intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học: Mô đun 5 - Giáo dục giá trị

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:60

194
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học: Mô đun 5 - Giáo dục giá trị sau đây nhằm mục tiêu giúp cho các bạn nêu được quan hệ giữa năng lực giáo dục giá trị với các tiêu chí thuộc tiêu chuẩn 4 “Năng lực giáo dục”; trình bày được cơ chế chuyển giá trị của xã hội thành giá trị cá nhân; các hoạt động trong chủ đề giáo dục giá trị sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học: Mô đun 5 - Giáo dục giá trị

  1. Bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học Năm học 2014-2015.
  2. 1. Kiến thức: * Nêu được quan hệ giữa năng lực giáo dục giá trị với các tiêu chí thuộc Tiêu chuẩn 4 “Năng lực giáo dục”; * Trình bày được cơ chế chuyển giá trị của xã hội thành giá trị cá nhân; * Nêu được các hoạt động trong chủ đề giáo dục giá trị sống.
  3. 2. Thái độ: * Trên cơ sở nhận thức được mối quan hệ giữa năng lực giáo dục giá trị với năng lực giáo dục trong Chuẩn nghề nghiệp, GV tự giác phát triển năng lực giáo dục giá trị cho HS; * Tự giác đảm bảo cơ chế, qui trình chuyển giá trị khách quan thành giá trị chủ quan của HS trong hoạt động giáo dục giá trị.
  4. 3. Kỹ năng: * Biết cách tổ chức hoạt động giáo dục giá trị.
  5. 1. QUAN HỆ GIỮA NĂNG LỰC GIÁO DỤC GIÁ TRỊ VỚI NĂNG LỰC GIÁO DỤC TRONG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TRUNG HỌC. 2. CƠ CHẾ CHUYỂN GIÁ TRỊ KHÁCH QUAN CỦA XÃ HỘI THÀNH GIÁ TRỊ CÁ NHÂN. 3. THỰC HÀNH MỘT CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC GIÁ TRỊ.
  6. QUAN HỆ GIỮA “NĂNG LỰC GIÁO DỤC GIÁ TRỊ” VỚI “NĂNG LỰC GIÁO DỤC” TRONG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TRUNG HỌC
  7. 16. Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục; 17. Giáo dục qua môn học; 18. Giáo dục qua các hoạt động giáo dục; 19. Giáo dục qua các hoạt động trong cộng đồng; 20. Vận dụng các nguyên tắc, PP, HTTC giáo dục; 21. Đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của HS.
  8. 1. Xin mời Thầy/ Cô thực hiện các bài tập cho hoạt động 1. 2. Các nhóm chia sẻ kết quả lựa chọn phương án trả lời và giải thích tại sao?
  9. * Giữa năng lực giáo dục giá trị và năng lực “ Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục” (Tiêu chí 16 tiêu chuẩn 4) có quan hệ gì với nhau?
  10. *Kế hoạch các hoạt động giáo dục được xây dựng thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế, thể hiện khả năng hợp tác, cộng tác với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. *GV cần có năng lực xác định những giá trị nào sẽ được giáo dục qua những hoạt động đó để đặt thành mục tiêu cho các hoạt động này.
  11. * Tiêu chí 17 đã yêu cầu giáo dục qua dạy học. Vậy theo Thầy/ Cô năng lực giáo dục giá trị có mối quan hệ như thế nào với tiêu chí này? * Khi giảng dạy các môn học, ngoài việc truyền đạt kiến thức và hình thành kỹ năng, thầy cô có nghĩ đến các giá trị cần thiết để định hướng cho người học hay không? Nếu có, thầy cô đã lồng ghép như thế nào?
  12. Khi dạy học, GV phải thực hiện chức năng giáo dục (Tiêu chí 17), thông qua “dạy chữ” để “dạy người”. Trong đó, giáo viên cần phải tích hợp giáo dục giá trị chân, thiện, mỹ, cũng như các giá trị khác trong các môn học, đặc biệt là những môn học có tiềm năng như: giáo dục công dân, văn học, lịch sử, địa lí…trên cơ sở đó tác động đến xúc cảm, niềm tin của HS về các giá trị chứa đựng trong nội dung học tập.
  13. * Giữa năng lực giáo dục giá trị với năng lực “Giáo dục qua các hoạt động giáo dục” (Tiêu chí 18 thuộc tiêu chuẩn 4) có mối quan hệ như thế nào?
  14. Trong năng lực giáo dục qua các hoạt động giáo dục (Tiêu chí 18) phải có kỹ năng xác định những giá trị nào cần được giáo dục trong những hoạt động giáo dục đó, đồng thời thực hiện giáo dục những giá trị đó trên cơ sở đảm bảo cơ chế chuyển giá trị khách quan thành niềm tin của cá nhân vào những giá trị đó.
  15. *Theo các Thầy/ Cô, khi giáo dục qua các hoạt động trong cộng đồng, người GV có cần thiết phải xác định rõ những phẩm chất nào cần và có thể giáo dục cho người học qua các hoạt động đó hay không? * Giữa năng lực giáo dục giá trị và năng lực “Giáo dục qua các hoạt động trong cộng đồng” (Tiêu chí 19 thuộc tiêu chuẩn 4) có mối quan hệ với nhau như thế nào?
  16. Trong năng lực “Giáo dục qua các hoạt động trong cộng đồng” (Tiêu chí 19), người GV phải có năng lực xác định những giá trị nào cần được giáo dục và thực hiện được qua các hoạt động giáo dục trong cộng đồng như: Lao động công ích, hoạt động xã hội…
  17. * Trong quá trình giáo dục học sinh, Thầy/ Cô thường có xu hướng vận dụng các nguyên tắc, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục như thế nào? * Theo Thầy/ Cô, giữa năng lực giáo dục giá trị với năng lực “Vận dụng các nguyên tắc, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục” (Tiêu chí 20 thuộc tiêu chuẩn 4) có mối quan hệ gì với nhau?
  18. Yêu cầu của năng lực “Vận dụng các nguyên tắc, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục” (Tiêu chí 20) đã hàm chứa khả năng vận dụng các nguyên tắc, phương pháp giáo dục giá trị. Theo đó, trong quá trình giáo dục nói chung, giáo dục giá trị nói riêng cho học sinh, người GV cần có năng lực vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo các nguyên tắc, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục vào tình huống sư phạm cụ thể, đáp ứng mục tiêu giáo dục đã đề ra.
  19. * Có một tiếp cận mới trong đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh, đó là chú trọng đánh giá quá trình hơn là đánh giá kết quả. Thầy/ Cô có suy nghĩ gì về vấn đề này? * Theo Thầy/ Cô, năng lực giáo dục giá trị có quan hệ gì với năng lực “Đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh” (Tiêu chí 21 thuộc tiêu chuẩn 4)?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2