thể giao tiếp với nhau dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Điều này khiến qua mạng dưới các hình thức như: E-mail, thảo luận cho việc triển khai giáo dục trực tuyến gặp nhiều khó trực tuyến (chat), diễn đàn (forum), hội thảo video. khăn và không đảm bảo được tính công bằng trong + Có hai hình thức giao tiếp giữa người dạy và giáo dục. người học: giao tiếp đồng bộ và giao tiếp không đồng Để cải thiện khả năng học tập trực tuyến ở đại học bộ. Giao tiếp đồng bộ là hình thức giao tiếp trong đó Việt Nam, chúng ta cần phải xây dựng một mô hình tại cùng một thời điểm có nhiều người truy cập mạng giáo dục trực tuyến hiệu quả và phù hợp với điều và trao đổi thông tin trực tiếp với nhau: thảo luận trực kiện của đất nước. Điều này sẽ giúp cho việc triển tuyến, hội thảo video… Giao tiếp không đồng bộ là khai giáo dục trực tuyến trở nên dễ dàng hơn và đảm hình thức mà những người giao tiếp không nhất thiết bảo được tính công bằng trong giáo dục. phải truy cập mạng tại cùng một thời điểm, ví dụ 2.3. Đề xuất mô hình giáo dục trực tuyến cho đại như: các khóa tự học qua Internet, e-mail, diễn đàn. học Việt Nam 332 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  2. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Với những thách thức và hạn chế hiện tại của giáo tăng cường tính tương tác và hấp dẫn trong quá trình dục trực tuyến ở đại học Việt Nam, chúng ta có thể đề học tập. xuất một mô hình giáo dục trực tuyến như sau: Tạo điều kiện cho SV tham gia tích cực: Mô hình Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin: Để triển giáo dục trực tuyến cần tạo điều kiện cho SV có thể khai giáo dục trực tuyến hiệu quả, việc xây dựng hạ tham gia tích cực vào quá trình học tập. Điều này có tầng công nghệ thông tin là rất quan trọng. Chính phủ thể là việc sử dụng các phương pháp học tập đa dạng, cần đầu tư để các trường đại học có đủ cơ sở vật chất tạo ra các hoạt động thú vị và có tính tương tác cao. và hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai giáo dục Đánh giá hiệu quả học tập: Mô hình giáo dục trực trực tuyến. tuyến cần có các phương pháp đánh giá hiệu quả học Đào tạo và nâng cao kiến thức về giáo dục trực tập để đảm bảo tính chính xác và khách quan trong tuyến cho giáo viên: Để đảm bảo chất lượng giáo việc đánh giá kết quả học tập của SV. dục trực tuyến, việc đào tạo và nâng cao kiến thức Hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn học tập: Mô hình giáo về giáo dục trực tuyến cho giáo viên là rất cần thiết. dục trực tuyến cần có sự hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ để giáo viên có học tập cho SV. Điều này sẽ giúp cho SV có thể giải thể được đào tạo và nâng cao kiến thức về giáo dục đáp những thắc mắc và gặp phải các vấn đề kỹ thuật trực tuyến. trong quá trình học tập. Tăng cường trang bị công nghệ thông tin cho Nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến ở đại SV: Để đảm bảo tính công bằng trong giáo dục trực học Việt Nam tuyến, chúng ta cần tăng cường trang bị công nghệ Để nâng cao chất lượng giáo dục trực tuyến ở đại thông tin cho SV. Chính phủ cần có chính sách hỗ học Việt Nam, chúng ta có thể áp dụng những giải trợ để các SV có thể tiếp cận với công nghệ thông tin pháp sau: một cách dễ dàng và hiệu quả. Phát triển các khóa học trực tuyến chất lượng: Phát triển nội dung giáo dục trực tuyến: Một Chính phủ cần đầu tư để phát triển các khóa học trực trong những yếu tố quan trọng nhất của giáo dục trực tuyến chất lượng, đảm bảo tính chuyên môn và thực tuyến là nội dung giáo dục. Chính phủ cần đầu tư để tiễn của nội dung giáo dục. phát triển nội dung giáo dục trực tuyến đa dạng và Tăng cường đào tạo và nâng cao kiến thức về phù hợp với nhu cầu của SV. giáo dục trực tuyến cho giáo viên: Để đảm bảo chất Tạo điều kiện cho SV tham gia giáo dục trực lượng giáo dục trực tuyến, việc đào tạo và nâng cao tuyến: Để đảm bảo tính công bằng trong giáo dục kiến thức về giáo dục trực tuyến cho giáo viên là rất trực tuyến, chính phủ cần tạo điều kiện cho SV có cần thiết. Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ để giáo thể tham gia giáo dục trực tuyến một cách thuận lợi. viên có thể được đào tạo và nâng cao kiến thức về Điều này có thể là việc cung cấp các thiết bị công giáo dục trực tuyến. nghệ thông tin cho SV hoặc tăng cường kết nối Tạo điều kiện cho SV tham gia tích cực: Để đảm internet tại các khu vực học tập. bảo tính công bằng trong giáo dục trực tuyến, chính 2.4. Tăng cường khả năng học tập trực tuyến ở đại phủ cần tạo điều kiện cho SV có thể tham gia tích học Việt Nam cực vào quá trình học tập. Điều này có thể là việc sử Mô hình giáo dục trực tuyến hiệu quả cho đại học dụng các phương pháp học tập đa dạng, tạo ra các Việt Nam hoạt động thú vị và có tính tương tác cao. Mô hình giáo dục trực tuyến hiệu quả cho đại học Đánh giá hiệu quả học tập: Chính phủ cần xây Việt Nam có thể được xây dựng dựa trên những yếu dựng các tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá hiệu tố sau: quả học tập để đảm bảo tính chính xác và khách quan Học tập linh hoạt: Mô hình giáo dục trực tuyến cần trong việc đánh giá kết quả học tập của SV. cho phép SV có thể học tập linh hoạt theo thời gian và Hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn học tập: Chính phủ cần không gian của mình. Điều này sẽ giúp cho SV có thể có sự hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn học tập cho SV. Điều tự quản lý thời gian và học tập hiệu quả hơn. này sẽ giúp cho SV có thể giải đáp những thắc mắc và Sử dụng các công nghệ mới: Mô hình giáo dục gặp phải các vấn đề kỹ thuật trong quá trình học tập. trực tuyến cần sử dụng các công nghệ mới nhất để Phát triển mô hình giáo dục trực tuyến cho đại đảm bảo tính hiệu quả và thu hút được sự quan tâm học Việt Nam của SV. Các công nghệ như video, âm thanh, hình Giải pháp nâng cao khả năng học tập trực tuyến ở ảnh, game và mạng xã hội có thể được áp dụng để đại học Việt Nam 333 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  3. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Để giải quyết những thách thức và hạn chế hiện Đánh giá hiệu quả học tập: Mô hình này sẽ có các tại của giáo dục trực tuyến ở đại học Việt Nam, chúng phương pháp đánh giá hiệu quả học tập để đảm bảo ta có thể áp dụng những giải pháp sau: tính chính xác và khách quan trong việc đánh giá kết Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin: Để triển quả học tập của SV. khai giáo dục trực tuyến hiệu quả, việc xây dựng hạ Hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn học tập: Mô hình này tầng công nghệ thông tin là rất quan trọng. Chính phủ sẽ có sự hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn học tập cho SV để cần đầu tư để các trường đại học có đủ cơ sở vật chất giúp đỡ họ trong quá trình học tập và giải quyết các và hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai giáo dục vấn đề kỹ thuật liên quan. trực tuyến. 3. Kết luận và đề xuất Đào tạo và nâng cao kiến thức về giáo dục trực Để đưa giáo dục trực tuyến ở đại học Việt Nam tuyến cho giáo viên: Để đảm bảo chất lượng giáo lên một tầm cao mới, chúng ta có thể áp dụng mô dục trực tuyến, việc đào tạo và nâng cao kiến thức hình giáo dục trực tuyến tiên tiến sau: về giáo dục trực tuyến cho giáo viên là rất cần thiết. • Học tập linh hoạt và đa dạng: Mô hình này Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ để giáo viên có sẽ cho phép SV có thể học tập linh hoạt theo thời thể được đào tạo và nâng cao kiến thức về giáo dục gian và không gian của mình, đồng thời cung cấp trực tuyến. các phương pháp học tập đa dạng để tăng cường tính Tăng cường trang bị công nghệ thông tin cho tương tác và hấp dẫn trong quá trình học tập. SV: Chính phủ cần hỗ trợ để các SV có thể trang bị • Sử dụng công nghệ mới và hiện đại: Mô hình đầy đủ công nghệ thông tin như máy tính, điện thoại này sẽ sử dụng các công nghệ mới nhất như video, thông minh, kết nối internet để có thể tham gia vào âm thanh, hình ảnh, game và mạng xã hội để tăng quá trình học tập trực tuyến. cường tính tương tác và hấp dẫn trong quá trình học Tạo môi trường học tập trực tuyến chuyên nghiệp: tập. Để thu hút sự quan tâm của SV và tăng cường tính • Tạo điều kiện cho SV tham gia tích cực: Mô tương tác trong quá trình học tập, chính phủ cần tạo hình này sẽ tạo điều kiện cho SV có thể tham gia ra môi trường học tập trực tuyến chuyên nghiệp với tích cực vào quá trình học tập bằng cách sử dụng các các công nghệ hiện đại và các hoạt động học tập đa phương pháp học tập đa dạng và tạo ra các hoạt động dạng. thú vị và có tính tương tác cao. Phát triển các khóa học trực tuyến chất lượng: • Đánh giá hiệu quả học tập: Mô hình này sẽ có Chính phủ cần đầu tư để phát triển các khóa học trực các phương pháp đánh giá hiệu quả học tập để đảm tuyến chất lượng, đảm bảo tính chuyên môn và thực bảo tính chính xác và khách quan trong việc đánh giá tiễn của nội dung giáo dục. kết quả học tập của SV. Mô hình giáo dục trực tuyến tiên tiến cho đại học • Hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn học tập: Mô hình này Việt Nam sẽ có sự hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn học tập cho SV để Để đưa giáo dục trực tuyến ở đại học Việt Nam giúp đỡ họ trong quá trình học tập và giải quyết các lên một tầm cao mới, chúng ta có thể áp dụng mô vấn đề kỹ thuật liên quan. hình giáo dục trực tuyến tiên tiến sau: Tài liệu tham khảo Học tập linh hoạt và đa dạng: Mô hình này sẽ cho 1. Ngô Thị Lan Anh, & Hoàng Minh Đức (2020). phép SV có thể học tập linh hoạt theo thời gian và không gian của mình, đồng thời cung cấp các phương Đào tạo trực tuyến trong các trường đại học ở Việt pháp học tập đa dạng để tăng cường tính tương tác và Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp nâng cao hấp dẫn trong quá trình học tập. chất lượng. Tạp chí Công Thương, Sử dụng công nghệ mới và hiện đại: Mô hình này 2. Phạm Thị Hằng (2021). Hợp tác đại học và sẽ sử dụng các công nghệ mới nhất như video, âm doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Truy cập tại: thanh, hình ảnh, game và mạng xã hội để tăng cường https://www.quanlynhanuoc.vn/2021/09/14/hop-tac- tính tương tác và hấp dẫn trong quá trình học tập. dai-hoc-va-doanh-nghiep...ien-nay/ Tạo điều kiện cho SV tham gia tích cực: Mô hình 3. Pham, Hung Hiep, & Ho, Thi Tien Hanh này sẽ tạo điều kiện cho SV có thể tham gia tích cực (2020). Toward a ‘new normal’ with e-learning vào quá trình học tập bằng cách sử dụng các phương in Vietnamese higher education during the post pháp học tập đa dạng và tạo ra các hoạt động thú vị COVID-19 pandemic. Higher Education Research & và có tính tương tác cao. Development, 39(7), 1327-1331. 334 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2