M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi t ế
MUCNÔI DUNGTRANG
MUC LUC 1
I Phân m đâu ơ 2
1 Ly do chon đê tai 2
2 Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai 3
3Đôi t ng nghiên c u ươ ư 4
4 Gi i han cua đê tai ơ 4
5 Ph ng phap nghiên c u ươ ư 4
II Phân nôi dung4
1 C s ly luânơ ơ 4
2 Th c trang vân đê nghiên c u ư ư 6
3 Nôi dung va hinh th c cua giai phap ư 10
III Phân kêt luân, kiên nghi 25
1 Kêt luân25
2 Kiên nghi26
Tai liêu tham khao 28
I. Phân m đâu: ơ
1. Lý do ch n đ tài.
Đê đáp ng ngu n nhân l c ph c v s nghi p công nghi p hoá - hi n đi
hoá đt n c, đáp ng yêu c u h i nh p qu c t và nhu c u phát tri n c a ướ ế
ng i h c. Chinh vi vây ma B GD và ĐT đa đa n i dung giáo d c ky năng ườ ư
Ng i th c hi n: Ngô Thi Minh ườ - Trang 1 -
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi t ế
s ng l ng ghép vào các môn h c b c ti u h c. Đây là m t ch tr ng c n ươ
thi t và đúng đn b i k năng s ng là kh năng làm ch b n thân c a m iế ơ
ng i, kh năng ng x phù h p v i nh ng ng i khác và v i xã h i, kh năngườ ườ
ng phó tích c c tr c các tình hu ng c a cu c s ng. Có th nói k năng s ng ướ
chính là nh p c u giúp con ng i bi n ki n th c thành thái đ, hành vi và thói ườ ế ế
quen tích c c, lành m nh. Ng i có k năng s ng phù h p s luôn v ng vàng ườ
tr c nh ng khó khăn, th thách; bi t ng ng x , gi i quy t v n đ m t cáchướ ế ế
tích c c và phù h p; h th ng thành công h n trong cu c s ng, luôn yêu đi và ườ ơ
làm ch cu c s ng c a chính mình. Ng c l i ng i thi u k năng s ng th ng ượ ườ ế ườ
b v p váp, d b th t b i trong cu c s ng.
Đc bi t là trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t và c ch th tr ng ế ế ơ ế ườ
hi n nay, th h tr th ng xuyên ch u đan xen gi a nh ng y u t tích c c và ế ườ ế
tiêu c c: m t là các em đc s quan tâm chăm sóc quá s c chu đáo c a ph ượ
huynh vì s ng trong gia đình ít con, hoàn c nh kinh t n đnh; hai là nh ng em ế
s ng trong gia đình v i nhi u lo toan cho cu c m u sinh, ph huynh b m c con ư
cái. Môi tr ng hoàn c nh khác nhau y l i th ng cùng mang đn cho các emườ ườ ế
m t thi u sót l n trong t ng b c tr ng thành, đó là ky năng s ng. Giáo d c k ế ướ ưở
năng s ng càng tr nên c p thi t, giúp các em rèn luy n hành vi có trách nhi m ế
đi v i b n thân, gia đình, c ng đng và T qu c; giúp các em có kh năng ng
phó tích c c tr c các tình hu ng c a cu c s ng, xây d ng m i quan h t t đp ướ
v i gia đình, b n bè và m i ng i, s ng tích c c, ch đng, an toàn, hài hoà và ườ
lành m nh. B i vì các em là nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c. L a tu i ươ ướ
h c sinh là l a tu i đang hình thành nh ng giá tr nhân cách, giàu c m , ham ướ ơ
hi u bi t, thích tìm tòi, khám phá song còn thi u hi u bi t sâu s c v xã h i, còn ế ế ế
thi u kinh nghi m s ng, d b lôi kéo, kích đng,…ế
b c ti u h c, các môn h c v a cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c ế
ban đu v văn hoa,… v a cung c p cho h c sinh nh ng tri th c s đng v các ơ
chu n m c hành vi đo đc, đ t đó giúp h c sinh hình thành k năng s ng.
Chính vì v y vi c rèn ky năng s ng b c ti u h c là m t nhi m v quan tr ng
mà ng i làm công tác giáo d c c n quan tâm. T nhi u năm nay, B Giáo d c -ườ
Đào t o ch tr ng d y k năng s ng là m t trong nh ng tiêu chí đánh giá ươ
“Tr ng h c thân thi n - h c sinh tích c c.” Trên tinh th n đó, b n thân nh nườ
th y r ng: chính d i mái tr ng các em h c đc nhi u đi u hay, l ph i. ướ ườ ượ
Và nhà tr ng tr nên là ngôi nhà thân thi n, h c sinh tích c c h c t p đ thànhườ
ng i tài xây d ng đt n c, có kh năng h i nh p cao, t ng b c tr thànhườ ướ ướ
công dân toàn c u. Đây cũng là m t nhi m v quan tr ng đi v i các th y cô
Ng i th c hi n: Ngô Thi Minh ườ - Trang 2 -
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi t ế
giáo. V i h c sinh ti u h c, đây là giai đo n đu tiên hình thành nhân cách cho
các em, giúp các em có m t k năng s ng t t cho t ng lai sau này. ươ
Giáo d c k năng s ng đa đc l ng ghép vào các môn h c b c ti u ươ
h c. Tuy nhiên, đ giáo d c k năng s ng cho h c sinh đt hi u qu đòi h i
nhi u y u t ch không ch t các bài gi ng. H c đ t tin, t l p, t thích ng ế
v i môi tr ng th gi i xung quanh. Giáo d c k năng s ng cho h c sinh hiên ườ ế
nay đc đông đo ph huynh và xa hôi quan tâm. B i nhi u ý ki n cho r ng,ươ ơ ế
các tr ng h c đã quá n ng v d y ki n th c, ít quan tâm đn vi c giáo d c kườ ế ế
năng s ng cho h c sinh d n đn có m t sô h c sinh trong các tr ng ch a co ki ế ườ ư
năng sông nh : ng x , giao tiêp con rut re, hành vi, l i s ng đo đc thiêu ư
chuân m c dân đên nhiêu tê nan xa hôi đang th ng tâm xay ra. ư ươ
V y làm th nào đ chúng ta giáo d c k năng s ng cho h c sinh? Tôi ế
nghĩ có nhi u ph ng pháp, nhi u cách th c đ th c hi n vi c này nh ng vi c ươ ư
giáo d c và rèn luy n ky năng s ng cho h c sinh đc th hi n rõ nét nh t trong ượ
môn Ti ng Vi t. Môn Ti ng Vi t Ti u h c có nhi m v hình thành và phátế ế
tri n h c sinh k năng s d ng Ti ng Vi t (nghe, nói, đc, vi t), th hi n u ế ế ư
th c a Ti ng Vi t là k năng giao ti p, sau đó là k năng nh n th c, ra quy tế ế ế ế
đnh, h p tac, ng x , … ơ ư ư
Xu t phát t nh ng v n đ nêu trên, tôi quy t đnh l a ch n và nghiên c u ế
đ tài “M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua
môn Ti ng Vi t tr ng Ti u h c Tr ng V ng”ế ư ư ươ đ góp m t ph n nh vào
vi c th c hi n nâng cao hi u qu ho t đng giáo d c k năng s ng trong nhà
tr ng va th c hi n m c tiêu giáo d c con ng i phát tri n toàn di n v đc,ườ ườ
trí, th , m trên c s ti p thu đc các k năng s ng đy đ. ơ ế ư
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
M c tiêu
- Đê ra môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho hoc sinh l p 5 thông ơ
qua môn Tiêng Viêt;
- Giúp HS ý th c đc giá tr c a b n thân trong m i quan h xã h i; Hi u ượ
bi t v th ch t, tinh th n c a mình; Có hành vi, thói quen ng x có văn hoá vàế
ch p hành pháp lu t…;
- Giúp h c sinh co k năng s ng trong h c t p và trong cu c s ng nh ư
m nh d n, t tin và tr thành nh ng con ng i có văn hóa phù h p v i th i đi ườ
m i;
- Nâng cao giá tr k năng s ng cho h c sinh, nâng cao giá tr văn hóa nhà
tr ng;ườ
Ng i th c hi n: Ngô Thi Minh ườ - Trang 3 -
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi t ế
- Nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh; ượ
- Tăng c ng đc s ph i h p gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i, t oườ ượ ườ
môi tr ng thu n l i đ giáo d c k năng s ng cho h c sinh.ườ
Nhi m v
- Nghiên c u c s lí lu n có liên quan đn đ tài; ơ ế
- Tìm hi u th c tr ng và nguyên nhân d n đn h c sinh thi u ky năng ế ế
s ng;
- Phân tich, đanh gia th c trang ma đê tai đa đăt ra; ư
- Đa ra m t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c k năngư ượ
s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Tiêng Viêt tr ng Ti u h c Tr ng ườ ư
V ng;ươ
- Rut ra bai hoc kinh nghiêm trong công tac giao duc ky năng sông.
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- Môt sô bi n pháp giáo d c ky năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua
môn Tiêng Viêt đ giáo d c h c sinh có nh ng thái đ, ph m ch t, k năng s ng
phù h p.
4. Gi i h n cua đê tai.
- T p trung nghiên c u đ tài “M t s biên pháp giáo d c k năng s ng
c a h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi t” t i tr ng Ti u h c Tr ng ế ườ ư
V ng, l p 5A, năm h c 2015 – 2016. ươ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a) Nhom ph ng phap nghiên c u ly luân ươ ư
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ
- Ph ng phap khai quat hoa cac nhân đinh đôc lâp. ươ
b) Nhom ph ng phap nghiên c u th c tiên ươ ư ư
- Ph ng pháp đi u tra;ươ
- Ph ng pháp quan sát;ươ
- Ph ng pháp th c hành luy n t p;ươ
- Ph ng pháp khao nghiêm, th nghiêm.ươ ư
II. Phân nôi dung
1. C s ly lu n ơ
Th c hi n Quy t đnh s 2994/QĐ-BGD và ĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 ế
c a B Giáo d c và Đào t o tri n khai giáo d c k năng s ng trong m t s môn
h c và ho t đng giáo d c các c p h c; Th c hi n Ch th c a B tr ng B ưở
Giáo d c và Đào t o v nhi m v tr ng tâm c a năm h c 2015-2016; D a trên
c s nh ng đnh h ng c a đt t p hu n tăng c ng giáo d c k năng s ngơ ướ ườ
Ng i th c hi n: Ngô Thi Minh ườ - Trang 4 -
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 5 thông qua môn Ti ng Vi t ế
trong các môn h c c a B cho các c p h c trong h th ng giáo d c ph thông.
Giáo d c cho ng i h c nh ng k năng c b n, c n thi t, h ng t i hình thành ườ ơ ế ướ
nh ng thói quen t t giúp ng i h c thành công, đm b o v a phù h p v i th c ườ
ti n và thu n phong m t c Vi t Nam v a h i nh p qu c t trong giai đo n ế
công nghi p hoá đt n c. Giáo d c KNS là giáo d c cách s ng tích c c trong ướ
xã h i hi n đi, xây d ng nh ng hành vi lành m nh và thay đi nh ng hành vi,
thói quen tiêu c c trên c s giúp HS có thái đ, ki n th c, ky năng, giá tr cá ơ ế
nhân thích h p v i th c t xã h i. M c tiêu c b n c a giáo d c KNS là làm ế ơ
thay đi hành vi c a HS, chuy n t thói quen th đng, có th gây r i ro, d n
đn h u qu tiêu c c thành nh ng hành vi mang tính xây d ng tích c c và cóế
hi u qu đ nâng cao ch t l ng cu c s ng cá nhân, rèn luy n ky năng ng x ượ
thân thi n trong m i tình hu ng; có thói quen và ky năng làm vi c theo nhóm, ky
năng ho t đng xã h i; Giáo d c cho h c sinh thói quen rèn luy n s c kho , ý
th c b o v b n thân, phòng ng a tai n n giao thông, đu i n c và các t n n ướ
xã h i.
K năng s ng có th hình thành t nhiên, h c đc t nh ng tr i nghi m ượ
c a cu c s ng và do giáo d c mà có. Không ph i đi đn lúc đc h c k năng ế ượ
s ng m t con ng i m i có nh ng k năng s ng đu tiên. Chính cu c đi, ườ
nh ng tr i nghi m, va v p, thành công và th t b i giúp con ng i có đc bài ườ ượ
h c quý giá v k năng s ng. Tuy nhiên, n u đc d y d t s m, con ng i s ế ượ ườ
rút ng n th i gian h c h i qua tr i nghi m, s thành công h n. K năng s ng ơ
c n cho su t c cu c đi và luôn luôn đc b sung, nâng c p đ phù h p v i ượ
s thay đi c a cu c s ng bi n đng. Ng i tr ng thành cũng v n c n h c k ế ườ ưở
năng s ng. l a tu i l p 5, h c sinh có nh ng nh n bi t nh t đnh v th gi i ế ế
xung quanh, bi t đánh giá nh n xét s vi c x y ra quanh mình. Các em đã có sế
phát tri n v trí tu , tâm h n, các em thích quan sát m i v t xung quanh. Kh
năng t duy c th nhi u h n kh năng khái quát hoá, v tình c m các em r tư ơ
nh y c m v i v đp c a thiên nhiên đt n c. Các em d xúc đng và b t đu ướ
bi t m c có trí t ng t ng phong phú. Thích nghi l i các v n đ mà mìnhế ơ ướ ưở ượ
đã quan sát đc và có th có kh năng ng x phù h p v i nh ng ng i khácượ ườ
và v i xã h i, kh năng ng phó tích c c tr c các tình hu ng c a cu c s ng. ướ Ơ
m t s môn h c, các ho t đng ngo i khóa, giáo d c kĩ năng s ng đã đc đ ượ
c p đn. Tuy nhiên, do n i dung, ph ng pháp, cách th c truy n t i ch a phù ế ươ ư
h p v i tâm sinh lí c a đi t ng nên hi u qu l ng ghép còn ch a cao. ượ ư
Qua th c tê giang day l p 5 Tr ng TH Tr ng V ng, ban thân tôi thây ư ơ ơ ươ ư ươ
ky năng sông cua đa sô hoc sinh ch a cao, phân l n cac em co nhân xet, đanh gia ư ơ
Ng i th c hi n: Ngô Thi Minh ườ - Trang 5 -