
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S GI I PHÁPỘ Ố Ả
GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C SINHỤ Ố Ọ
THÔNG QUA D Y H C MÔN TI NG VI T L P 4Ạ Ọ Ế Ệ Ớ
TRONG CH NG TRÌNH VNENƯƠ
L Thuệ ỷ, tháng 10 năm 2016


C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S GI I PHÁPỘ Ố Ả
GIÁO D C KĨ NĂNG S NG CHO H C SINHỤ Ố Ọ
THÔNG QUA D Y H C MÔN TI NG VI T L P 4Ạ Ọ Ế Ệ Ớ
TRONG CH NG TRÌNH VNENƯƠ
H và tên: ọLê Th Mĩ Lị ệ
Ch c v : ứ ụ Giáo viên
Đn v công tác: ơ ị Tr ng Ti u h c Phú Th yườ ể ọ ủ
L Thuệ ỷ, tháng 10 năm 2016

A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ

I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n sáng ki n:ọ ế
“Giáo d c m t ng i là đào luy n h có th đi đu v i m i hoànụ ộ ườ ệ ọ ể ố ầ ớ ọ
c nh” ả(Danh ngôn khuy t danh). Cu c s ng xô b và tr em thì nh m t tế ộ ố ồ ẻ ư ộ ờ
gi y m ng manh, n u không b i đp cho chúng thêm c ng cáp thì s r ngấ ỏ ế ồ ắ ứ ợ ằ
chúng s tan ch y gi a dòng đi này. Đó là đi u mà m i m t giáo viên luônẽ ả ữ ờ ề ỗ ộ
ph i t nh c nh mình. B i v y, giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh, đc bi tả ự ắ ở ở ậ ụ ố ọ ặ ệ
h c sinh Ti u h c là r t thi t y u.ọ ể ọ ấ ế ế
Tr c đây, n n giáo d c c a Vi t Nam ch t p trung vào vi c truy n thướ ề ụ ủ ệ ỉ ậ ệ ề ụ
ki n th c cho h c sinh. H c ch đ làm giàu thêm v n ki n th c cho b n thânế ứ ọ ọ ỉ ể ố ế ứ ả
mình. Còn l i kĩ năng s ng thì t b n thân các em ph i ti p xúc v i kho ki nạ ố ự ả ả ế ớ ế
th c vô h n đó là cu c s ng. Anh nào tích lu đc nhi u kĩ năng thì thích ngứ ạ ộ ố ỹ ượ ề ứ
t t v i cu c sông. Anh nào không giác ng cho mình đc kĩ năng nào thì ch iố ớ ộ ộ ượ ớ
v i khi các tình hu ng trong cu c s ng x ra.ớ ố ộ ố ả
Trong nh ng năm tr l i đây, nh có ti p xúc nhi u v i các n n giáo d cữ ở ạ ờ ế ề ớ ề ụ
khác, giáo d c c a ta đã có nhi u k ho ch đ giáo d c kĩ năng s ng cho h cụ ủ ề ế ạ ể ụ ố ọ
sinh, sinh viên nói chung và h c sinh Ti u h c nói riêng. Vì v y, có nhi u đ tàiọ ể ọ ậ ề ề
cũng đã nghiên c u v v n đ này. Tuy nhiên, h u nh các tài li u đó đu nóiứ ề ấ ề ầ ư ệ ề
v giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh Ti u h c nói chung và nhi u môn h c.ề ụ ố ọ ể ọ ở ề ọ
Nh ng ưgiáo d c kĩ năng s ng qua môn Ti ng Vi t có nhi u thu n l i vì b nụ ố ế ệ ề ậ ợ ả
thân n i dung bài h c đã bu c h c sinh ph i v n d ng r t nhi u kĩ năng( Tộ ọ ộ ọ ả ậ ụ ấ ề ư
duy sáng t o, xúc c m, trình bày suy nghĩ, v n đáp, gi i quy t v n đ,...)ạ ả ấ ả ế ấ ề
Thêm vào đó kĩ năng s ng thì ph thu c vào đi u ki n và hoàn c nh s ng.ố ụ ộ ề ệ ả ố
Có nh ng ph ng pháp thì phù h p v i h c sinh vùng mi n này, nh ng cũngữ ươ ợ ớ ọ ở ề ư
có nh ng ph ng pháp không áp d ng đc cho vùng mi n khác. Chính vì v y,ữ ươ ụ ượ ề ậ
v i s trăn tr c a m t nhà giáo vùng quê bán s n đa đã thôi thúc tôi tìm hi uớ ự ở ủ ộ ở ơ ị ể
và nghiên c u v giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh. Qua m t năm th nghi mứ ề ụ ố ọ ộ ử ệ
có hi u qu , tôi m nh d n đa ra sáng ki n: ệ ả ạ ạ ư ế M t s gi i pháp giáo d c kĩộ ố ả ụ
năng s ng cho h c sinh thông qua d y h c môn Ti ng Vi t l p ố ọ ạ ọ ế ệ ớ 4 trong
ch ng trình VNENươ .
Đi m m i c a đ tài chính là đi sâu vào m t môn h c mà đây là mônể ớ ủ ề ộ ọ ở
Ti ng Vi t l p 4 ch không ph i tràn lan ra nhi u môn. M t đi m khác bi tế ệ ớ ứ ả ở ề ộ ể ệ
n a là sáng ki n này áp d ng ữ ế ụ cho ch ng trình gi ng d y theo mô hình VNENươ ả ạ .
B i v y mà ở ậ tuy th i gian tri n khai đ tài ch a nhi u nh ng cũng đã đem l iờ ể ề ư ề ư ạ
m t s k t qu đáng kộ ố ế ả ể: