intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh trình bày một số nội dung giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức về bảo vệ môi trường sinh thái của Hồ Chí Minh; Giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC SINH THÁI CHO SINH VIÊN THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Trần Thị Ngọc Thúy Trường Đại học Thủy lợi, email: tranngocthuy@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 3.1. Một số nội dung giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức về bảo vệ môi trường Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao tầm sinh thái của Hồ Chí Minh quan trọng của việc bảo vệ môi trường sinh thái và Người cũng là tấm gương mẫu mực, Một là, giáo dục về ý thức, giữ gìn, bảo vệ sáng ngời về đạo đức môi trường (đạo đức môi trường sinh thái Hồ Chí Minh sinh thái) để mỗi người Việt Nam nói chung Ngay từ rất sớm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và các thế hệ sinh viên nói riêng học tập, noi nhận thức và lên tiếng đấu tranh cho sự cân theo. Do đó, cùng với việc truyền thụ, hình bằng hệ sinh thái ở nước ta. Trong nhiều bài thành và nâng cao năng lực tư duy sáng tạo, viết giai đoạn 1920-1930, Người đã lên án trình độ chuyên môn, sinh viên Việt Nam rất chính sách khai thác thuộc địa của chủ nghĩa cần có những kiến thức về đạo đức sinh thái. thực dân, đế quốc ở Đông Dương, ở châu Học tập ở giảng đường đại học, cao đẳng, Phi, châu Mỹ. Những chính sách khai thác ngoài việc được trang bị những kiến thức này làm lãng phí, kiệt quệ các mỏ khoáng sản chuyên môn, kiến thức về môi trường, bảo vệ thiên nhiên, chặt phá các cánh rừng để lập môi trường thì việc giáo dục đạo đức sinh các đồn điền và mất cân bằng sinh thái nhiều thái theo tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ giúp sinh vùng nước ta. Đặc biệt, Người đã lên án viên có tri thức, kỹ năng, thái độ tốt đối với mạnh mẽ hành động sử dụng chất độc da môi trường sống. cam/điôxin của đế quốc Mỹ để làm phương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU tiện trong chiến tranh xâm lược Việt Nam, gây ra nhiều hậu quả về môi trường và sức Bài viết chủ yếu sử dụng các phương pháp khỏe của nhân dân Việt Nam. lịch sử, logic, phân tích, tổng hợp. Ngoài ra, để tuyên truyền và vận động nhân dân hiểu biết về vai trò quan trọng của bảo vệ 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU môi trường và có ý thức bảo vệ môi trường, Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan Người luôn chú trọng nâng cao giáo dục, nâng tâm đến việc bảo vệ môi trường sinh thái. cao nhận thức cho nhân dân về giữ gìn môi Người là đại diện tiêu biểu cả về tri thức, sự trường sống sạch sẽ, vệ sinh. Người cũng đã nêu gương sống hòa nhập, thân thiện với môi sớm đưa công tác vệ sinh phòng bệnh vào trường và cả khả năng lãnh đạo, khởi xướng, phong trào thi đua yêu nước để nhân dân cả giáo dục, tuyên truyền, vận động và đi tiên nước cùng thực hiện. Trên tinh thần đó, năm phong trong nhiều hoạt động bảo vệ môi 1958, Người đã phát động phong trào “Vệ trường. Thông qua đời sống sinh hoạt của sinh yêu nước” để toàn dân thực hiện. Người, những bài viết, bài nói, những phong Về việc giữ gìn, khai thác hợp lý, hiệu quả trào, những lời khuyên răn đối với nhân dân, nguồn tài nguyên thiên nhiên phục vụ cho sản cán bộ đã thể hiện rõ tư tưởng, tấm gương đạo xuất và sinh hoạt của con người, Người lý giải: đức về bảo vệ môi trường của Hồ Chí Minh. “Rừng vàng vì rừng Việt Bắc có rất nhiều gỗ 366
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 và lâm sản có thể đổi lấy nhiều máy móc hàng không xa hoa, hiện đại mà rất đỗi giản dị, mộc hóa… Núi bạc vì núi non có nhiều quặng có mạc đơn sơ. Từ ngôi nhà sàn nơi Người ở đến thể xây dựng công nghiệp để phát triển kinh tế” cây trong vườn, cá dưới hồ đều thể hiện sự (Hồ Chí Minh, 2011, tập 12, tr.230) nên không hòa đồng, gần gũi với thiên nhiên. Mặc dù bận được “lãng phí vàng, mà phải bảo vệ vàng của rộn nhưng Bác vẫn sống bình dị và hòa mình chúng ta” (Hồ Chí Minh, 2011, tập 13, tr.81). với thiên nhiên, tự mình cuốc đất, trồng rau, Người cảnh báo nhân dân ta về sự nguy cho cá ăn, chăm chút cắt tỉa cây cối. hại của việc chặt phá, khai thác rừng bừa bãi, Ba là, giáo dục tấm gương mẫu mực về dẫn đến sự phá vỡ cân bằng môi trường sinh thực hành đạo đức môi trường thái, ảnh hưởng đến khí hậu, đời sống sản xuất. “Phá rừng thì dễ, nhưng gây lại rừng thì Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là một tấm phải mất hàng chục năm. Phá rừng nhiều như gương sáng về thực hành đạo đức môi trường vậy sẽ ảnh hưởng đến khí hậu, ảnh hưởng với nhiều hoạt động thiết thực để bảo vệ môi đến sản xuất, đời sống rất nhiều” (Hồ Chí trường. Ngày 20/3/1947, giữa lúc kháng chiến Minh, 2011, tập 14, tr.165). cứu quốc bắt đầu cam go, với bút danh Tân Sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm Hai là, giáo dục quan điểm về tình yêu “Đời sống mới” để “đồng bào ta mỗi người có thiên nhiên và luôn hòa hợp với thiên nhiên một quyển Đời sống mới để xem, để hiểu, để Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành nhiều tình thực hành” (Hồ Chí Minh, 2011, tập 5, tr.111). cảm với thiên nhiên, với những mong ước Đặc biệt, Người phát động phong trào trồng bình dị để được hòa mình với thiên nhiên: cây, gây rừng để tạo ra hệ sinh thái lành mạnh “Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, cho cuộc sống của con người. Riêng về đề tài nơi có non xanh, nước biếc để câu cá, trồng Tết trồng cây, ngoài việc quan tâm nhắc nhở, hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, kiểm tra, trực tiếp trồng cây ở nhiều nơi, Chủ em trẻ chăn trâu, không dính líu gì với vòng tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi và viết danh lợi” (Hồ Chí Minh, 2011, tập 4, tr.187). nhiều bài báo đăng trên Báo Nhân dân. Trong Những ngày tháng ở trong lao tù Tưởng những năm 1960 - 1969, mặc dù bận trăm Giới Thạch, môi trường, cảnh đẹp của thiên công nghìn việc, lo toan cho cuộc kháng chiến nhiên đã hoà quyện với tâm hồn yêu thiên chống Mỹ, cứu nước, xây dựng và bảo vệ nhiên, gắn bó với thiên nhiên, tạo nên những miền Bắc xã hội chủ nghĩa trước sự tàn phá áng thơ bất hủ. Hay như trong những ngày khốc liệt của kẻ thù, nhưng Người vẫn dành đầu tại căn cứ địa Việt Bắc, trên những chặng nhiều thời gian cho Tết trồng cây cũng như đường kháng chiến gian khổ, nơi ở của Chủ các vấn đề bảo vệ môi trường, phòng, chống tịch Hồ Chí Minh thường giản dị với tranh, lụt bão, hạn hán, tu bổ đê điều... tre, lá, nứa, cây rừng. Trong hoàn cảnh khắc Trước lúc đi xa, Người căn dặn kỹ lưỡng nghiệt của cuộc chiến, Người vẫn chủ trương về việc an táng thi hài của Người sau khi qua bảo vệ rừng và dựa vào địa hình, địa vật của đời, để đơn giản và tốt nhất với môi trường: thiên nhiên để xây dựng căn cứ bí mật, phục “Tôi yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, nói chữ vụ cho công cuộc trường kỳ kháng chiến. Khi là “hỏa táng”. Tôi mong rằng cách “hỏa táng” chọn địa điểm mới để xây dựng căn cứ cách dần dần sẽ được phổ biến. Vì như thế đối với mạng, Người lại cùng cán bộ bắt tay ngay người sống đã tốt về mặt vệ sinh lại không vào việc cuốc đất, trồng cây vừa để cải thiện tốn đất “… Bao giờ ta có nhiều điện, thì đời sống, vừa để hòa nhập vào thiên nhiên. “điện táng” càng tốt hơn”. “Nên có kế hoạch Khi trở về Hà Nội, trong không gian sống trồng cây trên và chung quanh đồi. Ai đến và làm việc đơn sơ của mình, Người đã chăm thăm thì trồng một vài cây làm kỷ niệm. Lâu lo, xây dựng một môi trường sống hết sức ngày, cây nhiều thành rừng sẽ tốt cho phong chan hoà, dung dị, gần gũi với thiên nhiên. Là cảnh và lợi cho nông nghiệp…” (Hồ Chí nơi làm việc của Chủ tịch một đất nước nhưng Minh, 2011, tập 15, tr.615). 367
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2022. ISBN: 978-604-82-7001-8 3.2. Giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh Minh về bảo vệ môi trường; định hướng sinh viên biết tìm đọc tài liệu tham khảo, tự học, Đạo đức sinh thái (đạo đức môi trường) là tự nghiên cứu liên quan đến vấn đề. Ngoài ra, cách ứng xử, hành vi ứng xử của con người giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên theo đối với hệ sinh thái thể hiện thông qua nếp tư tưởng Hồ Chí Minh có thể thực hiện hiệu sống, hành động, sự tự giác của mỗi người. quả thông qua các hình thức nghiên cứu khoa Đối với sinh viên, cần phải kết hợp một cách học, thực hiện các tiểu luận, bài tập lớn, bài nhuần nhuyễn, đồng bộ các hình thức giáo dục tập nhóm. mới có thể nâng cao nhận thức, ý thức đạo Thứ tư, bên cạnh việc đẩy mạnh các biện đức sinh thái trong ứng xử với môi trường. pháp tuyên truyền để sinh viên thấy được vai Thứ nhất là giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh thông trò to lớn của mình trong việc bảo vệ môi qua các hoạt động xã hội, ngoại khóa, tham trường, cần thường xuyên tuyên truyền nhân quan, bảo tàng… Các hình thức ngoại khóa rộng tấm gương đạo đức sinh thái, đấu tranh có thể áp dụng trong các trường đại học hiện với các hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức nay như: các cuộc thi tìm hiểu tư tưởng, đạo sinh thái. Đồng thời, tích cực khuyến khích đức Hồ Chí Minh về môi trường (các cuộc thi mọi tổ chức, mọi lực lượng trong nhà trường, văn nghệ, diễn các tiểu phẩm, kịch… với chủ nhất là sinh viên tích cực đấu tranh với các đề về bảo vệ môi trường trong tư tưởng Hồ hành vi vi phạm quy định của pháp luật, tiêu Chí Minh); các hoạt động xã hội, lao động chuẩn, quy định, quy chế của nhà trường về công ích, các hoạt động vệ sinh trong nhà bảo vệ môi trường sinh thái; thậm chí có các trường, khu dân cư, các hoạt động tham quan hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với các các khu di tích, khu du lịch sinh thái, các nhà hành vi vi phạm, gây ô nhiễm môi trường máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất,… Qua đó, sẽ sinh thái để ngăn chặn các hành vi vi phạm lồng ghép việc giáo dục tư tưởng, tấm gương tiếp theo, từ đó điều chỉnh nhận thức, hành vi của Hồ Chí Minh giúp sinh viên có thể tham đạo đức sinh thái cho sinh viên. gia trực tiếp vào hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức về đạo đức sinh 4. KẾT LUẬN thái, hình thành hành vi đạo đức sinh thái ở Như vậy, tư tưởng, tấm gương về bảo vệ mỗi sinh viên. môi trường sinh thái của Hồ Chí Minh được Thứ hai, trong các hoạt động của đoàn thể hiện rất rõ trong việc giữ gìn, bảo vệ môi Thanh niên, Hội Sinh viên cần hướng tới giáo trường sinh thái, về tình yêu thiên nhiên, luôn dục cho sinh viên các vấn đề văn hóa, xã hội, hòa hợp với thiên nhiên và qua những việc đạo đức, lý tưởng, trong đó có nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức làm, hành động về bảo vệ môi trường sinh của Hồ Chí Minh về bảo vệ môi trường sinh thái. Do đó, giáo dục đạo đức sinh thái cho thái. Đồng thời, việc tham gia các hoạt động sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ góp vì môi trường của các sinh viên cần được tổ phần giúp sinh viên nhận thức được tầm quan chức đánh giá, nhận xét về thái độ, trách trọng của môi trường sinh thái tới cuộc sống nhiệm về tu dưỡng đạo đức sinh thái, lấy đó của con người, từ đó có động cơ tốt, thái độ làm một trong các tiêu chí đánh giá để bình tốt và hành động tốt để bảo vệ môi sinh theo xét “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên tiêu biểu, gương sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vì sự hoặc nêu gương sinh viên có nhiều hoạt động phát triển bền vững của đất nước. tích cực nhất trong công tác bảo vệ môi trường… để khen thưởng, tuyên truyền… 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO Thứ ba, trong giảng dạy, giảng viên cần [1] Hồ Chí Minh: Toàn tập (2011), Tập 4, 5, giới thiệu, lồng ghép những vấn đề căn bản 13, 14, 15, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 368
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2