Trần Minh Hằng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
81(05): 21 - 25<br />
<br />
GIÁO DỤC GIÁ TRỊ CHO SINH VIÊN VIỆT NAM<br />
Trần Minh Hằng*<br />
Học viện Quản lý Giáo dục<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Thực chất các truyền thống cần giáo dục cho sinh viên là những giá trị nhân văn, giá trị căn bản ở<br />
một con người cụ thể trong xã hội cần phải có; đây chính là cái cốt cách của con người. Giáo dục<br />
giá trị trong các trường học nói chung, nhất là trong các trường đại hoc cần phải được nhận thức<br />
một cách sâu sắc trên các phương diện: Vị trí vai trò, định hướng các giá trị cần giáo dục trong sự<br />
phát triển nhân cách cho mỗi con người, đặc biệt những thay đổi định hướng giá trị của sinh viên<br />
trong thời kì CNH,HĐH và hội nhập quốc tế. Cần xác định cho sinh viên những giá trị truyền<br />
thống và những giá trị đương đại mà nhân loại đang hướng tới mà Việt Nam cũng không nằm<br />
trong ngoại lệ. Vì vậy các nhà giáo dục, những nhà quản lý cần có biện pháp hữu hiệu để giáo dục<br />
giá trị cho thanh niên, sinh viên, tạo điều kiện để họ có môi trường học tập, rèn luyện và định<br />
hướng tốt để phát triển nhân cách của bản thân.<br />
Từ khóa: Giáo dục giá trị, giá trị truyền thống, giá trị đương đại<br />
<br />
SỰ CẦN THIẾT PHẢI GIÁO DỤC GIÁ TRỊ<br />
CHO SINH VIÊN*<br />
Bối cảnh toàn cầu hoá đã và đang đặt ra cho<br />
các nước phải làm thế nào để thế hệ trẻ phát<br />
triển, song không đánh mất những giá trị văn<br />
hoá truyền thống của dân tộc.<br />
Nền giáo dục Việt Nam từ xa xưa đã nhấn<br />
mạnh đến vấn đề giáo dục giá trị, tuy nhiên<br />
các thế hệ người Việt Nam đã dùng những<br />
khái niệm khác nhau để diễn đạt nó như:<br />
Giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống yêu<br />
nước, Giáo dục lòng hiếu thảo, giáo dục<br />
truyền thống tôn sư trọng đạo…Về thực chất<br />
các truyền thống này là những giá trị nhân<br />
văn, giá trị căn bản ở một con người cụ thể<br />
trong xã hội cần phải có; đây chính là cái cốt<br />
cách của con người. Vậy giá trị là gì? Những<br />
giá trị nào cần phải giáo dục cho thanh niên,<br />
sinh viên hiện nay? Giáo dục giá trị bằng cách<br />
nào?…Những vấn đề đặt ra đòi hỏi các nhà<br />
giáo dục cần phải hiểu thấu đáo thì mới có thể<br />
giáo dục được thế hệ trẻ và đây cũng là thực<br />
hiện mục tiêu giáo dục.<br />
NỘI DUNG CÁC GIÁ TRỊ CẦN GIÁO<br />
DỤC CHO THANH NIÊN SINH VIÊN<br />
Thế nào là giá trị?<br />
Nghiên cứu về giá trị đã được nhiều khoa học<br />
quan tâm như: Triết học; Chính trị học; Tâm lý<br />
học; Xã hội học; Giáo dục học; Văn hoá học…<br />
*<br />
<br />
Tel: 0912346308<br />
<br />
Theo Từ điển Tiếng Việt giá trị nói lên phẩm<br />
chất tốt hay xấu, tác dụng lớn hay nhỏ của<br />
một vật; là cái làm cho vật có ích lợi, đáng<br />
quý, có ý nghĩa tích cực hay tiêu cực của<br />
khách thể đối với một con người, một nhóm<br />
hay một xã hội. Những giá trị mạng lại cho cá<br />
nhân một cuộc sống có ý nghĩa. Về phương<br />
diện cá nhân con người có nhu cầu hay hứng<br />
thú về một hoạt động nào đó, có nghĩa là hoạt<br />
động đó đã mang lại cho họ những giá trị nhất<br />
định. Giá trị của con người thể hiện ở phẩm<br />
chất và tài năng của người đó.<br />
Khi bàn về giá trị dưới góc độ triết học thì<br />
giá trị được xem là toàn bộ các giá trị vật thể<br />
và phi vật thể của toàn bộ nền văn minh, văn<br />
hóa loài người( các dân tộc khác nhau trên thế<br />
giới), được tồn tại, đúc kết từ thế hệ này qua<br />
thế hệ khác. Giá trị bao gồm các phạm trù<br />
khác nhau như: Hệ thống giá trị; định hướng<br />
giá trị; thang giá trị; thước đo giá trị.<br />
Trong kinh tế học xem xét giá trị từ góc độ ý<br />
nghĩa sử dụng cho cuộc sống, ý nghĩa trao đổi<br />
của các vật thể, tức là giá trị lợi ích của con<br />
người. Đối tượng của giá trị học là các giá trị<br />
tinh thần chứa đựng thái độ, niềm tin, lý<br />
tưởng đối với các vật thể, sản phẩm lao động.<br />
giá trị sử dụng và giá trị trao đổi chúng.<br />
GS-VS Phạm Minh Hạc và nhóm nghiên cứu<br />
đã định nghĩa: Nhân cách là sự phù hợp của<br />
21<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Trần Minh Hằng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
thang giá trị, thước đo giá trị, định hướng giá<br />
trị của chủ thể mang nhân cách ấy với thang<br />
giá trị thước đo giá trị, định hướng giá trị của<br />
xã hội. Như vậy vấn đề giáo dục nhân cách<br />
con người được đặt ra với các nội dung như:<br />
Giáo dục giá trị con người với tư cách là một<br />
cá nhân; giáo dục giá trị con người với tư<br />
cách là một thành viên cộng đồng trong quan<br />
hệ với người khác, trong quan hệ với làng<br />
xóm với dân tộc với quốc gia.<br />
Các giá trị chung ở con người<br />
Trong xã hội hiện nay, đặc biệt là xu thế toàn<br />
cầu hoá và hội nhập, những thay đổi của xã hội<br />
đã kéo theo sự thay đổi trong quan niệm và hệ<br />
gá trị của mỗi cá nhân và của cộng đồng.<br />
Theo quan niệm của tổ chức văn hóa<br />
UNESCO thì mỗi con người gồm có khoảng<br />
20 giá trị được chia làm 4 nhóm<br />
Nhóm giá trị cốt lõi: Hoà bình, tự do, việc<br />
làm, gia đình, sức khoẻ, an ninh, tự trọng,<br />
công lý, tình nghĩa, sống có mục đích, niềm<br />
tin, tự lập, nghề nghiệp, học vấn.<br />
Nhóm các giá trị cơ bản: Sáng tạo, tình<br />
yêu, chân lý.<br />
Nhóm các giá trị có ý nghĩa: Cuộc sống<br />
giàu sang và cái đẹp.<br />
Nhóm các giá trị không đặc trưng: Địa vị<br />
xã hội.<br />
Mỗi con người đều có 20 giá trị, sự khác nhau<br />
giữa người này với người khác là do việc sắp<br />
xếp vị trí thứ bậc các giá trị trên là khác nhau.<br />
Từ việc sắp xếp các thứ bậc giá trị đó tạo nên<br />
động cơ thôi thúc cá nhân hoạt động và làm<br />
cho nhân cách của mỗi người khác nhau là<br />
khác nhau. Đây là những cái cốt lõi cần có ở<br />
mõi con người, hay nói khác đi chính là các<br />
nhu cầu mà mỗi người cần được thoả mãn.<br />
Song mức độ cần thiết và phương thức thoả<br />
mãn để thoả mãn những giá trị trên ở mỗi<br />
người khác nhau là khác nhau, và ở mỗi dân<br />
tộc, mỗi thời đại lịch sử khác nhau nó cũng có<br />
những diễn tiến khác nhau. Trong những giá<br />
trị trên có những giá trị mang tính truyền<br />
thống, lịch sử, cũng có những giá trị mang<br />
tính hiện đại, là sự tiếp nhận của nền văn hoá,<br />
khoa học và kinh tế của thế giới đương đại và<br />
được xã hội chấp nhận .<br />
<br />
81(05): 21 - 25<br />
<br />
Cũng theo kết quả nghiên cứu của GSVS<br />
Phạm Minh Hạc và các tác giả về định hướng<br />
giá trị của con người Việt Nam thế kỉ XXI thì<br />
xu hướng thay đổi trong định hướng giá trị của<br />
thanh thiếu niên Việt Nam hiện nay như sau:<br />
- Giá trị kinh tế trội hơn các giá trị khác;<br />
- Giá trị trước mắt trội hơn giá trị lâu dài;<br />
- Giá trị hiện đại lấn át những giá trị truyền<br />
thống;<br />
- Lợi ích cá nhân lớn hơn lợi ích tập thể;<br />
- Lợi ích quốc gia lớn hơn lợi ích quốc tế.<br />
Định hướng thay đổi giá trị trên được thể hiện<br />
trong việc xác định các giá trị trong cuộc sống<br />
và trong nghề nghiệp của thanh niên, sinh<br />
viên. Điều đó phản ánh tất yếu của sự thay<br />
đổi trong xã hội hiện đại. Thực tế đặt ra trong<br />
xu hướng chọn nghề của thanh thiếu niên là<br />
thích chọn những nghề có thu nhập cao trong<br />
xã hội; những nghề liên quan trực tiếp tới tài<br />
chính…Chính vì vậy một bộ phận không nhỏ<br />
thanh thiếu niên có xu hướng sống thực dụng;<br />
sống chạy theo lợi ích kinh tế. Vì vậy những<br />
giá trị văn hoá truyền thống ở một góc độ<br />
nhất định bị họ xem nhẹ. Theo quan niệm của<br />
đối tượng này cứ có kinh tế, có tiền là sẽ có<br />
và có thể làm được mọi việc trong xã hội.<br />
Vấn đề đặt ra giáo dục cho thanh niên sinh<br />
viên nhận thức và có thái độ, hành vi phù hợp<br />
với với những chuẩn mực quy định xã hội và<br />
truyền thống văn hóa dân tộc cần dược gìn giữ<br />
và bảo tồn. Đặc biết khi họ đang học tập trong<br />
trường đại học cần giáo dục cho họ những giá<br />
trị cơ bản, cần có ở một con người và những<br />
giá trị văn hoá mang tính truyền thống cần phải<br />
gìn giữ và bảo tồn từ đó phát triển nhân cách<br />
theo mục tiêu giáo dục đã đặt ra.<br />
Trong giai đoạn hiện nay những giá trị cơ bản<br />
cần giáo dục cho con người là những giá trị<br />
liên quan đến vật chất, kinh tế như: Việc làm,<br />
thu nhập cá nhân, giá trị của đồng tiền và<br />
cách quản lý, sử dụng đồng tiền; Giá trị lao<br />
động: Làm việc có hiệu quả, năng xuất và<br />
đem lại nhiều lợi ích cho xã hội và cho cá<br />
nhân. Những giá trị vật chất này làm cho con<br />
người được thoả mãn những nhu cầu cần thiết<br />
đảm bảo cho họ sống và sống tốt trong xã hội.<br />
Như vậy những giá trị vật chất cũng thay đổi<br />
theo sự thay đổi của xã hội.<br />
<br />
22<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Trần Minh Hằng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Những giá trị liên quan đến đạo đức, đến mối<br />
quan hệ giữa con người với con người trong<br />
cộng đồng, xã hội: Đó là việc thực hiện các<br />
chuần mực hành vi xã hội quy định một cách<br />
tự giác, có ý thức trong tất cả các lĩnh vực của<br />
đời sống xã hội. Đây là những giá trị tinh thần<br />
được hình thành và phát triển trên những giá<br />
trị về vật chất. Vì vậy cần phải xây dựng<br />
những giá trị này trên cơ sở thực hiện chuẩn<br />
mực trong các mối quan hệ xã hội, từ quan hệ<br />
gia đình đến quan hệ trong công việc và mở<br />
rộng ra là quan hệ xã hội mà người đó sống<br />
và hoạt động.<br />
Giáo dục giá trị cho sinh viên hiện nay<br />
Việc giáo dục những giá trị văn hoá cho sinh<br />
viên phải theo nguyên tắc của Tâm lý học<br />
Mácxít: Nhân cách con người chỉ được hình<br />
thành và phát triển thông qua hoạt động và<br />
được bộc lộ trong quá trình con người tham<br />
gia hoạt động. Như vậy muốn giáo dục giá trị<br />
cho thanh niên sinh viên phải bắt đầu từ việc<br />
tổ chức các hoạt động mà đơn vị cơ bản của<br />
hoạt động là hình thành những kĩ năng cơ<br />
bản. Đồng thời việc tổ chức các hoạt động<br />
phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của<br />
thanh niên sinh viên từ đó thu hút họ tham gia<br />
qua đó hình thành cho họ những kĩ năng cơ<br />
bản, cần thiết giúp họ xác định và thoả mãn<br />
những giá trị đúng đắn cho bản thân.<br />
Sinh viên là lứa tuổi đang hình thành và phát<br />
triển nhân cách nghề với việc định hướng lựa<br />
chọn và rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp trong<br />
tương lai. Những giá trị văn hoá cần hình<br />
thành cho họ trên cơ sở xây dựng phát triển<br />
hệ thống những kĩ năng sống cơ bản. Từ thực<br />
trạng kĩ năng sống của con người nói chung<br />
và của thanh niên sinh viên nói riêng được xã<br />
hội phản ánh thông qua hành vi đạo đức của<br />
họ. Ngày 30 tháng 6 năm 2009 Bộ Chính trị<br />
đã đưa ra 7 định hướng về giáo dục đào tạo ở<br />
các cấp học, các bậc học trong đó định hướng<br />
thứ nhất là: “ trước tiên phải giáo dục cho họ<br />
làm người, giáo dục tri thức rồi mới giáo<br />
dục nghề..”. Như vậy nhiệm vụ đặt ra cho<br />
giáo dục các cấp là giáo dục cho thanh niên<br />
sinh viên làm người với những giá trị văn hoá<br />
cơ bản và kĩ năng sống để họ trở thành một<br />
<br />
81(05): 21 - 25<br />
<br />
con người theo đúng nghĩa của nó, sau đó<br />
giáo dục để phát triển tri thức khoa học và<br />
cuối cũng mới giáo dục để hình thành cho họ<br />
nhân cách nghề . Thực hiện được các mục<br />
tiêu của giáo dục như vậy mới có thể hình<br />
thành cho xã hội những con người trở thành<br />
nguồn nhân lực có ích.<br />
Trước yêu cầu đẩy mạnh CNH,HĐH hội nhập<br />
quốc tế giáo dục và đào tạo nước ta cần phải<br />
góp phần chủ đạo trong việc định hướng giá<br />
trị và giáo dục giá trị cho sinh viên theo<br />
những nội dung sau:<br />
- Giá trị trong lựa chọn nghề nghiệp : Trong<br />
nhận thức về giá trị của lao động, đa số thanh<br />
niên, sinh viên cho rằng lao động là quá trình<br />
thể hiện bản thân, đạt được hiệu quả lao động<br />
nhất định. Song trong xu thế hiện nay, một số<br />
nhận xét cho rằng mọi người đang có xu thế<br />
đề cao giá trị về vật chất. Chính vì vậy những<br />
những ngành nghề liên quan đến việc trực<br />
tiếp tạo ra vật chất đang là vấn đề “hót” trong<br />
giới trẻ. Chính vì vậy một số năm gần đây<br />
những ngành nghề được thanh niên sinh viên<br />
quan tâm như: Tài chính, ngân hàng, kinh<br />
tế…được rất đông sinh viên lựa chọn. Những<br />
sinh viên không được vào trường đó mà phải<br />
học ở những trường khác thì có biểu hiện<br />
không an tâm học tập. Chính vì vậy trong giáo<br />
dục cần giáo dục cho họ xác định giá trị của<br />
từng ngành nghề mà họ đang theo học. Vấn đề<br />
là họ phải xác định ý thức rèn kĩ năng nghề<br />
cho bản thân để có thể vững vàng trong cuộc<br />
sống, và trở thành người có ích cho xã hội.<br />
- Giá trị liên quan đến tập thể : Thanh niên<br />
sinh viên hiện nay rất ham thích cái mới,<br />
thích cuộc sống tập thể, thích cống hiến cho<br />
xã hội, thích tự thể hiện bản thân, hướng đến<br />
những hoạt động được thể nghiệm khả năng<br />
và năng lực của mình. Như vậy đối với thanh<br />
niên sinh viên họ hướng đến những gái trị<br />
được cống hiến được thể hiện chứ không<br />
thuần tuý là được hưởng thụ. Mối quan hệ<br />
giữa cá nhân với tập thể hay nói khác đi là<br />
giữa cá nhân với xã hội là một phạm trù quan<br />
trọng thể hiện ý thức của con người đối với<br />
những giá trị xã hội. Cùng với sự biến đổi của<br />
xã hội, những quan niệm, chuẩn mực xã hội<br />
23<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Trần Minh Hằng<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
cũng bị thay đổi đi ít nhiều. Một số kết quả<br />
điều tra cho thấy sinh viên hiện nay quan tâm<br />
nhiều hơn đến lợi ích cá nhân. Song trong<br />
thực tế mỗi sinh viên đã xác định được vị trí<br />
họ trong tập thể, lợi ích cá nhân liên quan và<br />
gắn chặt với lợi ích của tập thể. Chính vì vậy<br />
khi giáo dục sinh viên cần định hướng cho họ<br />
những giá trị nhằm thoả mãn nhu cầu của cá<br />
nhân nhưng những nhu cầu đó phù hợp với lợi<br />
ích của tập thể. Họ không được vì lợi ích cá<br />
nhân mà làm tổn hại hoặc không quan tâm đến<br />
lợi ích của tập thể. Điều này phản ánh tính liên<br />
kết cộng đồng của sinh viên Việt Nam.<br />
Kết quả nghiên cứu 1700 thanh niên Việt<br />
Nam do Viện nghiên cứu Thanh niên thực<br />
hiện năm 2007 đã minh chứng vấn đề này. Qua<br />
câu hỏi : “ Để hoạt động tập thể đạt hiệu quả<br />
theo bạn cần phải làm gì?” có 87,22% ý kiến<br />
cho rằng: “ Mọi thành viên trong tập thể phải<br />
tích cực tham gia hoạt động” ; chỉ có 5.05% ý<br />
kiến cho rằng: “ Tôi thấy ý kiến của cá nhân<br />
tôi cũng không làm được gì cho tập thể”.<br />
- Giá trị đối với cuộc sống : Mục đích cuộc<br />
sống của thanh niên sinh viên là sự hướng về<br />
tương lai, hướng về mức độ thoả mãn những<br />
ước mong trong cuộc sống. Nhìn chung giá trị<br />
cuộc sống của họ là vị trí, vai trò, ý nghĩa của<br />
họ trong xã hội. Thành đạt trong sự nghiệp<br />
được thanh niên, sinh viên cho là mục đích cơ<br />
bản trong cuộc sống( chiếm 44,2% ý kiến).<br />
Điều này nói lên nhu cầu và xu thế khảng<br />
định cũng nhu uy tín và vị thế của họ trong xã<br />
hội. Thanh niên, sinh viên rất mong muốn được<br />
sống độc lập, không thích phụ thuộc vào người<br />
khác và đặc biệt là họ thích làm giàu. Làm giàu<br />
đã trở thành mục tiêu quan trọng trong cuộc<br />
sống của thanh niên, sinh viên(chiếm vị trí thứ<br />
3) trong các mục đích sống của họ.<br />
Trong nghiên cứu có tới 2/3 thanh niên sinh<br />
viên đã đánh giá được mục đích sống, ý nghĩa<br />
của cuộc sống đó là khả năng của chính bản<br />
thân và sống có ích có ích cho mọi người<br />
xung quanh.<br />
- Giá trị liên quan đến sử dụng thời gian: Đa<br />
số thanh niên, sinh viên đã biết sắp xếp thời<br />
gian và có kĩ năng sử dụng thời gian có hiệu<br />
quả. Song thời gian nhàn rỗi không phải học<br />
tập hay lao động thì thanh niên, sinh viên<br />
<br />
81(05): 21 - 25<br />
<br />
hướng đến thoả mãn những gái trị gì. Việc sử<br />
dụng thời gian nhàn rỗi của thanh niên sinh<br />
viên tập trung vào một số hoạt động nhất định<br />
theo một phạm vi thống nhất, tuy nhiên ở họ<br />
cũng có cách thức thoả mãn khác nhau thể<br />
hiện vào sự quan tâm của họ đối với giá trị<br />
mà thời gian đó mang lại. Đối với lứa tuổi<br />
này đa số thanh niên sinh viên có nhu cầu sử<br />
dụng thời gian nhàn rỗi vào các hoạt động văn<br />
hoá văn nghệ, thể thao, giao lưu với bạn bè.<br />
Xu hướng thưởng thức nghệ thuật của thanh<br />
niên sinh viên là hướng vào loại hình nghệ<br />
thuật hiện đại, và làm phong phú vốn hiểu<br />
hiết và kinh nghiệm sống của họ thong qua<br />
các mối quan hệ bạn bè. Điều này chứng tỏ<br />
thanh niên, sinh viên hiện nay có giá trị sống<br />
bên cạnh việc làm giàu về kinh tế họ còn quan<br />
tâm làm giàu vốn hiểu biết, vốn kinh nghiệm<br />
sống cho mình cũng như mong muốn tiếp thu<br />
nền văn hoá hiện đại để hội nhập quốc tế.<br />
Tóm lại: Giáo dục giá trị trong các trường<br />
học nói chung, nhất là trong các trường đại<br />
hoc cần phải được nhận thức một cách sâu sắc<br />
trên các phương diện: Vị trí vai trò, định<br />
hướng các giá trị cần giáo dục trong sự phát<br />
triển nhân cách cho mỗi con người, đặc biệt<br />
những thay đổi định hướng giá trị của sinh<br />
viên trong thời kì CNH,HĐH và hội nhập<br />
quốc tế. Cần xác định cho sinh viên những giá<br />
trị truyền thống và những giá trị đương đại<br />
mà nhân loại đang hướng tới mà Việt Nam<br />
cũng không nằm trong ngoại lệ. Vì vậy các<br />
nhà giáo dục, những nhà quản lý cần có biện<br />
pháp hữu hiệu để giáo dục giá trị cho thanh<br />
niên, sinh viên, tạo điều kiện để họ có môi<br />
trường học tập, rèn luyện và định hướng tốt<br />
để phát triển nhân cách của bản thân.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Nguyễn Thanh Bình (2006) Giáo dục kĩ năng<br />
sống ở Việt Nam; Nhà in Thống nhất .<br />
[2]. Dạy kĩ năng tư duy, Lý luận và thực tiễn Dự<br />
án Việt Bỉ.<br />
[3]. Hội thảo Giáo dục kĩ năng sống của các nước<br />
trong khu vực; Họp tại Băng Cốc- Thái Lan 2003<br />
[4]. Phạm Minh Hạc (chủ biên) Vấn đề con người<br />
trong sự nghiệp CNH HĐH – 2000 Nxb CTQG.<br />
[5]. Bộ Chính trị đưa ra định hướng phát triển<br />
giáo dục- Ngày 30 tháng 6 năm 2009- Báo<br />
vietnam.net<br />
<br />
24<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Tạ Quang Thảo<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
81(05): 27 - 32<br />
<br />
SUMMARY<br />
EDUCATING VALUES FOR VIETNAMESE STUDENTS<br />
Tran Minh Hang*<br />
National Institute of Education Management<br />
<br />
Actually, traditions to be educated for students are human values, fundamental vaules which a specific<br />
person in society must possess; this is personality; Education of values in schools in general, especially in<br />
universities must be profoundly recognized from many perspectives: Position, role, orientation of values<br />
need to be educated along with the development of personality, especially changes in value orientation in<br />
the time of Industrialization and Modernization and international integration. It’s necessary for students to<br />
identify traditional and temporary values at which mankind is aiming and Vietnam is not the exception.<br />
Therefore, educationalists, managers should have effective solutions for educating values for students,<br />
youths in order to facilitate a good learning and training environment for personality development.<br />
Keywords: Educational values, traditional values, modern values<br />
<br />
*<br />
<br />
Tel: 0912346308<br />
<br />
25<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />