C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S GI I PHÁP
GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C SINH
THÔNG QUA D Y H C MÔN TI NG VI T L P 4
TRONG CH NG TRÌNH VNENƯƠ
L Thu , tháng 10 năm 2016
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S GI I PHÁP
GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C SINH
THÔNG QUA D Y H C MÔN TI NG VI T L P 4
TRONG CH NG TRÌNH VNENƯƠ
H và tên: Lê Th Mĩ L
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: ơ Tr ng Ti u h c Phú Th yườ
L Thu , tháng 10 năm 2016
A. PH N M ĐU
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n sáng ki n: ế
“Giáo d c m t ng i là đào luy n h có th đi đu v i m i hoàn ườ
c nh” (Danh ngôn khuy t danh). Cu c s ng xô b và tr em thì nh m t tế ư
gi y m ng manh, n u không b i đp cho chúng thêm c ng cáp thì s r ng ế
chúng s tan ch y gi a dòng đi này. Đó là đi u mà m i m t giáo viên luôn
ph i t nh c nh mình. B i v y, giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh, đc bi t
h c sinh Ti u h c là r t thi t y u. ế ế
Tr c đây, n n giáo d c c a Vi t Nam ch t p trung vào vi c truy n thướ
ki n th c cho h c sinh. H c ch đ làm giàu thêm v n ki n th c cho b n thânế ế
mình. Còn l i kĩ năng s ng thì t b n thân các em ph i ti p xúc v i kho ki n ế ế
th c vô h n đó là cu c s ng. Anh nào tích lu đc nhi u kĩ năng thì thích ng ượ
t t v i cu c sông. Anh nào không giác ng cho mình đc kĩ năng nào thì ch i ượ
v i khi các tình hu ng trong cu c s ng x ra.
Trong nh ng năm tr l i đây, nh có ti p xúc nhi u v i các n n giáo d c ế
khác, giáo d c c a ta đã có nhi u k ho ch đ giáo d c kĩ năng s ng cho h c ế
sinh, sinh viên nói chung và h c sinh Ti u h c nói riêng. Vì v y, có nhi u đ tài
cũng đã nghiên c u v v n đ này. Tuy nhiên, h u nh các tài li u đó đu nói ư
v giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh Ti u h c nói chung và nhi u môn h c.
Nh ng ưgiáo d c kĩ năng s ng qua môn Ti ng Vi t có nhi u thu n l i vì b n ế
thân n i dung bài h c đã bu c h c sinh ph i v n d ng r t nhi u kĩ năng( T ư
duy sáng t o, xúc c m, trình bày suy nghĩ, v n đáp, gi i quy t v n đ,...) ế
Thêm vào đó kĩ năng s ng thì ph thu c vào đi u ki n và hoàn c nh s ng.
Có nh ng ph ng pháp thì phù h p v i h c sinh vùng mi n này, nh ng cũng ươ ư
có nh ng ph ng pháp không áp d ng đc cho vùng mi n khác. Chính vì v y, ươ ượ
v i s trăn tr c a m t nhà giáo vùng quê bán s n đa đã thôi thúc tôi tìm hi u ơ
và nghiên c u v giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh. Qua m t năm th nghi m
có hi u qu , tôi m nh d n đa ra sáng ki n: ư ế M t s gi i pháp giáo d c kĩ
năng s ng cho h c sinh thông qua d y h c môn Ti ng Vi t l p ế 4 trong
ch ng trình VNENươ .
Đi m m i c a đ tài chính là đi sâu vào m t môn h c mà đây là môn
Ti ng Vi t l p 4 ch không ph i tràn lan ra nhi u môn. M t đi m khác bi tế
n a là sáng ki n này áp d ng ế cho ch ng trình gi ng d y theo mô hình VNENươ .
B i v y mà tuy th i gian tri n khai đ tài ch a nhi u nh ng cũng đã đem l i ư ư
m t s k t qu đáng k ế :