Giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh ở trường tiểu học
lượt xem 7
download
Bài viết "Giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh ở trường tiểu học" trình bày một số vấn đề lý luận về hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục đối với học sinh tiểu học. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh ở trường tiểu học
- GIÁO DỤC KỸ NĂNG PHÒNG, CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Triệu Quốc Thanh1 1. Email: mttrieu77@gmail.com TÓM TẮT Xâm hại tình dục trẻ em hiện nay đang trở thành mối quan tâm lớn của mọi gia đình và toàn xã hội. Những sự việc xãy ra gần đây là sự cảnh báo đến các bậc cha mẹ, đòi hỏi cha mẹ có sự quan tâm nhiều hơn đến con cái đồng thời cũng cần có đủ kiến thức, kỹ năng để bảo vệ con em mình. Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục xuất hiện những tin tức về xâm phạm tình dục trẻ em, đang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp hơn. Xâm hại tình dục trẻ em là một trong những vấn đề đang gây phẫn nộ trong cộng đồng xã hội. Giáo dục cho học sinh tiểu học có kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi trình bày một số vấn đề lý luận về hoạt động giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục đối với học sinh tiểu học. Từ khóa: xâm hại tình dục; kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục (GD) xâm hại tình dục cho HS trường tiểu học nhằm sớm hình thành cho các em ý thức rèn luyện kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục góp phần hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh, đây là công tác đang được ngành giáo dục coi trọng, là một nhiệm vụ trọng tâm đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều lực lượng xã hội tham gia. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nêu: “Phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”. (Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 2013). Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định:“Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp GD&ĐT theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện”. Như vậy, GD&ĐT thế hệ trẻ là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay (Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 2021, tr.136). Điều 44, Luật Trẻ em đã quy định: “Chương trình, nội dung giáo dục phải phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trẻ em, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện và yêu cầu hội nhập; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc và phát triển nhân cách, kỹ năng sống, tài năng, năng khiếu của trẻ em; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho trẻ em”. (Quốc Hội Việt Nam, 2016). 532
- Điều 29, Luật Giáo dục đã xác định nhiệm vụ cùa nhà trường: “Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh (HS); chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”. (Quốc Hội Việt Nam, 2019); Theo Quyết định số 1472/QĐ-TTg ngày 28/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu: “Chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo, địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ cho học sinh, chú trọng nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh trường nội trú, bán trú, nhóm trẻ em có nguy cơ bị xâm hại; trang bị kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên trong phòng, chống xâm hại trẻ em; cung cấp thông tin, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em cho các bậc cha, mẹ học sinh (thực hiện từ năm học 2020 - 2021 và các năm tiếp theo).” (Thủ tướng Chính phủ, 2020). Lứa tuổi học tiểu học là lứa tuổi dễ bị tấn công tình dục do bản thân các em còn nhỏ dại, trong sáng và không có kiến thức nên rất dễ bị xâm hại, thậm chí khi đã bị xâm hại nhiều trẻ cũng không biết. Đối tượng xấu có thể là hàng xóm, là họ hàng người thân thường dụ dỗ các em bằng việc cho quà bánh, bằng hành vi âu yếm khiến nhiều phụ huynh chủ quan cho rằng con không thể bị đưa vào “chuyện người lớn”. Sự xâm hại thể hiện dưới nhiều hình thức như xâm hại về thể xác, về vật chất hoặc về tinh thần mà đôi khi không dễ nhận ra ngay nguy cơ và mức độ nguy hiểm của chúng. Trẻ em khi bị xâm hại phải chịu sang chấn tâm lý mạnh mẽ, tật nguyền về tinh thần và đau đớn về thể xác. Các em bị rơi vào mặc cảm tội lỗi, thấy mình không có giá trị, tự ti về bản thân nên rất dễ trở thành nạn nhân của các vụ tiếp theo. Nghiêm trọng hơn khi lớn lên các em không dám quan hệ với người khác giới, đánh mất niềm tin cuộc sống, buông xuôi cuộc đời phụ thuộc vào các chất gây nghiện (ma túy, sex) trở thành gái mại dâm… Theo UNICEF, trong 5 năm qua, có khoảng 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam, nghĩa là cứ 8 giờ trôi qua lại có một bé bị xâm hại. Đau lòng hơn là hàng trăm trẻ dưới 6 tuổi cũng trở thành nạn nhân. Trong đó, thông tin 5 tháng đầu năm 2018, có 735 trẻ em bị xâm hại (Theo báo Tuổi Trẻ online ngày 28/7/2017). Tuy nhiên, những con số này trên thực tế còn lớn hơn rất nhiều bởi các vụ xâm hại vẫn còn bị che dấu do sự kém hiểu biết về pháp luật. Diễn biến phức tạp của tình trạng xâm hại trẻ em và những hậu quả của nó để lại đã và đang đặt ra cho xã hội, gia đình và ngành giáo dục, đặc biệt là trường tiểu học nhiệm vụ cấp bách trong việc dạy cho học sinh các kỹ năng để nhận biết các tình huống và phòng chống xâm hại tình dục. Học sinh trong độ tuổi tiểu học, do khả năng nhận thức, kinh nghiệm sống cũng như khả năng tự bảo vệ còn nhiều hạn chế, nên công tác giáo dục kỹ năng này càng cần được chú trọng hơn. Khi trẻ có kỹ năng nhận biết, phòng chống và xử trí khi bị xâm hại sẽ giúp các em nhận rõ được giá trị của bản thân, thể hiện được lòng tự trọng và bản lĩnh của mình. Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch hành động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục. Kế hoạch đã xác định mục tiêu: “Xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời hỗ trợ can thiệp đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên”. (Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2020). Nghiên cứu hoạt động giáo dục xâm hại tình dục cho HS ở trường tiểu học là một việc làm hết sức quan trọng, nhằm đánh giá thực trạng GD toàn diện cho HS. Đồng thời đề xuất một số biện pháp GD xâm hại tình dục ở trường tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng GD ở các trường tiểu học nói riêng và học sinh phổ thông nói chung. 533
- 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Thực hiện bài viết này, tác giả sử dụng chủ yếu là phương pháp nghiên cứu tài liệu, các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; chỉ thị, thông tư của ngành giáo dục và đào tạo; các đề tài nghiên cứu khoa học đã được công bố có liên quan đến vấn đề hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho HS trường tiểu học. Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa cho việc nghiên cứu hoạt động hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho HS trường tiểu học. 3. NỘI DUNG 3.1. Một số khái niệm Tổ chức Y tế thế giới định nghĩa: “Xâm hại trẻ em bao gồm mọi hình thức ngược đãi về thể chất và tinh thần, xâm hại tình dục, xao nhãng, bóc lột gây ra những thương tổn về sức khỏe, tính mạng, khả năng phát triển hay phẩm giá bằng cách lợi dụng chức phận, lòng tin hay quyền hạn” (Tổ chức tầm nhìn thế giới, 2014). Các hành vi xâm hại trẻ bao gồm: Xâm hại thể chất; Xâm hại tinh thần; Xâm hại tình dục; Xao nhãng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định nghĩa: “Xâm hại tình dục trẻ em là sự tham gia của một đứa trẻ vào hoạt động tình dục mà đứa trẻ đó không có ý thức đầy đủ, không có khả năng đưa ra sự chấp thuận tham gia, hoặc hoạt động tình dục mà đứa trẻ đó chưa đủ phát triển cả về mặt tâm sinh lý để tham gia và không thể chấp thuận tham gia, hoặc hoạt động tình dục trái với các quy định của pháp luật hoặc các thuần phong mỹ tục của xã hội” (Võ Nguyễn Minh Hoàng, 2017). Về mặt pháp lý, theo khoản 8, điều 4 Luật Trẻ em 2016: “Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức” (Luật trẻ em, 2016). Trong cuộc sống, con người cần có rất nhiều kỹ năng để sống, hòa nhập với cộng đồng, đóng góp cho nền kinh tế hiện đại. Theo Nguyễn Như Ý (1999), kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức thu nhận được vào thực tế. Theo Nguyễn Công Khanh (2014): “Kỹ năng là khả năng thực hiện một hành động hay hoạt động nào đó, bằng cách lựa chọn và vận dụng những tri thức, những kinh nghiệm, kỹ xảo đã có để hành động phù hợp với những mục tiêu và những điều kiện thực tế đã cho”. Kỹ năng là khả năng của chủ thể thực hiện thuần thục một hay một chuỗi hành động nào đó bằng cách lựa chọn và vận dụng những tri thức, cách thức hành động đúng đắn để đạt được mục đích đề ra. Kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục là khả năng của bản thân có thể nhận biết các nguy cơ, hành vi xâm hại tình dục và vận dụng những tri thức, kinh nghiệm đã được học để tránh xa và tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại tình dục. Giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục là một quá trình, trong đó người giáo viên vận dụng các hình thức giáo dục để học sinh tiểu học có khả năng nhận biết các nguy cơ, hành vi xâm hại tình dục và vận dụng những tri thức, kinh nghiệm đã được học để tránh xa và tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị xâm hại tình dục. 3.2. Mục tiêu giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học Giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học nhằm làm cho học sinh nhận thức được mối nguy hiểm khi có nguy cơ bị xâm hại; học sinh có kỹ năng ứng phó 534
- trong trường hợp bị xâm hại tình dục; học sinh học cách ứng xử phù hợp với người lạ; học sinh biết cách bảo vệ cơ thể trước sự động chạm của người khác nếu trẻ không thích. Từ đó giúp học sinh bảo vệ bản thân trước các tình huống có nguy cơ bị xâm hại tình dục. Việc giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học có ý nghĩa rất quan trọng đối với chính bản thân các em và xã hội nói chung. Giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục giúp các em có thể bảo vệ mình, sống an toàn và khỏe mạnh trong một xã hội với nhiều biến đổi. 3.3. Nội dung giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học Giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học được thể hiện ở một số nội dung như sau: - Giáo dục học sinh kỹ năng gọi đúng tên vùng kín và vùng riêng tư: Ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ và giáo viên nên dạy học sinh cách gọi tên đúng và vai trò của các bộ phận trong cơ thể, bao gồm cả những vùng nhạy cảm. Lưu ý, không nên tránh né bằng cách đặt những cái tên khác các bộ phận nhạy cảm. Điều này sẽ giúp học sinh dễ dàng nói chuyện và chia sẻ nếu chẳng may có điều gì đó bất thường xảy ra. - Giáo dục học sinh kỹ năng biết cự tuyệt- tránh xa- kể ra, khi học sinh gặp phải tình huống có nguy cơ bị xâm hại tình dục: Cha mẹ hoặc giáo viên phải giúp học sinh nắm rõ các nguyên tắc: không để người lạ chạm vào bộ phận riêng tư của mình và không động chạm vào bộ phận riêng tư của người khác. Không tuân theo bất cứ hành động hay lời dụ dỗ nào của người lạ mặt. Phải trình bày những lời dụ dỗ hay nói tên người dụ dỗ đó cho thầy cô hay cha mẹ biết. - Giáo dục học sinh có kỹ năng mô tả cảm xúc của bản thân: Dạy học sinh hiểu các cảm xúc là điều quan trọng vì khi học sinh biết mình đang cảm thấy như thế nào thì học sinh có thể biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống nhất định. Khi hiểu cảm xúc của người khác và biết mình đang cảm thấy như thế nào, học sinh có thể phát triển sự cảm thông và quản lý các mối quan hệ với bạn bè, giáo viên và các thành viên trong gia đình. Kỹ năng này là rất quan trọng cho tương lai của học sinh khi bắt đầu công việc và phải quản lý các mối quan hệ xã hội phức tạp hơn.. - Giáo dục học sinh kỹ năng nhận biết cảm giác an toàn và không an toàn: Giáo dục học sinh nhận biết cảm giáo an toàn và phòng tránh các nguy cơ không an toàn là dạy học sinh nhận ra các đối tượng có thể gây ra nguy hiểm và cách hoạt động đúng với đối tượng. Hoạt động đúng là cách hoạt động đạt hiệu quả công việc mà không gây ra thiệt hại với bất cứ ai hoặc với môi trường sống. - Giáo dục học sinh quy tắc năm ngón tay Ngón cái - gần mình nhất - tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột. Bé có thể ôm hôn những người này hoặc đồng ý đề các thành viên trong nhà ôm hôn, thể hiện tình yêu thương, tắm rửa khi bé còn nhỏ. Nhưng khi đã lớn, bé sẽ tự tắm và thay quần áo trong phòng kín. Ngón trỏ - tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa. Song chỉ dừng lại ở đó. Còn nếu ai chạm vào “vùng đồ bơi”, bé sẽ hét to và gọi mẹ. Ngón giữa - người quen biết nhưng ít khi gặp như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ. Những người này, bé chỉ nên bắt tay, cười và chào hỏi. 535
- Ngón áp út - người quen của gia đình mà bé mới gặp lần đầu. Với những người này, bé chỉ nên dừng lại ở mức vẫy tay chào. Ngón út - ngón tay xa bé nhất - thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc người có cử chỉ thân mật, khiến bé thấy lo sợ, bất an. Với những người này, bé hoàn toàn có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh. - Giáo dục học sinh không giữ bí mật một mình, học sinh có thể chia sẻ với người lớn mà học sinh tin tưởng: Hầu hết những kẻ xâm hại trẻ em thường yêu cầu nạn nhân phải giữ kín bí mật. Đó có thể là lời đe dọa hoặc những lời dỗ dành ngon ngọt. Cha mẹ hoặc giáo viên cần giúp học sinh hiểu rằng, bất cứ ai yêu cầu giấu kín bí mật về cơ thể của con đều là bất thường và cần thông báo ngay cho cha mẹ hoặc giáo viên biết. - Giáo dục học sinh kỹ năng xử lý các tình huống mà học sinh có nguy cơ bị xâm hại tình dục: Một số trẻ em cảm thấy khó từ chối đối với người khác, đặc biệt là người lớn tuổi. Cần giúp học sinh nhận ra rằng, nói “không” trong những tình huống mình cảm thấy không thoải mái là điều rất cần thiết. Khi có bất kỳ ai đó muốn xem hoặc động chạm vào vùng riêng tư của trẻ, con cần nói không một cách dứt khoát và lập tức rời đi để tìm sự trợ giúp. 3.4. Biện pháp hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học 3.4.1. Giáo dục, tuyên truyền kỹ năng sống cho các em học sinh Nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về sự cần thiết trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nhà trường cần xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể đối với công tác này. Lồng ghép nội dung truyền thông vào sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt đầu tuần, cuối tuần; chương trình phát thanh; các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức, đoàn thể các cấp… Tăng cường tuyên truyền cho các bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ HS hiểu và ý thức rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Hiện nay việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh luôn được gia đình và xã hội quan tâm bởi đây là một chương trình giáo dục hết sức cần thiết đối với học sinh và phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện nay, nhằm đào tạo con người với đầy đủ các mặt “đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở” để đáp ứng yêu cầu xã hội. Vì vậy trong giảng dạy, bên cạnh việc cung cấp những kiến thức ban đầu về toán học, tiếng việt, tự nhiên và xã hội cho các em, các em sẽ được cung cấp những tri thức sơ đẳng về những chuẩn mực hành vi xã hội gắn với những kinh nghiệm, đạo đức để từ đó giúp học sinh hình thành kĩ năng sống, biết phân biệt đúng sai, biết xử lý và ra quyết định đúng thời điểm, đúng với tình huống là một kỹ năng thực sự cần thiết của trẻ. 3.4.2. Tổ chức, chỉ đạo giáo viên cung cấp những hiểu biết cơ bản và kỹ năng cần thiết để học sinh tự bảo vệ Dạy học sinh về giới tính và các vùng nhạy cảm: Kỹ năng đầu tiên mà chúng ta nên dạy cho học sinh là kiến thức về giới tính và các vùng nhạy cảm trên cơ thể. Chúng ta cần dạy cho 536
- học sinh nhận biết rằng các vùng nhạy cảm trên cơ thể chỉ là của riêng các em và dạy cho học sinh biết cách bảo vệ cơ thể trước sự động chạm của người khác nếu học sinh không thích. Không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm: Nên dạy cho học sinh cách bảo vệ cơ thể, không cho bất kỳ ai chạm vào vùng nhạy cảm hay có những hành động ôm ấp, vuốt ve nếu học sinh không thích. Vùng nhạy cảm là của riêng các em, kể cả bố mẹ cũng không được chạm vào nếu không có sự đồng ý của các em. Hãy dạy cho học sinh cách từ chối và phản ứng lại nếu có người cố tình động chạm vào cơ thể khiến học sinh thấy khó chịu. Không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác. Giống như việc dạy học sinh tự bảo vệ cơ thể của mình thì chúng ta cũng nên dạy học sinh chú ý không nên chạm vào vùng nhạy cảm của người khác, nhất là người khác giới. Đặc biệt không nên tò mò về cơ thể người khác để tránh bị lợi dụng dụ dỗ hay vô tình kích thích thú tính của những kẻ xấu. Tránh xa người lạ mặt: Dạy cho học sinh cách tránh xa người lạ mặt, không bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà học sinh gặp trên đường nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Đồng thời, nên cảnh báo cho học sinh những nguy hiểm có thể gặp phải khi đi chơi một mình với người lạ mặt hoặc đi đến những nơi vắng vẻ, những nơi tối tăm, kín đáo. Không cho người lạ mặt vào nhà: Khi trẻ ở nhà một mình, cần dạy trẻ lưu ý an toàn và tuyệt đối không được cho bất kỳ người lạ mặt nào vào nhà. Cũng nên chú ý không cho các em đi chơi một mình dù chỉ là sang nhà hàng xóm hay đến nhà người quen mà không có sự theo dõi của bố mẹ. Dạy học sinh cách chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác: Để đề phòng trường hợp không may bị tấn công, nên đưa ra các giả thiết và hướng dẫn học sinh cách chạy trốn. Có thể dạy học sinh tìm cơ hội lúc kẻ xấu sơ hở để chạy thật nhanh hoặc la hét thật lớn cầu cứu người xung quanh. Nên chú ý rằng do sự chênh lệch về sức khỏe nên mọi sự phản kháng gần như không đem lại kết quả, thậm chí còn khiến kẻ xấu sử dụng những biện pháp bạo lực hơn. Vì vậy chỉ có thể dùng sự thông minh và những kỹ năng mới có thể giúp thoát thân an toàn. Ngoài ra, cũng nên dạy cho học sinh ghi nhớ số điện thoại của cha mẹ, số điện thoại khẩn cấp để học sinh có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Báo ngay cho cha mẹ khi bị đe dọa hoặc không thích bất kỳ người nào: Cần dạy cho học sinh rằng các em không cần sợ hãi hay lo lắng khi có bất kỳ kẻ nào đe dọa hoặc làm tổn thương. Trong trường hợp có kẻ xấu đe dọa phải giữ bí mật thì nên thông báo cho cha mẹ và người thân biết. Ngoài ra, khi các em không thích tiếp xúc với bất kỳ người nào, cũng nên chia sẻ cho cha mẹ biết và tránh xa những người mà mình không thích hay có những hành vi đụng chạm. 3.4.3. Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương Cần phối hợp chặc chẽ với Cha mẹ học sinh trong việc phòng chống nạn xâm hại thông qua các buổi họp Cha mẹ học sinh. Tuyên truyền kiến thức về xâm hại và phòng chống nạn xâm hại trẻ. Vận động Cha mẹ học sinh cần dành nhiều thời gian cho trẻ như thường xuyên hỏi về tình hình học tập và sinh hoạt trong ngày, đưa đón con đến trường đúng giờ quy định, thông báo cho nhà trường những vấn đề xảy ra với trẻ để cùng phối hợp ngăn chặn. Phối hợp với Ban điều hành khu phố, lực lượng bảo vệ khu phố, Công An phường trong việc cảnh giác và ngăn chặn các tệ nạn xã hội thâm nhập học đường. Phản ảnh những vấn đề về an ninh trật tự trường học trong các buổi họp giao ban với chính quyền địa phương. 537
- 4. KẾT LUẬN Giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục là một quá trình, trong đó người giáo viên vận dụng các hình thức giáo dục như tư vấn, tuyên truyền, tổ chức các buổi nói chuyện để cung cấp kiến thức, kỹ năng hoặc lồng ghép vào các hoạt động, tiết học trên lớp để học sinh có thể tránh được nguy cơ bị xâm hại và chống lại hành vi xâm hại tình dục, chủ động tự bảo vệ bản thân mình. Hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học là hệ thống những tác động tự giác, có ý thức, có mục đích, có kế hoạch, có hệ thống, hợp quy luật của chủ thể quản lý đến tập thể giáo viên, công nhân viên, tập thể học sinh, cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường nhằm thực hiện có chất lượng và hiệu quả mục tiêu giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh của nhà trường tiểu học. Nhà trường tiểu học cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học, từ đó có những biện pháp giáo dục tích cực và phù hợp cho học sinh. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Quyết định ban hành Kế hoạch hành động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020-2025. Quyết định số 987/QĐ-BGDĐT, ngày 17/4/2020. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2013). Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vể đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4 /11/2013 . 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1. Hà Nội: Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật. Trang 136. 4. Võ Nguyễn Minh Hoàng. (2017). Phối hợp các lực lượng cộng đồng trong phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em 6-11 tuổi trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 5. Quốc Hội Việt Nam (2016). Luật Trẻ em. Quyết định số 102/2016/QH13, ngày 05/4/2016. 6. Quốc Hội Việt Nam (2019). Luật Giáo dục. Quyết định số 43/2019/QH14, ngày 14/6/2019. 7. Thủ tướng Chính phủ (2020). Kế hoạch triển khai, thực hiện Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm. Quyết định số 1472/QĐ-TTg, ngày 28/9/2020. 538
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu hướng dẫn tập huấn: Nâng cao năng lực phòng chống lụt bão - ADPC
56 p | 158 | 22
-
Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống
67 p | 45 | 12
-
Tài liệu Tập huấn cán bộ quản lý, giảng viên giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh các trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục đại học, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh
98 p | 92 | 8
-
Giáo án môn Giáo dục phòng chống HIV/AIDS và Ma túy trong trường học – Bài dạy: Các con đường lây nhiếm và không lây nhiễm HIV/AIDS, những biện pháp can thiệp cụ thể phòng lây nhiễm HIV - Nguyễn Trung Nhân
5 p | 132 | 7
-
Giáo trình Giáo dục Quốc phòng - An ninh (Trình độ: Trung cấp) - Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai
342 p | 43 | 7
-
Tài liệu Hướng dẫn Đưa nội dung di cư an toàn và phòng chống buôn bán người vào chương trình đào tạo giáo viên tại các trường Đại học và Cao đẳng vùng Đồng bằng sông Cửu Long
37 p | 104 | 6
-
Quấy rối tình dục và phòng chống quấy rối tình dục trong trường đại học
6 p | 88 | 6
-
Một số biện pháp rèn kỹ năng phòng chống bắt cóc cho trẻ mẫu giáo thông qua trò chơi đóng kịch
8 p | 62 | 6
-
Thực trạng nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
6 p | 22 | 4
-
Tài liệu dạy học Giáo dục quốc phòng (trình độ trung cấp) - Trường trung cấp Việt Hàn
148 p | 73 | 4
-
Tập huấn cán bộ quản lý, giảng viên giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh các trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục đại học, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh
98 p | 45 | 3
-
Quản lý giáo dục kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu phòng chống ma túy cho học sinh ở các trường trung học cơ sở vùng đồng bằng, trung du và miền núi
5 p | 64 | 3
-
Nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay
8 p | 18 | 2
-
Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông
3 p | 3 | 2
-
Thực trạng nội dung giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em lứa tuổi mẫu giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
3 p | 17 | 1
-
Các biện pháp giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo
3 p | 16 | 1
-
Hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội cho học sinh tại các trường trung học phổ thông tỉnh Ninh Thuận
11 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn